(CMO) Năm 2016, tỉnh Cà Mau đã duy tu gần 200 công trình gồm cầu, đường trên các tuyến do tỉnh quản lý. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tuyến đường: Ngô Quyền, Lâm Thành Mậu, Nguyễn Đình Chiểu… đang xuống cấp, hư hỏng nặng. Ngoài ra, trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, nhiều đoạn cũng bị hư hỏng.
Đường sá ngoài việc bị xuống cấp do ảnh hưởng mưa bão còn “gồng gánh” quá sức bởi sự quá tải của những xe vận chuyển hàng hoá. Trong năm 2016, lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông đã phát hiện xử phạt vi phạm hành chính trên 510 trường hợp chở hàng hoá quá tải trọng xe. Riêng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (cố định và qua cân xách tay) đã kiểm tra trên 560 lượt phương tiện, phát hiện trên 240 trường hợp vi phạm, tước 58 giấy phép lái xe, xử phạt vi phạm hành chính trên 1,5 tỷ đồng… Song thực tế tình trạng này vẫn chưa chuyển tích cực.
Những chuyến xe chở vật liệu xây dựng, không che chắn, quá tải ung dung lưu thông trong nội ô thị trấn Năm Căn vào những ngày cuối tuần. |
Xe chở quá tải so với thiết kế đang là nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống cầu, đường trên địa bàn tỉnh hiện nay và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một số nơi cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm; việc thực hiện cam kết trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, thành phố chưa đi vào thực chất; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn mang tính chất giao khoán cho lực lượng công an và thanh tra giao thông, trong khi chất lượng tác tuần tra, kiểm soát hiệu quả chưa cao, chưa bao quát hết địa bàn...
Một ngày cuối tuần giữa tháng 2, thực địa trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn Cái Nước – Năm Căn), chúng tôi phát hiện không ít xe vận chuyển đất quá tải, vung vãi đất trên mặt đường mà điểm xuất phát là khu vực sên vét vuông tôm gần cầu Tân Đức (giáp ranh xã Thạnh Phú và Phú Hưng, huyện Cái Nước). Còn trên các tuyến tỉnh lộ về huyện Phú Tân, các tuyến đường nhánh về trung tâm các xã..., những xe chở quá tải (chủ yếu là vận chuyển vật tư xây dựng) cũng “ung dung” qua lại.
Tại thị trấn Năm Căn, ngồi ở một quán giải khát gần ngã tư quan sát, thời gian cách nhau không lâu thì chúng tôi lại thấy có xe chở vật liệu xây dựng, đất san lấp nền... lưu thông qua đây. Thấy chúng tôi đưa máy ảnh ra ghi hình, chị chủ quán thông tin: “Thường thì những ngày cuối tuần, mấy chiếc xe tải chở hàng hoá hoạt động nhiều hơn. Chiếc nào cũng chở đầy, có khi đất vung vãi xuống đường tạo ra bụi bặm, gây khó chịu cho mọi người sống xung quanh...”
Thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Nhưng thực tế thì không ít tuyến đường mới xây dựng, nền còn yếu, chưa đồng bộ giữa cầu và đường, vì vậy hoạt động của các xe vận chuyển hàng hoá quá tải từng ngày “phá hoại” mặt đường. Hiện tại, nhiều đoạn đường trên các tuyến quốc lộ, mặt đường đã xuống cấp, hư hỏng nặng.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2017, các cấp, các ngành cần phối hợp đồng bộ thực hiện giải pháp trọng tâm của Ban An toàn giao thông tỉnh đề ra mhư: tập trung xử lý các vi phạm về hành lang an toàn đường bộ; quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông...
Hơn hết là thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải: “…Yêu cầu ngành Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng các giải pháp ngăn chặn vi phạm từ gốc, kiểm soát tải trọng phương tiện từ khâu xếp hàng lên xe. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng thanh tra giao thông vận tải, làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông…”./.
Mỹ Pha