Hơn 5 năm qua, toàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Qua đó đã đạt những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.
Nguồn vốn cho vay của hệ thống Ngân hàng CSXH trong tỉnh đã góp phần giải quyết nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Trong ảnh: Làng nghề đan đát ở huyện Hồng Dân. Ảnh: L.D
Thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, các cấp ủy đảng và UBND các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn và chất lượng tín dụng từng bước được nâng lên. Nguồn vốn cho vay của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân vùng nông thôn. Đồng thời góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương, ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi, hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp. Đặc biệt là đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 15,55% (năm 2015) xuống còn 4,3% (vào cuối năm 2018).
Hệ thống Ngân hàng CSXH và các địa phương trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác giảm nghèo, đảm bảo đồng vốn phục vụ đúng đối tượng thụ hưởng. Thông qua phương thức ủy thác tín dụng qua các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) được thành lập đến từng ấp, khu vực, có sự giám sát của chính quyền địa phương. Thực hiện giao dịch tại xã đã tạo điều kiện giải quyết vốn vay kịp thời cho người dân; quản lý vốn chặt chẽ, sâu sát cùng với cơ cấu bộ máy điều hành tác nghiệp ngân hàng gọn nhẹ nên đã tiết kiệm chi phí quản lý của nhà nước.
Thời gian qua, hệ thống Ngân hàng CSXH trong tỉnh đã cho 120.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn; trên 11.400 học sinh - sinh viên được vay vốn để trang trải chi phí học tập. Qua đó giúp trên 57.000 lượt hộ thoát nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 14.300 lao động. Đồng thời xây dựng trên 35.200 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; xây hơn 6.700 căn nhà cho hộ nghèo và gia đình chính sách...
Tuy nhiên, hoạt động tín dụng chính sách trong thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Đó là một số địa phương chưa làm tốt công tác phối hợp, lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách với chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp - nông thôn, dạy nghề, tạo việc làm, chuyển giao khoa học - kỹ thuật. UBND cấp xã ở một số địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách; chưa quyết liệt và thiếu giải pháp khả thi trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách. Việc củng cố, kiện toàn hoạt động của tổ TK&VV chuyển biến chậm, tỷ lệ tổ TK&VV yếu kém còn cao; vai trò của một số tổ trưởng tổ TK&VV còn hạn chế; chưa chủ động đôn đốc hộ vay trả nợ khi đến hạn, nhất là nợ đến hạn theo phân kỳ. Ngoài ra, công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng ở một số địa phương đạt hiệu quả chưa cao. Tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn vẫn còn ở mức cao, nhiều nguy cơ rủi ro tiềm ẩn…
Để tháo gỡ những khó khăn trên, thời gian tới, Bạc Liêu sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung xử lý nợ xấu, nợ quá hạn bằng nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó nâng dần chất lượng tín dụng chính sách theo hướng xử lý dứt điểm những trường hợp phát sinh nợ quá hạn mới, xử lý từng bước đối với nợ quá hạn cũ. Những trường hợp không có khả năng trả nợ nếu đủ điều kiện xử lý rủi ro thì thực hiện việc xử lý khoanh nợ, xóa nợ theo quy định của Chính phủ. Cùng với đó, kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ. Chủ động thực hiện huy động, quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả. Chú trọng chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động giao dịch tại xã, chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV. Tập trung nâng cao năng lực hoạt động để thực hiện các chương trình, dự án tín dụng chính sách tại địa phương.
Thanh Thanh