Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã được triển khai toàn diện trên 6 nội dung, thực hiện được nhiều công việc, từng bước đi vào chiều sâu, tạo được những chuyển biến đáng ghi nhận của nền hành chính. Đặc biệt, CCHC được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Bộ phận Một cửa cấp xã được trang bị máy vi tính đảm bảo yêu cầu phục vụ người dân đến liên hệ công việc. Ảnh: K.K
Quán triệt ý nghĩa, nội dung Nghị quyết số 30c của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và các văn bản chỉ đạo có liên quan của Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức triển khai, quán triệt đến tất cả cán bộ chủ chốt các sở, ban ngành tỉnh, các địa phương và chỉ đạo triển khai cho toàn thể cán bộ, công chức các cấp, các ngành, quần chúng nhân dân trong tỉnh. Tỉnh rất quan tâm đầu tư kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hoạt động CCHC, đầu tư trang thiết bị cho bộ phận Một cửa các cấp..., dự toán kinh phí, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch.
Kết quả năm 2019, chỉ số CCHC của tỉnh được Bộ Nội vụ xác định dựa trên kết quả điểm đánh giá của hai nhóm tiêu chí là đánh giá kết quả thực hiện CCHC và đánh giá tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đánh giá, tỉnh Bạc Liêu nằm trong nhóm các tỉnh được xếp loại tốt (có chỉ số đạt trên 80%, hạng thứ 30/63, tăng 1 bậc với số điểm 81,20, tăng 4,34 điểm so với năm 2018). Phần lớn chỉ số thành phần của tỉnh năm 2019 đều được cải thiện và duy trì chỉ số.
Để phục vụ cho việc đánh giá này, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định về phê duyệt Đề án “Xác định chỉ số CCHC của các sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện, xã”; thực hiện việc đánh giá, chấm điểm xác định chỉ số CCHC cho các sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện, xã từ năm 2013 đến nay. Thực hiện Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2017 - 2020, qua 3 năm triển khai (2017 - 2019), tỉnh luôn đạt mức độ đánh giá sự hài lòng từ 80% trở lên. Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện lấy ý kiến của người dân, tổ chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; tổ chức thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), khảo sát lấy ý kiến năm 2015 với 2.850 phiếu và năm 2017 với 2.563 phiếu.
Công tác kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện CCHC được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện thường xuyên. Từ năm 2011 đến nay đã tổ chức kiểm tra được 361 cuộc với các nội dung về tổ chức bộ máy hành chính, sự nghiệp, quản lý biên chế nhà nước, sử dụng công chức, viên chức, xây dựng chính quyền, tình hình giải quyết TTHC, việc niêm yết công khai các quy trình giải quyết TTHC, thời gian giải quyết, phí, lệ phí, các loại sổ sách... Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh thành lập Đoàn giám sát việc triển khai và kết quả thực hiện công tác CCHC, nâng cao chỉ số PCI, chỉ số PAPI giai đoạn 2015 - 2017.
Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung CCHC ở các cấp, các ngành luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Trong giai đoạn 2011 - 2020, tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu chủ đề về CCHC như: Cuộc thi ‘‘Chung tay cải cách thủ tục hành chính’’, hội thi “Nét đẹp công sở - Nụ cười công chức”, hội thi “Tuổi trẻ công chức, viên chức tỉnh Bạc Liêu đồng hành với CCHC nhà nước”, cuộc thi “Giới thiệu mô hình và thuyết trình ý tưởng CCHC”. Từ đó đã góp phần không nhỏ cho những hiệu quả của công tác CCHC nhà nước trong thời gian qua, cũng như đặt nền tảng vững chắc cho công tác này trong giai đoạn tới.
HỒNG TƯƠI (Sở Nội vụ)