ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 23-7-24 21:27:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ 3D - Số hoá điểm du lịch

Báo Cà Mau Thời nay, Internet được coi là một trong những công cụ hữu dụng nhất để quảng bá du lịch, hỗ trợ du khách trong quá trình khám phá các địa điểm du lịch.

Nhu cầu bức thiết

Mỗi khi chuẩn bị đến một địa điểm du lịch mới, du khách chủ động hơn khi tham khảo các thông tin và hình ảnh qua các nền tảng trực tuyến mạng xã hội như: TikTok, Facebook, Instagram... Một điều bất cập dễ dàng nhận thấy là mỗi trang mạng lại có thông tin không giống nhau và theo hướng chủ quan của người giới thiệu. Các bài giới thiệu hay các clip chỉ là theo hướng tự trải nghiệm, không thể cập nhật thông tin liên tục nếu khu du lịch hay nơi bán đặc sản có sự thay đổi về giá cả. Từ đó, khó tránh những sai sót và gây rối rắm cho du khách khi tham khảo.

Bạn Thái Thanh Tuyền, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi hiện vẫn tham khảo các nền tảng mạng xã hội và các app thông dụng để tìm hiểu thông tin địa điểm du lịch, để cân nhắc, lên kế hoạch chi tiêu nếu đi cả gia đình hay đi với nhóm bạn bè. Tiện là mình biết được đường đi và nơi ăn chốn ở nhưng giá cả thay đổi thì trên những phần mềm này lại không cập nhật, đôi khi đến nơi mới biết. Nếu Cà Mau có một trang về du lịch chính thống sẽ thuận tiện hơn cho khách du lịch, thay vì phải kiếm lòng vòng qua các trang khác nhau”.

Anh Nguyễn Minh Thành, Phường 5, TP Cà Mau, bày tỏ: “Những app mà mọi người trẻ như tôi dùng cũng có nhiều mặt tốt, nhưng nếu được, có thể quảng bá thêm giá tiền và những thay đổi về dịch vụ để khách có thể cân nhắc chi phí, thay vì đến nơi mới cân chỉnh được túi tiền. Tôi nghĩ nên có một app hay web chính thống từ tỉnh để tiện kiếm địa điểm và khảo sát giá cả”.

Các cơ sở kinh doanh du lịch phối hợp cùng các nhà mạng quảng bá du lịch bằng số hoá 3D. (Ảnh minh hoạ)

Số hoá du lịch đã là xu thế. Cà Mau đang tăng cường quảng bá, áp dụng công nghệ thu hút du lịch, trong đó có công tác số hoá địa điểm du lịch thông qua các nền tảng của các nhà mạng hoặc các nhà cung cấp để đưa các địa điểm du lịch đến gần hơn với khách hàng trong cả nước. Một số nhà mạng như: Vinaphone, Viettel, Mobifone... cũng đã tiến hành số hoá du lịch trên những phần mềm công nghệ số từ khá lâu và gặt hái được một số kết quả khả quan.

Ông Châu Hoàng Thiểu, Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp của Mobifone, cho biết: “Về số hoá các địa điểm du lịch cũng như ứng dụng công nghệ trong du lịch, chúng tôi đang có sản phẩm Mobifone Smart Travel đã áp dụng tại tỉnh Cà Mau. Công nghệ này sử dụng công nghệ AR và VR thực tế ảo, giúp khách du lịch có trải nghiệm giống như tham quan bên ngoài. Chúng tôi đã đồng hành với Tỉnh đoàn số hoá Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Ðước. Nhờ được sự giới thiệu của Bảo tàng tỉnh, chúng tôi cũng số hoá được thêm khu Lung Lá - Nhà Thể. Sắp tới, dự kiến sẽ áp dụng công nghệ này số hoá các địa điểm do Bảo tàng quản lý. Nền tảng của chúng tôi là nền tảng mở nên trong quá trình đưa công nghệ vào, tuỳ nhu cầu của các điểm du lịch và của địa phương, chúng tôi hoàn toàn có thể thay đổi được thông tin và hình ảnh để tạo sự mới mẻ, chính xác và liên tục cho du khách tham quan các điểm đến”.

Trang du lịch 3D chính thống

Song song với việc các doanh nghiệp du lịch phối hợp cùng các công ty về mạng tự thực hiện các dự án số hoá để quảng bá và đẩy mạnh du lịch tư nhân, UBND tỉnh Cà Mau đã thực hiện dự án số hoá 3D các điểm đến du lịch địa bàn tỉnh Cà Mau. Dự án này được giao cho iPEC thực hiện. Ðến thời điểm hiện tại, iPEC đã lựa chọn được các nhà thầu tư vấn. Suốt những ngày qua, nhà thầu tiến hành chụp ảnh và quay phim 3D, phục vụ cho việc số hoá 3D các điểm đến du lịch.

Ứng dụng du lịch thông minh là giải pháp công nghệ số trong lĩnh vực du lịch, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch, hỗ trợ du khách trong quá trình khám phá các địa điểm du lịch, tăng cường trải nghiệm của du khách thông qua công nghệ thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR. (Ảnh chụp tại Phòng Truyền thống, ở Cột cờ Hà Nội, nơi triển lãm ảnh và lưu trữ tư liệu về Cà Mau qua các thời kỳ).

Trước đây, khi dự kiến đi đến một địa điểm du lịch nào đó, du khách sẽ lên mạng tìm, đọc thông tin và xem những hình ảnh trên mạng. Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ 3D sẽ giúp tìm hiểu điểm đến trực quan và sinh động hơn. Bên cạnh đó, cũng sẽ liên kết với sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh để du khách trực tiếp mua đặc sản chính hiệu của địa phương trong quá trình tham quan không gian thực tế ảo trên mạng. Ðó là một vài cách quảng bá và xúc tiến du lịch bằng ứng dụng công nghệ du lịch mới trong thời gian tới.

Ông Triệu Thanh Tuấn, Phó giám đốc iPEC, thông tin: “Trong dự án số hoá lần này, iPEC sẽ số hoá 21 địa điểm du lịch nổi tiếng và nổi bật nhất của tỉnh Cà Mau. Ðây là những thông tin chính thống. Công nghệ chụp ảnh và quay phim 3D rất chi tiết. Chúng tôi cũng đã làm việc với ban quản lý của các điểm đến, UBND TP Cà Mau, các huyện, để hỗ trợ cho đoàn thực hiện việc quay phim và chụp ảnh các điểm đến này. Sau đó, các dữ liệu này sẽ được đưa lên máy chủ và sử dụng tên miền là camau360.com. Dự án 3D này không chỉ số hoá các điểm du lịch của Nhà nước mà trong tương lai cũng sẽ phối hợp với các điểm đến du lịch tư nhân như: Hương Tràm, Mười Ngọt... Khi đó du khách sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về du lịch Cà Mau hoặc các nhà hàng, khách sạn... Sau này các thông tin dữ liệu sẽ được đăng tải lên camau360.com. Hoặc mảng xúc tiến đầu tư, chúng tôi sẽ hướng đến số hoá các khu công nghiệp để nhà đầu tư có thể tìm hiểu thông tin về đầu tư ở Cà Mau. Ðó là mục tiêu lâu dài, bên cạnh một Cà Mau thực tế, chân thật, sẽ có một Cà Mau ảo trên camau360.com, mọi thông tin về tỉnh đều có trên trang đó và rất trực quan, sinh động”.

iPEC và đơn vị tư vấn đang cố gắng để có thể ra mắt camau360.com trong dịp Festival Tôm sắp tới. Trang web sẽ phục vụ, hỗ trợ rất nhiều cho du khách khi chọn Cà Mau là điểm tham quan. Một trang web chính thống tích hợp du lịch 3D và mua sắm trực tuyến sẽ hấp dẫn du khách hơn khi có đầy đủ thông tin./.

 

Lam Khánh

 

Nền tảng số - Rộng mở đầu ra cho sản phẩm OCOP

Huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, cung ứng mỗi năm hàng trăm tấn thành phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh mua bán truyền thống, các chủ thể từng bước ứng dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng kênh phân phối. Trên các sàn thương mại điện tử, trang web mua sắm trực tuyến, mạng xã hội... sản phẩm OCOP của địa phương được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, lượng khách hàng tương tác ngày càng tăng, sức tiêu thụ ổn định, giúp các chủ thể yên tâm, đẩy mạnh sản xuất.

Giúp nông dân tiếp cận sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bưu điện TP Cà Mau đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hoạt động này góp phần vào việc xây dựng mạng lưới kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp, nhà bán lẻ, tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho cả nông dân và doanh nghiệp.

Xây dựng hội viên phụ nữ thành công dân số

Năm 2024 là năm quan trọng thực hiện khâu đột phá và chủ đề năm “Tăng cường ứng dụng CNTT - Chuyển đổi số trong tổ chức sinh hoạt Hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau.

Hoàn thành 21/37 nhiệm vụ CCHC

Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 21/37 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đề ra, đạt 56,76%; các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Ðáng chú ý, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tắt sóng 2G vẫn đảm bảo quyền lợi người dùng

Theo lộ trình, cả nước sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) sẽ không được sử dụng trên mạng lưới. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất buộc các thiết bị di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ từ 4G trở lên. Theo đó, từ ngày 1/7/2021, cả nước dừng nhập khẩu đối với điện thoại 2G only.

“Em an toàn hơn cùng Google”

Xã hội hiện đại, trẻ em dễ dàng tiếp cận và sử dụng thông thạo điện thoại thông minh, các ứng dụng Internet vào nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, môi trường mạng phức tạp, trẻ dễ dàng bị dẫn dụ, thu hút bởi nhiều thông tin chưa phù hợp độ tuổi, gây nên những sai lầm không đáng có. Do đó, trẻ cần được trang bị kiến thức và kỹ năng an toàn trên không gian này.

Thúc đẩy giải quyết thủ tục phi địa giới

Hướng đến nền hành chính phục vụ, tỉnh Cà Mau đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðáng nói là, tỉnh đã vận hành hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là tiền đề quan trọng góp phần hiện đại hoá nền hành chính, nâng cao sự hài lòng, tin tưởng của Nhân dân.

Ðịnh hình sự đổi mới trong ngành bán lẻ

Kinh tế số đã tạo ra những thay đổi trong ngành bán lẻ. Người tiêu dùng ngày nay có thể mua sắm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Ðiều này đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử (TMÐT) và các nền tảng mua sắm trực tuyến, từ đó thay đổi cách thức kinh doanh của các nhà bán lẻ.

Chuyển đổi số báo chí - Khởi đầu ấn tượng

Tỉnh Cà Mau hiện nay có 3 cơ quan báo chí, là Báo Cà Mau, Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau và Tạp chí Văn nghệ Cà Mau. Các cơ quan báo chí và lực lượng người làm báo Cà Mau luôn thể hiện tinh thần dấn thân, nhiệt huyết, trách nhiệm gắn với tôn chỉ, mục đích hoạt động để hoàn thành sứ mệnh làm cầu nối chuyển tải; cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin toàn diện về đời sống xã hội nhanh, kịp thời, chính xác và chính thống. Kế thừa truyền thống báo chí đầy tự hào, trên nền tảng của những thành tựu đạt được, báo chí Cà Mau đang hoà dòng mạnh mẽ vào xu thế chuyển đổi số (CÐS).

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.