Chủ nhật, 9-11-25 22:02:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công cụ đắc lực hỗ trợ quản lý, giảng dạy

Báo Cà Mau Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục; thời gian qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Thới Bình đã ứng dụng CNTT vào triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học.

Những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy không còn là điều mới mẻ đối với ngành giáo dục huyện Thới Bình. Nhân viên quản lý, giáo viên các trường đã mạnh dạn thay đổi, biết ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Bên cạnh đó, trình độ CNTT của nhân viên, quản lý, giáo viên từng bước được nâng lên, đáp ứng nhu cầu đổi mới. Cơ sở vật chất như phòng máy tính, hệ thống mạng máy tính, các thiết bị liên quan đến CNTT... ở các trường được đầu tư, trang bị tương đối đầy đủ, ổn định. Hiện nay, ứng dụng CNTT trong các nhà trường đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong các nhà trường.

Từ năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Thới Bình đã đưa môn Tin học là môn học tự chọn vào giảng dạy trong các trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay, Tin học thành môn học bắt buộc giảng dạy trong các trường phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Toàn huyện có 15 phòng máy với 444 máy tính, đáp ứng đầy đủ cho tất cả các lớp học Tin học (195 lớp) ở các nhà trường, trên 50% trong tổng số 50 trường trong toàn huyện có phòng họp trực tuyến. Huyện có 20 giáo viên giảng dạy môn Tin học (trong đó, đại học chuyên ngành Tin học, CNTT 8 người; còn lại là giáo viên có trình độ chuyên môn có thể đảm nhiệm giảng dạy môn học này như Cao đẳng Sư phạm Toán - Tin).

Từ năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Thới Bình đã đưa môn Tin học là môn học tự chọn vào giảng dạy trong các trường đạt chuẩn quốc gia. Ðến nay, môn Tin học thành môn học bắt buộc giảng dạy.Từ năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Thới Bình đã đưa môn Tin học là môn học tự chọn vào giảng dạy trong các trường đạt chuẩn quốc gia. Ðến nay, môn Tin học thành môn học bắt buộc giảng dạy.

Trình độ chuyên môn của nhân viên quản lý, giáo viên đáp ứng tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Các nhà trường đã tổ chức cơ bản tốt nội dung chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong dạy học đảm bảo các chỉ tiêu kế hoạch, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của các cấp; ứng dụng CNTT vào thực hiện công tác và quản lý cũng như dạy học tại đơn vị.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết: “Ứng dụng CNTT góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác quản lý, dạy học, giúp nhân viên quản lý các công việc như: lưu trữ hồ sơ viên chức (phần mềm quản lý nhân viên PMIS); quản lý các dữ liệu thông tin về học sinh (phần mềm quản lý SMAS, phần mềm PCGD...); giúp nhà trường phối kết hợp với phụ huynh học sinh trong việc quản lý, giáo dục học sinh...; quản lý tài chính, cơ sở vật chất, bảo hiểm xã hội (thực hiện bằng phần mềm kế toán MISA); quản lý các hoạt động hành chính như: thống kê, báo cáo; quản lý thư viện - thiết bị, thí nghiệm, quản lý hòm thư điện tử (công văn đi - đến); quản lý các hoạt động của trang thông tin điện tử, chữ ký điện tử... Các trường trên địa bàn huyện thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý như lưu hồ sơ nhân viên quản lý, giáo viên, nhân viên; quản lý các dữ liệu thông tin về học sinh đảm bảo an toàn, đúng quy định”.

Việc được tiếp xúc nhiều với CNTT trong lớp học còn mang đến cho các em những kỹ năng tin học cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cùng với đó, các trường cũng thực hiện việc ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu quả, phù hợp với thực tế. Hầu hết giáo viên thiết kế bài giảng Powerpoint; giáo án điện tử E-Learning (sử dụng các phần mềm trình chiếu; tìm kiếm thông tin phục vụ nội dung tiết dạy trên mạng; trao đổi và chia sẻ về những vấn đề cần thảo luận trong các nhóm giáo viên hay trên mạng của trường học kết nối; tham khảo sách điện tử, giáo trình điện tử...).

Là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy, Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ A (xã Hồ Thị Kỷ) được trang bị một phòng máy vi tính, mỗi phòng học được trang bị tivi kết nối Internet tốc độ cao để đáp ứng cho việc giảng dạy có ứng dụng CNTT của giáo viên. Hầu hết giáo viên đã ứng dụng CNTT trong giảng dạy, giáo án điện tử với thiết kế bài giảng sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. Từ đó, giúp giáo viên tích cực, phát huy năng lực ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Hiện nay, tại Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ A (xã Hồ Thị Kỷ), các phòng học đều được trang bị tivi có kết nối Internet.

Hiện nay, tại Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ A (xã Hồ Thị Kỷ), các phòng học đều được trang bị tivi có kết nối Internet.

Cô Nguyễn Thu Em, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Hiện nay, nhà trường quản lý, chỉ đạo, điều hành giáo viên, nhân viên đều qua các ứng dụng phần mềm. Quản lý hồ sơ học sinh, thông tin liên lạc giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh cũng dựa trên nền tảng ứng dụng CNTT. Ðã qua, việc ứng dụng CNTT vào dạy học giúp bài giảng sinh động, hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn đối với học sinh, đặc biệt trong các môn học: Khoa học, Lịch sử, Ðịa lý, Âm nhạc, Tiếng Anh; các kiến thức được mở rộng sâu sắc và phong phú hơn. Mặt khác, việc được tiếp xúc nhiều với CNTT trong lớp học còn mang đến cho các em những kỹ năng tin học cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ðây sẽ là nền tảng, sự trợ giúp đắc lực giúp học sinh đa dạng và sáng tạo các buổi thuyết trình trước lớp, đồng thời tăng cường khả năng tìm kiếm thông tin cho bài học của các em. Hơn thế nữa, bằng trực quan sinh động, đặc biệt là các môn học yêu cầu minh hoạ, nhiều hình vẽ, màu sắc để hình thành khái niệm, kiến thức, kỹ năng cho học sinh, góp phần tích cực nâng cao chất lượng dạy và học”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp học sinh mạnh dạn và sáng tạo trong các buổi thuyết trình trước lớp.
Ðể thực hiện hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đội ngũ giáo viên chính là yếu tố quyết định đến chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Theo xu thế phát triển của thời đại, giáo viên phải thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là phải nâng cao năng lực ứng dụng CNTT thì mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Bên cạnh việc tự học, tự bồi dưỡng, tự nghiên cứu của bản thân mỗi giáo viên để nâng cao năng lực ứng dụng CNTT, ngành giáo dục huyện Thới Bình có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về ứng dụng CNTT dựa vào định hướng, kế hoạch phát triển nhà trường, nhiệm vụ năm học và tình hình thực tế đội ngũ giáo viên để nâng cao trình độ về ứng dụng CNTT trước mắt cũng như lâu dài. Việc đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đội ngũ giáo viên có đầy đủ kiến thức, kỹ năng về CNTT để phục vụ tốt cho hoạt động ứng dụng CNTT trong chuyên môn nghiệp vụ, giảng dạy.

 Ông Nguyễn Thanh Nhàn cho biết thêm: “Ðể nâng cao ứng dụng CNTT, năm học này, Phòng GD&ÐT huyện chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện việc đẩy mạnh số hoá không dùng tiền mặt, học bạ số, đặc biệt là triển khai thí điểm hoạt động thí nghiệm ảo ở một số trường. Trước đây, khi dạy thực hành thí nghiệm, giáo viên phải chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm, hoá chất các loại; còn khi thực hiện thí nghiệm ảo sẽ tiết kiệm được chi phí và học sinh dễ tương tác hơn”.

Thực tế, việc ứng dụng CNTT được toàn ngành giáo dục huyện Thới Bình quan tâm, đem lại sự chuyển biến, kết quả to lớn cả trong nhận thức, lề lối làm việc; hiệu quả công tác của các bộ phận, tổ chức đoàn thể, mỗi cá nhân trong đơn vị từng bước được nâng cao./.

 

Quỳnh Anh

 

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.