ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:21:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện văn hoá trong tham gia giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Sau hơn 4 tháng khô hạn làm cho cây cối, hoa màu... trong tình trạng kêu cứu, cơn mưa "vàng" trái mùa vừa qua ít nhiều đã làm “hạ nhiệt” những nóng bức, cằn khô trong nhiều tháng dài.

Đó là câu chuyện của thời tiết, của khí hậu, của môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, có một điều rất đáng để mọi người quan tâm và tự điều chỉnh mình, đó là văn hoá giao thông sau cơn mưa.

Câu chuyện mỹ quan đô thị và việc ngập nước cục bộ ở nội đô đã là câu chuyện chung của hầu hết các thành phố, thị xã lớn, nhỏ trong cả nước. Quay lại nội ô TP Cà Mau sau cơn mưa nặng hạt kéo dài chiều ngày 10/3 vừa qua. Cuối giờ chiều, sau cơn mưa, gần như tất cả các tuyến phố dài ngắn trong thành phố đều ngập nước.

Cơn mưa lớn trái mùa gây ngập nhiều tuyến đường trong nội ô TP Cà Mau. Ảnh: Chí Diện

Chính vì tình trạng ngập cục bộ đó, mới thấy rõ hơn văn hoá giao thông của khá nhiều người. Thay vì ai cũng có thể nhường nhau một chút, không chọn cho mình những vị trí khô ráo hơn để chen lấn nhau, để cố vượt lên trước mặt xe người khác chỉ vài mươi giây… thì cảnh tượng hỗn loạn sau mưa đã không diễn ra. Lũ lượt từng đoàn xe nối đuôi nhau, chen lấn, xen ngang, xen dọc, không ai chịu nhường ai, còi xe bấm inh ỏi, liên tục. Thử hỏi trong tình trạng rất nhiều xe chỉ nhích dần từng chút một, thì tiếng còi của người chạy phía sau chỉ gây thêm phản cảm trong quá trình tham gia giao thông, chứ không giải quyết được vấn đề cấp bách nào cả.

Mọi lời ăn tiếng nói, mọi hành vi, cử chỉ diễn ra hàng ngày của một cá nhân trong xã hội, ít nhiều cũng đều thể hiện cá tính, sự nhẫn nhịn hoặc nóng nảy của người đó. Trong quá trình tham gia giao thông cũng vậy, tuỳ tình hình thực tế cũng như môi trường khách quan bên ngoài, mà mỗi người tự điều chỉnh hành vi giao thông của mình cho phù hợp. Hết giờ làm việc, ở buổi tan tầm, ai cũng có việc gia đình, cha mẹ già, con nhỏ..., nhưng trong tình trạng bất khả kháng như cơn mưa ngập hầu hết các tuyến phố vừa qua, nếu mỗi cá nhân chịu khó nhường nhau một chút thì tình hình giao thông sẽ tốt hơn và mọi người vẫn có thể về đến nhà trong an toàn, dù có thể muộn hơn đôi chút.

Văn hoá giao thông chỉ là một biểu hiện nhỏ trong tính cách của mỗi cá nhân con người. Nhiều biểu hiện nhỏ này lâu ngày “gộp lại” sẽ thể hiện rất rõ “nết ăn, nết ở” của người đó. Mong rằng, mỗi chúng ta cần nhìn lại những biểu hiện đã qua của mình để có những hành xử văn minh hơn khi tham gia giao thông./.

Huỳnh Thuý Kiều

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.