Thứ hai, 3-11-25 08:18:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chưa kiểm định khí thải xe máy từ ngày 1/1/2025

Báo Cà Mau

Lộ trình thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường. Do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện từ ngày 1/1/2025. Đối với tỉnh Bạc Liêu, đến thời điểm này vẫn chưa đủ cơ sở vật chất đáp ứng cho hoạt động kiểm định khí thải xe máy.

Mô tô, xe gắn máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải. Ảnh: T.H

KIỂM SOÁT KHÍ THẢI MÔ TÔ, XE MÁY ĐỂ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ nêu rõ: Việc kiểm định đối với mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Như vậy, kể từ ngày Luật TTATGT đường bộ có hiệu lực, đồng nghĩa với việc mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Cụ thể, căn cứ Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) (cũng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định, mô tô, xe máy dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Đối với mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng. Trường hợp mô tô, xe gắn máy trong Cơ sở dữ liệu không có thông tin về ngày xuất xưởng thì tính từ ngày 31/12 của năm sản xuất xe. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT) cấp. Khi đi kiểm định, chủ xe cần xuất trình một trong các giấy tờ, gồm: bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.

Khi tiếp nhận, cơ sở đăng kiểm sẽ đối chiếu thông tin xe trên phần mềm quản lý với chứng nhận đăng ký. Xe không trùng khớp sẽ bị từ chối. Nếu đạt tiêu chuẩn, xe sẽ được kiểm định và cấp chứng nhận điện tử được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe.

Trong số các phương tiện giao thông đường bộ ở nước ta hiện nay, mô tô, xe gắn máy chiếm số lượng chủ yếu. Thời gian qua, tình trạng khói bụi và ô nhiễm không khí đã tác động đến đông đúc người dân hằng ngày sống và làm việc tại các khu vực đô thị. Trong đó, mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải ô nhiễm không hề nhỏ, nhất là các xe máy đã sử dụng lâu năm, cũ kỹ, khi di chuyển thải ra những cuộn khói đen khiến nhiều người đi đường bức xúc. Do vậy, việc kiểm soát khí thải xe máy để có một môi trường trong sạch là điều được hoan nghênh.

CHƯA KIỂM ĐỊNH KHÍ THẢI TỪ NGÀY 1/1/2025

Hiện nay, theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có gần 3.000 cơ sở đảm bảo triển khai kiểm định khí thải xe máy từ ngày 1/1/2025. Khi thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mô tô, xe gắn máy lưu hành sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định do số lượng cơ sở kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy không đáp ứng được nhu cầu kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy theo quy định của Luật TTATGT đường bộ. Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chủ động chuẩn bị cơ sở pháp lý, vật chất kỹ thuật, phát triển các cơ sở kiểm định khí thải bằng việc tham mưu xây dựng và trình Bộ GT-VT ban hành 3 thông tư liên quan đến nội dung này. Đồng thời, tích cực tập huấn cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, để các cơ sở đăng kiểm có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực nhằm đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy.

Nhằm giảm số lượng xe phải đến cơ sở kiểm định khí thải, Thông tư 47/2024 quy định, đối với mô tô, xe gắn máy có thời gian sử dụng đến 5 năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải trên phần mềm quản lý kiểm định trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an. Chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải; góp phần giảm ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải trong giai đoạn đầu thực hiện việc kiểm định khí thải. Mặt khác, Thông tư cũng quy định giấy chứng nhận kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy là giấy chứng nhận điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe. Điều này sẽ giảm được thời gian in, dán tem kiểm định lên xe khi trả kết quả kiểm định, góp phần làm tăng năng suất, giảm chi phí thực hiện kiểm định khí thải.

Liên quan đến nội dung kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy đang thu hút sự quan tâm của dư luận, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian, lộ trình thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường. Luật này do Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì, phối hợp cùng Bộ GT-VT xây dựng, trình Chính phủ ban hành quyết định lộ trình thực hiện kiểm định khí thải định kỳ với mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa trình dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường lên Chính phủ. Do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện từ ngày 1/1/2025.

Tìm hiểu tại địa phương, ông Hồ Văn Tha - Trưởng Chi nhánh Đăng kiểm Bạc Liêu, cho biết: “Liên quan đến kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy, chúng tôi vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ phía Cục Đăng kiểm Việt Nam. Hiện tại, Chi nhánh chưa có đủ cơ sở vật chất để thực hiện kiểm định từ ngày 1/1/2025”.

MAI ĐINH

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.