ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 16:15:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chia nhau 18 năm tù vì hành vi côn đồ

Báo Cà Mau Ngày 1/3, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét sở thẩm vụ án “Giết người” đối với bị cáo Nguyễn Trọng Lãm (sinh năm 2006) và Lê Tuấn Kiệt (sinh năm 2007), cùng ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình.

Hai bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 6/6/2023, Trương Văn Đ đến nhà của Nguyễn Ngọc H (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình) tham gia buổi tiệc cùng với nhiều bạn khác của H, trong đó có Trần Vũ Tr, nhưng chỉ uống vài ly rượu thì Tr từ giã ra về.

Cuộc vui vẫn tiếp tục sau đó. Đến khoảng 21h30 cùng ngày thì Đ gọi điện thoại cho Trần Hoàng V, hỏi: “Bạn đang đâu qua tiếp tôi”. Nghe vậy, V hiểu Đ muốn rủ đi đánh nhau nên V hỏi Đ đang ở đâu. Khi biết được địa chỉ, V rủ thêm Nguyễn Trường D và Nguyễn Quốc D (hai anh em ruột): “Bạn đi tiếp tôi, cứu thằng Đ, bị người ta chặn đường ở Cây Khô, về không được”. Sau đó, cả 3 điều khiển xe máy đến nhà bạn của Trường D (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình), leo tường vào lấy trộm 2 cây dao, rồi tiếp tục điều khiển xe đi đến một quán cà phê ở ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ. Tại đây, Trường D lấy thêm cây dao ở quán và rủ thêm Lê Tuấn Kiệt, Nguyễn Trọng Lãm và Trần An H cùng đi “giải cứu” Đ.

Khoảng 23h cùng ngày 6/6/2023, cuộc nhậu ở nhà của H đã tàn. D, H và mấy người bạn nhậu đang đi đến gần cầu chữ Y (thuộc Ấp 8, xã Thới Bình, huyện Thới Bình) thì gặp nhóm của V. Đ nói: “Do mấy bạn đến trễ, nên nhóm người chặn đường tôi đã về rồi”. Thay vì mọi chuyện kết thúc thì H nói với cả nhóm đi tìm Trần Vũ Tr để giải quyết mâu thuẫn (dẫu rằng Tr chỉ uống vài ly rượu và ra về) và cả nhóm thống nhất cùng đi.

Song, trên đường đi, biết được Tr chính là cậu của mình nên Kiệt đã “bóng gió” với Lãm rằng: “Nghe nói Lê Nhật H (nhóm nhậu chung với Đ, H…) là người có tiếng nói ngoài xã hội, từng hẹn chém nhau với người khác”. Lãm hỏi: “Nó mâu thuẫn bên mình không?”. Kiệt bảo: “Có hẹn đấu 2-3 lần rồi”. Vậy là Lãm và Kiệt đã thống nhất chuyển hướng tấn công Nhật H.

Do nghĩ là đang cùng chung nhóm và trước đây chưa từng xảy ra mâu thuẫn với nhau, nên Nhật H không có sự đề phòng và đã bị Kiệt, Lãm tấn công bằng nhiều nhát dao chí mạng, đến khi thấy Nhật H gục tay xuống, người co giật và không còn phản kháng thì Kiệt và Lãm mới dừng tay. Sau đó, Kiệt, Lãm, V, Trường D mang theo hung khí, điều khiển xe máy chạy về ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ để phi tang, rồi cùng nhau đến đi uống cà phê trước khi chia tay.

Nhật H sau khi bị chém bất tỉnh đã được Đ, H và nhóm bạn nhậu đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Bình cấp cứu kịp thời.

Nguyễn Trọng Lãm (trái) và Lê Tuấn Kiệt tại phiên toà sơ thẩm.

Đến 15h ngày 7/6/2023, ông Lê Kỷ Đấu (cha ruột của Nhật H) đã đến Công an huyện Thới Bình trình báo sự việc. Theo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Nhật H tại thời điểm giám định là 35%.

Nguyễn Trọng Lãm và Lê Tuấn Kiệt bị bắt tạm giam ngay sau đó. Trong quá trình cơ quan chức năng điều tra, Lãm và Kiệt đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời động viên gia đình khắc phục một phần hậu quả do mình gây ra.

Tuy nhiên, nhận thấy các bị cáo có hành vi côn đồ, bất chấp pháp luật, việc bị hại còn sống là ngoài ý muốn của các bị can… nên Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau đã quyết định truy tố Nguyễn Trọng Lãm và Lê Tuấn Kiệt về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà sơ thẩm, tuy các bị các đã tỏ ra ăn năn và xin được giảm nhẹ hình phạt, nhưng Hội đồng xét xử sơ thẩm xét thấy, trong năm 2023 Lãm từng 2 lần bị Công an huyện Thới Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Gây rối trật tự cộng cộng có mang theo các loại vũ khí thô sơ” và “Cất giấu các loại vũ khí thô sơ có khả năng gây sát thương nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng”; còn Kiệt cũng 2 lần bị Công an huyện Thới Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tổ chức, tham gia tụ tập nhiều gây rối trật tự công cộng” và “Mang theo trong người các loại vũ khí thô sơ, cố ý gây thương tích cho người khác”… cho thấy vi phạm lần này đã chứng tỏ các bị cáo chưa thật sự thay đổi bản chất hung hãn, nên cần có bản thích đáng để giáo dục răn đe.

Vì vậy, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Trọng Lãm 11 năm tù, Lê Tuấn Kiệt 7 năm tù./.

 

Mỹ Pha

Gây án mạng chỉ vì sĩ diện

Ngày 17/4, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người”. Sau thời gian nghị án xem xét, cân nhắc các tình tiết định khung, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Phóng 10 năm tù.

Lãnh 4 năm tù vì hành vi quá khích

Chiều 16/4, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” đối với bị cáo Huỳnh Quốc Nam, sinh năm 1984 (cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời).

Sẽ xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ

Sáng ngày 15/4, ông Lê Hồng Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết, UBND huyện đang chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các ngành chuyên môn và UBND xã Khánh Hoà điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các đối tượng chống người thi hành công vụ trong vụ việc xảy ra vào ngày 12/4 tại Ấp 14, xã Khánh Hoà.

Hơn thua lời nói, kẻ thương tật, người đi tù

Ngày 15/4, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “giết người” đối với bị cáo Nguyễn Xa Rinh, sinh năm 1999 (cư trú xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi).

Hình phạt thích đáng cho kẻ thủ ác

Sáng ngày 22/3, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Văn Đấu (sinh năm 1985, thường trú xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) về các hành vi: “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Hiếp dâm”. Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định tuyên xử hình phạt chung cho Trương Văn Đấu là tử hình.

Chia nhau 18 năm tù vì hành vi côn đồ

Ngày 1/3, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét sở thẩm vụ án “Giết người” đối với bị cáo Nguyễn Trọng Lãm (sinh năm 2006) và Lê Tuấn Kiệt (sinh năm 2007), cùng ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình.

Mua bán ma tuý, nhận lãnh 20 năm tù

Ngày 28/12, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau mở phiên toà xét xử sơ thẩm tội danh “mua bán trái phép chất ma túy” đối với Nguyễn Văn Bé Chín, sinh năm 1986 (thường trú xã Vĩnh Tế, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang).

Án phạt thích đáng cho kẻ giết người

Ngày 25/12, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án giết người đối với bị cáo Nguyễn Công Hoàng, sinh năm 1999, ngụ Phường 4, TP Cà Mau.

Tham thì thâm

Ngày 8/11, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Tham ô tài sản” đối với Phan Thị Thuý Phương (SN 1985, ngụ Phường 8, TP Cà Mau); về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” đối với Dương Mỹ Phượng (SN 1984, ngụ Phường 5, TP Cà Mau).

Bé gái 4 tuổi bị bạo hành ở Tân Trung đã được chăm sóc

Thông tin từ chính quyền xã Tân Trung (huyện Đầm Dơi) cho biết trên địa bàn vừa xảy ra 1 vụ bạo hành trẻ em và đối tượng đã thừa nhận hành vi sai trái của mình. Hiện cháu bé đã được tiếp cận chăm sóc và an toàn.