ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 1-7-24 16:40:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh giác lừa đảo cài đặt VneID để chiếm đoạt tài sản

Báo Cà Mau Theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian gần đây có một số đối tượng tự xưng là công an gọi điện thoại cho công dân để hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử (ĐDĐT), cập nhật tài khoản ĐDĐT, cài đặt ứng dụng VNelD... có dấu hiệu lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, nội dung cuộc gọi điện thoại là thông báo cho công dân biết mình chưa đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT; tài khoản ĐDĐT bị lỗi; bị sai thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng VNelD... Sau đó, yêu cầu công dân cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP để được cập nhật, điều chỉnh thông tin; hoặc gửi đường dẫn (link) qua các ứng dụng trò chuyện (Zalo, Messenger, Telegram...) hướng dẫn công dân truy cập đường dẫn để tải ứng dụng VNelD. Sau khi công dân thực hiện theo hướng dẫn, đối tượng yêu cầu công dân cung cấp tất cả các quyền truy cập vào danh bạ, tin nhắn, hình ảnh, vị trí… để kiểm soát thiết bị và thực hiện lệnh chuyển tiền ngay trên điện thoại của công dân.

Hình thức gọi điện thoại thông báo nêu trên, Công an tỉnh Cà Mau khẳng định là hành vi lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Hiện nay việc đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT và cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được Công an tỉnh thực hiện tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, Công an cấp huyện và Công an cấp xã (không thực hiện bằng hình hướng dẫn qua điện thoại).

Theo đó, Công an tỉnh Cà Mau lưu ý, công dân chỉ cài đặt ứng dụng VNelD từ nguồn chính thống trên App Store và CHPlay, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNelD hoặc kích hoạt tài khoản ĐDĐT từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ. Không đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh thẻ CCCD, tài khoản ĐDĐT, tài khoản ngân hàng, số điện thoại và những thông tin liên quan đến dữ liệu cá nhân. Không tự ý cài đặt các ứng dụng rác, phần mềm gián điệp, có nguy cơ gây mất an toàn cho thiết bị, cung như không cấp quyền truy cập vào hình ảnh, danh bạ, tin nhắn, vị trí, trợ năng trên điện thoại cho các ứng dụng lạ, không chính thống... Công dân cần cảnh giác đối với các cuộc gọi liên hệ, hỗ trợ về ĐDĐT, hướng dẫn cài đặt VNelD từ các số điện thoại lạ và không làm theo yêu cầu của các đối tượng.

Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo, công dân cần bình tĩnh, ghi âm lại cuộc gọi và cung cấp ngay tài liệu, chứng cứ liên quan cho cơ quan Công an gần nhât để kịp thời điêu tra, làm rõ. Tuyệt đối không được làm theo bất cứ yêu cầu, hướng dẫn, đề nghị nào của các đối tượng./.

 

Mỹ Pha

 

Săn deal hời - nhầm hàng rởm

Thời gian qua, đã có rất nhiều người mất tiền cho những thiết bị điện gia dụng được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, không những không chất lượng như lời quảng cáo mà còn không đảm bảo an toàn.

Cho thuê mặt bằng kinh doanh tại trung tâm TP Cà Mau

Địa chỉ: Số 38-40 đường Phan Ngọc Hiển, Phường 2, TP Cà Mau, Tỉnh Cà Mau.

Tin đồn ngừng cấp nước tại TP Cà Mau là tin thất thiệt

Đây là thông tin giả mạo, sai sự thật, không có tình trạng ngừng cấp nước như dư luận đang lan truyền.

VASCO tăng chuyến bay TP Hồ Chí Minh - Cà Mau

Sắp tới dịp nghỉ lễ, mùa hè, đặc biệt chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến” 2024, vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc trở thành điểm đến lý tưởng của du khách mọi miền đất nước, nhất là du khách phương Nam, trong đó có người dân TP Hồ Chí Minh.

Cảnh giác lừa đảo cài đặt VneID để chiếm đoạt tài sản

Theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian gần đây có một số đối tượng tự xưng là công an gọi điện thoại cho công dân để hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử (ĐDĐT), cập nhật tài khoản ĐDĐT, cài đặt ứng dụng VNelD... có dấu hiệu lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

10 điểm mới của Luật Căn cước

(Số 26/2023/QH15, có hiệu lực từ 1/7/2024)

Cảnh giác đối tượng giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông 

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, thời gian gần đây, Sở liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng tự xưng là cán bộ, công chức Sở TT&TT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương và người dân để thông tin những việc không có thật.

Cơ hội khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ khuyết tật

Theo kế hoạch, từ ngày 10- 20/4 tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ sẽ có chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ em bị khuyết tật ở môi, sứt môi và hở lợi, cư trú trên địa bàn TP Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

THÔNG BÁO THUÊ MẶT BẰNG KINH DOANH

Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Sự kiện tắt đèn trong vòng một giờ hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, thứ Bảy, ngày 23/3/2024. Bộ Công thương đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.