ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-6-25 04:19:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Báo Cà Mau Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Một trong những điểm nhấn nổi bật chuyển đổi số của ngành điện là hệ sinh thái EVNConnect. Tính đến nay, hệ sinh thái này đã kết nối đến các nền tảng số quốc gia như tích hợp, kết nối và chia sẻ các dịch vụ điện với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

Trong đó, riêng với Công ty Ðiện lực Cà Mau hiện đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng DVCQG, bao gồm 11 dịch vụ điện như: thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; thay đổi định mức sử dụng điện, vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha... Ngoài ra, đơn vị đã cung cấp tổng số 46 danh mục dịch vụ điện (báo mất điện, đề nghị cấp điện lại, kiến nghị hoá đơn, kiểm tra công tơ...).

Cán bộ Công ty Ðiện lực Cà Mau kiểm tra danh sách khách hàng đã đối soát, cập nhật dữ liệu hợp đồng mua bán điện để phục vụ cung cấp dịch vụ điện qua ứng dụng VNeID.

Có thể nói, Công ty Ðiện lực Cà Mau là đơn vị đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 3, 4 lên Cổng DVCQG. Ðồng thời, sử dụng phần mềm trong tất cả các khâu quản lý và dịch vụ khách hàng, từ cung cấp điện đến ký kết, thực hiện hợp đồng, chăm sóc và dịch vụ khách hàng...; lắp đặt 100% công tơ điện tử (hoàn thành cuối năm 2023) phục vụ cho công tác quản lý vận hành và dịch vụ khách hàng...

Ông Trang Văn Sách, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực tỉnh, cho biết: “Khách hàng, người dân trên địa bàn tỉnh có thể đăng ký các dịch vụ điện qua nhiều kênh trên nền tảng số nêu trên và thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, kể cả thanh toán chi phí, mà không cần trực tiếp đến công ty điện lực. Ðặc biệt, với việc cung cấp dịch vụ điện thông qua phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện được ký các hồ sơ điện tử theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, nhờ đó giúp tối đa hoá trải nghiệm tiện ích cho khách hàng”.

Ngoài ra, Ðiện lực Cà Mau còn thực hiện hoàn thành công tác thay đổi, dời lịch ghi chỉ số về ngày cuối tháng (hoàn thành tháng 2/2024) theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về kế toán, đồng thời hỗ trợ khách hàng thuận tiện trong việc giám sát điện năng tiêu thụ hằng tháng, chủ động trong thanh toán tiền điện. Tính đến nay, Ðiện lực Cà Mau đã triển khai hợp tác với 13 ngân hàng và 8 tổ chức trung gian để thực hiện công tác thu hộ tiền điện, cung cấp các dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh.

Ngành điện luôn tích cực đảm bảo cung cấp điện và số hoá các dịch vụ cung cấp điện tiện ích cho người dùng.

Ðặc biệt, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam về đối soát, cập nhật và chuẩn hoá thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, từ đầu năm 2024 đến nay, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã thực hiện chuẩn hoá thông tin để đảm bảo 100% khách hàng thuộc đơn vị quản lý được đối soát, cập nhật và chuẩn hoá thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện trên Hệ thống thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để phục vụ cung cấp dịch vụ điện qua ứng dụng VNeID. Theo đó, với tổng số quản lý gần 374 ngàn khách hàng (trong đó, ánh sáng sinh hoạt: 346.751 khách hàng; ngoài ánh sáng sinh hoạt: 27.241 khách hàng), đến nay, Ðiện lực Cà Mau đã thực hiện đối soát, cập nhật được khoảng 50% tổng số khách hàng đang sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, góp phần số hoá và cải thiện tính chính xác, minh bạch trong quản lý thông tin cá nhân.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Ðiện lực Cà Mau, chia sẻ: “Theo quy định hiện nay, tất cả thông tin của chủ thể hợp đồng mua bán điện phải được chuẩn hoá để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Ðối với những trường hợp thông tin khách hàng cá nhân chưa khớp đúng, cán bộ, nhân viên ngành điện sẽ thông báo, liên hệ qua điện thoại hoặc trực tiếp đến gặp khách hàng để xác nhận các thông tin thông qua thẻ căn cước công dân, sau đó đối soát cập nhật lên hệ thống”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiếu, việc đối soát, cập nhật thông tin gặp không ít khó khăn. Ðối với những khách hàng thiếu thông tin, hoặc thông tin do giấy chứng minh Nhân dân trước đây bị sai lệch, nhân viên ngành điện phải đến tận nhà khách hàng để cập nhật lại, song, một số khách hàng lại không đồng thuận do lo sợ việc lừa đảo, đánh cắp thông tin. Còn một số trường hợp khách hàng đã bán nhà, thay đổi địa chỉ đi nơi khác, hoặc đóng cửa đi làm ăn xa cũng gây khó khăn trong quá trình cập nhật. Ngoài ra, để cập nhật thông tin toàn bộ gần 374 ngàn khách hàng trong thời gian ngắn, trong khi số lượng nhân lực ngành điện hạn chế, số lượng khách hàng cần cập nhật lại quá đông, cũng gây áp lực không nhỏ cho ngành.

Thời gian tới, để đẩy mạnh chuyển đổi số cũng như thực hiện tốt chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, ông Trang Văn Sách cho biết, ngành điện sẽ tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả các ứng dụng dùng chung, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; tiếp tục hoàn thiện, cải tiến các chức năng trong ứng dụng hiện trường tích hợp với hệ thống khác. Ðồng thời, thực hiện hoàn tất đối soát thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để khai thác hiệu quả hệ thống định danh, xác thực điện tử thông tin khách hàng phục vụ triển khai các dịch vụ điện trên VNeID. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng, qua đó có thể trải nghiệm, tương tác, sử dụng tiện ích dịch vụ điện hoàn toàn miễn phí./.

 

Hồng Nhung

 

vệ sinh máy giặt electrolux Giá điều hoà casper 12000 1 chiều inverter Tải ngay phần mềm tính tiền karaoke vietbill tại phanmemtinhtienkaraokevietbill.comĐề xuất dịch vụ thiết kế website bán hàng tăng lợi nhuận Tivi Xiaomi Phong HòaKho máy lạnh cũ đẹp chưa sửa chữaMua quạt hút thông gió bền bỉ VPS Hong Kong giá rẻ, chất lượng caoMua ngay quạt hút thông gió nhà xưởng giá rẻCung cấp Pin LapTop MSI Laptop Viễn Chinh

Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng cần hành động cụ thể

Về đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số (CÐS) trong các cơ quan Ðảng, đồng chí Nguyễn Ðức Hiển, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh, cần có hành động cụ thể.

Tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho đoàn viên, thanh niên

Chiều nay (21/5), Ban Thường vụ Đoàn Uỷ ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức buổi tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đoàn viên, thanh niên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau.

Hoàn thành chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Sau 2 tháng triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cả công lập và tư nhân) trên địa bàn tỉnh, nhất là phát huy được vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID” đã đạt, vượt mục tiêu đề ra.

Từ “Nha bình dân học vụ” đến “Bình dân học vụ số”

Ðảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS), mọi người dân đều được trang bị kiến thức, kỹ năng số cần thiết để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời thụ hưởng những thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và CÐS mang lại.

Tạo xung lực mới, đột phá mới

“Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị là một bước ngoặt quan trọng; là chủ trương, quyết sách mạnh mẽ mang tính chiến lược và cách mạng, tạo xung lực mới, đột phá phát triển khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CÐS) để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ. Ðây cũng là động lực chính, là xương sống của công cuộc hiện đại hoá, góp phần hiện thực hoá khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển thu nhập cao”, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới

Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, khẳng định: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Xây dựng nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới gắn với tinh thần Nghị quyết 57 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược mà tỉnh Cà Mau đang quyết tâm dồn sức thực hiện.

Lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ÐMST) và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc điểm và tiềm năng phát triển, với tinh thần cả hệ thống chính trị thống nhất trong nhận thức và hành động, coi đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Với nền tảng và tiềm năng hiện có, TP Cà Mau được kỳ vọng là đơn vị tiên phong và truyền lửa trong thực hiện đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS. Từ đó, tạo động lực và lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo rộng khắp.

Chị em nông thôn tận dụng công nghệ số

Công nghệ số ngày càng phát triển đã kéo theo nhiều cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ, trong đó có phụ nữ nông thôn. Mạnh dạn tiếp cận những lợi ích của nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Zalo, Facebook... nhiều chị đã tích cực giới thiệu các sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, không chỉ giúp họ tăng thêm thu nhập mà còn tạo điều kiện thay đổi vai trò của phụ nữ trong gia đình, cũng như ngoài xã hội.

Tiện ích trong tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn quốc. Huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn gặp một số khó khăn nhất định.

Bình dân học vụ số, nơi xoá mù công nghệ

Giai đoạn 2025-2027, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam sẽ triển khai phong trào Bình dân học vụ số trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi Trung ương Hội có công văn triển khai phong trào Bình dân học vụ số, Ban Thư ký Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, cao điểm ngay trong Tháng Thanh niên năm 2025.