ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 13:36:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cẩn trọng trong việc sắp xếp trường lớp, giáo viên

Báo Cà Mau (CMO) Theo ông Võ Lợi, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi, 3 năm qua, huyện đã sáp nhập 4 điểm trường tiểu học, xoá gần 20 điểm trường lẻ các cấp học. Năm học 2018-2019, tiếp tục giảm 3 điểm trường, xoá 26 điểm lẻ (trong đó xoá 1 điểm lẻ của trường THCS để 100% trường THCS không còn điểm lẻ).

Về giáo viên, sau rà soát, sắp xếp, cân đối và điều hoà lại đội ngũ, căn cứ theo nhu cầu thực tế, địa phương xin chủ trương thực hiện quy trình tuyển dụng bổ sung biên chế còn thiếu so với định mức nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, hợp lòng giáo viên. Trường hợp đã tuyển đủ biên chế mà còn dôi dư, huyện nghiêm túc thực hiện phương án sắp xếp theo chủ trương của UBND tỉnh.
UBND huyện cũng đã có chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa việc làm này.

Trường THCS Tạ An Khương có 3 khối lớp 6, 7, 8 dạy mô hình trường học mới, nhưng lớp học nhỏ nên việc sắp xếp sĩ số học sinh theo quy định gây khó khăn cho hoạt động học tập của các em.

Toàn huyện có 17 trường mầm non, với 77 điểm lẻ không thể xoá, do các cháu ở độ tuổi quá nhỏ, địa bàn đi lại khó khăn. Cấp tiểu học có 37 trường, 80 điểm lẻ, với hơn 15.000 học sinh; THCS có 18 trường, 1 điểm lẻ, với hơn 10.000 học sinh. Điều này cho thấy, việc sắp xếp lại điểm trường, lớp học là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện cũng như ở tỉnh Cà Mau, khi các điểm lẻ hình thành từ rất lâu, nay đã xuống cấp, cơ sở vật chất không đảm bảo yêu cầu dạy và học. Và việc thiết lập mạng lưới giáo dục trên địa bàn tỉnh là phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. 

Tuy nhiên, theo ông Võ Lợi, trong quá trình thực hiện ghép điểm trường, lớp phải đảm bảo học sinh được học tập trong điều kiện tốt hơn và phải gắn với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh, giáo viên, phụ huynh hiểu rõ chủ trương của UBND tỉnh. Quan trọng nhất vẫn là sự lãnh đạo, chỉ đạo kỳ quyết, cụ thể, sát sao của cấp uỷ, chính quyền địa phương. 

Song, huyện gặp một số khó khăn, như về quy định sĩ số lớp học trung bình 33 em, không quá 35 em/lớp đối với bậc tiểu học; 42 em, không quá 45 em/lớp đối với bậc THCS, nhưng thực tế ở địa phương có những điểm trường chỉ có 40 em học 1 khối lớp, do đó trường phải chia thành 2 lớp, mỗi lớp 20 em; hoặc theo quy định, không quá 35 em/lớp, mà trường có đến 80 em học một khối, chia 2 lớp 70 em, còn lại 1 lớp chỉ có 10 em. THCS cũng tương tự. Chưa kể, phòng học ở địa phương quá nhỏ do trước đây xây dựng không đúng chuẩn.

Hiện các phòng tại các trường THCS có diện tích chỉ từ 42-48 m2, nhưng quy định so với chuẩn phải là 60 m2 cho sĩ số phù hợp là 42, không quá 45 em/lớp. Chưa kể, ở cấp tiểu học có một số trường dạy bán trú tự nguyện, có 40 em phải mở đến 2 lớp bán trú. 

Ông Võ Lợi còn cho biết thêm một thực trạng là năm học tới, số học sinh lên lớp 3 giảm so với những năm học trước, so với lớp khác chỉ bằng 2/3 hoặc 1/2 số lượng, do năm sinh các bé là năm “con cọp”, địa phương phải chấp nhận việc sắp xếp lớp học không đạt sĩ số đúng quy định, chứ hoàn toàn không có việc tự ý xé lẻ lớp để bố trí giáo viên. Do đó, có những điểm không thể xoá mà phải duy trì để đảm bảo mọi điều kiện cho trẻ đến trường. Nhờ đó, tỷ lệ bỏ học cấp tiểu học của toàn huyện chỉ 0,03%, còn THCS chưa đến 2%.

“Ngay khi chưa có chủ trương của tỉnh, hằng năm, huyện Đầm Dơi quyết liệt thực hiện việc ghép trường, ghép lớp, điều chuyển giáo viên nhưng không làm ồ ạt mà theo lộ trình từng năm. Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện nhằm đảm bảo đúng tiến độ theo chủ trương của UBND tỉnh là đến năm 2021 cơ bản sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp và giáo viên”, ông Võ Lợi khẳng định.

Trước thông tin về việc sẽ chấm dứt hợp đồng đối với giáo viên dôi dư, mặc dù huyện chưa có báo cáo tình hình rà soát, sắp xếp, cũng như chưa có danh sách cụ thể sẽ kết thúc hợp đồng hay điều chuyển giáo viên dôi dư (hợp đồng trong định biên, có người đã làm 6-7 năm nghề, trên chuẩn, dạy tốt) nhưng đã có sự hoang mang, dao động trong giáo viên. Một số giáo viên đã chủ động tìm sở làm như thuê vuông tôm, kinh doanh hoặc đăng ký học nghề, học văn bằng khác...

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.