ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 15:26:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô học trò đa tài đoạt giải Nhất môn Ngữ văn toàn quốc

Báo Cà Mau (CMO) Dáng người xinh xắn, nhanh nhẹn, mái tóc ngắn thể hiện sự cá tính, là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với em Ðặng Như Băng, học sinh lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau, vừa đoạt giải Nhất môn Ngữ văn kỳ thi học sinh giỏi THPT vòng quốc gia năm học 2022-2023.

Như Băng sinh ra trong gia đình thuần nông ở quê hương Cái Nước. Vì nhà cách xa trung tâm huyện, nên để con mình đi tìm con chữ, ngay từ nhỏ cha mẹ Như Băng đã cho con chung sống cùng người cô ruột của mình ở TP Cà Mau. Ðiều này cũng rèn luyện cho em tính cách tự lập ngay từ nhỏ.

Ðặng Như Băng luôn là tấm gương sáng cho các bạn học sinh học tập và noi theo. Trong năm học lớp 10 và lớp 11, em đoạt giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh.

Trước kia Như Băng là một nữ sinh khá rụt rè, nhút nhát, nhưng từ khi trở thành học sinh lớp chuyên Văn, em đã bộc lộ niềm đam mê văn học của mình và được thầy cô rèn luyện sự tự tin, bản lĩnh. Như Băng bộc bạch: “Từ khi được vào mái trường này, thầy Nguyễn Ngọc Thể luôn đồng hành cùng em, thầy đã dạy cho em điều hay lẽ phải. Thầy cũng chính là người khai sáng em đến với bộ môn Văn và giúp em đạt được giải thưởng cao nhất. Em rất biết ơn thầy”.

Thầy Nguyễn Ngọc Thể, giáo viên chủ nhiệm, Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, chia sẻ: “Em Ðặng Như Băng luôn có tư duy phản biện, có thể nói em luôn có cái “ngông” trong suy nghĩ khác biệt của mình. Ðôi khi không đồng ý điều gì đó em sẽ tìm con đường phản biện tới cùng theo lối đi riêng. Chính vì lẽ đó đã tạo nên sắc thái riêng cho em và giúp em hoàn thành bài thi của mình một cách tốt nhất, phù hợp với xu thế và tiêu chuẩn của cuộc thi cấp quốc gia. Tôi rất hạnh phúc khi học trò mình đạt được giải thưởng”.

Thầy Nguyễn Ngọc Thể luôn đồng hành cùng em Đặng Như Băng trong học tập.

Trong quá trình ôn luyện, em luôn giữ tâm thế thoải mái, học để biết, để phát triển vươn xa, không đặt nặng thành tích nhưng sẽ học hết mình, thi hết sức, vì như thế sẽ không tạo áp lực cho bản thân.

Không chỉ là cô học trò giỏi Văn, Như Băng còn có nhiều tài lẻ, em thích vẽ tranh và chơi thể thao. Ðã nhiều lần em tham gia vẽ tranh cổ động và thi đấu giải bóng chuyền do nhà trường tổ chức và lần nào cũng “rinh” giải về cho lớp.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Như Băng cho biết, em sẽ chọn ngành Văn học vì niềm đam mê của em là muốn nghiên cứu văn học. “Em sẽ học thêm tiếng Pháp, vì Pháp là quốc gia đi đầu về lĩnh vực nghiên cứu xã hội nhân văn, nếu có điều kiện em sẽ du học sang Pháp để thoả đam mê của mình. Giải Nhất môn Ngữ văn vòng quốc gia sẽ là đòn bẩy giúp em thực hiện hành trình ước mơ, thực hiện được “tham vọng” vươn xa của mình”, Như Băng bộc bạch.

Từ trước đến nay, đối với tỉnh Cà Mau, Như Băng là học sinh đoạt giải cao nhất môn Ngữ văn vòng quốc gia. Ðây không chỉ là niềm tự hào đối với bản thân em, của gia đình, mà là vinh dự cho tập thể hội đồng sư phạm nhà trường và vinh dự hơn nữa là cho cả tỉnh, khẳng định vị thế, chất lượng giáo dục của tỉnh nhà./.

 

Quỳnh Anh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".