ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 5-8-25 07:35:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Còi ô tô lộng hành đường phố - khó xử phạt?!

Báo Cà Mau

Nhiều người đi đường đã than phiền đau đầu, điếc tai với tiếng còi ô tô tải, xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng, và trong đó có cả xe buýt lưu thông nội thành. Trong khi, theo quy định, việc lắp đặt sử dụng còi vượt âm lượng cho phép sẽ bị phạt nặng.

Ông Trần Quốc Thái - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm tỉnh cho biết: Có hai loại còi ô tô mà các lái xe sử dụng song song hiện nay là còi điện và còi hơi. Trong đó, còi hơi mà ô tô tải, các loại xe vận chuyển vật liệu xây dựng và xe buýt bị người đi đường phản ánh nhiều nhất. Khi tiến hành đăng kiểm, biết mình đang vi phạm nên hầu hết các tài xế đều gỡ và giấu còi hơi, chỉ chừa lại còi điện. Một số trường hợp còn để lại còi hơi đều bị Chi cục Đăng kiểm đề nghị tháo bỏ trước khi tiến hành đăng kiểm.

Ông Trần Quốc Thái trích dẫn Thông tư 70 của Bộ GT-VT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nêu rõ: “Còi ô tô được xem là khiếm khuyết, hư hỏng khi âm lượng nhỏ hơn 90 dB (A) - đề si ben, hoặc lớn hơn 115dB”. Tuy nhiên, theo ông Thái thì hầu hết các tài xế khi điều khiển xe ra đường đều lắp trở lại còi hơi và sử dụng thay cho còi điện, điều đó nằm ngoài phạm vi quản lý của cơ quan Đăng kiểm.

Về vấn đề này, Trung tá Trần Văn Nghị - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Bạc Liêu thừa nhận, từ trước đến nay lực lượng chưa tập trung xử lý vấn đề này. Và từ đầu năm 2020 đến nay, CSGT thành phố chưa xử phạt trường hợp nào về sử dụng còi xe không đúng quy chuẩn. Trung tá Nghị cho biết, cái khó trong việc xử phạt hành vi này là khi thấy bóng dáng CSGT thì các lái xe chuyển công tắc sang sử dụng còi điện nên không có cơ sở để phạt. Ngoài ra, Đội CSGT TP. Bạc Liêu cũng chưa được trang bị thiết bị đo âm lượng còi xe nên trước mắt không có cơ sở để xử phạt hành vi này.

Điểm đ, khoản 4, Điều 16, Nghị định 100 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nêu rõ: “Người nào điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt âm lượng quy định thì bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng và tịch thu còi vượt quá âm lượng”. Ngoài ra, tại điểm b, khoản 3, Điều 5 của Nghị định này còn quy định: “Người nào điều khiển xe bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt tiền từ 0,8 - 1 triệu đồng, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định”.

Trong khi đó, người đi đường cho rằng, lý do mà các lái xe nêu trên sử dụng còi hơi chủ yếu để dọn đường cho hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường…, mặc cho những người xung quanh (trong đó có nhiều trẻ em và học sinh) phải chịu tác động nặng nề từ tiếng còi. Với mật độ xe tải, xe ben, xe buýt lưu thông dày đặc như hiện nay, lẽ nào ngành chức năng chịu… bó tay, cứ để còi hơi xe ô tô lộng hành đường phố?!

HỮU DUYÊN

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.