ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 17:02:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần thực hiện tốt việc phản hồi thông báo vi phạm

Báo Cà Mau “Phải dừng xe khi tín hiệu đèn đỏ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội nón bảo hiểm…” là những điều bình thường mà người tham gia giao thông (TGGT) phải chấp hành, vì đó là quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

“Phải dừng xe khi tín hiệu đèn đỏ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội nón bảo hiểm…” là những điều bình thường mà người tham gia giao thông (TGGT) phải chấp hành, vì đó là quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Tuy nhiên, từ ý thức kém của một phận người TGGT, những điều bình thường đó đối với họ là không bình thường. Vì vậy, chạy xe vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ và lạng lách qua dòng người xe đông đúc đang lưu thông trên đường, không đội nón bảo hiểm mà lại chở quá số người và đi ngược chiều, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện lưu thông… là điều thường thấy trong hoạt động giao thông ở Cà Mau.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau, trong năm 2015, lực lượng CSGT xuống đường tuần tra, kiểm soát phát hiện xử phạt trên 55.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, các lỗi vi phạm nhiều nhất vẫn là chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép điều khiển phương tiện TGGT, không đội nón bảo hiểm, vi phạm làn đường, phần đường… Ngành chức năng phạt tiền trên 26 tỷ đồng, hơn 3.000 giấy phép lái xe bị tước, trên 10.000 phương tiện bị tạm giữ vẫn chưa đủ sức răn đe để nâng cao ý thức của người TGGT.

Ở những nơi xe gắn máy được phép rẽ phải khi có tín hiệu đèn đỏ, tuy có gắn biển báo tại các trụ đèn báo tín hiệu giao thông, nhưng thời gian qua người được ưu tiên chưa được hưởng “lợi thế” này, vì người TGGT hầu như đậu xe kín bít làn được phép rẽ trong lúc chờ đèn xanh. Khoảng tháng 9/2015, ở những ngã rẽ ưu tiên nói trên, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng chức năng kẻ vạch màu vàng phân đường rõ ràng, nhưng nhiều người vẫn “vô tư” đậu xe trong vạch màu vàng, còn người được ưu tiên cũng bất chấp vi phạm, chạy xe trên vỉa hè.

Mấy ngày gần đây, lực lượng CSGT phối hợp với các đoàn viên, thanh niên đứng chốt hướng dẫn trong giờ cao điểm, nơi các ngã rẽ ưu tiên có thông thoáng hơn, nhưng thực tế thì sau khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ, mọi chuyện lại diễn y như trước đây. Thậm chí có người còn bảo nhau “đèn đổi màu là vọt lẹ nghen, đậu nơi này gặp CSGT nhắc nhở, sượng lắm”. Rõ ràng là người TGGT nhận thức được vấn đề, nhưng bản thân họ không ý thức tự giác chấp hành.

Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Trung tá Đoàn Thanh Khải, cho biết, trong năm 2015, trường hợp vi phạm trật tự ATGT được phát hiện có giảm hơn năm 2014, nhưng thực tế, số vi phạm còn xảy ra rất cao. Bên cạnh đó, xử lý vi phạm trong năm 2015 của lực lượng CSGT cũng giảm hơn năm 2014 do hạn chế trong công tác tuần tra, kiểm soát vì không đủ nhân lực, phương tiện, kinh phí… Trong năm 2016, khi hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt tại các địa bàn và nút giao thông trọng điểm, các lỗi vi phạm về tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm… sẽ được phát hiện kịp thời và kết hợp xử lý trực tiếp qua tuần tra, kiểm soát, cùng với phạt qua hình ảnh ghi nhận từ camera, tính răn đe sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, ngoài xử lý vi phạm của lực lượng CSGT cần có sự phối hợp xử lý, giáo dục của các cơ quan đơn vị, của chính quyền địa phương, nhất là phối hợp thực hiện Thông tư số 38/2010/TT-BCA của Bộ Công an, về việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Theo đó, các lực lượng làm nhiệm vụ có trách nhiệm phải thông báo danh tánh người vi phạm pháp luật về trật tự  ATGT tới nơi người đó công tác, học tập, cư trú.

Công an địa phương nhận được thông báo vi phạm có trách nhiệm vào sổ theo dõi và chuyển thông báo vi phạm đó đến tổ trưởng dân phố, trưởng ấp, khóm… nơi cư trú của người vi phạm hoặc đến cơ quan, trường học nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên để kiểm điểm, giáo dục. Nơi nhận thông báo có trách nhiệm báo lại với cơ quan ra thông báo theo phiếu báo có biểu mẫu chung. Trường hợp người vi phạm không có địa chỉ cư trú, công tác, học tập như ghi trong thông báo vi phạm thì phải chuyển trả lại thông báo vi phạm đó cho nơi ra thông báo vi phạm.

“Hơn 5 năm thực hiện Thông tư 38, thông báo vi phạm được CSGT gởi đến các cơ quan, đơn vị, trường học và nơi cư trú trên địa bàn tỉnh rất nhiều nhưng nhận phản hồi lại rất ít. Bởi thiếu sự phối hợp xử lý, giáo dục nên hiện còn một bộ phận người TGGT ý thức rất kém, mà trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, cốt lõi chính là ý thức tự giác của người TGGT”, Trung tá Đoàn Thanh Khải khẳng định./.

Mỹ Pha

Ðề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Do đó, việc chế tài nghiêm đối hành vi vi phạm này là một trong những vấn đề quan trọng nhằm từng bước nâng dần ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT.

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).