ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:27:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chợ tự phát, nhiều rủi ro tai nạn

Báo Cà Mau (CMO) Quốc lộ 63 đi qua địa bàn huyện Thới Bình, nối liền 2 tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Đây là tuyến đường có chiều dài hơn 100 km, mặt đường khá hẹp, lưu lượng xe tham gia giao thông khá đông, trong đó, tập trung nhiều các loại xe tải, xe buýt, ô tô khách chạy tuyến cố định Cà Mau - Kiên Giang. Thế nhưng, trên tuyến đường này thường xuyên tồn tại nhiều điểm chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Cụ thể như điểm chợ tự phát nằm ngay Cầu số 6 thuộc địa bàn Ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Đây là điểm chợ đã xuất hiện từ lâu, người bán chủ yếu là bà con nghèo xung quanh khu vực, khi tìm được con cá, mớ rau sẽ tập kết ra khu vực này để buôn bán. Tuy nhiên, thay vì buôn bán cách xa tuyến lộ thì nhiều người lại bày sản phẩm ngay trên cầu, sát mặt đường. Do người dân che chắn, lấn chiếm buôn bán hàng hoá nên hành lang an toàn giao thông, mặt đường đã hẹp nay càng thêm hẹp. Điều đáng chú ý là tại điểm chợ này có cả trẻ em tham gia buôn bán.

Tham gia buôn bán tại điểm chợ tự phát Ấp 7, xã Tân Lộc gây mất ATGT.

Em Tăng Cẩm Tú, học sinh lớp 5, Trường THCS Tân Lộc, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, cho biết: “Vào mỗi đợt hè như thế này, em với mấy bạn hay ra đây để bán, để giúp cha, mẹ đi làm kiếm thêm đồ ra bán nữa. Đứng đây em cũng sợ xe lắm chứ, mấy hôm trước bán chỗ bụi tre bên kia đường kìa, xe chạy tới cọ vô bụi tre làm em giật mình nhảy vô trong luôn”.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực này mặt đường khá hẹp, có rất nhiều loại xe ô tô lớn lưu thông, do đó, việc bày bán bất chấp nguy hiểm đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Văn Toàn thông tin: “Địa bàn xã đã có chợ, do đó không thể bố trí thêm điểm chợ nữa tại khu vực cầu số 6 này. Điểm chợ tự phát ngay khu vực này là sai với quy định. Chính quyền xã đã nhiều lần ra quân nhắc nhở, tình hình có lắng đôi chút, một thời gian sau thì vẫn trở lại như cũ. Những hộ buôn bán ở đây đa phần là hộ nghèo mưu sinh, nên việc xử phạt gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết lập lại trật tự trong khu vực, vận động người dân bán cách xa tuyến lộ, nhằm tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra”.

Cũng tương tự như điểm chợ ở Cầu số 6, điểm chợ tự phát cống Kênh Mới đoạn giáp giữa Phường 9 với phường Tân Xuyên, TP Cà Mau cũng tồn tại đã lâu. Mặc dù chính quyền địa phương nhiều lần ra quân nhắc nhở, lập lại trật tự, thế nhưng, khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ thì mọi chuyện lại đâu vào đấy, việc buôn bán vẫn cứ tiếp tục như bình thường, bất chấp mọi nguy hiểm đang rình rập.

Tập quán sinh sống và bố trí dân cư theo chiều dài các tuyến đường đã hình thành thói quen “sẵn - tiện”, sẵn đường cứ bày để bán và người đi đường cứ thế mà đậu xe mua. Và đằng sau nó là nhiều tồn tại phát sinh, mà nổi bật nhất vẫn là ý thức chấp hành luật giao thông vẫn còn yếu của người dân, nhất là đối với người dân khu vực nông thôn. Do đó, để từng bước khắc phục tình trạng này, ngoài sự vào sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, vấn đề cốt lõi vẫn là việc tuyên truyền sâu rộng về ATGT đến với người dân, nhằm làm thay đổi nhận thức của họ, qua đó, góp phần đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu TNGT trên toàn tuyến trong thời gian tới./.

 Song Khuê

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.