Thứ sáu, 7-11-25 21:06:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chưa có quy hoạch rõ về chỉ giới xây dựng

Báo Cà Mau

Đấu nối vào Quốc lộ 1A vô tội vạ, thiếu quy hoạch chỉ giới xây dựng. Đó là thực trạng đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu dài 63km. Ông Nguyễn Mạnh Thường, Phó Giám đốc Công ty TNHH 719 (Bộ GT-VT) cho biết:

Theo quy định, khoảng cách giữa 2 đường gom đấu nối quốc lộ:
- Không dưới 1.000m đối với khu vực nội thành, nội thị, đô thị.
- Không dưới 2.000m đối với ngoài khu vực đô thị.

Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu chưa có quy hoạch rõ về chỉ giới xây dựng. Cho nên ở các thị trấn, thị tứ dọc quốc lộ: Giá Rai, Hộ Phòng, Láng Tròn, Xóm Lung, Nhàn Dân rất phức tạp về lấn chiếm hành lang lộ giới. Những nơi này, buổi sáng người dân nhóm chợ ra cả lòng đường nên thường xảy ra cản trở, va quẹt, tai nạn giao thông (TNGT). Việc lấn chiếm tái diễn liên tục. Một phần là do chính quyền địa phương không tổ chức nơi mua bán cho dân hợp lý. Khi chúng tôi đến nhắc nhở, lập biên bản vi phạm, có người nói: “Mới đóng tiền hoa chi mà dẹp cái gì!”.

Chỉ giới xây dựng của Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Bạc Liêu là 52m (mỗi bên 26m). Chỉ giới này có từ rất lâu. Nhà dân dọc 2 bên đường thì xây đúng chỉ giới xây dựng. Song những công trình phụ như hàng rào, sân, biển quảng cáo thì phạm vào hành lang an toàn.

Đường 23/8 (TP. Bạc Liêu) trùng với Quốc lộ 1A có chỉ giới xây dựng 52m từ mấy chục năm về trước, hiện đã bị xâm phạm rất nhiều. Ảnh: N.Q

PV: Được biết, việc đấu nối vào Quốc lộ 1A đã tồn tại lâu đời. Đến giờ việc giải quyết tình trạng này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Thường: Nhiều sai phạm trong đấu nối vào Quốc lộ 1A đã gây khó cho đơn vị quản lý. Chúng tôi không ngăn được. Thực trạng này do lịch sử để lại cũng có, mới xảy ra cũng có. Hiện có 214 điểm đấu nối vào quốc lộ, có 36 vị trí được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, còn lại là tự phát. Trong danh sách điểm đấu nối không phép có cả cơ quan Nhà nước và người dân, như DNTN Lâm Phong (vi phạm từ năm 2003), Hyundai Mai Ngân (2007), cây xăng Tỉnh đội (2007), đường đi Vĩnh Hậu, đường đi Minh Diệu (1975)…

Công ty lập biên bản vi phạm và đã báo cáo cho chính quyền địa phương và thanh tra giao thông. Kết quả xử lý phải chờ Thanh tra Tổng cục Đường bộ. Chúng tôi đã yêu cầu địa phương quy hoạch điểm đấu nối với Quốc lộ 1A. Tỉnh Bạc Liêu đang thỏa thuận với Bộ GT-VT về vấn đề này.

Tuy nhiên theo tôi, dân “bám” quốc lộ sống đã có từ lâu, việc cấm đấu nối theo luật cũng chưa hợp lý.

PV: Tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư lắp nhiều dải phân cách bằng thép. Ông thấy hiệu quả của việc lắp đặt này như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Thường: Dải phân cách bằng thép đã làm giảm TNGT rất nhiều. Nhiều xe tải ban đêm chạy tốc độ trên 80km/giờ. Khi đến những nơi có lắp dải phân cách, tài xế xử lý không kịp, đâm hư dải phân cách. Do đó, chúng tôi phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh sơn phản quang màu vàng dải liền dài 100m và sơn gồ giảm tốc độ đầu dải phân cách.

Công ty kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh cần đầu tư thêm dải phân cách bằng thép ở khúc cua sân vận động, đài khí tượng thủy văn (TP. Bạc Liêu), cua Láng Tròn, rạch Bà Già (huyện Giá Rai) và ngã ba Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Cần lắp đèn cảnh báo (chớp vàng) ở khu vực cầu Giá Rai hướng về huyện Đông Hải, ngã ba Quốc lộ 1A - đường Cầu Sập - Ninh Quới, ngã ba Quốc lộ 1A - đường Vĩnh Mỹ - Phước Long.

PV: Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN QUỐC (thực hiện)

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.