Thứ sáu, 5-9-25 01:03:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Báo Cà Mau Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Một trong những điểm nhấn nổi bật chuyển đổi số của ngành điện là hệ sinh thái EVNConnect. Tính đến nay, hệ sinh thái này đã kết nối đến các nền tảng số quốc gia như tích hợp, kết nối và chia sẻ các dịch vụ điện với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

Trong đó, riêng với Công ty Ðiện lực Cà Mau hiện đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng DVCQG, bao gồm 11 dịch vụ điện như: thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; thay đổi định mức sử dụng điện, vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha... Ngoài ra, đơn vị đã cung cấp tổng số 46 danh mục dịch vụ điện (báo mất điện, đề nghị cấp điện lại, kiến nghị hoá đơn, kiểm tra công tơ...).

Cán bộ Công ty Ðiện lực Cà Mau kiểm tra danh sách khách hàng đã đối soát, cập nhật dữ liệu hợp đồng mua bán điện để phục vụ cung cấp dịch vụ điện qua ứng dụng VNeID.

Có thể nói, Công ty Ðiện lực Cà Mau là đơn vị đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 3, 4 lên Cổng DVCQG. Ðồng thời, sử dụng phần mềm trong tất cả các khâu quản lý và dịch vụ khách hàng, từ cung cấp điện đến ký kết, thực hiện hợp đồng, chăm sóc và dịch vụ khách hàng...; lắp đặt 100% công tơ điện tử (hoàn thành cuối năm 2023) phục vụ cho công tác quản lý vận hành và dịch vụ khách hàng...

Ông Trang Văn Sách, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực tỉnh, cho biết: “Khách hàng, người dân trên địa bàn tỉnh có thể đăng ký các dịch vụ điện qua nhiều kênh trên nền tảng số nêu trên và thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, kể cả thanh toán chi phí, mà không cần trực tiếp đến công ty điện lực. Ðặc biệt, với việc cung cấp dịch vụ điện thông qua phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện được ký các hồ sơ điện tử theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, nhờ đó giúp tối đa hoá trải nghiệm tiện ích cho khách hàng”.

Ngoài ra, Ðiện lực Cà Mau còn thực hiện hoàn thành công tác thay đổi, dời lịch ghi chỉ số về ngày cuối tháng (hoàn thành tháng 2/2024) theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về kế toán, đồng thời hỗ trợ khách hàng thuận tiện trong việc giám sát điện năng tiêu thụ hằng tháng, chủ động trong thanh toán tiền điện. Tính đến nay, Ðiện lực Cà Mau đã triển khai hợp tác với 13 ngân hàng và 8 tổ chức trung gian để thực hiện công tác thu hộ tiền điện, cung cấp các dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh.

Ngành điện luôn tích cực đảm bảo cung cấp điện và số hoá các dịch vụ cung cấp điện tiện ích cho người dùng.

Ðặc biệt, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam về đối soát, cập nhật và chuẩn hoá thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, từ đầu năm 2024 đến nay, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã thực hiện chuẩn hoá thông tin để đảm bảo 100% khách hàng thuộc đơn vị quản lý được đối soát, cập nhật và chuẩn hoá thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện trên Hệ thống thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để phục vụ cung cấp dịch vụ điện qua ứng dụng VNeID. Theo đó, với tổng số quản lý gần 374 ngàn khách hàng (trong đó, ánh sáng sinh hoạt: 346.751 khách hàng; ngoài ánh sáng sinh hoạt: 27.241 khách hàng), đến nay, Ðiện lực Cà Mau đã thực hiện đối soát, cập nhật được khoảng 50% tổng số khách hàng đang sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, góp phần số hoá và cải thiện tính chính xác, minh bạch trong quản lý thông tin cá nhân.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Ðiện lực Cà Mau, chia sẻ: “Theo quy định hiện nay, tất cả thông tin của chủ thể hợp đồng mua bán điện phải được chuẩn hoá để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Ðối với những trường hợp thông tin khách hàng cá nhân chưa khớp đúng, cán bộ, nhân viên ngành điện sẽ thông báo, liên hệ qua điện thoại hoặc trực tiếp đến gặp khách hàng để xác nhận các thông tin thông qua thẻ căn cước công dân, sau đó đối soát cập nhật lên hệ thống”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiếu, việc đối soát, cập nhật thông tin gặp không ít khó khăn. Ðối với những khách hàng thiếu thông tin, hoặc thông tin do giấy chứng minh Nhân dân trước đây bị sai lệch, nhân viên ngành điện phải đến tận nhà khách hàng để cập nhật lại, song, một số khách hàng lại không đồng thuận do lo sợ việc lừa đảo, đánh cắp thông tin. Còn một số trường hợp khách hàng đã bán nhà, thay đổi địa chỉ đi nơi khác, hoặc đóng cửa đi làm ăn xa cũng gây khó khăn trong quá trình cập nhật. Ngoài ra, để cập nhật thông tin toàn bộ gần 374 ngàn khách hàng trong thời gian ngắn, trong khi số lượng nhân lực ngành điện hạn chế, số lượng khách hàng cần cập nhật lại quá đông, cũng gây áp lực không nhỏ cho ngành.

Thời gian tới, để đẩy mạnh chuyển đổi số cũng như thực hiện tốt chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, ông Trang Văn Sách cho biết, ngành điện sẽ tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả các ứng dụng dùng chung, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; tiếp tục hoàn thiện, cải tiến các chức năng trong ứng dụng hiện trường tích hợp với hệ thống khác. Ðồng thời, thực hiện hoàn tất đối soát thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để khai thác hiệu quả hệ thống định danh, xác thực điện tử thông tin khách hàng phục vụ triển khai các dịch vụ điện trên VNeID. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng, qua đó có thể trải nghiệm, tương tác, sử dụng tiện ích dịch vụ điện hoàn toàn miễn phí./.

 

Hồng Nhung

 

vệ sinh máy giặt electrolux Đề xuất dịch vụ thiết kế website bán hàng tăng lợi nhuận Tivi Xiaomi Phong HòaKho máy lạnh cũ đẹp chưa sửa chữaMua quạt hút thông gió bền bỉ VPS Hong Kong giá rẻ, chất lượng caoMua ngay quạt hút thông gió nhà xưởng giá rẻCung cấp Pin LapTop MSI Laptop Viễn ChinhNhà phân phối Màn Hình LapTop Toshiba Đảm bảo chất lượng tại HCM Mua backlink chất lượng giá rẻ XSBD trực tiếp

Đào tạo sử dụng phần mềm nghiệp vụ Cơ sở dữ liệu hộ tịch

Sáng 28/8, Cục Hành chính tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về sử dụng phần mềm nghiệp vụ của Cơ sở dữ liệu hộ tịch cho các cơ quan đăng ký, công chức làm công tác hộ tịch tại một số tỉnh, thành phố.

Bảo hiểm xã hội số: Tiện lợi, hiệu quả

Những năm gần đây, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có bước chuyển mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), giúp nâng cao hiệu quả quản lý, mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong phục vụ nhân dân. Trong đó có việc thay thế biên lai giấy bằng biên lai điện tử trong thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Ký kết hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

Chiều 20/8, tại trụ sở UBND tỉnh Cà Mau diễn ra Lễ ký kết hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030 giữa UBND tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

Khảo sát thực tế tại Cà Mau, góp ý dự thảo Luật Chuyển đổi số

Sáng 19/8, Đoàn khảo sát của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã làm việc tại phường Hòa Thành về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi) và dự án Luật Chuyển đổi số.

Nâng cao kỹ năng làm báo trong kỷ nguyên số

Sáng 19/8, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo An Giang tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng "Nâng cao kỹ năng thực hiện tác phẩm đa phương tiện trên báo điện tử", với sự tham gia hơn 30 học viên đến từ các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Khai trương điểm thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới

Sáng 18/8, phường Tân Thành tổ chức Lễ khai trương “Điểm thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới trên địa bàn tỉnh Cà Mau”.

Phường Hòa Thành tiên phong đại hội “không giấy tờ”

Không còn điểm danh thủ công hay tài liệu giấy cồng kềnh, đại biểu chỉ cần check-in bằng nhận diện khuôn mặt; thư ký “thả tay” khỏi ghi chép khi AI tự động ghi biên bản, mọi ý kiến thảo luận được chuyển hóa tức thì thành văn bản; toàn bộ văn kiện gọn trong máy tính bảng, tạo nên quy trình làm việc hiện đại, tinh gọn, hiệu quả.

Thẩm định thành công bệnh án điện tử tại Bệnh viện Công an tỉnh Cà Mau

Ngày 16/8, Bệnh viện Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị thẩm định hồ sơ bệnh án điện tử với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành và chuyên gia y tế.

Cà Mau tỏa sáng với 3 sáng kiến được vinh danh

Đoàn đại biểu của Liên đoàn Lao động Cà Mau vừa ghi dấu ấn đặc biệt tại Ngày hội Lao động Sáng tạo toàn quốc năm 2025 khi mang đến 3 công trình tiêu biểu thuộc 3 lĩnh vực: sản xuất, giáo dục và công nghệ ứng dụng. Với thành tích nổi bật, đoàn vinh dự nhận một Bằng khen của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và 2 Chứng nhận sáng kiến sáng tạo cấp Tổng Liên đoàn.

Cà Mau thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp năm 2025

Chiều 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân dự và chỉ đạo Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025. Tham dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thị Ngọc Hân cùng đại diện các sở, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.