Thứ tư, 5-11-25 21:19:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chương trình xây dựng cầu dân sinh vùng dân tộc thiểu số của Chính phủ: Nhịp cầu nối những bờ vui!

Báo Cà Mau

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho người dân tại các vùng khó khăn, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình xây dựng cầu dân sinh vùng dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2014 - 2020. Bạc Liêu là một trong 50 tỉnh, thành được đầu tư dự án này với tổng số 124 cây cầu dân sinh. Những cây cầu mơ ước đã lần lượt hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của đồng bào...

Cầu Cả Tân (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) đang xây dựng.

Xóa bỏ chia cắt cộng đồng…

Chương trình xây dựng cầu dân sinh vùng DTTS của Chính phủ có tổng vốn đầu tư 8.338,98 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương, vốn vay ODA, vốn ngân sách địa phương và vốn xã hội hóa. Trong đó, vốn vay ODA chiếm trên 67%. Cùng với việc xây dựng hệ thống cầu treo, cầu cứng, chương trình của Chính phủ còn hỗ trợ về nâng cấp, cải tạo và bảo dưỡng đường địa phương tại các khu vực của dự án.

Trước thực trạng đồng bào DTTS trên cả nước còn gặp nhiều trắc trở trong giao thông đi lại, nhất là vào mùa mưa lũ, mục tiêu cụ thể của chương trình nhằm xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường giao thông kết nối liên vùng; các tuyến đường giao thông đi được quanh năm đến trung tâm các xã. Xây dựng các cầu có quy mô nhỏ góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng vùng DTTS đến năm 2020 đạt 100% đường trục liên xã được nhựa hóa, bê-tông hóa và trên 50% đường trục thôn, bản, ấp được “cứng hóa” đạt chuẩn. Từ đó, đáp ứng cơ bản nhu cầu kết nối giữa các loại đường trong hệ thống giao thông nông thôn, hoàn toàn xóa bỏ chia cắt cộng đồng.

Bên cạnh mục tiêu trên, chương trình xây dựng cầu dân sinh vùng DTTS của Chính phủ được triển khai còn hướng đến thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, đảm bảo an ninh lương thực; đảm bảo quốc phòng - an ninh; phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, nâng cao nhận thức, năng lực cho các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn trong vùng dân tộc nhằm kéo dài tuổi thọ công trình và tiết kiệm kinh phí đầu tư.

Theo Quyết định số 2529/QĐ-TTg ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Bạc Liêu được đầu tư xây dựng tổng số 124 cây cầu cứng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, Chính phủ ghi vốn cho Bạc Liêu khoảng 96 tỷ đồng để thực hiện dự án tại 5 huyện, thị xã. Hiện tỉnh đang đầu tư 5 dự án với 47 cây cầu, tải trọng thiết kế 10 tấn, bề rộng mặt cầu từ 2,5 - 3,5m; dầm cầu và toàn bộ mặt cầu là bê-tông cốt thép...

Cầu và đường dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: T.H 

…Nối những bờ vui

Năm 2018, tỉnh đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 16 cây cầu. Công trình hoàn thành đến đâu, đồng bào dân tộc phấn khởi, vui mừng đến đó. Những cây cầu bê-tông chắc chắn, những con đường phẳng phiu đảm bảo ATGT như đã thỏa niềm mong ước của đồng bào suốt hàng chục năm ròng. Có cầu, đường kiên cố, đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn, đồng bào DTTS vùng khó khăn càng có thêm động lực hăng hái lao động, sản xuất. Nhiều người mua sắm phương tiện đi lại, đưa rước con em đi học, giao thương theo đó cũng phát triển...

Năm 2019, tỉnh đang phối hợp với Bộ GT-VT tiếp tục triển khai thi công thêm 30 cây cầu, khối lượng các công trình ước đạt từ 18 - 35%. Ghi nhận cho thấy, khí thế làm việc của các đơn vị thi công rất khẩn trương. Khi những dầm cầu đầu tiên thành hình cũng là lúc những con đường bê-tông kết nối vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống đang nối dài ra. 

Chị Thị Hai, một người dân sống gần khu vực cầu Cả Tân (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) đang xây dựng, chia sẻ: “Có đường, có cầu, người dân ở đây vui mừng lắm. Chúng tôi chỉ chờ đợi bấy nhiêu thôi vì có niềm vui nào bằng”. Được biết, cây cầu Nhà nước đang xây dựng nhằm thay thế cho cầu đã xuống cấp, tiềm ẩn các nguy cơ gây tai nạn giao thông trước đây. Do cầu nghiêng, mặt cầu bám đầy rong rêu nên những ngày trời mưa, nhiều người và phương tiện khi qua đây đã lọt thỏm xuống sông, nhiều trường hợp nguy hiểm đến tính mạng…

Còn hiện tại, bên cạnh cầu thi công có cầu tạm đủ đảm bảo an toàn cho người dân qua lại. Con đường đất mòn bề ngang chưa đầy 1m đã được thay thế bằng đường bê-tông rộng 3,5m, người xe tấp nập hơn, các hàng quán ven đường cũng đông vui hơn. Đặc biệt là bà con đồng bào không còn lo đến chuyện nắng bụi, mưa sình, trẻ em đi học thuận tiện, nhanh chóng. Một không gian mới, khí thế mới như đang lan tỏa ở những nơi này, nơi những nhịp cầu đang từng ngày nối những bờ vui!

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.