ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-9-24 07:14:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cầu nối lan toả tín dụng chính sách

Báo Cà Mau Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là ngân hàng duy nhất thực hiện uỷ thác vốn tín dụng chính sách cho các tổ chức chính trị - xã hội. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các hội, đoàn thể, đặc biệt là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), thời gian qua nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân kịp thời, thuận lợi, hiệu quả.

Ông Huỳnh Quốc Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết, sự phối hợp giữa NHCSXH nơi cho vay và các cấp hội đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc chuyển tải vốn đến hội viên, nông dân, mang lại lợi ích thiết thực. Ðây được xem là điều kiện quan trọng để nông dân có cơ hội đầu tư mở rộng sản xuất, thâm canh, tăng năng suất, tăng thu nhập cho gia đình, vươn lên thoát nghèo và làm giàu; con em những gia đình khó khăn có cơ hội học tập; bộ mặt nông thôn thay đổi, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

"Có thể khẳng định, phương thức uỷ thác qua các đoàn thể chính trị - xã hội trong quy trình cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác mà NHCSXH và các tổ chức chính trị - xã hội đang thực hiện là cách làm sáng tạo, ưu việt, phù hợp với đặc điểm chính trị, kinh tế, xã hội đất nước nên đã phát huy tích cực, hiệu quả sử dụng vốn của ngân hàng", ông Hùng nhận định.

Hằng tháng, vào ngày cố định, các hội, đoàn thể cùng các tổ TK&VV sẽ thực hiện giao dịch tại xã, phường với phòng giao dịch NHCSXH các huyện, NHCSXH tỉnh.

Nhận thấy mô hình nuôi tôm không còn hiệu quả như trước đây nên hộ ông Phạm Văn Của, khóm Ngọc Hườn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, quyết định chuyển sang nuôi sò huyết và tôm, cua kết hợp. Ðầu năm 2023, may mắn được bình xét, tiếp cận nguồn vốn 20 triệu đồng từ NHCSXH huyện Cái Nước với lãi suất thấp, ông Của đã mạnh dạn đầu tư thêm 100 triệu đồng mua sò huyết giống để thả nuôi trong vuông tôm. Sau 8-10 tháng thả nuôi đã có lợi nhuận hàng chục triệu đồng mỗi tháng, nhờ đó nguồn thu nhập của gia đình ngày một ổn định hơn.

"Nhờ tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách mà bà con có điều kiện mở rộng nuôi tôm, sò, mua bán, từ đó nâng cao thu nhập. Bà con vay vốn làm ăn hiệu quả nên đã đóng lãi đều mỗi tháng và gởi tiết kiệm tốt", ông Huỳnh Thanh Hùng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Tổ trưởng Tổ TK&VV khóm Ngọc Hườn, thị trấn Cái Nước, cho biết.

Hiện Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau đang quản lý trên 46 ngàn hộ vay, thông qua 907 tổ TK&VV, với tổng dư nợ trên 1.500 tỷ đồng. Ðể đảm bảo việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, đã qua các cấp hội luôn bám sát, cụ thể hoá các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hội cấp trên phù hợp với tình hình địa phương.

Nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách. (Trong ảnh: Nhân viên NHCSXH thăm, tìm hiểu mô hình sản xuất của hộ dân sử dụng đồng vốn tín dụng chính sách tại huyện Ngọc Hiển).

Hội LHPN các cấp tổ chức thực hiện hoạt động uỷ thác gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương từ nguồn tín dụng chính sách.

"Hội luôn làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý vốn vay; công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội các cấp, tổ trưởng tổ TK&VV để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Từ đó, phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ và hộ gia đình trong việc tham gia các phong trào, hoạt động uỷ thác; khơi dậy ý chí tự lực, khát vọng vươn lên của chị em phụ nữ, chủ động giải quyết các vấn đề của bản thân, gia đình, tự đăng ký và vươn lên để thoát nghèo", bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, chia sẻ.

Bên cạnh các hội, đoàn thể nhận uỷ thác, các tổ TK&VV hoạt động như cầu nối giữa NHCSXH và người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua các tổ TK&VV, vốn tín dụng chính sách được phân bổ hiệu quả và kịp thời đến các hộ gia đình. Ðiều này không chỉ giúp người dân có cơ hội tiếp cận vốn mà còn đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả cao nhất.

Qua hơn 5 năm làm Tổ trưởng Tổ TK&VV tại ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, bà Lâm Tú Nhi chia sẻ: "Ðể tổ TK&VV phát huy tốt vai trò của mình tại ấp, tôi thường xuyên phối hợp với Trưởng ấp Ông Muộn rà soát, bình xét hộ có nhu cầu vay, đúng đối tượng vay vốn theo quy định, có phương án vay vốn, đảm bảo khả năng trả nợ ngân hàng... Trước mỗi buổi họp bình xét, tổ trưởng phải quán triệt rõ ràng quy ước hoạt động của tổ, trách nhiệm của các thành viên khi tham gia và sử dụng vốn đạt hiệu quả tốt nhất. Việc kiểm tra, giám sát sau khi cho vay là khâu quan trọng nhất, vì vậy, ngay từ khi hộ vay nhận vốn, tổ phối hợp với Hội LHPN xã tiến hành kiểm tra, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích".

"Với trách nhiệm của người tổ trưởng, tôi sẽ tiếp tục cố gắng học hỏi, nỗ lực nhiều hơn nữa để góp phần duy trì và phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, chung tay cùng với NHCSXH, chính quyền địa phương thực hiện chính sách giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội", bà Nhi bộc bạch.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Giám đốc NHCSXH tỉnh, nhận định: "Các hội, đoàn thể (Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh và Ðoàn Thanh niên) thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc làm cầu nối giữa NHCSXH và người dân. Thông qua các hội, đoàn thể, nguồn vốn tín dụng chính sách được phân bổ nhanh chóng và hiệu quả đến các đối tượng thụ hưởng, đặc biệt là những hộ gia đình nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác".

Vai trò của các hội, đoàn thể trong việc nhận nguồn vốn uỷ thác từ NHCSXH là vô cùng quan trọng và thiết thực. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả, nguồn vốn tín dụng chính sách được sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc phát huy vai trò của các hội, đoàn thể sẽ tiếp tục là một trong những giải pháp quan trọng để lan toả tín dụng chính sách, giúp nâng cao đời sống người dân và xây dựng cộng đồng vững mạnh./.

 

Phúc Duy