ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 04:28:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chưa xử lý triệt để xe quá tải

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2016, tỉnh Cà Mau đã duy tu gần 200 công trình gồm cầu, đường trên các tuyến do tỉnh quản lý. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tuyến đường: Ngô Quyền, Lâm Thành Mậu, Nguyễn Đình Chiểu… đang xuống cấp, hư hỏng nặng. Ngoài ra, trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, nhiều đoạn cũng bị hư hỏng.

Đường sá ngoài việc bị xuống cấp do ảnh hưởng mưa bão còn “gồng gánh” quá sức bởi sự quá tải của những xe vận chuyển hàng hoá. Trong năm 2016, lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông đã phát hiện xử phạt vi phạm hành chính trên 510 trường hợp chở hàng hoá quá tải trọng xe. Riêng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (cố định và qua cân xách tay) đã kiểm tra trên 560 lượt phương tiện, phát hiện trên 240 trường hợp vi phạm, tước 58 giấy phép lái xe, xử phạt vi phạm hành chính trên 1,5 tỷ đồng… Song thực tế tình trạng này vẫn chưa chuyển tích cực.

Những chuyến xe chở vật liệu xây dựng, không che chắn, quá tải ung dung lưu thông trong nội ô thị trấn Năm Căn vào những ngày cuối tuần.

Xe chở quá tải so với thiết kế đang là nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống cầu, đường trên địa bàn tỉnh hiện nay và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một số nơi cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm; việc thực hiện cam kết trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, thành phố chưa đi vào thực chất; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn mang tính chất giao khoán cho lực lượng công an và thanh tra giao thông, trong khi chất lượng tác tuần tra, kiểm soát hiệu quả chưa cao, chưa bao quát hết địa bàn...

Một ngày cuối tuần giữa tháng 2, thực địa trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn Cái Nước – Năm Căn), chúng tôi phát hiện không ít xe vận chuyển đất quá tải, vung vãi đất trên mặt đường mà điểm xuất phát là khu vực sên vét vuông tôm gần cầu Tân Đức (giáp ranh xã Thạnh Phú và Phú Hưng, huyện Cái Nước). Còn trên các tuyến tỉnh lộ về huyện Phú Tân, các tuyến đường nhánh về trung tâm các xã..., những xe chở quá tải (chủ yếu là vận chuyển vật tư xây dựng) cũng “ung dung” qua lại.

Tại thị trấn Năm Căn, ngồi ở một quán giải khát gần ngã tư quan sát, thời gian cách nhau không lâu thì chúng tôi lại thấy có xe chở vật liệu xây dựng, đất san lấp nền... lưu thông qua đây. Thấy chúng tôi đưa máy ảnh ra ghi hình, chị chủ quán thông tin: “Thường thì những ngày cuối tuần, mấy chiếc xe tải chở hàng hoá hoạt động nhiều hơn. Chiếc nào cũng chở đầy, có khi đất vung vãi xuống đường tạo ra bụi bặm, gây khó chịu cho mọi người sống xung quanh...”

Thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Nhưng thực tế thì không ít tuyến đường mới xây dựng, nền còn yếu, chưa đồng bộ giữa cầu và đường, vì vậy hoạt động của các xe vận chuyển hàng hoá quá tải từng ngày “phá hoại” mặt đường. Hiện tại, nhiều đoạn đường trên các tuyến quốc lộ, mặt đường đã xuống cấp, hư hỏng nặng.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2017, các cấp, các ngành cần phối hợp đồng bộ thực hiện giải pháp trọng tâm của Ban An toàn giao thông tỉnh đề ra mhư: tập trung xử lý các vi phạm về hành lang an toàn đường bộ; quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông...

Hơn hết là thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải: “…Yêu cầu ngành Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng các giải pháp ngăn chặn vi phạm từ gốc, kiểm soát tải trọng phương tiện từ khâu xếp hàng lên xe. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng thanh tra giao thông vận tải, làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông…”./.

Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.