Đấu nối vào Quốc lộ 1A vô tội vạ, thiếu quy hoạch chỉ giới xây dựng. Đó là thực trạng đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu dài 63km. Ông Nguyễn Mạnh Thường, Phó Giám đốc Công ty TNHH 719 (Bộ GT-VT) cho biết:
Theo quy định, khoảng cách giữa 2 đường gom đấu nối quốc lộ: |
Chỉ giới xây dựng của Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Bạc Liêu là 52m (mỗi bên 26m). Chỉ giới này có từ rất lâu. Nhà dân dọc 2 bên đường thì xây đúng chỉ giới xây dựng. Song những công trình phụ như hàng rào, sân, biển quảng cáo thì phạm vào hành lang an toàn.
![]() |
Đường 23/8 (TP. Bạc Liêu) trùng với Quốc lộ 1A có chỉ giới xây dựng 52m từ mấy chục năm về trước, hiện đã bị xâm phạm rất nhiều. Ảnh: N.Q |
Ông Nguyễn Mạnh Thường: Nhiều sai phạm trong đấu nối vào Quốc lộ 1A đã gây khó cho đơn vị quản lý. Chúng tôi không ngăn được. Thực trạng này do lịch sử để lại cũng có, mới xảy ra cũng có. Hiện có 214 điểm đấu nối vào quốc lộ, có 36 vị trí được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, còn lại là tự phát. Trong danh sách điểm đấu nối không phép có cả cơ quan Nhà nước và người dân, như DNTN Lâm Phong (vi phạm từ năm 2003), Hyundai Mai Ngân (2007), cây xăng Tỉnh đội (2007), đường đi Vĩnh Hậu, đường đi Minh Diệu (1975)…
Công ty lập biên bản vi phạm và đã báo cáo cho chính quyền địa phương và thanh tra giao thông. Kết quả xử lý phải chờ Thanh tra Tổng cục Đường bộ. Chúng tôi đã yêu cầu địa phương quy hoạch điểm đấu nối với Quốc lộ 1A. Tỉnh Bạc Liêu đang thỏa thuận với Bộ GT-VT về vấn đề này.
Tuy nhiên theo tôi, dân “bám” quốc lộ sống đã có từ lâu, việc cấm đấu nối theo luật cũng chưa hợp lý.
PV: Tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư lắp nhiều dải phân cách bằng thép. Ông thấy hiệu quả của việc lắp đặt này như thế nào?
Ông Nguyễn Mạnh Thường: Dải phân cách bằng thép đã làm giảm TNGT rất nhiều. Nhiều xe tải ban đêm chạy tốc độ trên 80km/giờ. Khi đến những nơi có lắp dải phân cách, tài xế xử lý không kịp, đâm hư dải phân cách. Do đó, chúng tôi phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh sơn phản quang màu vàng dải liền dài 100m và sơn gồ giảm tốc độ đầu dải phân cách.
Công ty kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh cần đầu tư thêm dải phân cách bằng thép ở khúc cua sân vận động, đài khí tượng thủy văn (TP. Bạc Liêu), cua Láng Tròn, rạch Bà Già (huyện Giá Rai) và ngã ba Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Cần lắp đèn cảnh báo (chớp vàng) ở khu vực cầu Giá Rai hướng về huyện Đông Hải, ngã ba Quốc lộ 1A - đường Cầu Sập - Ninh Quới, ngã ba Quốc lộ 1A - đường Vĩnh Mỹ - Phước Long.
PV: Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN QUỐC (thực hiện)