ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:33:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chưa xử lý triệt để xe quá tải

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2016, tỉnh Cà Mau đã duy tu gần 200 công trình gồm cầu, đường trên các tuyến do tỉnh quản lý. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tuyến đường: Ngô Quyền, Lâm Thành Mậu, Nguyễn Đình Chiểu… đang xuống cấp, hư hỏng nặng. Ngoài ra, trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, nhiều đoạn cũng bị hư hỏng.

Đường sá ngoài việc bị xuống cấp do ảnh hưởng mưa bão còn “gồng gánh” quá sức bởi sự quá tải của những xe vận chuyển hàng hoá. Trong năm 2016, lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông đã phát hiện xử phạt vi phạm hành chính trên 510 trường hợp chở hàng hoá quá tải trọng xe. Riêng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (cố định và qua cân xách tay) đã kiểm tra trên 560 lượt phương tiện, phát hiện trên 240 trường hợp vi phạm, tước 58 giấy phép lái xe, xử phạt vi phạm hành chính trên 1,5 tỷ đồng… Song thực tế tình trạng này vẫn chưa chuyển tích cực.

Những chuyến xe chở vật liệu xây dựng, không che chắn, quá tải ung dung lưu thông trong nội ô thị trấn Năm Căn vào những ngày cuối tuần.

Xe chở quá tải so với thiết kế đang là nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống cầu, đường trên địa bàn tỉnh hiện nay và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một số nơi cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm; việc thực hiện cam kết trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, thành phố chưa đi vào thực chất; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn mang tính chất giao khoán cho lực lượng công an và thanh tra giao thông, trong khi chất lượng tác tuần tra, kiểm soát hiệu quả chưa cao, chưa bao quát hết địa bàn...

Một ngày cuối tuần giữa tháng 2, thực địa trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn Cái Nước – Năm Căn), chúng tôi phát hiện không ít xe vận chuyển đất quá tải, vung vãi đất trên mặt đường mà điểm xuất phát là khu vực sên vét vuông tôm gần cầu Tân Đức (giáp ranh xã Thạnh Phú và Phú Hưng, huyện Cái Nước). Còn trên các tuyến tỉnh lộ về huyện Phú Tân, các tuyến đường nhánh về trung tâm các xã..., những xe chở quá tải (chủ yếu là vận chuyển vật tư xây dựng) cũng “ung dung” qua lại.

Tại thị trấn Năm Căn, ngồi ở một quán giải khát gần ngã tư quan sát, thời gian cách nhau không lâu thì chúng tôi lại thấy có xe chở vật liệu xây dựng, đất san lấp nền... lưu thông qua đây. Thấy chúng tôi đưa máy ảnh ra ghi hình, chị chủ quán thông tin: “Thường thì những ngày cuối tuần, mấy chiếc xe tải chở hàng hoá hoạt động nhiều hơn. Chiếc nào cũng chở đầy, có khi đất vung vãi xuống đường tạo ra bụi bặm, gây khó chịu cho mọi người sống xung quanh...”

Thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Nhưng thực tế thì không ít tuyến đường mới xây dựng, nền còn yếu, chưa đồng bộ giữa cầu và đường, vì vậy hoạt động của các xe vận chuyển hàng hoá quá tải từng ngày “phá hoại” mặt đường. Hiện tại, nhiều đoạn đường trên các tuyến quốc lộ, mặt đường đã xuống cấp, hư hỏng nặng.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2017, các cấp, các ngành cần phối hợp đồng bộ thực hiện giải pháp trọng tâm của Ban An toàn giao thông tỉnh đề ra mhư: tập trung xử lý các vi phạm về hành lang an toàn đường bộ; quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông...

Hơn hết là thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải: “…Yêu cầu ngành Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng các giải pháp ngăn chặn vi phạm từ gốc, kiểm soát tải trọng phương tiện từ khâu xếp hàng lên xe. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng thanh tra giao thông vận tải, làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông…”./.

Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.