Thứ sáu, 7-11-25 02:48:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần thực hiện tốt việc phản hồi thông báo vi phạm

Báo Cà Mau “Phải dừng xe khi tín hiệu đèn đỏ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội nón bảo hiểm…” là những điều bình thường mà người tham gia giao thông (TGGT) phải chấp hành, vì đó là quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

“Phải dừng xe khi tín hiệu đèn đỏ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội nón bảo hiểm…” là những điều bình thường mà người tham gia giao thông (TGGT) phải chấp hành, vì đó là quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Tuy nhiên, từ ý thức kém của một phận người TGGT, những điều bình thường đó đối với họ là không bình thường. Vì vậy, chạy xe vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ và lạng lách qua dòng người xe đông đúc đang lưu thông trên đường, không đội nón bảo hiểm mà lại chở quá số người và đi ngược chiều, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện lưu thông… là điều thường thấy trong hoạt động giao thông ở Cà Mau.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau, trong năm 2015, lực lượng CSGT xuống đường tuần tra, kiểm soát phát hiện xử phạt trên 55.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, các lỗi vi phạm nhiều nhất vẫn là chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép điều khiển phương tiện TGGT, không đội nón bảo hiểm, vi phạm làn đường, phần đường… Ngành chức năng phạt tiền trên 26 tỷ đồng, hơn 3.000 giấy phép lái xe bị tước, trên 10.000 phương tiện bị tạm giữ vẫn chưa đủ sức răn đe để nâng cao ý thức của người TGGT.

Ở những nơi xe gắn máy được phép rẽ phải khi có tín hiệu đèn đỏ, tuy có gắn biển báo tại các trụ đèn báo tín hiệu giao thông, nhưng thời gian qua người được ưu tiên chưa được hưởng “lợi thế” này, vì người TGGT hầu như đậu xe kín bít làn được phép rẽ trong lúc chờ đèn xanh. Khoảng tháng 9/2015, ở những ngã rẽ ưu tiên nói trên, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng chức năng kẻ vạch màu vàng phân đường rõ ràng, nhưng nhiều người vẫn “vô tư” đậu xe trong vạch màu vàng, còn người được ưu tiên cũng bất chấp vi phạm, chạy xe trên vỉa hè.

Mấy ngày gần đây, lực lượng CSGT phối hợp với các đoàn viên, thanh niên đứng chốt hướng dẫn trong giờ cao điểm, nơi các ngã rẽ ưu tiên có thông thoáng hơn, nhưng thực tế thì sau khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ, mọi chuyện lại diễn y như trước đây. Thậm chí có người còn bảo nhau “đèn đổi màu là vọt lẹ nghen, đậu nơi này gặp CSGT nhắc nhở, sượng lắm”. Rõ ràng là người TGGT nhận thức được vấn đề, nhưng bản thân họ không ý thức tự giác chấp hành.

Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Trung tá Đoàn Thanh Khải, cho biết, trong năm 2015, trường hợp vi phạm trật tự ATGT được phát hiện có giảm hơn năm 2014, nhưng thực tế, số vi phạm còn xảy ra rất cao. Bên cạnh đó, xử lý vi phạm trong năm 2015 của lực lượng CSGT cũng giảm hơn năm 2014 do hạn chế trong công tác tuần tra, kiểm soát vì không đủ nhân lực, phương tiện, kinh phí… Trong năm 2016, khi hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt tại các địa bàn và nút giao thông trọng điểm, các lỗi vi phạm về tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm… sẽ được phát hiện kịp thời và kết hợp xử lý trực tiếp qua tuần tra, kiểm soát, cùng với phạt qua hình ảnh ghi nhận từ camera, tính răn đe sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, ngoài xử lý vi phạm của lực lượng CSGT cần có sự phối hợp xử lý, giáo dục của các cơ quan đơn vị, của chính quyền địa phương, nhất là phối hợp thực hiện Thông tư số 38/2010/TT-BCA của Bộ Công an, về việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Theo đó, các lực lượng làm nhiệm vụ có trách nhiệm phải thông báo danh tánh người vi phạm pháp luật về trật tự  ATGT tới nơi người đó công tác, học tập, cư trú.

Công an địa phương nhận được thông báo vi phạm có trách nhiệm vào sổ theo dõi và chuyển thông báo vi phạm đó đến tổ trưởng dân phố, trưởng ấp, khóm… nơi cư trú của người vi phạm hoặc đến cơ quan, trường học nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên để kiểm điểm, giáo dục. Nơi nhận thông báo có trách nhiệm báo lại với cơ quan ra thông báo theo phiếu báo có biểu mẫu chung. Trường hợp người vi phạm không có địa chỉ cư trú, công tác, học tập như ghi trong thông báo vi phạm thì phải chuyển trả lại thông báo vi phạm đó cho nơi ra thông báo vi phạm.

“Hơn 5 năm thực hiện Thông tư 38, thông báo vi phạm được CSGT gởi đến các cơ quan, đơn vị, trường học và nơi cư trú trên địa bàn tỉnh rất nhiều nhưng nhận phản hồi lại rất ít. Bởi thiếu sự phối hợp xử lý, giáo dục nên hiện còn một bộ phận người TGGT ý thức rất kém, mà trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, cốt lõi chính là ý thức tự giác của người TGGT”, Trung tá Đoàn Thanh Khải khẳng định./.

Mỹ Pha

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.