ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 15:33:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2025. Theo dự thảo quy chế thi đang được Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) lấy ý kiến, thời gian tổ chức kỳ thi sẽ được rút ngắn từ 4 buổi thi như hiện nay xuống còn 3 buổi thi. Số môn thi cũng giảm từ 6 môn còn 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc, là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp, Công nghệ - Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Ðổi mới dạy học và kiểm tra

Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau) là điểm trường THPT có quy mô lớn, với số lượng HS hằng năm đông nhất tỉnh, riêng khối lớp 12 có hơn 1 ngàn HS. Thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, mục tiêu năm học này của trường không chỉ nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp mà còn cải thiện điểm trung bình các môn thi. Do đó, ngay từ cuối năm học lớp 11, nhà trường đã định hướng cho các em đăng ký lựa chọn các môn ôn thi tốt nghiệp, đồng thời tổ chức họp phụ huynh thông báo các phương án để lấy ý kiến thống nhất, nhờ đó hết lớp 11 các em đã lựa chọn xong.

“Ðây chỉ là chuẩn bị trước một bước để HS chủ động từ sớm, các em vẫn có quyền thay đổi môn tự chọn vì Bộ GD&ÐT chưa chốt thời gian đăng ký. Thời điểm đầu năm học mới này, đã có nhiều em thay đổi và nhà trường đã họp phụ huynh định hướng một lần nữa. Ðể dự phòng tình huống HS sẽ tiếp tục đổi nguyện vọng, nhà trường cho các em đăng ký ôn thi thêm 1-2 môn trong dự kiến sử dụng để xét tuyển đại học, để khi chuyển đổi cũng dễ dàng hơn. Ðiều này nhận được sự thống nhất cao từ phía phụ huynh”, thầy Hùng thông tin thêm.

Thầy Võ Thanh Hùng phân tích và tiếp nhận đơn xin chuyển nguyện vọng môn thi tốt nghiệp lựa chọn của các em học sinh.

Chính sự chủ động này, ngay từ những tuần học đầu tiên nhà trường đã cho các em ôn thi tốt nghiệp song song với học chính khoá, nhằm củng cố và nâng cao kiến thức cho HS, đảm bảo các em được chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Với những môn ít HS đăng ký, nhà trường ghép lớp, có phương án dạy tăng cường, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em yên tâm học và ôn tập.

Về công tác chuyên môn, ngay từ khi tập huấn sách giáo khoa lớp 12, nhà trường đã họp giáo viên, các tổ trưởng chuyên môn để định hướng dạy, cấu trúc đề và hướng ra đề thi, vì chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Ðiểm khác biệt trong các bài thi trắc nghiệm ở kỳ thi này so với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước là, ngoài dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (4 phương án, chọn 1) đã quen thuộc với HS, sẽ có thêm 2 dạng thức câu hỏi trắc nghiệm mới. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn sẽ luôn theo sát từng học sinh để kịp thời hỗ trợ, tư vấn phương pháp học tập hiệu quả. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, giúp các em có định hướng rõ ràng cho tương lai.

Ngay từ những tuần đầu năm học mới, học sinh Trường THPT Cà Mau đã được ôn tập, củng cố kiến thức.

Ðồng bộ giải pháp

Là ngôi trường thuộc tốp đầu chất lượng giáo dục của tỉnh với nhiều năm liên tục có kết quả đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100% và 2 năm liên tiếp có thủ khoa của kỳ thi, vào ngày 14/9 vừa qua, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đã tổ chức hội nghị bàn về giải pháp nâng cao kết quả thi tốt nghiệp năm 2025, với sự tham dự của Ban Giám hiệu, tổ trưởng, nhóm trưởng và khối trưởng của trường. Theo đó, hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm cải thiện chất lượng dạy và học, hướng đến đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi THPT 2025. Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Việc bàn giải pháp này không quá sớm, mà là hết sức cấp thiết và phải làm ngay từ đầu để duy trì được chất lượng dạy và học của nhà trường”.

Thầy và trò Trường THPT Ðầm Dơi quyết tâm giữ vững và nâng cao thành tích đã đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.Thầy và trò Trường THPT Ðầm Dơi quyết tâm giữ vững và nâng cao thành tích đã đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chia sẻ cụ thể về các giải pháp, thầy Hưng nhấn mạnh, cần triển khai cho giáo viên, HS những điểm mới trong dự thảo thi tốt nghiệp năm 2025, đặc biệt là triển khai các dạng câu hỏi với môn thi trắc nghiệm. Ðối với các dạng câu hỏi mới trong đề thi, yêu cầu các tổ xây dựng ngân hàng câu hỏi giúp HS tiếp cận các dạng câu hỏi mới. Không để học sinh mất điểm do lỗi kỹ thuật.

Trong kiểm tra định kỳ, các tổ xây dựng ma trận, đặc tả theo yêu cầu cần đạt của Bộ GD&ÐT, ra đề chung, tổ chức chấm rút kinh nghiệm từng bài thi. Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra, đánh giá, chú ý nội dung cho HS cải thiện điểm theo quy định, công khai phương án với lớp. Ðối với khối 12, tổ chức các kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng với nội dung đề theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp để HS làm quen và rút kinh nghiệm. Ðặc biệt, qua các kỳ thi khảo sát chất lượng, sàng lọc những HS chưa đạt điểm đậu tốt nghiệp, từ đó nhà trường có chương trình hỗ trợ riêng, từ học phụ đạo đến các buổi tư vấn cá nhân, giúp các em cải thiện kết quả học tập để đạt kết quả tốt nhất.

Các em được cọ xát, làm quen với hình thức thi và cấu trúc đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là thời cơ để nhà trường tiếp tục khẳng định mình, nhưng cũng là thách thức lớn vì tất cả đều mới, tất cả các quyết sách, giải pháp đều phải linh hoạt tiếp cận thực tiễn. Tập thể nhà trường quyết tâm giữ vững và nâng cao thành tích đã đạt được trong kỳ thi năm 2024, hướng đến chào mừng lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Trường THPT Ðầm Dơi, dự kiến tổ chức vào ngày 15/11/2025”, thầy Phạm Việt Hưng kỳ vọng.

Có thể thấy, việc các trường THPT nhận diện những khó khăn, áp lực, từ đó chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ giúp các trường kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh những hạn chế trong việc ôn tập cho học sinh; đồng thời, tạo điều kiện cho HS, đặc biệt là HS khối 12 được cọ xát, làm quen với hình thức thi và cấu trúc đề thi theo chương trình mới.


Cuối tháng 10 này, Sở GD&ÐT Cà Mau sẽ tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT” tỉnh Cà Mau, với 3 nội dung chính: Kinh nghiệm trong công tác quản lý và yếu tố cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT; kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đối với các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; và các chuyên đề liên quan đến công tác ôn tập kỳ thi.


 

Băng Thanh

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.