ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:04:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chợ quê phòng, chống dịch

Báo Cà Mau (CMO) Chợ truyền thống được xem là một trong những kênh mua sắm quan trọng đối với người dân địa phương.Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chợ là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ lây lan cao. Nhiều địa phương đã triển khai giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở các chợ để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Ban quản lý các chợ thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh ra vào chợ phải đeo khẩu trang, khai báo y tế, sát khuẩn tay, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế... Bên cạnh đó, các địa phương vận động tiểu thương tăng cường các biện pháp phòng dịch như: che chắn bạt nhựa, căng dây, giữ khoảng cách trong mua, bán. Nhiều nơi còn bố trí loa truyền thanh phát thông tin cập nhật tình hình dịch bệnh nhằm nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh cũng như người dân đến mua hàng.

Tiểu thương chợ thị trấn Ðầm Dơi được hướng dẫn và tuân thủ việc khai báo y tế.

Ðể người dân yên tâm mua bán và bảo đảm an toàn cho bà con đến chợ, các tiểu thương được ưu tiên xét nghiệm sàng lọc thường xuyên, được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin phòng Covid-19.

Ghi nhận tại chợ Nhà Máy (xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời), dù kinh doanh gặp khó khăn, song các tiểu thương đều phấn khởi khi được địa phương hướng dẫn các biện pháp về phòng, chống dịch.

Bà Tuyết Nga, tiểu thương bán hàng tạp hoá, chia sẻ: “Cán bộ vận động, tôi đã căng tấm bạt nhựa xung quanh khu vực kinh doanh để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Tôi thường xuyên nhắc nhở người đến mua đồ phải giữ khoảng cách 2 m. Mặc dù có hơi bất tiện nhưng đây là cách để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng".

Ông Lê Chí Nguyện, người dân trong chợ Nhà Máy, bộc bạch: “Anh em tôi hầu hết sống bằng nghề kinh doanh, mua bán. Ở đây, mọi người đều được xét nghiệm 3 lần trở lên và tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch. Tôi thấy việc test sàng lọc trong dân, nhất là ở các khu chợ rất hợp lý, nhằm sớm phát hiện trường hợp nhiễm bệnh. Tôi vận động mọi người tự nguyện test để khỏi phải lo sợ, ảnh hưởng đến làm ăn”.

Việc lắp tấm nhựa chống giọt bắn hoặc che chắn bằng tấm bạt tại các gian hàng mua bán, các chợ được xem là biện pháp rất thiết thực trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến khá phức tạp như hiện nay.Tại chợ vàm Cái Tàu (xã Khánh An, huyện U Minh) có khoảng 80% hộ kinh doanh, mua bán thực hiện che chắn bằng tấm bạt, trường hợp không thực hiện sẽ cho ngưng bán.

Ông Lê Ðức Toàn, Trưởng ban Quản lý chợ, cho biết, trước đây chợ có khoảng 165 gian hàng, hiện còn khoảng 100 gian hàng, chủ yếu là các mặt hàng tươi sống, hàng thiết yếu. Hầu hết người bán lẫn người mua đều chấp hành tốt và thực hiện nghiêm 5K. Cùng với đó, địa phương chỉ đạo dừng các khu chợ tạm, chợ tự phát trên địa bàn, bố trí lực lượng kiểm tra, giám sát người ra, vào chợ để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Song song đó, ngành công thương phối hợp với các cấp, các ngành bảo đảm cung ứng đủ hàng hoá phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống của dịch bệnh, đồng thời tăng cường kiểm tra tình hình cung - cầu, diễn biến giá cả để kịp thời chấn chỉnh.

Chị Lê Kim Xuông, ở xã Thới Bình, huyện Thới Bình, chia sẻ: “Nhà tôi ở xa chợ nên trước đây mỗi lần tôi đi chợ huyện là hết buổi sáng, lân la chọn lựa, ghé quán ăn uống rồi mới về. Từ ngày có dịch, tôi ghi sẵn toa mua hàng, chụp hình gửi Zalo, để họ đóng gói sẵn, mình chỉ đến thanh toán tiền rồi lấy hàng về ngay. Dù không được chọn lựa, ngã giá như trước nhưng tôi thấy vậy cho an toàn. Có điều giá cả cũng hợp lý, hàng hoá đảm bảo nên tôi an tâm mua sắm theo hình thức này”.

Nhớ lại những ngày thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế ra đường, đi chợ giãn ngày, ban đầu mọi người khá lo lắng, rối rắm chuyện ăn uống, sinh hoạt gia đình, nay dường như trở thành thói quen trong điều kiện thích ứng an toàn. Từ việc nâng cao ý thức, hành động, người dân sát cánh cùng địa phương quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần coi trọng sức khoẻ, tính mạng của chính mình và cộng đồng./.

 

Mộng Thường

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.