ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 13:23:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng bệnh mùa lạnh

Báo Cà Mau Hiện nay đã bước vào mùa lạnh, đặc điểm thời tiết gây ảnh hưởng về sức khỏe, chủ yếu là căn bệnh về đường hô hấp và xương khớp, nhất là đối với những người có bệnh nền, người cao tuổi và trẻ em.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cái Nước thăm khám cho bệnh nhân bị viêm đường hô hấp trên.

Các biểu hiện phổ biến của căn bệnh mùa lạnh là, người bị cảm lạnh toàn thân, luôn cảm thấy đau ê ẩm, ngạt mũi, chảy nước mũi, sốt nhẹ, sợ gió, sợ lạnh, ho, mệt mỏi, ăn uống kém. Người già và trẻ nhỏ trong những ngày thay đổi thời tiết nếu không được quan tâm chăm sóc sức khỏe, rất dễ bị mầm bệnh tấn công.

Đồng thời, không khí lạnh cũng là một yếu tố gây ra các triệu chứng của căn bệnh hen suyễn. Người bệnh sẽ có triệu chứng thở khò khè, thở dốc. Vì thế, đối với những trường hợp bị bệnh hen suyễn cần phải hết sức thận trọng khi có việc phải đi ra bên ngoài.

Bệnh viêm phổi do biến chứng của việc viêm đường hô hấp trên như: viêm mũi, họng; viêm xoang… cũng sẽ làm cho gia tăng lượng virus và khi đó vi khuẩn sẽ có cơ hội xâm nhập xuống mũi, họng và sau đó là gây viêm phổi.

Bác sĩ Lâm Thuận Hiệp, Trưởng khoa Khám bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, khuyến cáo: “Có thể phòng, chống bệnh cảm lạnh bằng cách rửa tay thường xuyên. Đây chính là cách giúp để tiêu diệt vi trùng ở tay. Bên cạnh đó, việc dọn dẹp nhà cửa và rửa sạch các vật dụng trong gia đình như: chén, ly, đũa… cũng là cách ngăn ngừa có hiệu quả các loại dịch bệnh cơ hội của mùa lạnh”.

Trong những ngày qua, thời tiết đột ngột trở lạnh nhiều nên bé T.Q.H, 4 tuổi, con của chị Nguyễn Kiều My (ngụ Khóm 5, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình) liên tục bị ho và sốt cao. Khi đến khám tại Trung tâm Y tế huyện, chị được các bác sĩ ở đây cho biết bé bị viêm đường hô hấp trên, nếu không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ dẫn đến viêm phổi. Chị My kể: “Mấy ngày đầu cháu chỉ bị ho, nghẹt mũi, khàn tiếng, khô nứt môi, ít chịu ăn uống; sau đó cháu bắt đầu bị sốt cao, khó ngủ… Ban đầu gia đình chỉ mua thuốc sốt ở các hiệu thuốc gần nhà cho cháu uống để hạ sốt, nhưng bệnh tình của cháu vẫn không thuyên giảm”.

Thường các dấu hiệu để nhận biết có thể đã bị nhiễm căn bệnh mùa lạnh (viêm đường hô hấp trên) như: cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản; với các triệu chứng chủ yếu là sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi, tắc mũi, đau rát họng, ho, khàn tiếng, lạc tiếng, giọng mũi, khản đặc có khi mất tiếng, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ khớp… Đặc điểm của viêm đường hô hấp trên là thời gian ủ bệnh ngắn, biểu hiện của bệnh thường có diễn tiến nhanh và mang tính ồ ạt, kèm theo là sốt cao và thành cơn. Viêm đường hô hấp trên cấp tính thường xảy ra khi gặp một số yếu tố thuận lợi tác động vào cơ thể như thay đổi thời tiết đột ngột với triệu chứng khởi phát là đột ngột sốt, có thể sốt nhẹ, đôi khi sốt cao và rét run, kèm theo là các triệu chứng ho.

Bác sĩ Lâm Thuận Hiệp khuyến cáo thêm: Tuyệt đối không hút thuốc lá, thuốc lào. Những gia đình dùng bếp than cần có biện pháp hạn chế đến mức tối đa hít phải khí độc do than khi đốt cháy thải ra. Những gia đình dùng bếp củi cũng nên dùng loại bếp ít khói. Khi có một số dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp trên như: ho, sốt, sổ mũi, hắt hơi… không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh; không nên điều trị theo kinh nghiệm dân gian. Giải pháp tốt nhất là nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách.

Nên thường xuyên rửa tay với xà phòng để loại bỏ vi khuẩn, tiêm vắc-xin để phòng ngừa bệnh cúm. Ăn uống đủ chất bảo đảm năng lượng cho cơ thể chống rét. Trong bữa ăn hàng ngày cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất). Phải có chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ. Rèn luyện thân thể, tập thể thao thường xuyên giúp làm ấm cơ thể, nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân với thời tiết lạnh./.

 

Phương Vũ

 

Phòng tránh biến chứng do tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Phòng ngừa thiếu vitamin A ở trẻ

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể cần với số lượng rất nhỏ, nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Một trong những vi chất quan trọng và thường hay bị thiếu nhất ở trẻ là vitamin A.

Các mốc tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu hiệu quả

Sau khi trong nước ghi nhận ca tử vong do bạch hầu tại Nghệ An và tình hình chuyển biến bệnh đang có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, rất nhiều người dân tại Cà Mau vội vàng đi tiêm vắc-xin phòng bệnh. Tuy nhiên, ngành y tế khuyến cáo người dân cần bình tĩnh để bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình đúng cách.

Cà Mau triển khai nhiều biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu

Nhiều tỉnh phía Bắc đã xuất hiện trường hợp tử vong vì bệnh bạch hầu nên nguy cơ bùng dịch là rất cao. Ngành Y tế tỉnh Cà Mau đã tiến hành nhiều biện pháp để phòng chống bệnh này.

Chăm sóc bệnh nhân sau đột quỵ

Đột quỵ hay được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng xảy ra khi cục máu đông, mảng xơ vữa hoặc mạnh máu bị vỡ cắt đứt nguồn cung cấp máu cho não. Sau cơn đột quỵ, đa số người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng và cần có một quá trình lâu dài để phục hồi.

Cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm có chất bảo quản

Hiện nay, vấn đề sử dụng các loại hoá chất, chất phụ gia thực phẩm nhân tạo, các loại chế phẩm tổng hợp để tẩm ướp, bảo quản thực phẩm đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ngộ độc cho người tiêu dùng, thậm chí có thể gây tử vong nếu ở mức độ nghiêm trọng.

Ung thư máu và những dấu hiệu nhận biết

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, ung thư máu là căn bệnh ác tính, nó khiến cho lượng bạch cầu trong cơ thể con người có thể sẽ tăng vọt lên một cách đột biến, khiến cho cơ thể không thể sản sinh ra các chất đề kháng kịp thời và phản ứng lại với hiện tượng này một cách có hiệu quả.

Xoa dịu nỗi đau của bệnh nhân

Ngoài đặc thù điều trị không dùng thuốc, tại Khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Cà Mau, việc góp phần phục hồi sức khoẻ bệnh nhân còn là sự kiên trì, nhẫn nại, thấu hiểu và chia sẻ của các bác sĩ, kỹ thuật viên.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ, vì trong sữa mẹ có đủ chất dinh dưỡng cần thiết như: đạm, đường, mỡ, năng lượng, vitamin và muối khoáng, với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Vì thế, cho trẻ bú sữa mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng.

Cùng dân phòng, chống sốt xuất huyết

Năm 2023, xã Rạch Chèo ghi nhận có 3 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH). Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, từ đầu năm 2024, cùng với triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh SXH.