Thứ năm, 6-11-25 23:30:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần xử lý nghiêm phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông

Báo Cà Mau

Một trong nhiều mối lo tai nạn giao thông (TNGT) đang nổi lên hiện nay là tình trạng phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, phương tiện lưu thông không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Những chiếc xe cũ nát vẫn được người dân cải tiến để dùng làm phương tiện chuyên chở hàng hóa, lao nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông (ATGT)…

Tăng nỗi lo TNGT

Anh Thanh Luân (ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Gần đây, tôi thấy xuất hiện nhiều xe máy cũ, hư hỏng nhưng vẫn lưu thông trên đường. Đa số các phương tiện đó được dùng để vận chuyển nước ngọt, chở gas, rau cải… Mỗi khi lên dốc cầu thì những chiếc xe này oằn mình, gầm rú ghê rợn, thậm chí có xe chỉ còn trơ khung sườn, biển số được cột vào xe bằng một sợi dây chì. Chủ nhân của chúng quá xem thường an nguy của mình, thậm chí có thể gây họa cho người khác bất kể lúc nào”.

Điều đáng nói, các xe chở hàng hóa này không được trang bị còi, đèn, phanh…, tóm lại là không đảm bảo lưu hành. Đã vậy, người điều khiển còn phóng nhanh, vượt ẩu trên đường, gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều trường hợp không xuất trình được giấy tờ liên quan, có trường hợp người điều khiển không có giấy phép lái xe. Cùng với việc xe máy cũ tự do lưu hành, còn có nỗi lo mất an toàn từ phương tiện thủy không được kiểm định hoặc hết hạn kiểm định. Đó là những hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện, gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT. Trên thực tế, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trước thực trạng này, tháng 2/2016, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương trong cả nước tăng cường thực hiện quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện đối với phương tiện cơ giới đường bộ và cả đường thủy nội địa.

Xe thô sơ chở hàng cồng kềnh không đảm bảo ATGT trên đường. Ảnh: N.B

Hiểm họa từ việc chở hàng hóa cồng kềnh

Cùng với những phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chuyện xe tải chở hàng cồng kềnh, xe tự chế chở theo vật liệu như tôn, thiếc, những ống sắt dài… cũng khiến người đi đường nhiều phen hãi hùng. Ở huyện Phước Long trước đây đã từng xảy ra vụ tai nạn khiến một thanh niên bị tôn cứa đứt tủy lưng khi xe chở tôn tuột dốc cầu, dẫn đến liệt toàn thân…

Tình trạng xe chở sắt thép, tôn, hàng hóa cồng kềnh “hở trước, lòi sau” là hình ảnh vẫn thường bắt gặp trên đường. Đó là những xe ba bánh tự chế lưu thông với tốc độ khá nhanh, hầu hết hàng hóa không được bao bọc kỹ lưỡng, đôi khi chỉ buộc hờ phía sau một túi nylon nhằm mang tính “cảnh báo” nguy hiểm. Tình trạng xe thô sơ hoạt động mất an toàn diễn ra đã lâu, tuy nhiên có lẽ do đối tượng vi phạm thường là lao động nghèo nên việc xử lý có phần chưa nghiêm.

Một phụ huynh ngụ ở phường 5 (TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Hằng ngày khi đưa con đến trường, tôi vẫn bắt gặp thường xuyên những chiếc xe tải chở tôn hay các vật liệu bén ngót, sắc nhọn. Những tấm tôn sáng lóa, thường dài quá thùng xe một đoạn nhưng lại không được che chắn. Lẽ ra việc chuyên chở hàng hóa của những phương tiện này chỉ được giới hạn trong thời điểm thích hợp để đảm bảo ATGT và tính mạng của người khác…”. Hơn lúc nào hết, nỗi lo TNGT càng thường trực hơn khi mới đây, 2 người dân vô tội ở Hà Nội phải chết uất ức vì bị tôn cứa cổ. Tai nạn thương tâm ấy xảy ra do sự bất cẩn, xem thường tính mạng con người của những lái xe chở hàng.

Nguy hiểm là vậy, nhưng có vẻ, thực trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Không chỉ bằng sự kết hợp tốt giữa tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý vi phạm và thực hiện nghiêm các khâu đăng ký, đăng kiểm phương tiện, mà cần giáo dục nâng cao ý thức cho người dân. Việc xử lý xe chở hàng cồng kềnh, xe tự chế phải được thực hiện đồng thời với việc cấm cơ sở, cá nhân tự ý sản xuất, lắp ráp, cải tiến xe không đúng chủng loại quy định. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, buôn bán hàng hóa… cũng sẽ bị xử lý khi cố tình dùng xe không an toàn vận chuyển hàng hóa trên đường.

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.