ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 13:40:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần thực hiện tốt việc phản hồi thông báo vi phạm

Báo Cà Mau “Phải dừng xe khi tín hiệu đèn đỏ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội nón bảo hiểm…” là những điều bình thường mà người tham gia giao thông (TGGT) phải chấp hành, vì đó là quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

“Phải dừng xe khi tín hiệu đèn đỏ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội nón bảo hiểm…” là những điều bình thường mà người tham gia giao thông (TGGT) phải chấp hành, vì đó là quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Tuy nhiên, từ ý thức kém của một phận người TGGT, những điều bình thường đó đối với họ là không bình thường. Vì vậy, chạy xe vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ và lạng lách qua dòng người xe đông đúc đang lưu thông trên đường, không đội nón bảo hiểm mà lại chở quá số người và đi ngược chiều, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện lưu thông… là điều thường thấy trong hoạt động giao thông ở Cà Mau.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau, trong năm 2015, lực lượng CSGT xuống đường tuần tra, kiểm soát phát hiện xử phạt trên 55.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, các lỗi vi phạm nhiều nhất vẫn là chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép điều khiển phương tiện TGGT, không đội nón bảo hiểm, vi phạm làn đường, phần đường… Ngành chức năng phạt tiền trên 26 tỷ đồng, hơn 3.000 giấy phép lái xe bị tước, trên 10.000 phương tiện bị tạm giữ vẫn chưa đủ sức răn đe để nâng cao ý thức của người TGGT.

Ở những nơi xe gắn máy được phép rẽ phải khi có tín hiệu đèn đỏ, tuy có gắn biển báo tại các trụ đèn báo tín hiệu giao thông, nhưng thời gian qua người được ưu tiên chưa được hưởng “lợi thế” này, vì người TGGT hầu như đậu xe kín bít làn được phép rẽ trong lúc chờ đèn xanh. Khoảng tháng 9/2015, ở những ngã rẽ ưu tiên nói trên, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng chức năng kẻ vạch màu vàng phân đường rõ ràng, nhưng nhiều người vẫn “vô tư” đậu xe trong vạch màu vàng, còn người được ưu tiên cũng bất chấp vi phạm, chạy xe trên vỉa hè.

Mấy ngày gần đây, lực lượng CSGT phối hợp với các đoàn viên, thanh niên đứng chốt hướng dẫn trong giờ cao điểm, nơi các ngã rẽ ưu tiên có thông thoáng hơn, nhưng thực tế thì sau khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ, mọi chuyện lại diễn y như trước đây. Thậm chí có người còn bảo nhau “đèn đổi màu là vọt lẹ nghen, đậu nơi này gặp CSGT nhắc nhở, sượng lắm”. Rõ ràng là người TGGT nhận thức được vấn đề, nhưng bản thân họ không ý thức tự giác chấp hành.

Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Trung tá Đoàn Thanh Khải, cho biết, trong năm 2015, trường hợp vi phạm trật tự ATGT được phát hiện có giảm hơn năm 2014, nhưng thực tế, số vi phạm còn xảy ra rất cao. Bên cạnh đó, xử lý vi phạm trong năm 2015 của lực lượng CSGT cũng giảm hơn năm 2014 do hạn chế trong công tác tuần tra, kiểm soát vì không đủ nhân lực, phương tiện, kinh phí… Trong năm 2016, khi hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt tại các địa bàn và nút giao thông trọng điểm, các lỗi vi phạm về tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm… sẽ được phát hiện kịp thời và kết hợp xử lý trực tiếp qua tuần tra, kiểm soát, cùng với phạt qua hình ảnh ghi nhận từ camera, tính răn đe sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, ngoài xử lý vi phạm của lực lượng CSGT cần có sự phối hợp xử lý, giáo dục của các cơ quan đơn vị, của chính quyền địa phương, nhất là phối hợp thực hiện Thông tư số 38/2010/TT-BCA của Bộ Công an, về việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Theo đó, các lực lượng làm nhiệm vụ có trách nhiệm phải thông báo danh tánh người vi phạm pháp luật về trật tự  ATGT tới nơi người đó công tác, học tập, cư trú.

Công an địa phương nhận được thông báo vi phạm có trách nhiệm vào sổ theo dõi và chuyển thông báo vi phạm đó đến tổ trưởng dân phố, trưởng ấp, khóm… nơi cư trú của người vi phạm hoặc đến cơ quan, trường học nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên để kiểm điểm, giáo dục. Nơi nhận thông báo có trách nhiệm báo lại với cơ quan ra thông báo theo phiếu báo có biểu mẫu chung. Trường hợp người vi phạm không có địa chỉ cư trú, công tác, học tập như ghi trong thông báo vi phạm thì phải chuyển trả lại thông báo vi phạm đó cho nơi ra thông báo vi phạm.

“Hơn 5 năm thực hiện Thông tư 38, thông báo vi phạm được CSGT gởi đến các cơ quan, đơn vị, trường học và nơi cư trú trên địa bàn tỉnh rất nhiều nhưng nhận phản hồi lại rất ít. Bởi thiếu sự phối hợp xử lý, giáo dục nên hiện còn một bộ phận người TGGT ý thức rất kém, mà trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, cốt lõi chính là ý thức tự giác của người TGGT”, Trung tá Đoàn Thanh Khải khẳng định./.

Mỹ Pha

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.