ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:37:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện cua, chuyện cá

Báo Cà Mau Anh Việt! Mình từ nhỏ đến giờ chỉ “đi thiệt” đến Sài Gòn vài lần, trong đó có lần uống cà phê với anh đó. Phần lớn là đọc sách và tưởng tượng thôi. Từ nhỏ, Sài Gòn với mình thật xa xôi và tuyệt lắm, không hề có những khổ sở mà mình ngây ngô nghĩ, chỉ xứ mình mới có!

Mình ít có chuyện vui, trong số ít đó - phần lớn lại liên quan đến đồng ruộng, cua cá, chim cò… những thứ mà có lẽ dân chợ như anh không rành bằng mình đâu.

Gọi ruộng không chính xác, phải là láng - vuông tôm, vì nước mặn. Mình mò tép (tôm nhỏ) để câu cá bống cát hay câu lịch. Ngâm mình dưới nước, miệng ngậm cái bọc, tay hốt bùn quăng rải trên mặt nước cho tép lặn xuống để bắt.

Mò cá ngát.                         Ảnh: HOÀNG VŨ

Tre mình cắt khúc vài gang tay, cột nhợ câu, làm chừng vài chục cần, cột ngang thắt lưng. Cá bống cát nhạy ăn lắm, nhất là khi có mưa lâm râm. Láng có nhiều con mương, chọn con mương chính đổ ra sông, cách khoảng mười mét mình cắm một cần câu, dẫn dài ra sông… Xong, ngồi chờ một chút, chừng mười phút.

Thăm câu hồi hộp lắm anh ạ! Cần câu nào hơi nghiêng một chút là dính rồi. Có con cá rất to, cầm lên biết nặng, mừng húm! Bỏ từng con vào giỏ tre. Cứ thế, chiều tung tăng về, có khi mắc mưa lạnh cóng vẫn vui vì nhà khỏi mua đồ ăn. Cá bống cát kho tiêu là món mình thích.

Câu lịch còn thú hơn. Cần câu vẫn như câu cá bống cát, vẫn mồi tép nhưng cách câu có khác. Lịch làm hang ăn sâu vào đất, mình lội xuống mò hang. Khó ở chỗ phân biệt hang lịch với hang đẽn, cua còng… Hang lịch trơn láng, hơi méo… Tìm được hang mình cắm cần câu xuống, đẩy mồi vào. Hang sâu dưới mương, cần câu ngập mất dưới nước nên mình cột cỏ trên bờ đánh dấu.

Lịch ăn bạo liệt lắm vì nó khá mạnh. Ði thăm, cần câu lịch ăn chỉ câu thẳng băng, cần câu ngã vào trong. Mình phải thận trọng nương theo vì sợ con lịch to kéo mạnh đứt dây câu. Lần hồi mới kéo con lịch ra. Có con rất to, vàng hực như con lươn. Món này nấu canh chua, kho sả ớt rất tuyệt. Mình luôn chừa vài con để làm mồi câu cua.

Câu cua thì khác hẳn anh ạ. Cua biển đó. Trên mạng đang xôn xao đâu ở ngoài Trung bà con bắt dính con cua 1,5 kg, chụp ảnh, đưa tin ghê quá. Khi xưa với tụi mình chuyện như thế chẳng là gì đâu.

Con lịch anh phải cắt ra từng khúc cỡ nửa gang tay, máu me đầm đìa trông ghê lắm! Cần câu cua thì chặt cây chùm gọng dài cả mét, nhợ làm chỉ câu phải lớn, thay vì lưỡi câu ta phải thế bằng sợi dây kẽm cỡ nửa gang tay. Ðoạn dây kẽm sẽ cột miếng mồi lịch vào. Một bó câu vài chục cần, lại phải có vợt như vợt bóng rổ và không thể thiếu một lon cơm vì thường đi xa dễ đói bụng. Mà quên, còn phải có dây lát để trói cua nữa.

Câu cua có hai, ba bạn cùng đi mới vui. Tụi mình hẹn nhau từ trong lớp. Sáng sớm Chủ nhật “hành quân” khoảng vài cây số, tìm những miếng vuông nước sâu, có nhiều cua. Chia vùng, mỗi đứa cắm câu một khoảng riêng. Chỗ ngã ba, ngã tư nơi các con mương giao nhau là nơi lý tưởng nhất. Cắm xong, cả bọn tụm lại dưới gốc mắm, gốc đước tán dóc, có thằng leo tuốt lên cao hát hò. Ðồng không mông quạnh không một bóng người.

Ði thăm câu cua là thú nhất. Ði nhè nhẹ, cần câu nào cua ăn nó nhịp lên nhịp xuống: cua kéo mồi lịch, mà cây chùm gọng dẻo nên uốn cong dưới sức kéo của cua. Nếu là con cua lớn, nó dùng càng kéo rất ghê, đứng trên bờ tim mình đập loạn xạ vì hồi hộp (sợ vuột cua).

Nhè nhẹ bước xuống mương, tay cầm vợt đưa lên cao, một tay nhổ cần câu - mà nhổ từ từ… mọi thao tác phải hết sức nhẹ nhàng vì nếu không, con cua hoảng hốt buông mồi thì tiêu (nó dùng càng để đưa mồi vào miệng).

Từ từ nhổ câu, kéo dần cần câu lên cao, chân bước nhè nhẹ theo chiều cua kéo mồi… Khi kéo lên thấy cặp càng cua vàng khè (lúc đó nó mê mồi không biết là đang nhô lên mặt nước), mình phải rất nhanh bổ vợt chính xác để vợt cua. Con cua huơ càng côm cốp trong vợt, mình úp vợt trên bờ, đè mai cua xuống và trói cua bằng dây lát (cột sẵn một bó ngang thắt lưng). Con cua “chiến lợi phẩm” cũng cột ngang thắt lưng luôn. Thấy như vậy chứ mình đi theo người ta khá lâu mới câu thành công, có khi còn bị cua kẹp đau thấu trời. Hồi đó cua rẻ, có khi câu được năm bảy ký mà bán không bao nhiêu tiền. Ăn cua, quê mình người ta xào mặn, cua gạch thì nấu bánh canh…

Có đủ thứ hạng cua: y nhất, y nhì, yếm vuông, gạch son, cua nhèm (cua nhỏ nhất)…

Viết vậy không hiểu anh đọc có hình dung được không? Mình đang chuẩn bị gửi cua lên đó, chỉ 2 ký thôi, mà cũng chỉ loại trung bình, gởi qua xe. Mình cho số điện thoại của anh, cua tới họ gọi, anh chạy xe tới nhận về luộc nhậu đi, chấm muối tiêu chanh. Có 2 ký mà nhiêu khê thế hơi mất công, anh chịu khó nghe.

Kể chuyện cua, có cua “minh hoạ” thú vị hơn phải không anh?

Lần sau, mình lại kể chuyện khác...

Nguyễn Thành Công

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.