ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:32:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chia nhau 18 năm tù vì hành vi côn đồ

Báo Cà Mau Ngày 1/3, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét sở thẩm vụ án “Giết người” đối với bị cáo Nguyễn Trọng Lãm (sinh năm 2006) và Lê Tuấn Kiệt (sinh năm 2007), cùng ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình.

Hai bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 6/6/2023, Trương Văn Đ đến nhà của Nguyễn Ngọc H (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình) tham gia buổi tiệc cùng với nhiều bạn khác của H, trong đó có Trần Vũ Tr, nhưng chỉ uống vài ly rượu thì Tr từ giã ra về.

Cuộc vui vẫn tiếp tục sau đó. Đến khoảng 21h30 cùng ngày thì Đ gọi điện thoại cho Trần Hoàng V, hỏi: “Bạn đang đâu qua tiếp tôi”. Nghe vậy, V hiểu Đ muốn rủ đi đánh nhau nên V hỏi Đ đang ở đâu. Khi biết được địa chỉ, V rủ thêm Nguyễn Trường D và Nguyễn Quốc D (hai anh em ruột): “Bạn đi tiếp tôi, cứu thằng Đ, bị người ta chặn đường ở Cây Khô, về không được”. Sau đó, cả 3 điều khiển xe máy đến nhà bạn của Trường D (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình), leo tường vào lấy trộm 2 cây dao, rồi tiếp tục điều khiển xe đi đến một quán cà phê ở ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ. Tại đây, Trường D lấy thêm cây dao ở quán và rủ thêm Lê Tuấn Kiệt, Nguyễn Trọng Lãm và Trần An H cùng đi “giải cứu” Đ.

Khoảng 23h cùng ngày 6/6/2023, cuộc nhậu ở nhà của H đã tàn. D, H và mấy người bạn nhậu đang đi đến gần cầu chữ Y (thuộc Ấp 8, xã Thới Bình, huyện Thới Bình) thì gặp nhóm của V. Đ nói: “Do mấy bạn đến trễ, nên nhóm người chặn đường tôi đã về rồi”. Thay vì mọi chuyện kết thúc thì H nói với cả nhóm đi tìm Trần Vũ Tr để giải quyết mâu thuẫn (dẫu rằng Tr chỉ uống vài ly rượu và ra về) và cả nhóm thống nhất cùng đi.

Song, trên đường đi, biết được Tr chính là cậu của mình nên Kiệt đã “bóng gió” với Lãm rằng: “Nghe nói Lê Nhật H (nhóm nhậu chung với Đ, H…) là người có tiếng nói ngoài xã hội, từng hẹn chém nhau với người khác”. Lãm hỏi: “Nó mâu thuẫn bên mình không?”. Kiệt bảo: “Có hẹn đấu 2-3 lần rồi”. Vậy là Lãm và Kiệt đã thống nhất chuyển hướng tấn công Nhật H.

Do nghĩ là đang cùng chung nhóm và trước đây chưa từng xảy ra mâu thuẫn với nhau, nên Nhật H không có sự đề phòng và đã bị Kiệt, Lãm tấn công bằng nhiều nhát dao chí mạng, đến khi thấy Nhật H gục tay xuống, người co giật và không còn phản kháng thì Kiệt và Lãm mới dừng tay. Sau đó, Kiệt, Lãm, V, Trường D mang theo hung khí, điều khiển xe máy chạy về ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ để phi tang, rồi cùng nhau đến đi uống cà phê trước khi chia tay.

Nhật H sau khi bị chém bất tỉnh đã được Đ, H và nhóm bạn nhậu đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Bình cấp cứu kịp thời.

Nguyễn Trọng Lãm (trái) và Lê Tuấn Kiệt tại phiên toà sơ thẩm.

Đến 15h ngày 7/6/2023, ông Lê Kỷ Đấu (cha ruột của Nhật H) đã đến Công an huyện Thới Bình trình báo sự việc. Theo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Nhật H tại thời điểm giám định là 35%.

Nguyễn Trọng Lãm và Lê Tuấn Kiệt bị bắt tạm giam ngay sau đó. Trong quá trình cơ quan chức năng điều tra, Lãm và Kiệt đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời động viên gia đình khắc phục một phần hậu quả do mình gây ra.

Tuy nhiên, nhận thấy các bị cáo có hành vi côn đồ, bất chấp pháp luật, việc bị hại còn sống là ngoài ý muốn của các bị can… nên Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau đã quyết định truy tố Nguyễn Trọng Lãm và Lê Tuấn Kiệt về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà sơ thẩm, tuy các bị các đã tỏ ra ăn năn và xin được giảm nhẹ hình phạt, nhưng Hội đồng xét xử sơ thẩm xét thấy, trong năm 2023 Lãm từng 2 lần bị Công an huyện Thới Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Gây rối trật tự cộng cộng có mang theo các loại vũ khí thô sơ” và “Cất giấu các loại vũ khí thô sơ có khả năng gây sát thương nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng”; còn Kiệt cũng 2 lần bị Công an huyện Thới Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tổ chức, tham gia tụ tập nhiều gây rối trật tự công cộng” và “Mang theo trong người các loại vũ khí thô sơ, cố ý gây thương tích cho người khác”… cho thấy vi phạm lần này đã chứng tỏ các bị cáo chưa thật sự thay đổi bản chất hung hãn, nên cần có bản thích đáng để giáo dục răn đe.

Vì vậy, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Trọng Lãm 11 năm tù, Lê Tuấn Kiệt 7 năm tù./.

 

Mỹ Pha

Để doanh nghiệp phát triển trên sàn thương mại điện tử

Trong thời đại công nghệ số, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành hình thức, xu hướng kinh doanh. Để doanh nghiệp (DN) hiểu đúng, đủ và thực hiện tốt pháp luật kinh doanh trên lĩnh vực này, ngành Thuế tỉnh không ngừng tuyên truyền, hỗ trợ các DN, tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh kê khai, nộp thuế trên sàn TMĐT.

Ngăn chặn thực phẩm giả, bảo vệ sức khoẻ người dân

Trong bối cảnh thực phẩm giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường, việc ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm là vô cùng cần thiết.

Vi phạm vùng biển nước ngoài chế tài rất nặng

Ðã qua, tình hình vi phạm vùng biển nước ngoài thuộc lĩnh vực bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có buổi phỏng vấn ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp.

Hoạt động xuất bản chuyển biến tích cực 

Những năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước ổn định và đi vào nền nếp. Song, hoạt động này vẫn có những bất cập như: xuất bản phẩm in sao lậu, vi phạm bản quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ, văn hoá xã hội.

Nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản

Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc, hướng tới sử dụng thực phẩm an toàn, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/6: Giấy phép lái xe được xác thực trên ứng dụng VNeID là hợp lệ

Theo quy định mới của Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT, ngày 31/3/2024 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái (Thông tư 05), kể từ ngày 1/6/2024 (ngày Thông tư có hiệu lực thi hành), giấy phép lái xe (GPLX) được xác thực trên ứng dụng VNeID được xem là giấy phép hợp lệ khi tham gia giao thông.

Triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Ngày 25/5, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở cho hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh; trưởng, phó công an các huyện, xã… trực thuộc Công tỉnh Cà Mau.

Đôi điều cần lưu ý khi sử dụng bao bì thực phẩm

Theo quy định hiện hành, tất cả các loại bao bì cũng như các loại sản phẩm, thực phẩm phải được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn.

Xuất bản - Hoạt động đặc thù cần được quản lý chặt chẽ

Xuất bản là hoạt động kinh tế đặc thù, sản xuất kinh doanh loại hàng hoá đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu văn hoá đọc, nâng cao đời sống tinh thần cho xã hội, nhưng phải theo định hướng của Đảng và Nhà nước, tuân thủ các quy định pháp luật.

Trả giá cho hành vi bạo lực

Chiều ngày 17/5, Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người”, đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Hôn, sinh năm 1991 (cư trú thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn).