ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-11-24 02:34:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2025. Theo dự thảo quy chế thi đang được Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) lấy ý kiến, thời gian tổ chức kỳ thi sẽ được rút ngắn từ 4 buổi thi như hiện nay xuống còn 3 buổi thi. Số môn thi cũng giảm từ 6 môn còn 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc, là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp, Công nghệ - Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Ðổi mới dạy học và kiểm tra

Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau) là điểm trường THPT có quy mô lớn, với số lượng HS hằng năm đông nhất tỉnh, riêng khối lớp 12 có hơn 1 ngàn HS. Thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, mục tiêu năm học này của trường không chỉ nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp mà còn cải thiện điểm trung bình các môn thi. Do đó, ngay từ cuối năm học lớp 11, nhà trường đã định hướng cho các em đăng ký lựa chọn các môn ôn thi tốt nghiệp, đồng thời tổ chức họp phụ huynh thông báo các phương án để lấy ý kiến thống nhất, nhờ đó hết lớp 11 các em đã lựa chọn xong.

“Ðây chỉ là chuẩn bị trước một bước để HS chủ động từ sớm, các em vẫn có quyền thay đổi môn tự chọn vì Bộ GD&ÐT chưa chốt thời gian đăng ký. Thời điểm đầu năm học mới này, đã có nhiều em thay đổi và nhà trường đã họp phụ huynh định hướng một lần nữa. Ðể dự phòng tình huống HS sẽ tiếp tục đổi nguyện vọng, nhà trường cho các em đăng ký ôn thi thêm 1-2 môn trong dự kiến sử dụng để xét tuyển đại học, để khi chuyển đổi cũng dễ dàng hơn. Ðiều này nhận được sự thống nhất cao từ phía phụ huynh”, thầy Hùng thông tin thêm.

Thầy Võ Thanh Hùng phân tích và tiếp nhận đơn xin chuyển nguyện vọng môn thi tốt nghiệp lựa chọn của các em học sinh.

Chính sự chủ động này, ngay từ những tuần học đầu tiên nhà trường đã cho các em ôn thi tốt nghiệp song song với học chính khoá, nhằm củng cố và nâng cao kiến thức cho HS, đảm bảo các em được chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Với những môn ít HS đăng ký, nhà trường ghép lớp, có phương án dạy tăng cường, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em yên tâm học và ôn tập.

Về công tác chuyên môn, ngay từ khi tập huấn sách giáo khoa lớp 12, nhà trường đã họp giáo viên, các tổ trưởng chuyên môn để định hướng dạy, cấu trúc đề và hướng ra đề thi, vì chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Ðiểm khác biệt trong các bài thi trắc nghiệm ở kỳ thi này so với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước là, ngoài dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (4 phương án, chọn 1) đã quen thuộc với HS, sẽ có thêm 2 dạng thức câu hỏi trắc nghiệm mới. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn sẽ luôn theo sát từng học sinh để kịp thời hỗ trợ, tư vấn phương pháp học tập hiệu quả. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, giúp các em có định hướng rõ ràng cho tương lai.

Ngay từ những tuần đầu năm học mới, học sinh Trường THPT Cà Mau đã được ôn tập, củng cố kiến thức.

Ðồng bộ giải pháp

Là ngôi trường thuộc tốp đầu chất lượng giáo dục của tỉnh với nhiều năm liên tục có kết quả đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100% và 2 năm liên tiếp có thủ khoa của kỳ thi, vào ngày 14/9 vừa qua, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đã tổ chức hội nghị bàn về giải pháp nâng cao kết quả thi tốt nghiệp năm 2025, với sự tham dự của Ban Giám hiệu, tổ trưởng, nhóm trưởng và khối trưởng của trường. Theo đó, hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm cải thiện chất lượng dạy và học, hướng đến đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi THPT 2025. Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Việc bàn giải pháp này không quá sớm, mà là hết sức cấp thiết và phải làm ngay từ đầu để duy trì được chất lượng dạy và học của nhà trường”.

Thầy và trò Trường THPT Ðầm Dơi quyết tâm giữ vững và nâng cao thành tích đã đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.Thầy và trò Trường THPT Ðầm Dơi quyết tâm giữ vững và nâng cao thành tích đã đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chia sẻ cụ thể về các giải pháp, thầy Hưng nhấn mạnh, cần triển khai cho giáo viên, HS những điểm mới trong dự thảo thi tốt nghiệp năm 2025, đặc biệt là triển khai các dạng câu hỏi với môn thi trắc nghiệm. Ðối với các dạng câu hỏi mới trong đề thi, yêu cầu các tổ xây dựng ngân hàng câu hỏi giúp HS tiếp cận các dạng câu hỏi mới. Không để học sinh mất điểm do lỗi kỹ thuật.

Trong kiểm tra định kỳ, các tổ xây dựng ma trận, đặc tả theo yêu cầu cần đạt của Bộ GD&ÐT, ra đề chung, tổ chức chấm rút kinh nghiệm từng bài thi. Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra, đánh giá, chú ý nội dung cho HS cải thiện điểm theo quy định, công khai phương án với lớp. Ðối với khối 12, tổ chức các kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng với nội dung đề theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp để HS làm quen và rút kinh nghiệm. Ðặc biệt, qua các kỳ thi khảo sát chất lượng, sàng lọc những HS chưa đạt điểm đậu tốt nghiệp, từ đó nhà trường có chương trình hỗ trợ riêng, từ học phụ đạo đến các buổi tư vấn cá nhân, giúp các em cải thiện kết quả học tập để đạt kết quả tốt nhất.

Các em được cọ xát, làm quen với hình thức thi và cấu trúc đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là thời cơ để nhà trường tiếp tục khẳng định mình, nhưng cũng là thách thức lớn vì tất cả đều mới, tất cả các quyết sách, giải pháp đều phải linh hoạt tiếp cận thực tiễn. Tập thể nhà trường quyết tâm giữ vững và nâng cao thành tích đã đạt được trong kỳ thi năm 2024, hướng đến chào mừng lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Trường THPT Ðầm Dơi, dự kiến tổ chức vào ngày 15/11/2025”, thầy Phạm Việt Hưng kỳ vọng.

Có thể thấy, việc các trường THPT nhận diện những khó khăn, áp lực, từ đó chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ giúp các trường kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh những hạn chế trong việc ôn tập cho học sinh; đồng thời, tạo điều kiện cho HS, đặc biệt là HS khối 12 được cọ xát, làm quen với hình thức thi và cấu trúc đề thi theo chương trình mới.


Cuối tháng 10 này, Sở GD&ÐT Cà Mau sẽ tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT” tỉnh Cà Mau, với 3 nội dung chính: Kinh nghiệm trong công tác quản lý và yếu tố cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT; kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đối với các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; và các chuyên đề liên quan đến công tác ôn tập kỳ thi.


 

Băng Thanh

 

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.

Nước uống sạch trong học đường

Dự án "Hỗ trợ bằng tiền mặt cho hộ gia đình và trường học bị ảnh hưởng bởi hạn hán năm 2024 tại huyện U Minh" do Tổ chức Cứu trợ trẻ em tài trợ và triển khai thực hiện từ tháng 5/2024. Dự án nhằm giúp trẻ em, gia đình và trường học tăng cường khả năng ứng phó với hạn hán, thiên tai. Bên cạnh các hộ dân, có 11 điểm trường tại 4 xã: Khánh An, Nguyễn Phích, Khánh Thuận, Khánh Lâm được hỗ trợ, mỗi điểm trường 65 triệu đồng, phục vụ lắp đặt máy lọc nước sạch uống trực tiếp theo tiêu chuẩn TCVN01.

Niềm vui trường mới

Sau 2 năm học tập và giảng dạy tại điểm Trường THCS Nguyễn Thái Bình, năm học này, toàn thể thầy cô giáo và 935 học sinh Trường THPT U Minh (thị trấn U Minh) phấn khởi khi được giảng dạy và học tập trong ngôi trường mới khang trang.

Tổng kết công tác dạy chữ Khmer, chữ Hoa hè năm 2024

Để đảm bảo công tác giảng dạy, học tập và làm tốt công tác tham mưu, Ban Dân tộc đã chỉ đạo Phòng Dân tộc các huyện, TP Cà Mau đồng loạt khai giảng các lớp dạy và học chữ Khmer vào ngày 5/6/2024, kéo dài trong 2 tháng hè. Chiều 4/11, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tổng kết công tác này.

Nữ sinh vượt khó, học giỏi

Nguyễn Hà Huyền Trân là nữ sinh năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh, ấn tượng với người đối diện bằng nụ cười tươi và lúc nào cũng năng lượng. Năm vừa qua, Huyền Trân đạt thành tích học tập xuất sắc với điểm học tập 3.74/4.0 và điểm rèn luyện gần như tuyệt đối trên thang 100.

Trao 200 suất học bổng “Phân bón Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng” cho học sinh THPT

Tiếp tục đồng hành, khơi dậy tinh thần vượt khó vươn lên của học sinh Cà Mau trong học tập và cuộc sống, đồng thời, biểu dương những tấm gương giàu ý chí, nghị lực, chiều nay (2/11), Công ty Cổ phần Phân bón Cà Mau (PVCFC) với đầu mối triển khai là Đoàn thanh niên Công ty phối hợp với Tỉnh đoàn Cà Mau tổ chức lễ trao học bổng “Phân bón Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng” năm học 2024-2025.

Không để nhà vệ sinh trường học là “cơn ác mộng”

Các trường học đang cố gắng nâng cao chất lượng nhà vệ sinh (NVS) tại trường để học sinh có được môi trường sinh hoạt tốt hơn khi đến lớp.

Dạy thêm, học thêm: Cần nhìn thẳng, hiểu đúng

Hiện nay, việc dạy thêm, học thêm được quản lý bằng Thông tư 17/2012/TT-BGDÐT ngày 16/5/2012 (Thông tư 17). Vừa qua, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) đã công bố Dự thảo thông tư (Dự thảo) về dạy thêm và học thêm để lấy ý kiến góp ý, trong đó nêu ra nhiều điểm mới, thu hút sự quan tâm của công chức, giáo viên ngành giáo dục và cả phụ huynh.

Ðể ứng xử tốt trong học đường

Bên cạnh việc dạy và học, chủ trương xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học ngày nay được các trường đặc biệt quan tâm. Bởi, xây dựng văn hoá ứng xử chuẩn mực giúp các thành viên trong nhà trường có nhận thức đúng đắn, hành vi tốt đẹp, tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.