ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 08:33:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô giáo Nguyễn Hồng Cảnh: Mong được chắp cánh cho những ước mơ

Báo Cà Mau Tốt nghiệp Trường Sư phạm cấp II Minh Hải chuyên ngành Ngữ văn - Sử năm 1991, cô Nguyễn Hồng Cảnh về nhận nhiệm vụ tại Trường THCS Quang Trung (huyện Cái Nước) với khát khao đem con chữ về với con em của quê hương mình. Hơn 20 năm gắn bó với ngôi trường này, cô đã đem hết tâm huyết của mình để chắp cánh cho những ước mơ của các em.

Tốt nghiệp Trường Sư phạm cấp II Minh Hải chuyên ngành Ngữ văn - Sử năm 1991, cô Nguyễn Hồng Cảnh về nhận nhiệm vụ tại Trường THCS Quang Trung (huyện Cái Nước) với khát khao đem con chữ về với con em của quê hương mình. Hơn 20 năm gắn bó với ngôi trường này, cô đã đem hết tâm huyết của mình để chắp cánh cho những ước mơ của các em.

Là Tổ trưởng Tổ Văn - Sử - Giáo dục công dân, cô Nguyễn Hồng Cảnh là một tấm gương sáng trong công tác quản lý, giảng dạy. Ðiều khiến cô được đồng nghiệp gần gũi, tin cậy chính là tác phong giản dị, yêu thương và luôn giúp đỡ đồng nghiệp một cách chân tình. Nhận xét về cô, thầy Ðỗ Hoàng Hồ Liệp Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, cho biết: “Cô Cảnh là một trong những giáo viên cốt cán của nhà trường, là người có thời gian gắn bó với ngôi trường này đã hơn 20 năm. Bản thân cô luôn chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cơ quan và nơi cư trú. Về công tác chuyên môn, cô luôn gương mẫu, tiên phong trong các hoạt động chuyên môn của nhà trường, đạt nhiều thành tích trong việc nâng cao chất lượng toàn diện của học sinh, nhất là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn”.

Cô Nguyễn Hồng Cảnh.               Ảnh: Hoàng  Triết

Với cương vị là tổ trưởng bộ môn, cô luôn cố gắng trong công tác, có ý thức học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tích cực nghiên cứu văn bản quy định của cấp trên, kịp thời triển khai đến toàn thể giáo viên trong tổ. Thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người đảng viên, giáo viên, luôn đặt nhiệm vụ chung lên trên hết. Bản thân cô có lối sống giản dị, tác phong sư phạm mẫu mực. Cô cũng thường xuyên có những sáng tạo trong các hoạt động của tổ chuyên môn như: lập kế hoạch hoạt động chuyên môn, kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, ôn tập lớp 9; kế hoạch hoạt động ngoại khoá chuyên môn...

Bên cạnh đó, cô còn tham gia tổ chức thành công các kỳ thi như thi khảo sát chất lượng đầu năm đối với học sinh các khối; thi giáo viên dạy giỏi cấp trường; thi tự làm đồ dùng dạy học cấp trường; thi học sinh giỏi cấp trường... gương mẫu thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn như: soạn bài, lập hồ sơ sổ sách và tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ dạy để đạt hiệu quả cao nhất. Chất lượng đào tạo kết quả học tập và rèn luyện của học sinh đã phản ánh những cố gắng đóng góp của cô Nguyễn Hồng Cảnh.

Nhìn vào bảng vàng thành tích của học sinh Trường THCS Quang Trung, dễ dàng nhận thấy bộ môn Ngữ văn luôn đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Ðã gần 10 năm nay, dưới sự bồi dưỡng tận tình của cô Nguyễn Hồng Cảnh, năm nào trường cũng có học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện, đặc biệt từ năm 2011-2014, trường có 1 học sinh giải Khuyến khích kỳ thi “Văn hay - Chữ tốt” cấp khu vực, có 3 em đoạt giải học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh. Có thể nói, thành tích mà cô Nguyễn Hồng Cảnh đạt được là mơ ước của nhiều giáo viên bộ môn Ngữ văn.

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong suốt quãng thời gian công tác, một thoáng suy tư, cô nhỏ nhẹ: “Ðó là lúc mình mới ra trường, lúc đó cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn. Phòng học tạm, nắng thì nóng, còn mùa mưa thì khỏi phải nói. Có nhiều bữa cô, trò phải xăn quần lội trong lớp học, vừa học vừa tát nước mưa ra ngoài. Vậy mà không có em nào vắng, dù chỉ là một buổi học. Các em khao khát đi học để thay đổi cuộc đời. Nhìn các em học sinh ham học mà thấy thương. Các em còn an ủi lại mình, sợ mình cực quá mà bỏ nghề”. Cô rưng rưng nước mắt.

Cũng chính vì tình cảm ấy của các em mà cô luôn tự nhủ mình phải quyết tâm nhiều hơn để thực sự gần gũi với các em, chắp cho các em đôi cánh ước mơ, khát vọng thay đổi cuộc đời. Ðiều khiến cô tự hào nhất không phải là những danh hiệu thi đua, bằng khen, giấy khen mà chính là sự thành đạt của các học trò mình.

Cô Phạm Thuỳ Linh, Trưởng Ban Nữ công của nhà trường, cho biết: “Cô Nguyễn Hồng Cảnh là con người của nghề, nhận thức sâu sắc ý nghĩa của công việc mình đang làm. Cô rất yêu thương học sinh và luôn mong muốn học sinh của mình trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Có nhiều em học sinh trở về thăm cô với tình cảm của đứa con đi xa về thăm lại người mẹ hiền. Bên cạnh đó, cô còn là nữ công đoàn viên nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động chung của nhà trường, công đoàn và các đoàn thể xã hội khác. Cô thường xuyên gần gũi với đồng nghiệp nữ, chia sẻ, giúp đỡ nữ công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Cô còn có nhiều đề xuất sáng tạo để công tác nữ công của nhà trường hoạt động hiệu quả”.

Với những cố gắng không mệt mỏi, cô Nguyễn Hồng Cảnh đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu: “Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục”, “Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công đoàn”; 2 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”, nhiều năm liền được công nhận là “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và được UBND tỉnh tặng bằng khen...

Cô Cảnh chia sẻ: “Ðộng lực để mình phấn đấu không mệt mỏi xuất phát từ chính sự thành công của học sinh. Mình luôn hiểu rõ ý nghĩa của công việc, tự nhắc nhở mình phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm đối với công việc, mà cụ thể ở đây là đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn nói riêng và chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh nói chung. Với mình, niềm hạnh phúc lớn nhất chính là được đứng trên bục giảng và chứng kiến sự thành công của học sinh”./.

Nguyễn Anh Tuấn

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.