Thứ tư, 5-11-25 16:58:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Còi ô tô lộng hành đường phố - khó xử phạt?!

Báo Cà Mau

Nhiều người đi đường đã than phiền đau đầu, điếc tai với tiếng còi ô tô tải, xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng, và trong đó có cả xe buýt lưu thông nội thành. Trong khi, theo quy định, việc lắp đặt sử dụng còi vượt âm lượng cho phép sẽ bị phạt nặng.

Ông Trần Quốc Thái - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm tỉnh cho biết: Có hai loại còi ô tô mà các lái xe sử dụng song song hiện nay là còi điện và còi hơi. Trong đó, còi hơi mà ô tô tải, các loại xe vận chuyển vật liệu xây dựng và xe buýt bị người đi đường phản ánh nhiều nhất. Khi tiến hành đăng kiểm, biết mình đang vi phạm nên hầu hết các tài xế đều gỡ và giấu còi hơi, chỉ chừa lại còi điện. Một số trường hợp còn để lại còi hơi đều bị Chi cục Đăng kiểm đề nghị tháo bỏ trước khi tiến hành đăng kiểm.

Ông Trần Quốc Thái trích dẫn Thông tư 70 của Bộ GT-VT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nêu rõ: “Còi ô tô được xem là khiếm khuyết, hư hỏng khi âm lượng nhỏ hơn 90 dB (A) - đề si ben, hoặc lớn hơn 115dB”. Tuy nhiên, theo ông Thái thì hầu hết các tài xế khi điều khiển xe ra đường đều lắp trở lại còi hơi và sử dụng thay cho còi điện, điều đó nằm ngoài phạm vi quản lý của cơ quan Đăng kiểm.

Về vấn đề này, Trung tá Trần Văn Nghị - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Bạc Liêu thừa nhận, từ trước đến nay lực lượng chưa tập trung xử lý vấn đề này. Và từ đầu năm 2020 đến nay, CSGT thành phố chưa xử phạt trường hợp nào về sử dụng còi xe không đúng quy chuẩn. Trung tá Nghị cho biết, cái khó trong việc xử phạt hành vi này là khi thấy bóng dáng CSGT thì các lái xe chuyển công tắc sang sử dụng còi điện nên không có cơ sở để phạt. Ngoài ra, Đội CSGT TP. Bạc Liêu cũng chưa được trang bị thiết bị đo âm lượng còi xe nên trước mắt không có cơ sở để xử phạt hành vi này.

Điểm đ, khoản 4, Điều 16, Nghị định 100 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nêu rõ: “Người nào điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt âm lượng quy định thì bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng và tịch thu còi vượt quá âm lượng”. Ngoài ra, tại điểm b, khoản 3, Điều 5 của Nghị định này còn quy định: “Người nào điều khiển xe bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt tiền từ 0,8 - 1 triệu đồng, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định”.

Trong khi đó, người đi đường cho rằng, lý do mà các lái xe nêu trên sử dụng còi hơi chủ yếu để dọn đường cho hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường…, mặc cho những người xung quanh (trong đó có nhiều trẻ em và học sinh) phải chịu tác động nặng nề từ tiếng còi. Với mật độ xe tải, xe ben, xe buýt lưu thông dày đặc như hiện nay, lẽ nào ngành chức năng chịu… bó tay, cứ để còi hơi xe ô tô lộng hành đường phố?!

HỮU DUYÊN

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.