ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Chi bộ 4 tốt" góp phần xây dựng Ðảng

Báo Cà Mau Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 115, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt”, thời gian qua, Ðảng bộ xã Nguyễn Phích tích cực triển khai thực hiện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiển hình là Chi bộ Ấp 10, là 1 trong 31 chi bộ trực thuộc Ðảng uỷ xã.

Trước khi vào họp, Chi bộ tổ chức chào cờ, sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chi bộ Ấp 10 hiện có 22 đảng viên (6 nữ). Phát huy kết quả đạt được từ chi bộ kiểu mẫu, thời gian qua, Chi bộ ấp tập trung cụ thể hoá đầy đủ văn bản của cấp uỷ và chính quyền cấp trên trực tiếp vào chương trình, kế hoạch công tác tháng, quý, năm của chi bộ để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Ông Huỳnh Góp Công, Bí thư Chi bộ ấp, cho biết: “Ðể cuộc họp chi bộ đạt hiệu quả cao, chi uỷ cụ thể hoá phương hướng, kế hoạch của Ðảng uỷ xã vào nhiệm vụ cụ thể tại chi bộ để triển khai thực hiện. Khi đưa ra chi bộ, các đảng viên thẳng thắn góp ý để thống nhất, cùng thực hiện. Có như thế thì nhiệm vụ được giao mới hoàn thành tốt được”.

Các phương hướng, nhiệm vụ chi bộ đề ra đều được đảng viên thảo luận sôi nổi, thống nhất mới triển khai thực hiện nên mang lại hiệu quả cao.

Chuyển biến tích cực khi triển khai thực hiện “Chi bộ 4 tốt” ở Chi bộ Ấp 10, đó là tinh thần tham gia sinh hoạt chi bộ của đảng viên nâng lên, các đảng viên đều có sổ ghi chép nội dung họp. Song song đó, chi bộ thực hiện tốt công tác tập trung dân chủ, các chương trình, kế hoạch được đem ra thảo luận, thống nhất, từ đó triển khai thực hiện luôn đạt hiệu quả cao. Ðây cũng là một trong những yếu tố góp phần xây dựng đoàn kết nội bộ.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Ðảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”, thời gian qua, ngoài nâng cao chất lượng sinh hoạt, Chi bộ Ấp 10 còn tập trung nâng cao chất lượng đảng viên bằng cách thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình. Qua công tác này, từng đảng viên được đóng góp, phát huy cái tốt, khắc phục cái chưa tốt để không ngừng hoàn thiện. Không chỉ vậy, đảng viên còn luôn đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương. Ðiển hình là công tác giảm nghèo, đầu năm 2023, ấp còn 30 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo, đến cuối năm đã giảm 10 hộ nghèo, năm nay chi bộ tiếp tục đưa vào nghị quyết phấn đấu giảm thêm 10 hộ nghèo.

Bên cạnh đó, chi bộ còn được Ðảng uỷ xã phân công đảng uỷ viên dự sinh hoạt chi bộ nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng cũng như những vướng mắc, khó khăn của chi bộ đang gặp phải, từ đó kịp thời tham mưu cho Ðảng uỷ có giải pháp tháo gỡ, giúp chi bộ thực hiện hiệu quả chủ trương, nghị quyết Ðảng uỷ đề ra.

Đảng viên tích cực trong các phong trào ở địa phương, nhất là tham gia phát triển kinh tế và giúp đỡ hộ nghèo giảm nghèo bền vững.

Ông Phạm Minh Thiện, đảng uỷ viên, cán bộ phụ trách Tổ chức Ðảng uỷ xã, được phân công dự sinh hoạt Chi bộ Ấp 10, cho biết: “Ðối với Chi bộ Ấp 10, từ khi thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt” đến nay có chuyển biến tốt. Sinh hoạt, dự họp đối với đảng viên và các mặt công tác khác nhìn chung đều phát triển hơn trước. Qua tuyên truyền, triển khai của chi bộ, đảng viên nắm bắt, đồng thuận cùng thực hiện, góp phần tích cực cùng với Ðảng bộ xã hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng mô hình “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ 4 tốt”.

Với những kết quả đạt được, 6 năm liền Chi bộ Ấp 10 được Ðảng bộ xã đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và là Chi bộ trong sạch vững mạnh. Ðây sẽ là hạt nhân quan trọng để Ðảng bộ xã Nguyễn Phích nhân rộng, tiến tới xây dựng “Ðảng bộ 4 tốt”, góp phần xây dựng Ðảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

 

Trần Thể

 

Phát triển Ðảng đảm bảo cả chất và lượng

Thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng trong toàn Ðảng bộ huyện U Minh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng viên, đảm bảo cả về chất và lượng.

Văn hoá và kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024) và được toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta trân trọng đón nhận với những giá trị, ý nghĩa to lớn.

Sâu sát Nhân dân, nắm chặt cơ sở

Chi bộ đảng, đảng viên ở ấp/khóm là nơi trực tiếp, sâu sát với đời sống Nhân dân; là cánh tay nối liền, nối dài của Ðảng, nơi ý Ðảng - lòng dân kết tinh, hiện hữu. Vai trò của đảng viên, chi bộ đảng ở tuyến “cơ sở của cơ sở” là hết sức quan trọng đối với việc truyền tải, thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Gần dân, trọng dân, tin dân, hiểu dân, học dân và phụng sự Nhân dân là phương châm xuyên suốt, nhất quán để từng chi bộ đảng, đảng viên phát huy hết vai trò, trách nhiệm được giao phó.

Ðảng viên cao niên viết tiếp truyền thống cách mạng

Huy hiệu Ðảng là phần thưởng cao quý ghi nhận sự phấn đấu, rèn luyện, góp sức và trưởng thành của những đảng viên với Ðảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, thực hiện tốt mọi chức trách nhiệm vụ được giao dù ở cương vị nào.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

4 đảng viên cao niên xã Khánh An nhận phần thưởng cao quý của Đảng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), chiều 30/8, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đến trao huy hiệu Đảng tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng trao huy hiệu Đảng cho 8 đảng viên

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 8 đảng viên đang sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Dân Chính Đảng.

Mặt trận tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Ðảng, chính quyền và Nhân dân, nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Lan toả giá trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có những đóng góp, cống hiến to lớn cho Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước; là nhà lãnh đạo, nhà lý luận xuất sắc, liêm chính của Đảng với những tác phẩm có giá trị sâu sắc, toàn diện trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước ta.