ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 23:39:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chưa xử lý triệt để xe quá tải

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2016, tỉnh Cà Mau đã duy tu gần 200 công trình gồm cầu, đường trên các tuyến do tỉnh quản lý. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tuyến đường: Ngô Quyền, Lâm Thành Mậu, Nguyễn Đình Chiểu… đang xuống cấp, hư hỏng nặng. Ngoài ra, trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, nhiều đoạn cũng bị hư hỏng.

Đường sá ngoài việc bị xuống cấp do ảnh hưởng mưa bão còn “gồng gánh” quá sức bởi sự quá tải của những xe vận chuyển hàng hoá. Trong năm 2016, lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông đã phát hiện xử phạt vi phạm hành chính trên 510 trường hợp chở hàng hoá quá tải trọng xe. Riêng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (cố định và qua cân xách tay) đã kiểm tra trên 560 lượt phương tiện, phát hiện trên 240 trường hợp vi phạm, tước 58 giấy phép lái xe, xử phạt vi phạm hành chính trên 1,5 tỷ đồng… Song thực tế tình trạng này vẫn chưa chuyển tích cực.

Những chuyến xe chở vật liệu xây dựng, không che chắn, quá tải ung dung lưu thông trong nội ô thị trấn Năm Căn vào những ngày cuối tuần.

Xe chở quá tải so với thiết kế đang là nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống cầu, đường trên địa bàn tỉnh hiện nay và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một số nơi cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm; việc thực hiện cam kết trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, thành phố chưa đi vào thực chất; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn mang tính chất giao khoán cho lực lượng công an và thanh tra giao thông, trong khi chất lượng tác tuần tra, kiểm soát hiệu quả chưa cao, chưa bao quát hết địa bàn...

Một ngày cuối tuần giữa tháng 2, thực địa trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn Cái Nước – Năm Căn), chúng tôi phát hiện không ít xe vận chuyển đất quá tải, vung vãi đất trên mặt đường mà điểm xuất phát là khu vực sên vét vuông tôm gần cầu Tân Đức (giáp ranh xã Thạnh Phú và Phú Hưng, huyện Cái Nước). Còn trên các tuyến tỉnh lộ về huyện Phú Tân, các tuyến đường nhánh về trung tâm các xã..., những xe chở quá tải (chủ yếu là vận chuyển vật tư xây dựng) cũng “ung dung” qua lại.

Tại thị trấn Năm Căn, ngồi ở một quán giải khát gần ngã tư quan sát, thời gian cách nhau không lâu thì chúng tôi lại thấy có xe chở vật liệu xây dựng, đất san lấp nền... lưu thông qua đây. Thấy chúng tôi đưa máy ảnh ra ghi hình, chị chủ quán thông tin: “Thường thì những ngày cuối tuần, mấy chiếc xe tải chở hàng hoá hoạt động nhiều hơn. Chiếc nào cũng chở đầy, có khi đất vung vãi xuống đường tạo ra bụi bặm, gây khó chịu cho mọi người sống xung quanh...”

Thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Nhưng thực tế thì không ít tuyến đường mới xây dựng, nền còn yếu, chưa đồng bộ giữa cầu và đường, vì vậy hoạt động của các xe vận chuyển hàng hoá quá tải từng ngày “phá hoại” mặt đường. Hiện tại, nhiều đoạn đường trên các tuyến quốc lộ, mặt đường đã xuống cấp, hư hỏng nặng.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2017, các cấp, các ngành cần phối hợp đồng bộ thực hiện giải pháp trọng tâm của Ban An toàn giao thông tỉnh đề ra mhư: tập trung xử lý các vi phạm về hành lang an toàn đường bộ; quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông...

Hơn hết là thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải: “…Yêu cầu ngành Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng các giải pháp ngăn chặn vi phạm từ gốc, kiểm soát tải trọng phương tiện từ khâu xếp hàng lên xe. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng thanh tra giao thông vận tải, làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông…”./.

Mỹ Pha

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.