ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 05:09:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tín dụng chính sách xã hội giúp gần 36 ngàn hộ thoát nghèo

Báo Cà Mau Chiều 15/7, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40).

Tham dự hội nghị có Phó tổng giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam Huỳnh Văn Thuận, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Thị Nhung, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Huyện uỷ, UBND các huyện, TP Cà Mau.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn tỉnh đã đi vào cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định an ninh, chính trị và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Qua đó, đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với hoạt động tín dụng CSXH.

Phó tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam Huỳnh Văn Thuận trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 40.

Các cấp uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương uỷ thác sang NHCSXH bổ sung nguồn vốn để hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn được vay vốn; hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc.

Tính đến ngày 30/6, tổng nguồn vốn huy động tại địa phương đạt trên 367 tỷ đồng, tăng trên 325 tỷ đồng so với năm 2014 (tăng 775,2%) và tăng trên 200 tỷ đồng so với năm 2019 (tăng 120%). Nhờ đó, giúp cho 35.958 hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo (tính từ năm 2014) và 8.679 hộ (tính từ năm 2019 đến nay).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân trao bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong triển khai Chỉ thị 40 trên địa bàn tỉnh.

Đến 30/6, tổng dư nợ uỷ thác qua các tổ chức chính trị - xã hội và uỷ nhiệm thông qua các Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đạt 4.310 tỷ đồng, tăng 2.813 tỷ đồng, so với năm 2014. Hoạt động giao dịch xã tiếp tục được duy trì ổn định, đảm bảo an toàn và thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ theo hướng dẫn của NHCSXH, mạng lưới giao dịch xã được tổ chức tại 101 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Kết quả đánh giá chất lượng hoạt động giao dịch xã đến 30/6 có 9/9 đơn vị xếp loại tốt (chiếm 100%). Hoạt động của Tổ TK&VV tiếp tục ổn định, nền nếp, với 2.638 Tổ TK&VV tại 883 ấp, khóm.

Phó tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Huỳnh Văn Thuận khẳng định: Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đã thực sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, từ đó thay đổi căn bản diện mạo tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong thời gian qua. Thời gian tới, đề nghị Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp tại Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030 theo Quyết định số 05/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030 của Hội đồng quản trị NHCSXH; tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả chương trình kiểm tra giám sát của Ban đại diện HĐQT các cấp; tiếp tục tham mưu chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW đảm bảo phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của địa phương tại hội nghị liên quan đến các chương trình tín dụng chính sách, đồng chí  Huỳnh Văn Thuận tiếp thu, ghi nhận và có ý kiến với Hội đồng quản trị để nghiên cứu, đánh giá và đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh cơ chế phù hợp với giai đoạn tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tín dụng CSXH của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành, đoàn thể trong thời gian qua và chúc mừng các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích đóng góp xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40 được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng, biểu dương.

Để tín dụng CSXH tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Tiến Hải yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận và vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng, thoát nghèo bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động tín dụng CSXH, thực hiện thật tốt trách nhiệm nhận uỷ thác trong từng khâu: xem xét, đề xuất cho vay vốn, theo dõi, hướng dẫn sử dụng vốn vay hiệu quả và thu hồi nợ vay kịp thời, đầy đủ nhằm bảo toàn và tiếp tục phát huy, phát triển nguồn vốn tín dụng chính sách; tiếp tục đẩy mạnh phối hợp triển khai mở rộng các cuộc vận động “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Dịp này, Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen cho 7 tập thể và 6 cá nhân có thành tích đóng góp trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 40; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 12 tập thể và 25 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong triển khai Chỉ thị 40 trên địa bàn tỉnh./.

Hồng Phượng

 

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Nâng giá trị hạt muối và con tôm

Với mong muốn phát huy thế mạnh sản phẩm đặc trưng của địa phương là hạt muối và con tôm, thị trấn Ðầm Ðơi, huyện Ðầm Dơi thành lập Hợp tác xã (HTX) Muối Cà Mau, chuyên sản xuất những sản phẩm làm từ muối và tôm. Qua đó, phát triển kinh tế nông thôn, gia tăng giá trị các sản phẩm lợi thế của địa phương.

Hiệu quả kinh tế từ trồng bắp

Tận dụng diện tích đất trống quanh nhà, đất bờ bao vuông tôm, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển ra sức cải tạo để trồng bắp. Nhờ phù hợp với điều kiện tự nhiên, được chăm sóc đúng kỹ thuật, cây bắp phát triển tốt, cho trái to, giúp nông dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Hỗ trợ nông dân thực hiện dự án nuôi cá đồng trên đất rừng

Nhằm khôi phục và phát triển nguồn lợi cá đồng tự nhiên, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân, chiều 10/9, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với huyện U Minh tổ chức lễ bàn giao 150 ngàn con cá giống và vật tư thực hiện dự án nuôi cá đồng trên lâm phần rừng tràm.

Gương sáng cựu chiến binh học Bác

Thời gian qua, phong trào cựu chiến binh (CCB) gương mẫu học tập và làm theo lời Bác luôn được cán bộ, hội viên Hội CCB các cấp trong huyện U Minh quan tâm, hưởng ứng. Từ phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều CCB gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa, là tấm gương sáng cho mọi người cùng noi theo. CCB Hoàng Mạnh Hoạch, Chi hội phó Chi hội CCB Ấp 9, xã Khánh An, là một điển hình.

Hoà Mỹ giảm nghèo hiệu quả

Thời gian qua, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước thực hiện nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo; đồng thời, thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ họ phương thức làm ăn, phát triển kinh tế. Từ đó, cuộc sống hộ nghèo, cận nghèo ngày càng được nâng lên, từng bước thoát nghèo bền vững.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Trầm lắng sức mua thị trường Trung thu

Chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu, nhiều cơ sở kinh doanh đã bày bán các loại bánh phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện tại không khí mua sắm vẫn còn khá trầm lắng khiến nhiều tiểu thương cũng khá lo lắng về tình hình kinh doanh mùa Trung thu năm nay.

Mô hình hay, giảm nghèo hiệu quả

Với việc triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình, đạt được kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.