ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 05:23:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện nhỏ, hậu quả lớn

Báo Cà Mau Ngày 19/1, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người”, đối với bị cáo Nguyễn Văn Phúc, sinh năm 1968 (cư trú xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời).

Nguyễn Văn Phúc tại phiên toà sơ thẩm.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Quốc Tr, sinh năm 1959 (ngụ ấp Rạch Ruông C, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời) có phần đất nông nghiệp giáp ranh với đất của Phạm Văn B, sinh năm 1959 (ngụ Ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc). Do nhà của Phúc và ông B gần nhau, nên ông Tr có nhờ vợ chồng Phúc quan sát dùm với lời dặn dò: “Khi nào ông B thuê máy vô cày đất thì nói chừa ra 2m tính từ mặt tiền đến hậu đất vì phần này đang tranh chấp”.

Đến khoảng 20 giờ ngày 17/4/2021, Phúc đang ngồi nhậu cùng bạn bè tại nhà mình thì nghe tiếng máy đang cày đất cho nhà ông B, nên Phúc và vợ ra ruộng nói với anh T (người đang trực tiếp điều khiển máy cày) nguyên văn như ông Tr đã gửi gắm. Nói xong, Phúc vào nhà mình nhậu tiếp, còn vợ cầm đèn pin soi đường nên đi vào sau. Lúc này, vợ Phúc gặp vợ chồng ông Tr đang đi ra ruộng, cả ba định đến nói chuyện với anh T lần nữa thì phát hiện ông B tay cầm cây đố vuông cùng với vợ con, cháu trai… cũng đang ra ruộng. Cho là vợ chồng Phúc không liên quan đến vụ tranh chấp đất giữa ông Tr và ông B, nên con gái ông B lớn tiếng cự cãi với vợ Phúc. Sau đó, 2 người lượm đất được cày xới, ném vào nhau rồi câu vật nhau dưới mượng ruộng.

Thay vì can ngăn, ông B dùng cây đang cầm trên tay đánh vào người vợ Phúc. Thấy vậy, ông Tr chạy vào nhà báo tin cho Phúc biết, Phúc liền lấy cây dao lưỡi sắt, cán bằng cây, cầm trên tay rồi chạy từ nhà sau ra phần đất ruộng của ông B. Vừa đến nơi, chưa kịp hỏi han gì thì Phúc bị ông B dùng cây đánh vào vai trái. Phúc cầm dao chém ngang trúng vào tay trái của ông B và tiếp tục đâm một nhát vào ngực bên trái của ông B, sau đó Phúc thản nhiên cầm dao đi vào nhà. Ông B được chủ máy cày kè đưa vào nhà và gia đình đã đưa ông đi Bệnh viện cấp cứu, còn vợ ông B đến Công an xã Khánh Lộc trình báo vụ việc.

Theo kết luận giám định pháp y ngày 22/4/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau và Bản kết luận giám định pháp y bổ sung ngày 30/7/2021của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế tỉnh Cà Mau, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể đối với ông Phạm Văn B là 29%.

Nguyễn Văn Phúc bị bắt tạm giam vào ngày 23/4/2021. Làm việc với Cơ quan điều tra, Phúc thành khẩn nhận tội. Đồng thời, bản thân đã tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả cho gia đình bị hại. Song, với hành vi xem thường pháp luật, cố ý xâm phạm thân thể người khác, Phúc đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Nguyễn Văn Phúc nghe đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng.

Tại phiên toà sơ thẩm, Phúc tỏ ra hối hận với việc làm nông cạn của mình và xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên xét toàn bộ diễn biến vụ án, cũng như mức độ phạm tội của Phúc là nguy hiểm cho xã hội, bị hại Phạm Văn B thoát chết là do được cấp cứu kịp thời, nhưng tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông B do phúc dây ra là không nhỏ… Vì vậy, sau thời gian nghị án cân nhắc các tình tiết quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định xử phạt Nguyễn Văn Phúc 7 năm tù./.

Mỹ Pha

Tử hình kẻ giết 3 người trong gia đình

Bùi Vũ Khoa, kẻ sát hại 3 người trong gia đình ở xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, bị tòa tuyên mức án cao nhất là tử hình. Đây là vụ án gây hoang mang dư luận bởi tính chất, sự việc man rợ.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Bắt đối tượng dùng kích điện xiệc cá

Ngày 13/9 lực lượng chức năng Phường 8, TP Cà Mau phát hiện đối tượng Lâm Quốc Thái (sinh năm 1992, ngụ Khóm 6, Phường 8) sử dụng công cụ kích điện để khai thác thuỷ sản tại Khóm 5, Phường 8, TP Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xác minh video clip học sinh đánh nhau trước cổng trường

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân vừa có văn bản hoả tốc gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh và UBND các huyện, TP Cà Mau về việc yêu cầu xác minh, báo cáo về video clip học sinh đánh nhau được lan truyền trên mạng xã hội và tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường.

3 năm tù vì tiếp tay làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức

Từ đầu năm 2018 đến đầu năm 2023, Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiện Thanh (Phường 8, Tp Cà Mau) đã giúp sức cho  Nguyễn Thanh Nhàn (chuyên viên Phòng Quản lý Công nghiệp thuộc Sở Công thương) và Đặng Văn Thanh (chuyên viên phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở Giao thông vận tải) làm giả 280 tài liệu cơ quan, tổ chức, thu lợi bất chính.

Vượt khó để tăng Chỉ số Thiết chế pháp lý

Có vị trí xếp hạng đứng thứ 44/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự, chỉ số thành phần của Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năm vừa qua của tỉnh tăng 17 bậc so với cùng kỳ. Ðây là chỉ số đo lường lòng tin của doanh nghiệp (DN) đối với hệ thống toà án, tư pháp của tỉnh. Các thiết chế pháp lý này được đánh giá là công cụ hiệu quả để giải quyết tranh chấp hoặc khiếu nại, tố cáo các hành vi sai phạm, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức ở địa phương.

15 năm tù vì giết vợ

Xét xử sơ thẩm vào ngày 11/9, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Lực (sinh năm 1977), ngụ xã Trần Thới, huyện Cái Nước 15 năm tù về tội “Giết người”.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Giúp học viên phục hồi sức khoẻ

Xác định một trong những mục tiêu quan trọng khi cai nghiện ma tuý là phục hồi thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho học viên, thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao... giúp học viên rèn luyện, có thêm động lực cai nghiện tốt, sớm trở về với gia đình, tái hoà nhập cộng đồng.

Sang nhượng đất bằng giấy tay, có được công nhận?

Tranh chấp đất đai là một trong những tranh chấp phổ biến xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Ðiều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế, xã hội. Ðối với người dân thì mất thời gian và tốn chi phí đi kiện tụng. Thời gian qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) đã góp phần làm tốt công tác giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp về đất đai. Trong đó, có nhiều vụ điển hình, phức tạp, kéo dài nhiều năm không giải quyết được, người dân tưởng chừng như bỏ cuộc. Nhờ sự hỗ trợ của trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) thì vụ việc được giải quyết thành công, giúp người yếu thế nhận lại quyền lợi của chính mình.