ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-10-24 15:56:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chắp cánh tài năng học đường

Báo Cà Mau Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Câu lạc bộ trong nhà trường là nơi tập hợp những học sinh có cùng sở thích, năng khiếu ở cùng một lĩnh vực nào đó, tự nguyện tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi giải trí phù hợp với bản thân. Tuỳ vào lĩnh vực, mỗi CLB sẽ có cách thức tổ chức, sinh hoạt khác nhau, nhưng đều được sự quan tâm đầu tư bài bản và chuyên nghiệp của nhà trường.

Ðể tạo môi trường vui chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh, Ðoàn trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau) đã thành lập các CLB cho đoàn viên, thanh niên tham gia như: CLB Sách và hành động, CLB Tuổi trẻ năng động, CLB Nhảy hiện đại, CLB Acoustic, CLB Ðọc sách..., mỗi CLB có khoảng 30 thành viên.

Tham gia vào các câu lạc bộ các em học sinh được thoả mãn với đam mê của mình, cũng như được giao lưu học hỏi, mạnh dạn tự tin hơn.

Thầy Tạ Hoàng Nghị, Bí thư Ðoàn trường, cho biết: “Các CLB trong trường được thành lập nhiều năm nay. Các em tham gia rất hào hứng và sôi động. Sinh hoạt tại các CLB giúp các em phát huy được năng khiếu, sở trường, không chỉ trong học tập mà còn bên ngoài xã hội. Chính vì thế, các CLB trong trường học rất cần thiết và tạo điều kiện cho học sinh phát triển tư duy, mạnh dạn, tự tin hơn, tránh xa các tệ nạn xã hội; đồng thời, trang bị cho các em kỹ năng, vận dụng linh hoạt, xử lý được tình huống trong cuộc sống hằng ngày. Thấy được lợi ích trên nên phụ huynh quan tâm, ủng hộ”.

Em Lê Tấn Nguyên, lớp 12B4, Trường THPT Cà Mau, bộc bạch: “Em tham gia sinh hoạt CLB Acoustic nhiều năm. Những lần có lịch trình diễn, các bạn trong CLB không chỉ chú tâm về giọng hát mà còn rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin đứng trước đám đông. Chúng em luôn chơi hết mình, với tinh thần vì tập thể, vì mọi người, tạo cơ hội cho các bạn thể hiện tài năng, nhiệt huyết, được sống với đam mê, tự tin hơn. CLB giúp chúng em được học tập và phát triển trong môi trường lành mạnh, đoàn kết; truyền cho chúng em cảm hứng và định hướng tương lai”.

Còn tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), bên cạnh sự tạo điều kiện của nhà trường, việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm các CLB, giáo viên chủ nhiệm lớp rất chặt chẽ. Việc tham gia các CLB năng khiếu còn có tác dụng giảm tải căng thẳng cho học sinh sau những giờ học văn hoá, tạo điều kiện cho các em kết hợp học với hành, để các em có cơ hội thể hiện những gì mình được học bằng thực tế.

Ðến nay, Ðoàn trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển đã thành lập được 6 CLB: CLB Sách và hành động, CLB Dân vũ ca, CLB Văn học, CLB Sử học, CLB Tiếng Anh, CLB Tranh biện, mỗi CLB có từ 30-50 thành viên, chủ nhiệm CLB là giáo viên hoặc học sinh. Cô Trần Nguyễn Việt Thanh, Bí thư Ðoàn trường, chia sẻ: “Tuổi học sinh cần được bồi dưỡng và trau dồi năng khiếu để khi trưởng thành các em có thể định hướng được con đường đi của mình. CLB năng khiếu chính là nơi ươm mầm cho những tài năng trẻ, cho năng khiếu của các em được nở hoa, hoặc chí ít sẽ là sân chơi đa năng đầy tư duy, không kém phần nghệ thuật, để các em thử sức mình với nhiều điều mới lạ và mang đến cho các em những phút giây thư giãn”.

Ngoài phát triển các CLB năng khiếu, các CLB gắn liền với các môn học cũng được Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển chú trọng thực hiện, giúp học sinh phát huy được năng lực cũng như kiến thức trong học tập.

Ngoài phát triển các CLB năng khiếu, các CLB gắn liền với các môn học cũng được Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển chú trọng thực hiện, giúp học sinh phát huy được năng lực cũng như kiến thức trong học tập.

Em Phan Nguyễn Yến Linh, lớp 11 chuyên Sử, Chủ nhiệm CLB Sử học, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, chia sẻ: “Qua những buổi sinh hoạt chuyên đề theo sự kiện lịch sử, chúng em muốn đem những giá trị lịch sử đến thế hệ trẻ ngày nay bằng cách truyền tải qua hình ảnh, video, trò chơi, cũng như lồng ghép qua những tiết mục văn nghệ. Thông qua đó, chúng em mong muốn giúp các bạn hiểu hơn, trân trọng hơn những giá trị lịch sử, những hy sinh, công ơn to lớn của ông cha ta, từ đó giúp các bạn nâng cao tinh thần yêu nước”.

Không chỉ thế, thời gian qua, các CLB của Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển còn tổ chức những hoạt động ngoại khoá, làm thiện nguyện vào các ngày lễ, Tết, giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, cơ nhỡ tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Qua những hoạt động ý nghĩa này, giúp các em được bồi dưỡng lòng sẻ chia, nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Các CLB là nơi chắp cánh cho những tài năng tương lai. Lợi ích của các CLB rất thiết thực, vừa cho học sinh vui vẻ học tập, vui chơi trong môi trường mà các em yêu thích, vừa giúp các em tự tin thể hiện bản thân và hoà đồng với bạn bè, với mọi người. Ðây là sân chơi bổ ích, lý thú, không những hỗ trợ việc giáo dục các môn văn hoá mà còn góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng tài năng sáng tạo của học sinh. Nội dung hoạt động CLB năng khiếu đều mang tính thiết thực, bổ ích và phù hợp với đặc điểm tâm lý, nhận thức của học sinh.

Thông qua hình thức sân khấu hoá, các em trong CLB Sử học của Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển tái hiện lại sự kiện lịch sử thành cổ Quảng Trị.

Thông qua hình thức sân khấu hoá, các em trong CLB Sử học của Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển tái hiện lại sự kiện lịch sử thành cổ Quảng Trị.

Anh Nguyễn Trần Ðăng Khoa, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Uỷ ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Cà Mau, nhận xét: “Hiện nay, trên địa bàn TP Cà Mau có 263 CLB trong trường học THPT. Các mô hình phát triển CLB theo sở thích của tổ chức Ðoàn - Hội các trường hoạt động hiệu quả, duy trì qua hằng năm. Thông qua các CLB giúp các em thoả mãn đam mê, cũng như giao lưu học hỏi. Hằng năm, Uỷ ban Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố đều tổ chức liên hoan cho các nhóm nhảy hiện đại, các ban nhạc acoustic để tạo sân chơi cho các em, đến nay đã tổ chức được 5 lần liên tiếp”.

Có thể thấy, mô hình các CLB năng khiếu trong trường học là một phần quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng của mỗi em. Qua việc tổ chức các CLB, tạo sân chơi bổ ích cho các em ngoài giờ học chính khoá, để các em thấy rằng mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ðó sẽ là động lực để các em phấn đấu học tập và rèn luyện tốt hơn./.

 

Quỳnh Anh - Hoàng Vũ

 

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.