Thứ hai, 20-10-25 03:13:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công cụ đắc lực hỗ trợ quản lý, giảng dạy

Báo Cà Mau Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục; thời gian qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Thới Bình đã ứng dụng CNTT vào triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học.

Những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy không còn là điều mới mẻ đối với ngành giáo dục huyện Thới Bình. Nhân viên quản lý, giáo viên các trường đã mạnh dạn thay đổi, biết ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Bên cạnh đó, trình độ CNTT của nhân viên, quản lý, giáo viên từng bước được nâng lên, đáp ứng nhu cầu đổi mới. Cơ sở vật chất như phòng máy tính, hệ thống mạng máy tính, các thiết bị liên quan đến CNTT... ở các trường được đầu tư, trang bị tương đối đầy đủ, ổn định. Hiện nay, ứng dụng CNTT trong các nhà trường đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong các nhà trường.

Từ năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Thới Bình đã đưa môn Tin học là môn học tự chọn vào giảng dạy trong các trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay, Tin học thành môn học bắt buộc giảng dạy trong các trường phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Toàn huyện có 15 phòng máy với 444 máy tính, đáp ứng đầy đủ cho tất cả các lớp học Tin học (195 lớp) ở các nhà trường, trên 50% trong tổng số 50 trường trong toàn huyện có phòng họp trực tuyến. Huyện có 20 giáo viên giảng dạy môn Tin học (trong đó, đại học chuyên ngành Tin học, CNTT 8 người; còn lại là giáo viên có trình độ chuyên môn có thể đảm nhiệm giảng dạy môn học này như Cao đẳng Sư phạm Toán - Tin).

Từ năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Thới Bình đã đưa môn Tin học là môn học tự chọn vào giảng dạy trong các trường đạt chuẩn quốc gia. Ðến nay, môn Tin học thành môn học bắt buộc giảng dạy.Từ năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Thới Bình đã đưa môn Tin học là môn học tự chọn vào giảng dạy trong các trường đạt chuẩn quốc gia. Ðến nay, môn Tin học thành môn học bắt buộc giảng dạy.

Trình độ chuyên môn của nhân viên quản lý, giáo viên đáp ứng tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Các nhà trường đã tổ chức cơ bản tốt nội dung chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong dạy học đảm bảo các chỉ tiêu kế hoạch, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của các cấp; ứng dụng CNTT vào thực hiện công tác và quản lý cũng như dạy học tại đơn vị.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết: “Ứng dụng CNTT góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác quản lý, dạy học, giúp nhân viên quản lý các công việc như: lưu trữ hồ sơ viên chức (phần mềm quản lý nhân viên PMIS); quản lý các dữ liệu thông tin về học sinh (phần mềm quản lý SMAS, phần mềm PCGD...); giúp nhà trường phối kết hợp với phụ huynh học sinh trong việc quản lý, giáo dục học sinh...; quản lý tài chính, cơ sở vật chất, bảo hiểm xã hội (thực hiện bằng phần mềm kế toán MISA); quản lý các hoạt động hành chính như: thống kê, báo cáo; quản lý thư viện - thiết bị, thí nghiệm, quản lý hòm thư điện tử (công văn đi - đến); quản lý các hoạt động của trang thông tin điện tử, chữ ký điện tử... Các trường trên địa bàn huyện thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý như lưu hồ sơ nhân viên quản lý, giáo viên, nhân viên; quản lý các dữ liệu thông tin về học sinh đảm bảo an toàn, đúng quy định”.

Việc được tiếp xúc nhiều với CNTT trong lớp học còn mang đến cho các em những kỹ năng tin học cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cùng với đó, các trường cũng thực hiện việc ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu quả, phù hợp với thực tế. Hầu hết giáo viên thiết kế bài giảng Powerpoint; giáo án điện tử E-Learning (sử dụng các phần mềm trình chiếu; tìm kiếm thông tin phục vụ nội dung tiết dạy trên mạng; trao đổi và chia sẻ về những vấn đề cần thảo luận trong các nhóm giáo viên hay trên mạng của trường học kết nối; tham khảo sách điện tử, giáo trình điện tử...).

Là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy, Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ A (xã Hồ Thị Kỷ) được trang bị một phòng máy vi tính, mỗi phòng học được trang bị tivi kết nối Internet tốc độ cao để đáp ứng cho việc giảng dạy có ứng dụng CNTT của giáo viên. Hầu hết giáo viên đã ứng dụng CNTT trong giảng dạy, giáo án điện tử với thiết kế bài giảng sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. Từ đó, giúp giáo viên tích cực, phát huy năng lực ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Hiện nay, tại Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ A (xã Hồ Thị Kỷ), các phòng học đều được trang bị tivi có kết nối Internet.

Hiện nay, tại Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ A (xã Hồ Thị Kỷ), các phòng học đều được trang bị tivi có kết nối Internet.

Cô Nguyễn Thu Em, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Hiện nay, nhà trường quản lý, chỉ đạo, điều hành giáo viên, nhân viên đều qua các ứng dụng phần mềm. Quản lý hồ sơ học sinh, thông tin liên lạc giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh cũng dựa trên nền tảng ứng dụng CNTT. Ðã qua, việc ứng dụng CNTT vào dạy học giúp bài giảng sinh động, hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn đối với học sinh, đặc biệt trong các môn học: Khoa học, Lịch sử, Ðịa lý, Âm nhạc, Tiếng Anh; các kiến thức được mở rộng sâu sắc và phong phú hơn. Mặt khác, việc được tiếp xúc nhiều với CNTT trong lớp học còn mang đến cho các em những kỹ năng tin học cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ðây sẽ là nền tảng, sự trợ giúp đắc lực giúp học sinh đa dạng và sáng tạo các buổi thuyết trình trước lớp, đồng thời tăng cường khả năng tìm kiếm thông tin cho bài học của các em. Hơn thế nữa, bằng trực quan sinh động, đặc biệt là các môn học yêu cầu minh hoạ, nhiều hình vẽ, màu sắc để hình thành khái niệm, kiến thức, kỹ năng cho học sinh, góp phần tích cực nâng cao chất lượng dạy và học”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp học sinh mạnh dạn và sáng tạo trong các buổi thuyết trình trước lớp.
Ðể thực hiện hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đội ngũ giáo viên chính là yếu tố quyết định đến chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Theo xu thế phát triển của thời đại, giáo viên phải thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là phải nâng cao năng lực ứng dụng CNTT thì mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Bên cạnh việc tự học, tự bồi dưỡng, tự nghiên cứu của bản thân mỗi giáo viên để nâng cao năng lực ứng dụng CNTT, ngành giáo dục huyện Thới Bình có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về ứng dụng CNTT dựa vào định hướng, kế hoạch phát triển nhà trường, nhiệm vụ năm học và tình hình thực tế đội ngũ giáo viên để nâng cao trình độ về ứng dụng CNTT trước mắt cũng như lâu dài. Việc đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đội ngũ giáo viên có đầy đủ kiến thức, kỹ năng về CNTT để phục vụ tốt cho hoạt động ứng dụng CNTT trong chuyên môn nghiệp vụ, giảng dạy.

 Ông Nguyễn Thanh Nhàn cho biết thêm: “Ðể nâng cao ứng dụng CNTT, năm học này, Phòng GD&ÐT huyện chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện việc đẩy mạnh số hoá không dùng tiền mặt, học bạ số, đặc biệt là triển khai thí điểm hoạt động thí nghiệm ảo ở một số trường. Trước đây, khi dạy thực hành thí nghiệm, giáo viên phải chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm, hoá chất các loại; còn khi thực hiện thí nghiệm ảo sẽ tiết kiệm được chi phí và học sinh dễ tương tác hơn”.

Thực tế, việc ứng dụng CNTT được toàn ngành giáo dục huyện Thới Bình quan tâm, đem lại sự chuyển biến, kết quả to lớn cả trong nhận thức, lề lối làm việc; hiệu quả công tác của các bộ phận, tổ chức đoàn thể, mỗi cá nhân trong đơn vị từng bước được nâng cao./.

 

Quỳnh Anh

 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Khí thế thi đua dạy tốt – học tốt hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hợp nhất, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Hòa trong niềm tin và kỳ vọng ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo Cà Mau đang đồng loạt sôi nổi thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, từ nông thôn đến thành thị, từ mầm non đến trung học phổ thông, tất cả đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, cùng chung một quyết tâm: “Mỗi giờ dạy tốt, mỗi giờ học tốt là một bông hoa dâng lên Đại hội.”

Sinh hoạt đầu khoá gắn với giáo dục truyền thống

Nằm trong chuỗi hoạt động Tuần Sinh hoạt đầu khoá, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) đã tổ chức buổi xem phim chiếu rạp miễn phí cho gần 200 tân sinh viên khoá 28, cùng các cán bộ, giảng viên nhà trường. Đây là hoạt động giáo dục trải nghiệm nhiều ý nghĩa đối với sinh viên.