ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 06:54:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Báo Cà Mau Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Ban An toàn giao thông (ATGT) thường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ, kiểm tra về hành lang ATGT, về họp chợ trái phép trên đường bộ. Qua đó, có nhiều điểm chợ hiện nay đã chấm dứt hẳn, song vẫn còn một số điểm chợ chưa giải quyết được.

Thực tế cho thấy, việc họp chợ trái phép gây mất ATGT khi người mua dừng xe dưới lòng đường để mua hàng hoá, trong khi mặt đường rất hẹp.

Ðiểm chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua xã Lý Văn Lâm, gần cầu Lương Thế Trân.

Ðiển hình như điểm họp chợ dưới dốc cầu Lương Thế Trân, thuộc ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau. Chợ nằm ngay lề Quốc lộ 1, nơi có số lượng phương tiện qua lại đông, nên vừa che khuất tầm nhìn, vừa gây cản trở phương tiện lưu thông qua đây. Dù báo chí nhiều lần phản ánh, lực lượng địa phương nhắc nhở nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Nhiều người buôn bán cho biết, do cuộc sống khó khăn, không nghề nghiệp nên đến đây buôn bán kiếm sống. Chị Ng.T.P, ngụ ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, chia sẻ: "Biết bán ở đây là vi phạm, nhưng vì cuộc sống khó khăn, công việc làm không có nên tôi mua hàng bán lại kiếm lời, có chút thu nhập để trang trải trong gia đình".

Dù được lực lượng chức năng nhiều lần nhắc nhở, nhưng các tiểu thương vẫn vô tư bày hàng bán lấn chiếm lề đường. (Ảnh chụp điểm chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua xã Lý Văn Lâm, gần cầu Lương Thế Trân).

Lấn chiếm gần như toàn bộ lề đường dành cho người đi bộ, đó là thực trạng đang hiện hữu trên đường Nguyễn Trãi, thuộc Khóm 6, Phường 9, TP Cà Mau (đoạn cống Kênh Mới). Ðoạn lề đường bị lấn chiếm kéo dài. Do bị lấn chiếm làm nơi mua bán tập trung, với nhiều mặt hàng khác nhau nên có nhiều xe máy dừng, đậu trên lòng, lề đường. Chính điều này đã làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện khi lưu thông qua đây.

Ðiểm họp chợ tự phát trên đường Nguyễn Trãi, thuộc Khóm 6, Phường 9, TP Cà Mau (đoạn cống Kênh Mới).

Khu vực họp chợ cuối đường Nguyễn Công Trứ, Khóm 1, Phường 8 (đoạn gần kênh Rạch Rập), dù địa phương nhiều lần nhắc nhở nhưng đến nay số lượng tiểu thương buôn bán đông hơn trước, nhất là vào giờ cao điểm học sinh tan trường (Trường THCS Lương Thế Vinh), người dân, cán bộ tan sở, nơi đây lúc nào cũng ùn tắc, làm ảnh hưởng giao thông...

 Cuối đường Nguyễn Công Trứ, Khóm 1, phường 8 (đoạn gần Kênh Gạch Rập) khu vực này nhiều lần nhắc nhở đến nay các tiểu thương buôn bán số lượng hiện hữu đông hơn trước đây, nhất là vào giờ cao điểm nơi đây lúc nào cũng ùn tắc, làm ảnh hưởng giao thông.

Các điểm chợ tự phát này khá đông đúc, thường kéo dài từ sáng sớm đến hơn 10 giờ trưa. Mong các ngành chức năng, chính quyền địa phương sớm có giải pháp để chấm dứt hẳn việc họp chợ trái phép trên đường bộ và có biện pháp tập hợp tiểu thương vào các chợ theo quy hoạch của các địa phương hiện nay.

 

Vũ Trân

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.