ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:36:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh giác giả danh cán bộ lừa lao động

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện trường hợp một số đối tượng giả danh cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau nhằm lừa đảo người lao động.

Chúng sử dụng chiêu thức liên hệ bằng số điện thoại di động và yêu cầu người lao động đang có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cung cấp số Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, với lý do sai số tài khoản ngân hàng nên không chuyển tiền được.

Quầy dịch vụ của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Cụ thể, vào ngày 27/6 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có tiếp nhận tin báo của người dân về việc nghi ngờ đối tượng giả danh cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gọi điện thoại yêu cầu cung cấp các thông tin về chi trả bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, chị Ngô Thị N, ngụ Phường 9, TP Cà Mau, có nhận cuộc gọi của một người tự nhận là chuyên viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, yêu cầu chị N cung cấp lại các thông tin về số Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng. Người này đưa ra lý do là, trong quá trình khai báo cũng như nhập liệu thông tin của người được hưởng trợ cấp thất nghiệp, số tài khoản không đúng, do đó cơ quan bảo hiểm không thể chuyển tiền đến người nhận được. Tuy nhiên, do có người quen công tác trong ngành bảo hiểm, thế nên chị N đã thận trọng gọi đến để xác minh sự việc. Qua xác minh, chị đã biết đây là các cuộc gọi lừa đảo.

Chị Lâm Ngọc Diếng, Chuyên viên Phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, khẳng định: “Thông thường, khi Trung tâm đã ban hành Quyết định thì đã rà rất kỹ để chuyển qua cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh để chi trả cho người hưởng trợ cấp. Còn nếu như thông tin không chính xác hay có vấn đề gì đó, chúng tôi sẽ liên hệ người lao động thông qua số điện thoại bàn của Trung tâm, yêu cầu người lao động đến trực tiếp để cho khai mẫu, sau đó gửi qua BHXH tỉnh để điều chỉnh. Thế nên, không có chuyện là đã có Quyết định hưởng rồi mà gọi điện kêu người lao động cung cấp thông tin". 

Thế nhưng, điều đáng quan tâm trong câu chuyện trên là đối tượng giả danh đã nêu rất chính xác thông tin về thời điểm nhận Quyết định của người được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

"Về việc đối tượng biết được thời điểm người lao động nhận Quyết định, chúng tôi cho rằng đây là vấn đề khá phức tạp. Do đó, phía Phòng đã rà soát lại các khâu, cũng đã nhờ Viễn thông Cà Mau kiểm tra lại xem có rò rỉ thông tin từ những khâu nào trên hệ thống mạng không, đồng thời đổi lại mật khẩu trên các phần mềm tiếp nhận hồ sơ của hệ thống”, chị Diếng cho biết.

Chị Diếng thông tin thêm: “Quy trình làm việc của đơn vị là trên 2 kênh: Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công Quốc gia. Sau khi tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của tỉnh xong, sẽ chuyển về phần mềm riêng của Trung tâm để xử lý hồ sơ, ban hành Quyết định, rồi mới chuyển về Cổng dịch vụ công của tỉnh để trả kết quả cho người lao động. Riêng đối với Cổng dịch vụ công Quốc gia, sau khi có trả kết quả sẽ chuyển trực tiếp để ngoài kia họ thống kê, xử lý, mình không can thiệp gì được. Do đó, giờ chúng tôi cũng rất băn khoăn, không biết có rò rỉ thông tin từ khâu nào không”.

Chuyên viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn cho người dân đến giao dịch.

Chiêu thức gọi điện lừa đảo không phải là mới, tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo ngày càng có có sự tinh vi, ma mãnh và manh động hơn. Thế nên, người dân cần phải cảnh giác cao độ, nhất là đối với cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng,… Trong đó, tuyệt đối không cung cấp thông qua các hình thức gọi điện thoại hoặc nhắn tin.

Trước sự vụ trên, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã có thông báo đến các cơ quan, đơn vị và người lao động trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề nghị người lao động không làm theo yêu cầu hướng dẫn của các đối tượng khi chưa biết chính xác người gọi, nội dung yêu cầu thực hiện,...

Đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau, trong trường hợp cần liên hệ trong quá trình xử lý hồ sơ đối với người lao động, thì Trung tâm sẽ liên lạc với người lao động thông qua điện thoại 02903.590727, hoặc 02902.220077 - 02902.220066.

Người lao động nếu phát hiện đối tượng giả danh, đề nghị liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để nắm thêm thông tin hoặc liên hệ với cơ quan chức năng gần nhất để trình báo vụ việc, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra./.

 

Lê Chí

Tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau

Chiều ngày 25/6, Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại ma tuý cho học viên tại cơ sở. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày toàn dân phòng chống ma tuý năm 2024.

Nâng cao kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho đoàn viên thanh niên

Sáng 24/6, tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh, Huyện đoàn Thới Bình tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho hơn 70 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Thới Bình.

Nhà nghỉ theo giờ - Tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội

Khách sạn, nhà nghỉ luôn là dịch vụ hút khách, bởi đáp ứng nhu cầu lưu trú thiết yếu của người dân, cũng như du khách từ nơi khác tới địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, vì lợi nhuận, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ này đã và đang chuyển đổi hình thức kinh doanh bằng cách cho thuê theo giờ. Theo đó, chỉ với vài chục ngàn đồng tiền thuê phòng theo giờ, một số tệ nạn xã hội có thể “núp bóng”, “ẩn mình” khá an toàn sau các dịch vụ này. Bởi nguyên nhân duy nhất là vấn đề chế tài, quản lý đối với việc lưu trú như thế này còn khá lỏng lẻo.

Phát hiện lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc

Chiều 20/6, ông Huỳnh Vũ Phong, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết, bằng biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phát hiện và tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc của một cơ sở kinh doanh trên địa bàn Phường 8, TP Cà Mau.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Chiều 20/6, Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Tiến (Bộ đội Biên phòng Cà Mau), cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ xử lý đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Bị phạt 100 triệu đồng vì tàu không gắn thiết bị giám sát hành trình

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp với lỗi vi phạm tàu cá không gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Hướng đến xã, phường, thị trấn không ma tuý

Tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng lúc, từng nơi còn nhiều phức tạp. Theo báo cáo của ngành chuyên môn, 6 tháng đầu năm, đã khởi tố 112 vụ, 152 bị can (nhiều hơn 10 vụ, nhiều hơn 25 bị can so với cùng kỳ); chủ yếu là tàng trữ trái phép chất ma tuý, chiếm 84% (94 vụ, 112 bị can). Ðối tượng phạm tội trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 63%; nghiện ma tuý chiếm 60%. Vi phạm về ma tuý, đã xử phạt 840 vụ, 951 đối tượng, với số tiền trên 1,3 tỷ đồng (nhiều hơn 468 vụ, nhiều hơn 486 đối tượng).

Hoạt động xuất bản chuyển biến tích cực 

Những năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước ổn định và đi vào nền nếp. Song, hoạt động này vẫn có những bất cập như: xuất bản phẩm in sao lậu, vi phạm bản quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ, văn hoá xã hội.

Nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản

Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc, hướng tới sử dụng thực phẩm an toàn, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện cho người nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng

Chiều 5/6, Cơ sở cai nghiện ma tuý (Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh) phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn khai giảng lớp điện lạnh cho 35 học viên đang cai nghiện tại cơ sở.