ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:37:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cầu, lộ xuống cấp, người dân lo sợ

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, người dân ở các ấp: Tân Thành, Đồng Tâm A, Đồng Tâm B (xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi) luôn lo lắng về tình trạng lộ hư, cầu sụp lún, gãy nhịp... tiềm ẩn rủi ro tai nạn cho người đi đường, nhất là vào ban đêm.

Tuyến lộ đal chạy dọc theo Kênh Xuôi qua địa bàn 2 ấp Đồng Tâm A và Đồng Tâm B đã trở thành nỗi ám ảnh của người qua lại. Theo người dân ở đây, lộ được xây dựng vào năm 2016, chiều ngang 1,6 m, dài gần 3 km, được thử nghiệm với chất liệu xi-măng, cát và trấu trộn lại. Sau 3 năm đưa vào sử dụng, lộ xuống cấp nghiêm trọng, "ổ voi, ổ gà" dày đặc, một số đoạn bể nát, phải dùng nhiều mảnh ván chắp vá. "Lưu thông như một cực hình, trượt ngã như ăn cơm bữa" là những cụm từ người dân miêu tả về con lộ này.

Vỉ sắt được người dân gia cố tạm bợ.

Bà Nguyễn Thị Hằng, ngụ ấp Đồng Tâm B, xã Tân Duyệt, không giấu được tiếng thở dài: “Đường trấu sao bằng đường bê-tông. Đi trên đường này tay lái phải cứng, không là rất dễ bị té. Ở phía ngoài đầu đường bể vậy là còn ít, càng về cuối đường bể nhiều hơn”.

Tại ấp Tân Thành có nhiều cầu được xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp, hư hỏng nặng, cụ thể như cầu kênh Hàng Dừa, đoạn bắc ngang điểm Trường Tiểu học ấp Tân Thành. Theo ghi nhận từ người dân, cây cầu sụp lún gần 8 năm nay, thuỷ triều lên cao làm một bên trụ cầu lún sâu, nhịp cầu xuất hiện vết nứt lớn, một phần dốc cầu sụp hẳn xuống mặt nước.

Bà Nguyễn Thị Hà, sống gần cầu kênh Hàng Dừa, cho biết: “Xe chạy ngang cầu hay xảy ra tình trạng lún bánh. Mỗi lần thuỷ triều lên, nước ngập một bên dốc, đi qua rất vất vả”.

Để tránh nguy hiểm cho các phương tiện và đảm bảo an toàn cho các em học sinh qua lại, người dân cùng các thầy cô gom góp tiền gia cố vỉ sắt tạm thời, chắp vá lại bên dốc cầu bị lún. Cây cầu này là đường duy nhất kết nối điểm Trường Tiểu học ấp Tân Thành và hàng chục hộ dân ra lộ lớn. Thời gian qua, người dân trong ấp và các em học sinh đều phải đi qua cây cầu này nếu muốn đi làm, đi học.

Trưởng ấp Tân Thành Huỳnh Thanh Lâm chia sẻ: “Cầu kênh Hàng Dừa sụp lún đã lâu, trong nhiều đợt đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri, tôi đã phản ánh, nhưng do gặp khó khăn về kinh phí nên chưa thể giải quyết xây cầu mới. Tôi mong thời gian tới, lãnh đạo xã Tân Duyệt xem xét giải quyết, tạo thuận lợi cho bà con qua lại tuyến đường này”./.

Hữu Nghĩa

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.