ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 01:04:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chấp hành nghiêm quy định của pháp luật

Báo Cà Mau (CMO) Ðó là lời khuyên chân thành của Thượng tá La Thành Chiến, Phó trưởng Công an huyện Ðầm Dơi đối với mọi người khi tham gia giao thông.

“Hiện nay, luật cũng như các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) rất nhiều và chặt chẽ. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ cũng tăng cường, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Và, sẽ không có trường hợp ngoại lệ khi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau đã có công văn nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân can thiệp dưới mọi hình thức làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm trật tự ATGT, vi phạm nồng độ cồn của các lực lượng chức năng”, Thượng tá La Thành Chiến cho biết.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện.

Ðảm bảo trật tự ATGT

Huyện Ðầm Dơi có nhiều tuyến lưu thông đường bộ tiếp giáp với huyện Cái Nước, Năm Căn, TP Cà Mau… Hàng ngày, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua lại trên địa bàn rất đông và phức tạp.

Ðảm bảo trật tự ATGT, năm 2020 và những tháng đầu năm nay, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Ðầm Dơi đã tổ chức hơn 6.300 cuộc tuần tra, kiểm soát (tăng hơn 3.000 cuộc so với cùng kỳ), phát hiện lập biên bản trên 8.600 trường hợp vi phạm.

Qua đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 6.700 trường hợp, với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Ðồng thời, tước trên 650 giấy phép lái xe (GPLX), tạm giữ trên 2.100 phương tiện (trong đó có 36 xe ô-tô).

Phân tích lỗi vi phạm cho thấy, trường hợp không đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, không GPLX chiếm tỷ lệ cao nhất. Ðáng chú ý là trong số 880 trường hợp không GPLX có 113 trường hợp điều khiển xe ô-tô, có 419 trường hợp chưa đến tuổi điều khiển phương tiện.

Theo Thượng tá La Thành Chiến, bình quân hàng tháng trên địa bàn huyện có 600 xe gắn máy đăng ký mới, nâng tổng số cơ giới đường bộ đăng ký quản lý là 83.454 phương tiện. Ngoài lượng xe địa phương, còn nhiều phương vận chuyển, giao thương hàng hoá… Xe đông, đường sá trở nên chật hẹp, trong khi hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh, nên quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng làm nhiệm vụ kiên quyết xử lý các xe hợp đồng trá hình, bến cóc, vượt quá tải trọng… và trực tiếp tuyên truyền pháp luật về giao thông để nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Ðồng thời, phối hợp với địa phương giải toả hành lang, vỉa hè.

Không chỉ có lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự, những tháng đầu năm nay, công an các xã, thị trấn tổ chức tuần tra, kiểm soát trên 1.200 cuộc, phát hiện, xử phạt hành chính trên 660 trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 80 phương tiện.

Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Xác định sau khi uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông thường gây ra lỗi kép vi phạm trật tự ATGT và thời gian vi phạm nhiều nhất là từ 18 giờ đến 0 giờ, công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm được Công an huyện Ðầm Dơi quan tâm thực hiện thường xuyên trên các tuyến trọng điểm Ðầm Dơi - Cà Mau, Ðầm Dơi - Cái Nước.

Kiểm tra tốc độ trên tuyến Cà Mau - Ðầm Dơi.

Những tháng đầu năm nay, Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Ðầm Dơi đã tổ chức tuần tra, kiểm soát vào ban đêm trên 520 cuộc. Qua đó, không chỉ xử phạt vi phạm về trật tự ATGT, mà lực lượng làm nhiệm vụ còn phát hiện xử phạt 44 vụ vi phạm an ninh trật tự, khởi tố 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý và trộm cắp tài sản. Nhất là vi phạm nồng độ cồn được lực lượng làm nhiệm vụ xử lý nghiêm khắc, ngay cả đối với cán bộ, công chức, viên chức. Trong số hơn 1.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong năm 2020 và những tháng đầu năm nay, có 10 trường hợp là công chức, viên chức. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực nhận thức và ý thức chấp phát luật của người tham gia giao thông.

“Tuy nhiên, trong thực thi nhiệm vụ, chúng tôi cũng gặp không ít trường hợp phản kháng của người tham gia giao thông khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, không đồng ý ký tên vào biên bản vi phạm, bỏ lại phương tiện và đi về nhà. Song, những tình huống đó đều được lực lượng làm nhiệm vụ sử dụng camera nghiệp vụ ghi lại và căn cứ theo Nghị định 100/2019 xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Năm 2020, trên địa bàn huyện có 25 trường hợp bị xử phạt hành vi nói trên”, Thiếu tá Dương Tấn Hổ, Ðội phó Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Ðầm Dơi cho biết.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; năm 2020, trên địa bàn huyện Ðầm Dơi không xảy ra tai nạn giao thông và va chạm giao thông đường bộ. Huyện Ðầm Dơi là 1 trong 2 đơn vị được Ban ATGT tỉnh đánh giá hạn chế tốt vi phạm nồng độ cồn./.

 

Mỹ Pha

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.