Chuyển đổi số, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ Nhân dân luôn là ưu tiên hàng đầu của ngành y tế Cà Mau. Việc ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý và các hoạt động chuyên môn đã giúp cải thiện chất lượng y tế, tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng tính hiệu quả trong chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.
Là một trong những cơ sở y tế tuyến huyện có nhiều cố gắng trong chuyển đổi số, Bệnh viện Ða khoa huyện Trần Văn Thời sớm ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự, quản lý tài sản, phần mềm kế toán, liên thông đơn thuốc điện tử, hồ sơ sức khoẻ điện tử... Bên cạnh đó, nhân viên y tế các phòng, khoa bệnh viện còn sáng kiến áp dụng nhiều phần mềm hiệu quả, như quản lý sự cố y khoa, quản lý nhân lực điều dưỡng, hòm thư góp ý online... Qua đó, người dân dễ dàng tương tác với nhân viên y tế, việc quản lý, kiểm soát quá trình khám bệnh và điều trị được nhanh chóng, thuận lợi.
Mã QR code của các phần mềm hòm thư góp ý online, quản lý sự cố y khoa... được dán tại vị trí đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận để thuận tiện, nhanh chóng thực hiện.
Mỗi ngày, Bệnh viện Ða khoa huyện Trần Văn Thời đón từ 400-500 lượt người đến khám, chữa bệnh, khó tránh khỏi những tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị. Bác sĩ Trần Hải Lâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp đã sáng kiến phần mềm quản lý sự cố y khoa. Theo đó, khi cần báo cáo sự cố, nhân viên y tế chỉ cần quét mã QR code để đăng nhập, tiến hành báo cáo theo mẫu, chụp ảnh sự cố nếu cần và lưu lại. Báo cáo sẽ ngay lập tức được gửi vào hệ thống, hệ thống tự động gửi tin nhắn đến người quản lý sự cố của bệnh viện.
Bác sĩ Trần Hải Lâm cho biết: "Trước đây việc quản lý sự cố y khoa được thực hiện bằng phương pháp thủ công, quản lý bằng văn bản nên gặp nhiều khó khăn trong thu thập, thống kê và báo cáo. Từ tháng 9/2021, tôi đã tự viết phần mềm quản lý sự cố y khoa, các báo cáo thể hiện dưới dạng số hoá, thay thế hoàn toàn hệ thống báo cáo, quản lý sự cố bằng văn bản. Phần mềm giúp nhân viên y tế dễ dàng và mạnh dạn báo cáo sự cố y khoa, để lãnh đạo đề ra các giải pháp phòng ngừa sự cố y khoa phù hợp, kịp thời".
2 năm qua, bệnh viện đã áp dụng hòm thư góp ý online, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, người nuôi bệnh dễ dàng gửi ý kiến, kiến nghị đến lãnh đạo bệnh viện về tác phong, lề lối làm việc và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của nhân viên y tế bệnh viện.
Chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, người bệnh và bệnh viện tiết kiệm được chi phí, thời gian, đồng thời giúp rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh.
Chị Lê Hồng Ðào, ấp Tân Bằng, xã Phong Lạc, bộc bạch: “Cha mẹ tôi lớn tuổi nên thường xuyên điều trị tại đây. Ngay cửa khoa có dán mã QR code và hướng dẫn, khi có ý kiến, tôi mở Zalo quét mã và nhập thông tin. Khi về nhà vẫn có thể gửi thư góp ý, chỉ cần chụp lại mã QR lưu lại để đăng nhập là gửi được. Tôi thấy cách làm này thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả”.
Hòm thư góp ý người bệnh là một trong những quy định bắt buộc của Bộ Y tế. Tuy nhiên, hòm thư góp ý nhận thư giấy có một số hạn chế là bệnh viện phải chuẩn bị sẵn giấy viết, bố trí bàn ghế, vừa chiếm không gian vừa tốn chi phí; người góp ý phải ngồi lại, viết ra giấy mất thời gian, lại không thuận tiện. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, thư điện tử có nhiều ưu điểm nhanh chóng, hiệu quả, có thể gửi góp ý mọi lúc, mọi nơi. Lãnh đạo bệnh viện kịp thời đưa ra ý kiến chỉ đạo các bộ phận liên quan xử lý nội dung góp ý hoặc xử lý trực tiếp.
Ðiều dưỡng có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc người bệnh tại các khoa điều trị. Việc quản lý, điều động, phối hợp điều dưỡng giữa các khoa hợp lý sẽ góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc và phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, chưa có phần mềm chuyên dụng để quản lý điều dưỡng, giúp bộ phận điều dưỡng theo dõi nhân lực cũng như số lượng người bệnh điều trị nội trú tại các khoa.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hoạt động khám, chữa bệnh được Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Văn Thời phát động thành phong trào thi đua nhiều năm qua.
Trước tình hình đó, Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Luận, Phó giám đốc Bệnh viện, thiết kế phần mềm quản lý nhân lực điều dưỡng để áp dụng vào quản lý điều dưỡng.
Ðiều dưỡng trưởng Nguyễn Quốc Khánh, Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc, chia sẻ: “Bây giờ, việc báo cáo nhân lực điều dưỡng hằng ngày được thực hiện bằng điện thoại, không dùng văn bản giấy như trước. Số liệu báo cáo từ các khoa được phần mềm tổng hợp và tự động phân tích số liệu, được thể hiện dưới dạng biểu đồ trực tuyến, giúp Phòng Ðiều dưỡng và Ban Giám đốc có cái nhìn trực quan, toàn diện nhân lực chăm sóc người bệnh tại các khoa điều trị”.
“Việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hoạt động khám chữa bệnh được bệnh viện phát động thành phong trào thi đua nhiều năm qua. Các phần mềm trên đều mang lại hiệu quả thiết thực, được công nhận sáng kiến cấp cơ sở, cấp tỉnh. Từ đó, giúp giảm thủ tục hành chính, người bệnh và bệnh viện đều tiết kiệm được chi phí, thời gian, đồng thời rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh. Trên cơ sở đó, bệnh viện tiếp tục xây dựng nền tảng quản trị y tế thông minh dựa trên công nghệ số, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân”, Bác sĩ CKII Hà Thanh Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Ða khoa huyện Trần Văn Thời, chia sẻ./.
Mộng Thường