ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 14:51:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cầu Cái Trăng vẫn chưa thông

Báo Cà Mau (CMO) Sau hơn 7 tháng xảy ra sự cố sập cầu Cái Trăng trên tuyến đường ô-tô về trung tâm xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, đến nay người gây tai nạn vẫn chưa khắc phục.

Như đã thông tin, khoảng 7 giờ 40 phút ngày 13/1/2017, sà lan Đức Thịnh 1, do ông Hà Trung Tín, sinh năm 1982, cư ngụ Khóm 8, Phường 6, TP Cà Mau làm thuyền trưởng, chở khoảng 400 m3 cát, neo đậu tại vàm Cái Trăng, thuộc ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, cách cầu Cái Trăng khoảng 200 m về hướng thượng lưu. Do mực nước xuống thấp làm sà lan bị nghiêng, ông Hà Trung Tín đã cho nổ máy, nới xả dây thừng buộc lái để giữ thăng bằng. Tuy nhiên, do dòng nước chảy xiết đã làm đứt dây. Sà lan trôi theo dòng nước, va đập vào chân cầu Cái Trăng, gãy trụ cầu T2, sập 2 nhịp cầu, hư hỏng ống cấp nước, đứt đường cáp viễn thông. Vụ tai nạn khiến 5 người bị thương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông của người dân trên địa bàn.

Cầu Cái Trăng vẫn chưa được nối nhịp sau sự cố.

Kể từ khi xảy ra sự cố đến nay, nhịp giữa cầu Cái Trăng vẫn nằm im phía bên hông cầu, người liên quan vẫn cố tình chây ì, đùn đẩy trách nhiệm, không chịu khắc phục hậu quả. Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau thành lập tổ điều tra sự cố sập cầu Cái Trăng. Theo đó, Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xác định nguyên nhân xảy ra sự cố, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau khi xem xét báo cáo và tờ trình của Chủ tịch UBND huyện Năm Căn về việc khắc phục sự cố sập cầu Cái Trăng, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo: Về nguyên tắc bồi thường, tổ chức, cá nhân gây ra sự cố phải có trách nhiệm khắc phục lại cầu đảm bảo chất lượng, điều kiện lưu thông khai thác như trước khi xảy ra sự cố và tự thanh toán các chi phí. 2 phương án thực hiện gồm: Trực tiếp thi công hoàn trả công trình theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt dưới sự giám sát của Sở Giao thông vận tải, hoặc thanh toán bằng tiền thực tế khắc phục lại công trình.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau đã yêu cầu đơn vị nhanh chóng khắc phục hậu quả theo phương án mà UBND tỉnh đã đưa ra với chi phí ước tính 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong đơn yêu cầu gởi đến UBND tỉnh Cà Mau và Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Hà Anh Kiệt, ngụ Khóm 8, Phường 8, TP Cà Mau, là chủ sà lan Đức Thịnh 1, cho rằng thiệt hại xảy ra sự cố sập cầu Cái Trăng là rất lớn, vượt quá khả năng kinh tế của doanh nghiệp. Vì thế, phía doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh cùng các ngành chức năng xem xét giảm chi phí bồi thường xuống mức 300 triệu đồng, bằng khoản tiền mà doanh nghiệp được công ty bảo hiểm chi trả sau sự cố.

Sở Giao thông vận tải cũng đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh không chấp thuận đề nghị trái khoáy này. Vừa qua, Thường trực UBND tỉnh có công văn hoả tốc yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải tiếp tục điều tra, xác định rõ nguyên nhân sập cầu Cái Trăng để xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan.

Như vậy, doanh nghiệp đã có ý đẩy thiệt hại về phía Nhà nước và các bên liên quan vẫn chưa ngồi lại làm việc với nhau, người dân thì mòn mỏi đợi chờ thông tuyến để không còn cảnh đi đường vòng. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có biện pháp kiên quyết để khắc phục sự cố.

Song Khuê

Liên kết hữu ích

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.