ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:42:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cổ tích giữa đời thường

Báo Cà Mau (CMO) “May mắn đã mỉm cười với bé Su vì sau bao khó khăn vất vả, con chính thức được nhận vào học tại một trong những ngôi trường tốt nhất thành phố hiện nay. Cô tin là dưới sự chăm sóc, dạy dỗ và dìu dắt của cô Trần Thị Vân và các cô ở Trường Mầm non Hoàng Oanh (Phường 5, TP Cà Mau) con sẽ có nhân phẩm tốt, tương lai tươi sáng hơn”, chị Nguyễn Võ Linda (Phường 2, TP Cà Mau) viết dòng trạng thái hạnh phúc trên Facebook cá nhân.

Chị Linda vẫn nhớ như in lần đầu bắt gặp ánh mắt to tròn, đen láy nhưng đượm buồn của cô bé nhỏ xíu, đen nhẻm, ngồi lọt thỏm trong rổ xe của bà ngoại. Hôm đó, trời mưa rả rích, cô bé co ro vì lạnh, trên người chỉ mặc chiếc áo mưa mỏng manh. 

“Tôi cũng là một người mẹ. Nhìn cảnh cô bé ngồi trong rổ xe, ánh mắt hồn nhiên, có lúc ngủ gật gù, cùng bà ngoại đi qua những ngày nắng dãi mưa dầm để có 2 bữa no lòng tôi xót xa quá”, chị Linda chia sẻ. Dò hỏi mới biết bé tên Lý Bảo Ngà (tên gọi thân thương là bé Su). Cô bé sống cùng ông bà ngoại ngay sau nhà vệ sinh công cộng ở bến đò Phường 2, TP Cà Mau. Họ sống trong một căn chòi nhỏ dựng tạm che mưa gió. Ông ngoại bị tai biến không đi lại được, nên bé Su theo bà bán vé số kiếm từng bữa cơm. 

Mới mấy tháng tuổi, bé Su đã cùng bà ngoại bươn chải mưu sinh.    Ảnh: THIÊN VŨ

Giúp tôi thấu hiểu hoàn cảnh, chị Linda cho số điện thoại bà ngoại cô bé. Ít phút, bà Bào Thị Ngọc Giàu đã dựng xe trước cửa quán cà phê của chị Linda. Gói ghém xấp vé số còn hơn hai phần ba, bà Giàu giọng buồn: “Sáng nay bán chậm”. 

Bà Giàu năm nay 55 tuổi. Bán vé số là nghề mưu sinh, nhưng hễ ai cần người rửa chén, quét dọn nhà cửa, giặt đồ thuê... là bà nhận làm. Khi tôi hỏi về cha mẹ bé Su, bà Giàu đáp gọn lỏn: “Người đi tù, người cải tạo”. 

Giọng bà buồn bực, giận dỗi, pha lẫn xót thương: “Tôi có duy nhất đứa con gái là mẹ con Su. Năm nay mới hai mấy tuổi mà đi cải tạo 2 lần. Chồng nó thì bị bắt ở tuốt Bình Dương. Từ hồi con Su sinh ra có được cha mẹ thương yêu đâu, bỏ nó cho tôi nuôi tới giờ. Khuyên hoài mẹ nó không thay đổi, tôi cũng đành”. Nói là chồng, là con rể, chứ cha mẹ bé Su không chính thức cưới xin. Họ sống chung bên nội, đến khi mang bầu, con gái bà về sống, sinh nở cô bé được mấy tháng rồi bỏ đi luôn. Ông ngoại Su bệnh tai biến đã nhiều năm, liệt nửa người, vậy là ông bà với đứa cháu nhỏ tựa nương nhau trong căn chòi mé sông cho đến nay. 

“Nó nhỏ quá, đi bán tôi phải bỏ vô rổ xe. Thương cháu vất vả, nhưng vì cuộc sống, phải dẫn nó theo”, bà Giàu bộc bạch. 

Cũng chính vì vậy, từ ngày gặp mặt, chị Linda bắt đầu hỗ trợ sữa, bánh, quần áo, chi phí sinh hoạt và đã nhiều lần chia sẻ trên Facebook cá nhân về hoàn cảnh bà cháu Su để kêu gọi sự giúp đỡ từ nhà hảo tâm. Chị mong muốn làm được điều gì đó cho bé thật ấm áp và lâu dài. Mỗi người một ít giúp bé được đến trường để nhận được sự yêu thương, chăm sóc và dạy dỗ. 

Su sống cùng ông bà ngoại trong căn lều tạm dưới mé sông Phường 2, TP Cà Mau.              Ảnh: THIÊN VŨ

Và chị đã nhờ người làm giấy khai sinh cho Su, tìm trường mầm non gửi con vào học. Tháng 11/2018, chị viết dòng trạng thái: “Viết cho con gái nhỏ. Hôm nay là lần thứ 7 cô gặp con và cũng là ngày thứ 7 con được đến trường. Thương con, từ bé đã xa rời vòng tay mẹ, sống thiếu thốn, phiêu bạt mưu sinh... Biết sức mình nhỏ bé không giúp được con nhiều, cô chỉ mong con được ấm no ngày 2 bữa, lớn một chút nữa thì được học chữ hay học một cái nghề để ổn định tương lai. Cố lên con gái nhỏ vì cuộc đời này không ai có thể chọn nơi mình sinh ra. Cô mong con sẽ mạnh mẽ vượt lên những khó khăn, thử thách, thay đổi cuộc đời một cách tốt đẹp hơn”. 

Tuy nhiên, lần đó Su học không lâu thì nghỉ, con bệnh và vì gia cảnh... Chị Linda lại bắt gặp cảnh Su vắt vẻo trên rổ xe, giấc ngủ không tròn, thân thể gầy yếu theo bà đi bán vé số mà gương mặt vẫn trong sáng, vô tư, không biết tương lai mình như thế nào. Lần nữa chị xót xa.

Chị Linda kể về lần ghé cái chòi che lụp xụp nương nhờ vào vách nhà vệ sinh công cộng Phường 2. Hôm đó, bệnh của ông ngoại Su trở nặng, đã hơn 1 tuần không ăn uống được gì. Bà Giàu chở bé Su đi bán vé số, lâu lâu lại chạy về thay tã, đút nước cho ông. Ông nói: “Tiền bán có bữa còn không đủ nuôi 3 miệng ăn thì tiền đâu mà nhập viện điều trị hả cô? Rồi vào viện ai giữ bé Su?”. Ông nằm đó mà nước mắt rưng rưng, nói lắp bắp, tiếp tục thều thào từng tiếng một: “Tui... ở nhà... chừng nào... chết thì... chết... cô ơi”. Nhớ mãi những câu nói, đêm về chị Nguyễn Võ Linda trăn trở khôn nguôi.

Bằng tình yêu thương, che chở và chăm sóc của một người đã làm mẹ, chị tiếp tục dốc sức tìm cách giúp đỡ, thay đổi cuộc đời Su và gia đình. Chị lại đăng tin tìm trường mầm non nhận bé 28 tháng với lời kêu gọi tha thiết: “Dù hoàn cảnh gia đình của con như thế nào thì trẻ con vô tội, mọi đứa trẻ đều xứng đáng được yêu thương. Nên em mong mọi người giúp em tìm cho bé một mái trường để bé Su được chăm sóc, dạy dỗ nên người. Em cảm ơn nhiều lắm ạ!”. Chị hy vọng tìm được ngôi trường rộng lòng dang tay đón Su, để bà Giàu yên tâm đi bán, có nhiều thời gian chăm sóc ông cụ. 

“Bất ngờ và xúc động khi cô chủ Trường Mầm non Hoàng Oanh, chị Trần Thị Vân quyết định nhận nuôi bé trong 3 năm mẫu giáo. Ngày tôi dắt tay Su qua trường, Vân nói: “Chị giao bé cho em”. Hạnh phúc vỡ oà, chị Linda vui mừng khôn xiết.

Đến thăm “ngôi nhà thứ hai” của Su sau khi cô bé vừa ngon giấc say nồng cùng bạn bè trong lớp học. Cô bé vui vẻ ăn bữa trưa cùng các bạn, rồi cùng nô đùa, múa hát. Thật bất ngờ vì bé Su không còn là cô bé lọ lem ngày nào. 

Hiện Su đã hơn 3 tuổi, được chị Trần Thị Vân nhận nuôi dạy tại Trường Mầm non Hoàng Oanh hơn 1 tháng nay.  Ảnh: BĂNG THANH

Chị Trần Thị Vân nở nụ cười đôn hậu: “Cô bé thay đổi nhiều, vui hơn, ngoan hơn và hoà nhập tốt. Các cô dành nhiều tình thương cho cô bé với mong muốn con không mặc cảm và vun đắp tình thương mà con thiếu vắng từ cha mẹ”. Chị Vân chia sẻ, ngay lần chị Linda đăng tin tìm trường mầm non cho bé, chị đã gật đầu đồng ý nhận nuôi Su. Nhưng vì nhiều lý do, bà ngoại Su không đưa bé qua học lần đó. Nên khi chị Linda đăng tin lần gần đây, chị Vân liền nhận lời và quyết định nuôi bé Su suốt 3 năm mẫu giáo. Su được học bán trú từ thứ Hai đến thứ Bảy. Đã bước sang tháng thứ 2 ở ngôi trường ngập tràn yêu thương này. 

Bà Giàu bày tỏ lòng biết ơn các cô và nhà hảo tâm đã quan tâm, yêu thương Su, cũng như giúp đỡ gia đình từng ngày qua cơn khốn khó. “Su đi học vui, ngoan, về hát hò, nhảy múa. Ngày Chủ nhật không học, Su đòi theo rao bán vé số, nhưng không còn ngồi rổ xe vì con đã lớn. Thương nó mỗi khi ai hỏi cha mẹ con đâu, nó nói đi tù hết rồi. Tôi biết nó không hiểu, nhưng nghe xót lòng”, bà Giàu ứa nước mắt. 

“Không đứa trẻ nào được chọn lựa nơi mình sinh ra, nhưng các con xứng đáng được yêu thương, chăm sóc, giáo dục trong môi trường tốt để trở thành người có ích cho xã hội. Tôi và các cô ở trường sẽ yêu thương, dạy dỗ con với mong muốn “cô bé trong rổ xe” mỗi ngày no bữa, vui tươi, hồn nhiên và không còn bị suy dinh dưỡng, thấp còi”, chị Trần Thị Vân chia sẻ. 

Dõi bước theo hành trình gian nan của cô bé Lý Bảo Ngà, chị Linda ví như một câu chuyện cổ tích, còn Su giống cô bé bán diêm, nhưng chị hy vọng rằng câu chuyện của Su sẽ có hậu, vì ngày hôm nay và những ngày về sau... hay ít nhất trong 3 năm mẫu giáo con sẽ được no ấm ngày 2 bữa ở trường.

“Mong là có thể thay đổi cuộc đời bất hạnh của cô con gái nhỏ”, chị Nguyễn Võ Linda kỳ vọng./.

Băng Thanh

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.