ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-7-25 07:46:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Báo Cà Mau Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Một trong những điểm nhấn nổi bật chuyển đổi số của ngành điện là hệ sinh thái EVNConnect. Tính đến nay, hệ sinh thái này đã kết nối đến các nền tảng số quốc gia như tích hợp, kết nối và chia sẻ các dịch vụ điện với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

Trong đó, riêng với Công ty Ðiện lực Cà Mau hiện đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng DVCQG, bao gồm 11 dịch vụ điện như: thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; thay đổi định mức sử dụng điện, vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha... Ngoài ra, đơn vị đã cung cấp tổng số 46 danh mục dịch vụ điện (báo mất điện, đề nghị cấp điện lại, kiến nghị hoá đơn, kiểm tra công tơ...).

Cán bộ Công ty Ðiện lực Cà Mau kiểm tra danh sách khách hàng đã đối soát, cập nhật dữ liệu hợp đồng mua bán điện để phục vụ cung cấp dịch vụ điện qua ứng dụng VNeID.

Có thể nói, Công ty Ðiện lực Cà Mau là đơn vị đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 3, 4 lên Cổng DVCQG. Ðồng thời, sử dụng phần mềm trong tất cả các khâu quản lý và dịch vụ khách hàng, từ cung cấp điện đến ký kết, thực hiện hợp đồng, chăm sóc và dịch vụ khách hàng...; lắp đặt 100% công tơ điện tử (hoàn thành cuối năm 2023) phục vụ cho công tác quản lý vận hành và dịch vụ khách hàng...

Ông Trang Văn Sách, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực tỉnh, cho biết: “Khách hàng, người dân trên địa bàn tỉnh có thể đăng ký các dịch vụ điện qua nhiều kênh trên nền tảng số nêu trên và thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, kể cả thanh toán chi phí, mà không cần trực tiếp đến công ty điện lực. Ðặc biệt, với việc cung cấp dịch vụ điện thông qua phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện được ký các hồ sơ điện tử theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, nhờ đó giúp tối đa hoá trải nghiệm tiện ích cho khách hàng”.

Ngoài ra, Ðiện lực Cà Mau còn thực hiện hoàn thành công tác thay đổi, dời lịch ghi chỉ số về ngày cuối tháng (hoàn thành tháng 2/2024) theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về kế toán, đồng thời hỗ trợ khách hàng thuận tiện trong việc giám sát điện năng tiêu thụ hằng tháng, chủ động trong thanh toán tiền điện. Tính đến nay, Ðiện lực Cà Mau đã triển khai hợp tác với 13 ngân hàng và 8 tổ chức trung gian để thực hiện công tác thu hộ tiền điện, cung cấp các dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh.

Ngành điện luôn tích cực đảm bảo cung cấp điện và số hoá các dịch vụ cung cấp điện tiện ích cho người dùng.

Ðặc biệt, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam về đối soát, cập nhật và chuẩn hoá thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, từ đầu năm 2024 đến nay, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã thực hiện chuẩn hoá thông tin để đảm bảo 100% khách hàng thuộc đơn vị quản lý được đối soát, cập nhật và chuẩn hoá thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện trên Hệ thống thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để phục vụ cung cấp dịch vụ điện qua ứng dụng VNeID. Theo đó, với tổng số quản lý gần 374 ngàn khách hàng (trong đó, ánh sáng sinh hoạt: 346.751 khách hàng; ngoài ánh sáng sinh hoạt: 27.241 khách hàng), đến nay, Ðiện lực Cà Mau đã thực hiện đối soát, cập nhật được khoảng 50% tổng số khách hàng đang sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, góp phần số hoá và cải thiện tính chính xác, minh bạch trong quản lý thông tin cá nhân.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Ðiện lực Cà Mau, chia sẻ: “Theo quy định hiện nay, tất cả thông tin của chủ thể hợp đồng mua bán điện phải được chuẩn hoá để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Ðối với những trường hợp thông tin khách hàng cá nhân chưa khớp đúng, cán bộ, nhân viên ngành điện sẽ thông báo, liên hệ qua điện thoại hoặc trực tiếp đến gặp khách hàng để xác nhận các thông tin thông qua thẻ căn cước công dân, sau đó đối soát cập nhật lên hệ thống”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiếu, việc đối soát, cập nhật thông tin gặp không ít khó khăn. Ðối với những khách hàng thiếu thông tin, hoặc thông tin do giấy chứng minh Nhân dân trước đây bị sai lệch, nhân viên ngành điện phải đến tận nhà khách hàng để cập nhật lại, song, một số khách hàng lại không đồng thuận do lo sợ việc lừa đảo, đánh cắp thông tin. Còn một số trường hợp khách hàng đã bán nhà, thay đổi địa chỉ đi nơi khác, hoặc đóng cửa đi làm ăn xa cũng gây khó khăn trong quá trình cập nhật. Ngoài ra, để cập nhật thông tin toàn bộ gần 374 ngàn khách hàng trong thời gian ngắn, trong khi số lượng nhân lực ngành điện hạn chế, số lượng khách hàng cần cập nhật lại quá đông, cũng gây áp lực không nhỏ cho ngành.

Thời gian tới, để đẩy mạnh chuyển đổi số cũng như thực hiện tốt chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, ông Trang Văn Sách cho biết, ngành điện sẽ tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả các ứng dụng dùng chung, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; tiếp tục hoàn thiện, cải tiến các chức năng trong ứng dụng hiện trường tích hợp với hệ thống khác. Ðồng thời, thực hiện hoàn tất đối soát thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để khai thác hiệu quả hệ thống định danh, xác thực điện tử thông tin khách hàng phục vụ triển khai các dịch vụ điện trên VNeID. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng, qua đó có thể trải nghiệm, tương tác, sử dụng tiện ích dịch vụ điện hoàn toàn miễn phí./.

 

Hồng Nhung

 

vệ sinh máy giặt electrolux Giá điều hoà casper 12000 1 chiều inverter Tải ngay phần mềm tính tiền karaoke vietbill tại phanmemtinhtienkaraokevietbill.comĐề xuất dịch vụ thiết kế website bán hàng tăng lợi nhuận Tivi Xiaomi Phong HòaKho máy lạnh cũ đẹp chưa sửa chữaMua quạt hút thông gió bền bỉ VPS Hong Kong giá rẻ, chất lượng caoMua ngay quạt hút thông gió nhà xưởng giá rẻCung cấp Pin LapTop MSI Laptop Viễn ChinhNhà phân phối Màn Hình LapTop Toshiba Đảm bảo chất lượng tại HCM Mua backlink chất lượng giá rẻ

Không để “mù công nghệ” giữa kỷ nguyên AI

Trước làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần tiên phong “xoá mù AI”. Không chỉ dừng ở nhận thức mà phải nhanh chóng triển khai các giải pháp AI, khai thác hiệu quả dữ liệu lớn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Bệnh án điện tử: Giảm tải cho y tế, tăng tiện ích cho người dân

Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là xu hướng tất yếu, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ. Nhằm hiện đại hóa công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện Quân dân y Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau) đã triển khai bệnh án điện tử – bước đi quan trọng trong tiến trình số hóa toàn diện hoạt động y tế.

Triển khai VNPT iLIS phục vụ mô hình chính quyền hai cấp

Sáng 8/7, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Cà Mau phối hợp với VNPT tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai hệ thống thông tin đất đai VNPT iLIS đối với mô hình chính quyền hai cấp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Cơ chế, chính sách hợp tác công tư trong lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chính phủ ban hành Nghị định 180/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025 về cơ chế, chính sách hợp tác công tư trong lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng

Người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng

Báo chí trước kỷ nguyên số

Trong bối cảnh mọi hoạt động xã hội đang dịch chuyển mạnh mẽ lên môi trường số, báo chí phải đổi mới và chuyển mình thích ứng để thực hiện sứ mệnh trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hợp đồng điện tử - Giải pháp tất yếu trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc ứng dụng công nghệ số, trong đó có các nền tảng hợp đồng điện tử, giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch, đặc biệt là đảm bảo tính pháp lý, minh bạch trong hoạt động thương mại.

Gỡ khó về hoá đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Ðã hơn nửa tháng kể từ ngày triển khai thực hiện Nghị định 70/2025/NÐ-CP (Nghị định 70) ngày 20/3/2025 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 123/2020/NÐ-CP về áp dụng hoá đơn điện tử (HÐÐT) đối với hộ kinh doanh; bên cạnh sự đồng thuận, không ít hộ kinh doanh còn gặp khó khăn khi thực hiện quy định này.

Đẩy nhanh chuyển đổi số, bảo đảm liên thông, đồng bộ toàn hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, diễn ra sáng 23/6, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: “Khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải quyết tâm, đồng lòng triển khai hiệu quả Kế hoạch 02”.

Tiếp nối truyền thống

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam là dịp mỗi người làm báo soi rọi chính mình và ý thức hơn nữa trách nhiệm với nghề báo vinh quang. Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo chí Cà Mau được các thế hệ đi trước gầy dựng, các phóng viên, nhà báo trẻ của Báo và Ðài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Cà Mau đã và đang giữ vững “bút sắc - lòng trong - tâm sáng”, thực hành tinh thần phụng sự và góp phần kết nối, lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.