ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 12:45:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chở thú cưng trên xe máy - nguy hiểm khó lường

Báo Cà Mau Hiện nay, không hiếm gặp hình ảnh nhiều người chạy xe máy chở thú cưng (nhiều nhất là chó) trên đường phố với nhiều tư thế: đứng trên đùi người chở, đứng phía trước tay lái, thậm chí ngồi chễm chệ trên phần yên xe sau mà không có bất cứ dây chằng buộc, dây xích hay rọ mõm nào.

Điều này khiến nhiều người tham gia giao thông lo lắng bởi một khi thú cưng giật mình, bất thình lình nhảy khỏi xe xuống đường thì thật sự nguy hiểm cho chủ nhân lẫn người đi đường.

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên vào trưa ngày 17/8, trên đường Ngô Quyền thuộc địa bàn Phường 1, TP Cà Mau, có một chủ phương tiện xe máy lưu thông chở theo 1 chú chó ngồi vắt vẻo phía sau yên xe, trong khi chủ nhân rất ung dung chạy xe với tốc độ bình thường, không bận tâm thú cưng ngồi phía sau cứ nhấp nhỏm quay trái, quay phải, ngó quanh.

Hình ảnh này được ghi nhận lúc 10 giờ 24 phút ngày 17/8 trên tuyến đường Ngô Quyền, thuộc địa bàn Phường 1, TP Cà Mau.

Thử nghĩ, nếu người lưu thông đông, tiếng ồn, tiếng còi xe, hay khi dừng đèn đỏ đông đúc… thì liệu thú cưng có thể lao xuống đường? Và trong tình huống bất ngờ, kể cả người chủ phương tiện và người tham gia giao thông có thể kịp thời xử lý để tránh những va chạm, tai nạn giao thông đáng tiếc hay không?

Theo quy định của pháp luật, cụ thể, tại Khoản 2, Điều 10 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: phạt tiền từ 100-200 ngàn đồng đối với hành vi dắt súc vật chạy theo khi đang điều khiển hoặc ngồi trên phương tiện giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, người điều khiển, dẫn dắt súc vật vi phạm quy tắc giao thông đường bộ còn bị phạt tiền từ 60-100 ngàn đồng nếu vi phạm các quy định như: không nhường đường theo quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn giao thông, không đủ dụng cụ đựng chất thải hoặc không dọn sạch chất thải của súc vật thải ra đường, hè phố.

Trường hợp chở thú cưng ngồi sau xe máy mà để xảy ra tai nạn giao thông do thú cưng gây ra thì người chủ phải bồi thường theo quy định tại Khoản 1 Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 về việc bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra; trong đó, có thiệt hại về tài sản và thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng, trừ trường hợp có thoả thuận khác. Thậm chí, bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thú cưng gây tai nạn dẫn đến chết người về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt nhẹ nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Để bảo đảm an toàn giao thông, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật. Đề nghị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm những người vi phạm quy tắc giao thông đường bộ; hơn hết, chủ vật nuôi cần tự giác chấp hành quy định nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông./.

Phúc An

 

 

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.