ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:44:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần thực hiện tốt việc phản hồi thông báo vi phạm

Báo Cà Mau “Phải dừng xe khi tín hiệu đèn đỏ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội nón bảo hiểm…” là những điều bình thường mà người tham gia giao thông (TGGT) phải chấp hành, vì đó là quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

“Phải dừng xe khi tín hiệu đèn đỏ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội nón bảo hiểm…” là những điều bình thường mà người tham gia giao thông (TGGT) phải chấp hành, vì đó là quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Tuy nhiên, từ ý thức kém của một phận người TGGT, những điều bình thường đó đối với họ là không bình thường. Vì vậy, chạy xe vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ và lạng lách qua dòng người xe đông đúc đang lưu thông trên đường, không đội nón bảo hiểm mà lại chở quá số người và đi ngược chiều, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện lưu thông… là điều thường thấy trong hoạt động giao thông ở Cà Mau.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau, trong năm 2015, lực lượng CSGT xuống đường tuần tra, kiểm soát phát hiện xử phạt trên 55.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, các lỗi vi phạm nhiều nhất vẫn là chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép điều khiển phương tiện TGGT, không đội nón bảo hiểm, vi phạm làn đường, phần đường… Ngành chức năng phạt tiền trên 26 tỷ đồng, hơn 3.000 giấy phép lái xe bị tước, trên 10.000 phương tiện bị tạm giữ vẫn chưa đủ sức răn đe để nâng cao ý thức của người TGGT.

Ở những nơi xe gắn máy được phép rẽ phải khi có tín hiệu đèn đỏ, tuy có gắn biển báo tại các trụ đèn báo tín hiệu giao thông, nhưng thời gian qua người được ưu tiên chưa được hưởng “lợi thế” này, vì người TGGT hầu như đậu xe kín bít làn được phép rẽ trong lúc chờ đèn xanh. Khoảng tháng 9/2015, ở những ngã rẽ ưu tiên nói trên, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng chức năng kẻ vạch màu vàng phân đường rõ ràng, nhưng nhiều người vẫn “vô tư” đậu xe trong vạch màu vàng, còn người được ưu tiên cũng bất chấp vi phạm, chạy xe trên vỉa hè.

Mấy ngày gần đây, lực lượng CSGT phối hợp với các đoàn viên, thanh niên đứng chốt hướng dẫn trong giờ cao điểm, nơi các ngã rẽ ưu tiên có thông thoáng hơn, nhưng thực tế thì sau khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ, mọi chuyện lại diễn y như trước đây. Thậm chí có người còn bảo nhau “đèn đổi màu là vọt lẹ nghen, đậu nơi này gặp CSGT nhắc nhở, sượng lắm”. Rõ ràng là người TGGT nhận thức được vấn đề, nhưng bản thân họ không ý thức tự giác chấp hành.

Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Trung tá Đoàn Thanh Khải, cho biết, trong năm 2015, trường hợp vi phạm trật tự ATGT được phát hiện có giảm hơn năm 2014, nhưng thực tế, số vi phạm còn xảy ra rất cao. Bên cạnh đó, xử lý vi phạm trong năm 2015 của lực lượng CSGT cũng giảm hơn năm 2014 do hạn chế trong công tác tuần tra, kiểm soát vì không đủ nhân lực, phương tiện, kinh phí… Trong năm 2016, khi hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt tại các địa bàn và nút giao thông trọng điểm, các lỗi vi phạm về tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm… sẽ được phát hiện kịp thời và kết hợp xử lý trực tiếp qua tuần tra, kiểm soát, cùng với phạt qua hình ảnh ghi nhận từ camera, tính răn đe sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, ngoài xử lý vi phạm của lực lượng CSGT cần có sự phối hợp xử lý, giáo dục của các cơ quan đơn vị, của chính quyền địa phương, nhất là phối hợp thực hiện Thông tư số 38/2010/TT-BCA của Bộ Công an, về việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Theo đó, các lực lượng làm nhiệm vụ có trách nhiệm phải thông báo danh tánh người vi phạm pháp luật về trật tự  ATGT tới nơi người đó công tác, học tập, cư trú.

Công an địa phương nhận được thông báo vi phạm có trách nhiệm vào sổ theo dõi và chuyển thông báo vi phạm đó đến tổ trưởng dân phố, trưởng ấp, khóm… nơi cư trú của người vi phạm hoặc đến cơ quan, trường học nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên để kiểm điểm, giáo dục. Nơi nhận thông báo có trách nhiệm báo lại với cơ quan ra thông báo theo phiếu báo có biểu mẫu chung. Trường hợp người vi phạm không có địa chỉ cư trú, công tác, học tập như ghi trong thông báo vi phạm thì phải chuyển trả lại thông báo vi phạm đó cho nơi ra thông báo vi phạm.

“Hơn 5 năm thực hiện Thông tư 38, thông báo vi phạm được CSGT gởi đến các cơ quan, đơn vị, trường học và nơi cư trú trên địa bàn tỉnh rất nhiều nhưng nhận phản hồi lại rất ít. Bởi thiếu sự phối hợp xử lý, giáo dục nên hiện còn một bộ phận người TGGT ý thức rất kém, mà trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, cốt lõi chính là ý thức tự giác của người TGGT”, Trung tá Đoàn Thanh Khải khẳng định./.

Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.