ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 29-6-24 13:09:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Phú Tân lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

Chung khát vọng, niềm tin xây dựng huyện nông thôn mới

Báo Cà Mau Sau 20 năm tái lập, Phú Tân đã có một hành trình phát triển đầy ấn tượng với kỳ tích có 100% xã (8/8 xã) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) thuộc diện sớm nhất ở Cà Mau. Thành tựu ấy có vai trò quan trọng, sự đóng góp trực tiếp, sâu sát, trách nhiệm và đầy nỗ lực của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Phú Tân và các tổ chức thành viên trong nhiệm kỳ khoá IX (2019-2024).

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết

Nhiệm kỳ khoá IX, MTTQ huyện Phú Tân và các tổ chức thành viên đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, góp phần để địa phương ổn định, tiếp đà phát triển. Bà Phạm Lý Ba, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết: “MTTQ huyện luôn nhất quán, quyết tâm bám sát vào chương trình hành động nhiệm kỳ, gắn với thực tiễn; quy tụ sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân; khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để tạo thành sức mạnh nội lực trong xây dựng, phát triển quê hương Phú Tân”.

Ông Võ Trường Giang, nguyên Chủ tịch UBND huyện, tâm đắc: “Công tác Mặt trận thời gian qua đã thực hiện tốt phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Chỉ có như vậy, dân mới tin cậy, đồng thuận, phát huy tối đa sức mạnh khối đại đoàn kết trong mọi công việc. Ðặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân có nhiều nét đổi mới, sáng tạo, gắn với từng công việc, từng địa bàn cụ thể, được kiểm chứng bằng kết quả thực tiễn hết sức sinh động, thuyết phục”.

Mô hình bờ kè cây mắm dưới sự chủ trì của Mặt trận xã được Nhân dân ấp Đất Sét, xã Phú Thuận triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều năm qua.

Cựu chiến binh Lê Nghị Viện, ấp Ðất Sét, xã Phú Thuận, chia sẻ: “Vận động, tuyên truyền bây giờ không thể hô hào suông, mà phải hợp lòng dân, dân tin, dân làm theo mới kết quả. Cán bộ Mặt trận ở địa phương đã rất nỗ lực thực hiện điều này, trực tiếp đến với bà con để cùng làm, cùng tâm tình, chia sẻ, đưa chủ trương, đường lối của Ðảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến trực tiếp, đầy đủ với người dân. Cán bộ nêu gương trước, làm trước, làm kết quả thì bà con ủng hộ, làm theo”.

Diện mạo đổi mới, khang trang của ấp Ðất Sét nói riêng, xã Phú Thuận nói chung, ghi đậm dấu ấn những công trình, phần việc, thể hiện vai trò, sự đóng góp của MTTQ và các tổ chức thành viên cơ sở. Ông Huỳnh Phi Thoàn, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Phú Thuận, thông tin: “Những mô hình Mặt trận chủ trì, phát động được người dân hết sức ủng hộ, chung sức thực hiện. Có thể kể đến như các mô hình: làm bờ kè chống sạt lở bằng cây mắm; mỗi hố rác 1 cây xanh; tuyến dân cư kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp; mỗi tuần 1 giờ ra quân chỉnh trang diện mạo xóm làng... Từ đó, xã Phú Thuận thêm vững tin sớm đạt được mục tiêu về đích xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện Phú Tân”.

Người dân ấp Ðất Sét, xã Phú Thuận chung sức đóng góp vào Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, quyết tâm xây dựng Phú Tân trở thành huyện NTM.

Trong nhiệm kỳ, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được MTTQ huyện và các tổ chức thành viên triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo; có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, mang lại kết quả toàn diện, thực chất. Thực hiện dân chủ; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; công tác đối ngoại Nhân dân tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, quan trọng.

Những kỳ vọng mới

“Nhiệm kỳ mới, MTTQ huyện đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định vai trò lãnh đạo của Ðảng, tăng cường mối quan hệ và nâng cao chất lượng phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên; phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, phấn đấu xây dựng huyện Phú Tân đạt chuẩn NTM theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ đề ra”, bà Phạm Lý Ba kỳ quyết.

Ông Lê Văn Ðức, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Ðất Sét, xã Phú Thuận, gởi gắm tâm huyết: “Những công việc làm được của MTTQ các cấp huyện Phú Tân cần tiếp tục được phát huy, lan toả trong nhiệm kỳ mới, nhất là các phong trào thi đua thiết thực, các mô hình hiệu quả trong Nhân dân. Bản thân những người làm công tác Mặt trận như chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vì công việc chung, cùng với bà con góp sức xây dựng, phát triển quê hương”.

Mô hình "mỗi hố rác 1 cây xanh" do Mặt trận xây dựng nhân rộng cho hơn 50 hộ dân ở ấp Đất Sét, xã Phú Thuận.

Vui mừng trước sự đổi mới của vùng căn cứ cách mạng Giáp Nước (xã Phú Thuận), cựu chiến binh Trương Việt Văn phấn khởi: “Bác Hồ đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, điều này rất đúng, rất quý báu đối với mọi cán bộ, đảng viên, càng là bài học quý giá, thấm thía cho những người làm công tác Mặt trận. Như ở ấp Giáp Nước này, hễ Mặt trận phát động phong trào, mô hình gì thì bà con cũng tin tưởng, ủng hộ, góp sức. Bà con giờ có đời sống sung túc, hạnh phúc, làng quê đâu đâu cũng rạng rỡ, đẹp tươi. Còn cái tình, lòng tin của bà con đối với cán bộ, đảng viên, trong đó có người làm công tác Mặt trận thì keo sơn, gắn bó lắm”.

Trong giai đoạn mới, bà Phạm Lý Ba khẳng định: “Công tác Mặt trận các cấp huyện Phú Tân tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy MTTQ các cấp; đẩy mạnh phương thức hoạt động hướng về cơ sở; tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội; phát huy dân chủ; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận ở các cấp gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động Mặt trận; nâng cao hơn nữa hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình phối hợp tại địa phương”.

Khi lòng dân đã mở, sức dân đã được bồi đắp, hội tụ, MTTQ huyện Phú Tân càng vững niềm tin, thêm sức mạnh để đồng hành cùng với quê hương trong chặng đường phát triển tương lai. “Những bài học kinh nghiệm được đúc rút thành định hướng, mục tiêu và chương trình hành động cho hành trình mới, quyết tâm mới, gắn với khát vọng cháy bỏng xây dựng Phú Tân trở thành huyện NTM, phồn vinh, giàu đẹp, hạnh phúc”, bà Phạm Lý Ba tin tưởng.

Thành tựu nổi bật của MTTQ Việt Nam huyện Phú Tân khoá IX (2019-2024)

94 mô hình do Mặt trận chủ trì có hiệu quả; có 70 mô hình phối hợp với các tổ chức đoàn thể; 247 mô hình của các tổ chức thành viên gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. MTTQ các cấp xây dựng 11 mô hình “Tự hào dùng hàng Việt”; hình thành mô hình điểm “Khu dân cư tự hào hàng Việt“ ở ấp Cái Nước Biển, xã Phú Tân.

Từ năm 2021 đến nay, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ nguồn vốn phát triển sản xuất xoá nghèo bền vững cho 27 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Kết quả vận động quỹ "Vì người nghèo" gần 70,5 tỷ đồng, đạt 140% Nghị quyết đề ra.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp vận động hơn 4,3 tỷ đồng hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo tại địa phương.

Phong trào “Ðoàn kết sáng tạo” do MTTQ huyện phát động, đã xây dựng 9 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; trong đó có 1 sản phẩm được công nhận 4 sao, 10 sản phẩm tiềm năng.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong tham gia công tác phòng, chống đại dịch Covid-19: vận động hơn 10 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ Nhân dân; hơn 42 ngàn suất ăn cho người dân cách ly tập trung trên địa bàn huyện.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.

Chị tổ trưởng gương mẫu

Những năm qua, xã Khánh Bình Tây không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Qua vận động, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực. Chị Lê Thị Lan, 56 tuổi, ở ấp Cơi 6A là một điển hình.

Sắc mới Tam Giang Tây

Không còn là vùng quê ven biển xa xôi, nghèo khó, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, đang trên đường dựng xây nông thôn mới (NTM), với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Tạo nền tảng cho đô thị văn minh

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá của huyện U Minh, những năm gần đây, thị trấn U Minh không ngừng chỉnh trang diện mạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn chuyển mình vươn lên đạt chuẩn đô thị văn minh (ÐTVM) vào năm 2025.

Diện mạo mới ở xã Phong Ðiền

Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Trần Văn Thời, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, cùng sự quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc xây dựng NTM, diện mạo xã Phong Ðiền có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Thành phố Cà Mau nỗ lực hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I

Sau gần 15 năm được công nhận là đô thị loại II, TP Cà Mau đã vượt qua những khó khăn ban đầu, không gian đô thị được quy hoạch mở rộng gắn với chỉnh trang, nâng cấp, làm cho diện mạo thành phố thay đổi về nhiều mặt. Theo chủ trương của Tỉnh uỷ, phấn đấu đến năm 2025, TP Cà Mau được công nhận đô thị loại I.

Người cao tuổi góp sức xây dựng quê hương

Với kinh nghiệm, vốn sống và nhiệt huyết, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã phát huy tinh thần "Tuổi cao chí càng cao", chung tay xây dựng NTM tại quê hương, là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.