ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 22:47:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần thực hiện tốt việc phản hồi thông báo vi phạm

Báo Cà Mau “Phải dừng xe khi tín hiệu đèn đỏ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội nón bảo hiểm…” là những điều bình thường mà người tham gia giao thông (TGGT) phải chấp hành, vì đó là quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

“Phải dừng xe khi tín hiệu đèn đỏ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội nón bảo hiểm…” là những điều bình thường mà người tham gia giao thông (TGGT) phải chấp hành, vì đó là quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Tuy nhiên, từ ý thức kém của một phận người TGGT, những điều bình thường đó đối với họ là không bình thường. Vì vậy, chạy xe vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ và lạng lách qua dòng người xe đông đúc đang lưu thông trên đường, không đội nón bảo hiểm mà lại chở quá số người và đi ngược chiều, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện lưu thông… là điều thường thấy trong hoạt động giao thông ở Cà Mau.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau, trong năm 2015, lực lượng CSGT xuống đường tuần tra, kiểm soát phát hiện xử phạt trên 55.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, các lỗi vi phạm nhiều nhất vẫn là chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép điều khiển phương tiện TGGT, không đội nón bảo hiểm, vi phạm làn đường, phần đường… Ngành chức năng phạt tiền trên 26 tỷ đồng, hơn 3.000 giấy phép lái xe bị tước, trên 10.000 phương tiện bị tạm giữ vẫn chưa đủ sức răn đe để nâng cao ý thức của người TGGT.

Ở những nơi xe gắn máy được phép rẽ phải khi có tín hiệu đèn đỏ, tuy có gắn biển báo tại các trụ đèn báo tín hiệu giao thông, nhưng thời gian qua người được ưu tiên chưa được hưởng “lợi thế” này, vì người TGGT hầu như đậu xe kín bít làn được phép rẽ trong lúc chờ đèn xanh. Khoảng tháng 9/2015, ở những ngã rẽ ưu tiên nói trên, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng chức năng kẻ vạch màu vàng phân đường rõ ràng, nhưng nhiều người vẫn “vô tư” đậu xe trong vạch màu vàng, còn người được ưu tiên cũng bất chấp vi phạm, chạy xe trên vỉa hè.

Mấy ngày gần đây, lực lượng CSGT phối hợp với các đoàn viên, thanh niên đứng chốt hướng dẫn trong giờ cao điểm, nơi các ngã rẽ ưu tiên có thông thoáng hơn, nhưng thực tế thì sau khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ, mọi chuyện lại diễn y như trước đây. Thậm chí có người còn bảo nhau “đèn đổi màu là vọt lẹ nghen, đậu nơi này gặp CSGT nhắc nhở, sượng lắm”. Rõ ràng là người TGGT nhận thức được vấn đề, nhưng bản thân họ không ý thức tự giác chấp hành.

Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Trung tá Đoàn Thanh Khải, cho biết, trong năm 2015, trường hợp vi phạm trật tự ATGT được phát hiện có giảm hơn năm 2014, nhưng thực tế, số vi phạm còn xảy ra rất cao. Bên cạnh đó, xử lý vi phạm trong năm 2015 của lực lượng CSGT cũng giảm hơn năm 2014 do hạn chế trong công tác tuần tra, kiểm soát vì không đủ nhân lực, phương tiện, kinh phí… Trong năm 2016, khi hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt tại các địa bàn và nút giao thông trọng điểm, các lỗi vi phạm về tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm… sẽ được phát hiện kịp thời và kết hợp xử lý trực tiếp qua tuần tra, kiểm soát, cùng với phạt qua hình ảnh ghi nhận từ camera, tính răn đe sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, ngoài xử lý vi phạm của lực lượng CSGT cần có sự phối hợp xử lý, giáo dục của các cơ quan đơn vị, của chính quyền địa phương, nhất là phối hợp thực hiện Thông tư số 38/2010/TT-BCA của Bộ Công an, về việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Theo đó, các lực lượng làm nhiệm vụ có trách nhiệm phải thông báo danh tánh người vi phạm pháp luật về trật tự  ATGT tới nơi người đó công tác, học tập, cư trú.

Công an địa phương nhận được thông báo vi phạm có trách nhiệm vào sổ theo dõi và chuyển thông báo vi phạm đó đến tổ trưởng dân phố, trưởng ấp, khóm… nơi cư trú của người vi phạm hoặc đến cơ quan, trường học nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên để kiểm điểm, giáo dục. Nơi nhận thông báo có trách nhiệm báo lại với cơ quan ra thông báo theo phiếu báo có biểu mẫu chung. Trường hợp người vi phạm không có địa chỉ cư trú, công tác, học tập như ghi trong thông báo vi phạm thì phải chuyển trả lại thông báo vi phạm đó cho nơi ra thông báo vi phạm.

“Hơn 5 năm thực hiện Thông tư 38, thông báo vi phạm được CSGT gởi đến các cơ quan, đơn vị, trường học và nơi cư trú trên địa bàn tỉnh rất nhiều nhưng nhận phản hồi lại rất ít. Bởi thiếu sự phối hợp xử lý, giáo dục nên hiện còn một bộ phận người TGGT ý thức rất kém, mà trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, cốt lõi chính là ý thức tự giác của người TGGT”, Trung tá Đoàn Thanh Khải khẳng định./.

Mỹ Pha

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.