Chỉ cung cấp thông tin CCCD, thông tin cá nhân khi đến trực tiếp tại cơ quan điện lực; không truy cập vào đường dẫn, ứng dụng không chính thống; khi làm việc, nhân viên điện lực phải đầy đủ đồng phục, có bảng tên và xuất trình thẻ nhân viên; chỉ thanh toán tiền điện qua ứng dụng EVNSPC và chỉ cung cấp hồ sơ qua ứng dụng EVNSPC hoặc WEBSITE cskh.evnspc.vn... Ðó là khuyến cáo của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam nhằm giúp khách hàng tránh tình trạng giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo.
- Cảnh giác lừa đảo cài đặt VneID để chiếm đoạt tài sản
- Cảnh giác giả danh cán bộ lừa lao động
- Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên điện lực
Theo thông tin Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) ghi nhận, trong thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo. Các đối tượng này dùng thủ đoạn là gọi điện tới khách hàng, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Và sau đó, chúng yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân được cung cấp, hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành điện hoặc ngân hàng.
Theo đó, khi khách hàng truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo này thì có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, dẫn đến mất toàn bộ tiền trong tài khoản. Ðáng chú ý, nếu khách hàng từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức có thái độ khiếm nhã, thậm chí đe doạ sẽ cắt điện.
Ngoài ra, khi khách hàng báo đã thanh toán, chúng tiếp tục khẳng định rằng điện lực vẫn chưa nhận được số tiền này và yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán để kiểm tra. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện bằng “App của ngành điện” và gửi đường link hoặc mã QR để quét mã hoặc cài đặt. Những ai không may nhấp vào đường link này sẽ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.
Ðể bảo vệ quyền lợi của người dân, Công ty Ðiện lực Cà Mau khuyến cáo, khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống. Công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện, và hiện chỉ có một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất là EVNSPC CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hoá đơn và thanh toán tiền điện một cách an toàn.
Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được Công ty Ðiện lực Cà Mau triển khai thực hiện với đa dạng hình thức, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Tiêu biểu như, uỷ thác ngân hàng trích tiền từ tài khoản của khách hàng sử dụng điện hoặc thanh toán tại các quầy giao dịch của ngân hàng, thanh toán bằng ứng dụng Internet Banking, Bankplus Viettel, thanh toán qua ví điện tử Momo, Zalo Pay, Payoo... để chuyển vào tài khoản của đơn vị điện lực mở tại ngân hàng.
Thời gian qua, tình trạng lừa đảo qua điện thoại không còn quá xa lạ và đã được khuyến cáo rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, các đối tượng dùng thủ đoạn tinh vi nên nhiều người dân vẫn bị lừa đảo. Do đó, để bảo đảm quyền lợi và an toàn khi sử dụng các dịch vụ điện, Công ty Ðiện lực Cà Mau khuyến cáo khách hàng cần hết sức cảnh giác và tuân thủ các khuyến nghị từ công ty.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam, theo số 19001006 hay 19009000 (phục vụ 24/7), hoặc đến phòng giao dịch của Công ty Ðiện lực Cà Mau và các điện lực trực thuộc. |
Song Hồng