Thứ hai, 20-10-25 17:37:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Báo Cà Mau Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Một trong những điểm nhấn nổi bật chuyển đổi số của ngành điện là hệ sinh thái EVNConnect. Tính đến nay, hệ sinh thái này đã kết nối đến các nền tảng số quốc gia như tích hợp, kết nối và chia sẻ các dịch vụ điện với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

Trong đó, riêng với Công ty Ðiện lực Cà Mau hiện đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng DVCQG, bao gồm 11 dịch vụ điện như: thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; thay đổi định mức sử dụng điện, vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha... Ngoài ra, đơn vị đã cung cấp tổng số 46 danh mục dịch vụ điện (báo mất điện, đề nghị cấp điện lại, kiến nghị hoá đơn, kiểm tra công tơ...).

Cán bộ Công ty Ðiện lực Cà Mau kiểm tra danh sách khách hàng đã đối soát, cập nhật dữ liệu hợp đồng mua bán điện để phục vụ cung cấp dịch vụ điện qua ứng dụng VNeID.

Có thể nói, Công ty Ðiện lực Cà Mau là đơn vị đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 3, 4 lên Cổng DVCQG. Ðồng thời, sử dụng phần mềm trong tất cả các khâu quản lý và dịch vụ khách hàng, từ cung cấp điện đến ký kết, thực hiện hợp đồng, chăm sóc và dịch vụ khách hàng...; lắp đặt 100% công tơ điện tử (hoàn thành cuối năm 2023) phục vụ cho công tác quản lý vận hành và dịch vụ khách hàng...

Ông Trang Văn Sách, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực tỉnh, cho biết: “Khách hàng, người dân trên địa bàn tỉnh có thể đăng ký các dịch vụ điện qua nhiều kênh trên nền tảng số nêu trên và thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, kể cả thanh toán chi phí, mà không cần trực tiếp đến công ty điện lực. Ðặc biệt, với việc cung cấp dịch vụ điện thông qua phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện được ký các hồ sơ điện tử theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, nhờ đó giúp tối đa hoá trải nghiệm tiện ích cho khách hàng”.

Ngoài ra, Ðiện lực Cà Mau còn thực hiện hoàn thành công tác thay đổi, dời lịch ghi chỉ số về ngày cuối tháng (hoàn thành tháng 2/2024) theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về kế toán, đồng thời hỗ trợ khách hàng thuận tiện trong việc giám sát điện năng tiêu thụ hằng tháng, chủ động trong thanh toán tiền điện. Tính đến nay, Ðiện lực Cà Mau đã triển khai hợp tác với 13 ngân hàng và 8 tổ chức trung gian để thực hiện công tác thu hộ tiền điện, cung cấp các dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh.

Ngành điện luôn tích cực đảm bảo cung cấp điện và số hoá các dịch vụ cung cấp điện tiện ích cho người dùng.

Ðặc biệt, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam về đối soát, cập nhật và chuẩn hoá thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, từ đầu năm 2024 đến nay, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã thực hiện chuẩn hoá thông tin để đảm bảo 100% khách hàng thuộc đơn vị quản lý được đối soát, cập nhật và chuẩn hoá thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện trên Hệ thống thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để phục vụ cung cấp dịch vụ điện qua ứng dụng VNeID. Theo đó, với tổng số quản lý gần 374 ngàn khách hàng (trong đó, ánh sáng sinh hoạt: 346.751 khách hàng; ngoài ánh sáng sinh hoạt: 27.241 khách hàng), đến nay, Ðiện lực Cà Mau đã thực hiện đối soát, cập nhật được khoảng 50% tổng số khách hàng đang sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, góp phần số hoá và cải thiện tính chính xác, minh bạch trong quản lý thông tin cá nhân.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Ðiện lực Cà Mau, chia sẻ: “Theo quy định hiện nay, tất cả thông tin của chủ thể hợp đồng mua bán điện phải được chuẩn hoá để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Ðối với những trường hợp thông tin khách hàng cá nhân chưa khớp đúng, cán bộ, nhân viên ngành điện sẽ thông báo, liên hệ qua điện thoại hoặc trực tiếp đến gặp khách hàng để xác nhận các thông tin thông qua thẻ căn cước công dân, sau đó đối soát cập nhật lên hệ thống”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiếu, việc đối soát, cập nhật thông tin gặp không ít khó khăn. Ðối với những khách hàng thiếu thông tin, hoặc thông tin do giấy chứng minh Nhân dân trước đây bị sai lệch, nhân viên ngành điện phải đến tận nhà khách hàng để cập nhật lại, song, một số khách hàng lại không đồng thuận do lo sợ việc lừa đảo, đánh cắp thông tin. Còn một số trường hợp khách hàng đã bán nhà, thay đổi địa chỉ đi nơi khác, hoặc đóng cửa đi làm ăn xa cũng gây khó khăn trong quá trình cập nhật. Ngoài ra, để cập nhật thông tin toàn bộ gần 374 ngàn khách hàng trong thời gian ngắn, trong khi số lượng nhân lực ngành điện hạn chế, số lượng khách hàng cần cập nhật lại quá đông, cũng gây áp lực không nhỏ cho ngành.

Thời gian tới, để đẩy mạnh chuyển đổi số cũng như thực hiện tốt chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, ông Trang Văn Sách cho biết, ngành điện sẽ tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả các ứng dụng dùng chung, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; tiếp tục hoàn thiện, cải tiến các chức năng trong ứng dụng hiện trường tích hợp với hệ thống khác. Ðồng thời, thực hiện hoàn tất đối soát thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để khai thác hiệu quả hệ thống định danh, xác thực điện tử thông tin khách hàng phục vụ triển khai các dịch vụ điện trên VNeID. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng, qua đó có thể trải nghiệm, tương tác, sử dụng tiện ích dịch vụ điện hoàn toàn miễn phí./.

 

Hồng Nhung

 

vệ sinh máy giặt electrolux Tivi Xiaomi Phong HòaKho máy lạnh cũ đẹp chưa sửa chữa VPS Hong Kong giá rẻ, chất lượng cao Mua backlink chất lượng giá rẻ XSBD trực tiếp Quạt trần trang trí Mr. Vũ Quạt hơi nước công nghiệp Giá Tủ lạnh lg 4 cánh mới 2025Đại lý bơm thực phẩm chính hãng kí tự

Chuyển đổi số lan tỏa giá trị “địa chỉ đỏ” Hòn Đá Bạc

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về đẩy mạnh chuyển đổi số trong lực lượng Công an nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Công an tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống và quảng bá giá trị văn hóa - lịch sử địa phương.

Phải chắc từng bước, bảo đảm chất lượng và tiến độ trong hợp tác chuyển đổi số

Các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh và các bộ phận trực thuộc Tập đoàn VNPT cần xác định rõ nhiệm vụ ưu tiên, cần làm ngay. Đồng thời, lập lộ trình và thời gian cụ thể cho từng nội dung, tận dụng tốt cơ hội, nguồn lực hiện có, nhằm phục vụ mục tiêu phát triển nhanh kinh tế - xã hội của địa phương, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau tiên phong đổi mới sáng tạo, bứt phá chuyển đổi số

Cà Mau có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long ra biển Ðông và vịnh Thái Lan. Chúng ta có lợi thế về thuỷ sản, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, cùng hệ sinh thái rừng - biển vô cùng đa dạng. Nhưng cũng chính nơi đây đang chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và nhiều thách thức phát triển. Muốn bứt phá, Cà Mau buộc phải đi nhanh, đi trước trong ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số.

Nhiều hoạt động trong chương trình “Cà Mau hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 2025”

“Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà là câu chuyện của tất cả chúng ta”, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều nhấn mạnh tại Chương trình “Cà Mau hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025”, diễn ra sáng 9/10 tại Khu điện gió Hòa Bình (xã Vĩnh Hậu).

Đưa dịch vụ công đến trường học vùng xa

Những ngày cuối tháng 9, tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã An Trạch) nhộn nhịp hơn thường lệ. Vì nơi đây trở thành điểm để Công an tỉnh phối hợp cùng Công an xã thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) và mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho học sinh.

UBND tỉnh họp Tổ Điều phối Thoả thuận hợp tác với FPT giai đoạn 2025-2030

Chiều 6/10, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp Tổ Điều phối Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.

Chuẩn hóa tiêu chuẩn, nâng cao kỹ năng đội ngũ báo chí trong kỷ nguyên số

Sáng 4/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trường cán bộ quản lý Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp biên tập viên, phóng viên năm 2025. Tham gia khóa học có hơn 80 phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước. Trong đó, Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau có 9 học viên tham dự.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

Ngày 3/10, tại phường Bạc Liêu, Viện Phát triển Kinh tế hợp tác (Liên minh HTX Việt Nam) phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị triển khai chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, với sự tham dự của hơn 120 đại biểu là lãnh đạo, thành viên các HTX trên địa bàn tỉnh.

Chuyển đổi số thay đổi cách làm nông 

Thời gian qua, ngành nông nghiệp đặc biệt quan tâm và đầu tư cho chuyển đổi số. Nhờ áp dụng hiệu quả công nghệ, hiện nay chỉ với một chiếc điện thoại di động, nhiều nông dân có thể theo dõi tình hình sản xuất mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, giảm công lao động, tiết kiệm chi phí, chủ động phòng trừ sâu bệnh…, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. 

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.