Thứ tư, 24-12-25 02:43:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chưa có quy hoạch rõ về chỉ giới xây dựng

Báo Cà Mau

Đấu nối vào Quốc lộ 1A vô tội vạ, thiếu quy hoạch chỉ giới xây dựng. Đó là thực trạng đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu dài 63km. Ông Nguyễn Mạnh Thường, Phó Giám đốc Công ty TNHH 719 (Bộ GT-VT) cho biết:

Theo quy định, khoảng cách giữa 2 đường gom đấu nối quốc lộ:
- Không dưới 1.000m đối với khu vực nội thành, nội thị, đô thị.
- Không dưới 2.000m đối với ngoài khu vực đô thị.

Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu chưa có quy hoạch rõ về chỉ giới xây dựng. Cho nên ở các thị trấn, thị tứ dọc quốc lộ: Giá Rai, Hộ Phòng, Láng Tròn, Xóm Lung, Nhàn Dân rất phức tạp về lấn chiếm hành lang lộ giới. Những nơi này, buổi sáng người dân nhóm chợ ra cả lòng đường nên thường xảy ra cản trở, va quẹt, tai nạn giao thông (TNGT). Việc lấn chiếm tái diễn liên tục. Một phần là do chính quyền địa phương không tổ chức nơi mua bán cho dân hợp lý. Khi chúng tôi đến nhắc nhở, lập biên bản vi phạm, có người nói: “Mới đóng tiền hoa chi mà dẹp cái gì!”.

Chỉ giới xây dựng của Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Bạc Liêu là 52m (mỗi bên 26m). Chỉ giới này có từ rất lâu. Nhà dân dọc 2 bên đường thì xây đúng chỉ giới xây dựng. Song những công trình phụ như hàng rào, sân, biển quảng cáo thì phạm vào hành lang an toàn.

Đường 23/8 (TP. Bạc Liêu) trùng với Quốc lộ 1A có chỉ giới xây dựng 52m từ mấy chục năm về trước, hiện đã bị xâm phạm rất nhiều. Ảnh: N.Q

PV: Được biết, việc đấu nối vào Quốc lộ 1A đã tồn tại lâu đời. Đến giờ việc giải quyết tình trạng này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Thường: Nhiều sai phạm trong đấu nối vào Quốc lộ 1A đã gây khó cho đơn vị quản lý. Chúng tôi không ngăn được. Thực trạng này do lịch sử để lại cũng có, mới xảy ra cũng có. Hiện có 214 điểm đấu nối vào quốc lộ, có 36 vị trí được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, còn lại là tự phát. Trong danh sách điểm đấu nối không phép có cả cơ quan Nhà nước và người dân, như DNTN Lâm Phong (vi phạm từ năm 2003), Hyundai Mai Ngân (2007), cây xăng Tỉnh đội (2007), đường đi Vĩnh Hậu, đường đi Minh Diệu (1975)…

Công ty lập biên bản vi phạm và đã báo cáo cho chính quyền địa phương và thanh tra giao thông. Kết quả xử lý phải chờ Thanh tra Tổng cục Đường bộ. Chúng tôi đã yêu cầu địa phương quy hoạch điểm đấu nối với Quốc lộ 1A. Tỉnh Bạc Liêu đang thỏa thuận với Bộ GT-VT về vấn đề này.

Tuy nhiên theo tôi, dân “bám” quốc lộ sống đã có từ lâu, việc cấm đấu nối theo luật cũng chưa hợp lý.

PV: Tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư lắp nhiều dải phân cách bằng thép. Ông thấy hiệu quả của việc lắp đặt này như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Thường: Dải phân cách bằng thép đã làm giảm TNGT rất nhiều. Nhiều xe tải ban đêm chạy tốc độ trên 80km/giờ. Khi đến những nơi có lắp dải phân cách, tài xế xử lý không kịp, đâm hư dải phân cách. Do đó, chúng tôi phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh sơn phản quang màu vàng dải liền dài 100m và sơn gồ giảm tốc độ đầu dải phân cách.

Công ty kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh cần đầu tư thêm dải phân cách bằng thép ở khúc cua sân vận động, đài khí tượng thủy văn (TP. Bạc Liêu), cua Láng Tròn, rạch Bà Già (huyện Giá Rai) và ngã ba Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Cần lắp đèn cảnh báo (chớp vàng) ở khu vực cầu Giá Rai hướng về huyện Đông Hải, ngã ba Quốc lộ 1A - đường Cầu Sập - Ninh Quới, ngã ba Quốc lộ 1A - đường Vĩnh Mỹ - Phước Long.

PV: Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN QUỐC (thực hiện)

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).