ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:25:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chính sách đặc xá cơ hội cho người phạm tội hoàn lương

Báo Cà Mau Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho những người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho những người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

Công tác đặc xá thể hiện sự nhất quán chính sách hình sự của Nhà nước ta trong việc giáo dục, cải tạo người phạm tội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trả lại tự do cho những người đang chấp hành hình phạt tù có thời hạn và những hình phạt hạn chế quyền tự do khác sẽ khuyến khích, động viên họ hoàn lương, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Những người chấp hành án ở các nhà tạm giữ được đưa về trại tạm giam chờ ngày nhận quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Thượng tá Nguyễn Hữu Trí, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tự pháp, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: “Theo các văn bản chỉ đạo về công tác đặc xá năm 2015, điều kiện đề nghị đặc xá được quy định rất cụ thể. Ðiểm chung nhất theo hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân được giảm xuống tù có thời hạn được đề nghị đặc xá phải chấp hành tốt quy chế, nội quy trại giam, nhà tạm giữ, tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự an toàn xã hội”.

Căn cứ theo đó, kỷ niệm tròn 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đợt đặc xá năm 2015, Hội đồng Tư vấn đặc xá tỉnh đã xem xét, đề nghị đặc xá cho 27 người trong tổng số 71 người đang thụ án tại trại tạm giam, nhà tạm giữ công an các huyện, TP Cà Mau. Ðồng thời, Công an tỉnh đang đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh xem xét giảm án đối với 6 người đang chấp hành án tù giam, trong đó có 2 người được đề nghị giảm trắng án.

Theo Thượng tá Trần Quốc Tuấn, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Cà Mau, việc xem xét đặc xá có nhiều tiêu chí và tuỳ vào tội danh, có tội không được xem xét đặc xá. Tại trại tạm giam có 37 người đang chấp hành án phạt tù và đợt đặc xá này có 11 người đủ điều kiện xem xét, trong đó có nhiều trường hợp được đặc xá khi án phạt còn dài. Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Thi, ngụ ấp 9, xã Khánh An, huyện U Minh. Năm 2012, chị Thi vào trại tạm giam chấp hành án phạt 5 năm tù với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Suốt 3 năm qua, chị Thi luôn chấp hành tốt quy chế, nội quy của trại và tích cực học tập, lao động. Vì vậy, chị đã được Ban Giám thị xem xét đề nghị đặc xá đợt này.

Dự kiến lễ công bố và trao quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước sẽ được Công an tỉnh Cà Mau tổ chức vào cuối tháng 8.

“Xin cảm ơn tất cả!”

“Ðược đặc xá lần này, niềm vui trong tôi không sao tả xiết. Nhờ chính sách khoan hồng, nhân đạo của Nhà nước mà tôi được trở về sum họp với gia đình sớm hơn thời gian chấp hành án phạt”, ông Huỳnh Văn Bỉ, ngụ xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, mừng rỡ.

Cuối tháng 11/2012, ông Bỉ tổ chức nhậu với vài người bạn cùng xóm, trong đó có Ðoàn Thanh Ðông. Cuộc vui đang rôm rả, bất ngờ Ðông kiếm chuyện gây gổ với bạn nhậu, vợ ông Bỉ đứng ra can ngăn thì bị Ðông đánh té ngất xỉu. Không kiềm chế được cơn nóng giận, ông Bỉ chụp đoạn cây dựng bên hông nhà đập Ðông bể đầu. Ông Bỉ bị cơ quan điều tra khởi tố tội danh "cố ý gây thương tích" và bị toà án xử phạt 5 năm tù giam.

“Thời gian chấp hành án tại trại tạm giam, tôi bình tâm suy nghĩ và hối hận rất nhiều. Bên cạnh đó, được sự giáo dục, động viên, giúp đỡ của các quản giáo và Ban Giám thị Trại tạm giam, tôi phấn đấu lao động thật tốt, chấp hành nghiêm túc các quy định của trại. Nỗ lực cải tạo bản thân trong thời gian qua ở trại tạm giam đã được ghi nhận khi tôi được xét đặc xá đợt này. Xin cảm ơn tất cả!”, ông Bỉ xúc động.

Trước đây, anh Nguyễn Minh Hoàng (ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) là một trong những thành viên năng động, tích cực của Ðội dân phòng xã. Tuy nhiên, do nhận thức pháp luật kém và sự xốc nổi của tuổi trẻ, Hoàng phải vướng vòng lao lý.

Trong một lần đào ao phía sau nhà, anh Hoàng phát hiện cây súng cạc-bin, Hoàng không mang giao nộp cho công an mà cất giữ và tự chế súng bắn chim. Rồi một lần phát hiện trộm rình nhà, anh Hoàng rượt đuổi, tên trộm chạy vào nhóm nhậu (đồng bọn với nhau), cả nhóm này cầm hung khí đòi đánh Hoàng. Quyết tâm bắt cho được tên trộm, anh Hoàng về nhà lấy súng đến bắn tên trộm té xuống ao (bị trúng đạn hơi) và chết ngạt (do không biết bơi). Sau khi gây án, anh Hoàng đến công an xã trình báo. Anh Hoàng đã bị cơ quan điều tra khởi tố về tội tàng trữ vũ khí và gây thương tích, bị toà án xét xử 5 năm tù giam.

Với bản tính thật thà và siêng năng lao động, học tập, sau 2 năm chấp hành án phạt (anh Hoàng vào trại tạm giam tháng 7/2011), Hoàng được xét đặc xá vào năm 2013. Trở về nhà, anh Hoàng mở tiệm sửa xe gắn máy, hôm nào ít xe, Hoàng quay sang nghề thợ hàn, có khi nhận đồ gia công tại nhà, khi thì đi làm cho công trình xây dựng…

“Lúc đầu cũng có chút mặc cảm với những người xung quanh, nhưng được chính quyền địa phương động viên. Lại nữa, có việc làm liên tục mình không còn thời gian nghĩ chuyện khác, nên dần dần cũng nguôi ngoai. Mọi người cũng hiểu ra và thông cảm hơn. Ðược hưởng sự khoan hồng của Nhà nước thì mình phải biết sửa đổi, sống tốt với bản thân và có ích cho xã hội”, anh Nguyễn Minh Hoàng bộc bạch./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).