Thứ hai, 22-12-25 08:36:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Còi ô tô lộng hành đường phố - khó xử phạt?!

Báo Cà Mau

Nhiều người đi đường đã than phiền đau đầu, điếc tai với tiếng còi ô tô tải, xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng, và trong đó có cả xe buýt lưu thông nội thành. Trong khi, theo quy định, việc lắp đặt sử dụng còi vượt âm lượng cho phép sẽ bị phạt nặng.

Ông Trần Quốc Thái - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm tỉnh cho biết: Có hai loại còi ô tô mà các lái xe sử dụng song song hiện nay là còi điện và còi hơi. Trong đó, còi hơi mà ô tô tải, các loại xe vận chuyển vật liệu xây dựng và xe buýt bị người đi đường phản ánh nhiều nhất. Khi tiến hành đăng kiểm, biết mình đang vi phạm nên hầu hết các tài xế đều gỡ và giấu còi hơi, chỉ chừa lại còi điện. Một số trường hợp còn để lại còi hơi đều bị Chi cục Đăng kiểm đề nghị tháo bỏ trước khi tiến hành đăng kiểm.

Ông Trần Quốc Thái trích dẫn Thông tư 70 của Bộ GT-VT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nêu rõ: “Còi ô tô được xem là khiếm khuyết, hư hỏng khi âm lượng nhỏ hơn 90 dB (A) - đề si ben, hoặc lớn hơn 115dB”. Tuy nhiên, theo ông Thái thì hầu hết các tài xế khi điều khiển xe ra đường đều lắp trở lại còi hơi và sử dụng thay cho còi điện, điều đó nằm ngoài phạm vi quản lý của cơ quan Đăng kiểm.

Về vấn đề này, Trung tá Trần Văn Nghị - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Bạc Liêu thừa nhận, từ trước đến nay lực lượng chưa tập trung xử lý vấn đề này. Và từ đầu năm 2020 đến nay, CSGT thành phố chưa xử phạt trường hợp nào về sử dụng còi xe không đúng quy chuẩn. Trung tá Nghị cho biết, cái khó trong việc xử phạt hành vi này là khi thấy bóng dáng CSGT thì các lái xe chuyển công tắc sang sử dụng còi điện nên không có cơ sở để phạt. Ngoài ra, Đội CSGT TP. Bạc Liêu cũng chưa được trang bị thiết bị đo âm lượng còi xe nên trước mắt không có cơ sở để xử phạt hành vi này.

Điểm đ, khoản 4, Điều 16, Nghị định 100 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nêu rõ: “Người nào điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt âm lượng quy định thì bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng và tịch thu còi vượt quá âm lượng”. Ngoài ra, tại điểm b, khoản 3, Điều 5 của Nghị định này còn quy định: “Người nào điều khiển xe bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt tiền từ 0,8 - 1 triệu đồng, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định”.

Trong khi đó, người đi đường cho rằng, lý do mà các lái xe nêu trên sử dụng còi hơi chủ yếu để dọn đường cho hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường…, mặc cho những người xung quanh (trong đó có nhiều trẻ em và học sinh) phải chịu tác động nặng nề từ tiếng còi. Với mật độ xe tải, xe ben, xe buýt lưu thông dày đặc như hiện nay, lẽ nào ngành chức năng chịu… bó tay, cứ để còi hơi xe ô tô lộng hành đường phố?!

HỮU DUYÊN

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).