ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 08:12:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ 3D - Số hoá điểm du lịch

Báo Cà Mau Thời nay, Internet được coi là một trong những công cụ hữu dụng nhất để quảng bá du lịch, hỗ trợ du khách trong quá trình khám phá các địa điểm du lịch.

Nhu cầu bức thiết

Mỗi khi chuẩn bị đến một địa điểm du lịch mới, du khách chủ động hơn khi tham khảo các thông tin và hình ảnh qua các nền tảng trực tuyến mạng xã hội như: TikTok, Facebook, Instagram... Một điều bất cập dễ dàng nhận thấy là mỗi trang mạng lại có thông tin không giống nhau và theo hướng chủ quan của người giới thiệu. Các bài giới thiệu hay các clip chỉ là theo hướng tự trải nghiệm, không thể cập nhật thông tin liên tục nếu khu du lịch hay nơi bán đặc sản có sự thay đổi về giá cả. Từ đó, khó tránh những sai sót và gây rối rắm cho du khách khi tham khảo.

Bạn Thái Thanh Tuyền, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi hiện vẫn tham khảo các nền tảng mạng xã hội và các app thông dụng để tìm hiểu thông tin địa điểm du lịch, để cân nhắc, lên kế hoạch chi tiêu nếu đi cả gia đình hay đi với nhóm bạn bè. Tiện là mình biết được đường đi và nơi ăn chốn ở nhưng giá cả thay đổi thì trên những phần mềm này lại không cập nhật, đôi khi đến nơi mới biết. Nếu Cà Mau có một trang về du lịch chính thống sẽ thuận tiện hơn cho khách du lịch, thay vì phải kiếm lòng vòng qua các trang khác nhau”.

Anh Nguyễn Minh Thành, Phường 5, TP Cà Mau, bày tỏ: “Những app mà mọi người trẻ như tôi dùng cũng có nhiều mặt tốt, nhưng nếu được, có thể quảng bá thêm giá tiền và những thay đổi về dịch vụ để khách có thể cân nhắc chi phí, thay vì đến nơi mới cân chỉnh được túi tiền. Tôi nghĩ nên có một app hay web chính thống từ tỉnh để tiện kiếm địa điểm và khảo sát giá cả”.

Các cơ sở kinh doanh du lịch phối hợp cùng các nhà mạng quảng bá du lịch bằng số hoá 3D. (Ảnh minh hoạ)

Số hoá du lịch đã là xu thế. Cà Mau đang tăng cường quảng bá, áp dụng công nghệ thu hút du lịch, trong đó có công tác số hoá địa điểm du lịch thông qua các nền tảng của các nhà mạng hoặc các nhà cung cấp để đưa các địa điểm du lịch đến gần hơn với khách hàng trong cả nước. Một số nhà mạng như: Vinaphone, Viettel, Mobifone... cũng đã tiến hành số hoá du lịch trên những phần mềm công nghệ số từ khá lâu và gặt hái được một số kết quả khả quan.

Ông Châu Hoàng Thiểu, Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp của Mobifone, cho biết: “Về số hoá các địa điểm du lịch cũng như ứng dụng công nghệ trong du lịch, chúng tôi đang có sản phẩm Mobifone Smart Travel đã áp dụng tại tỉnh Cà Mau. Công nghệ này sử dụng công nghệ AR và VR thực tế ảo, giúp khách du lịch có trải nghiệm giống như tham quan bên ngoài. Chúng tôi đã đồng hành với Tỉnh đoàn số hoá Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Ðước. Nhờ được sự giới thiệu của Bảo tàng tỉnh, chúng tôi cũng số hoá được thêm khu Lung Lá - Nhà Thể. Sắp tới, dự kiến sẽ áp dụng công nghệ này số hoá các địa điểm do Bảo tàng quản lý. Nền tảng của chúng tôi là nền tảng mở nên trong quá trình đưa công nghệ vào, tuỳ nhu cầu của các điểm du lịch và của địa phương, chúng tôi hoàn toàn có thể thay đổi được thông tin và hình ảnh để tạo sự mới mẻ, chính xác và liên tục cho du khách tham quan các điểm đến”.

Trang du lịch 3D chính thống

Song song với việc các doanh nghiệp du lịch phối hợp cùng các công ty về mạng tự thực hiện các dự án số hoá để quảng bá và đẩy mạnh du lịch tư nhân, UBND tỉnh Cà Mau đã thực hiện dự án số hoá 3D các điểm đến du lịch địa bàn tỉnh Cà Mau. Dự án này được giao cho iPEC thực hiện. Ðến thời điểm hiện tại, iPEC đã lựa chọn được các nhà thầu tư vấn. Suốt những ngày qua, nhà thầu tiến hành chụp ảnh và quay phim 3D, phục vụ cho việc số hoá 3D các điểm đến du lịch.

Ứng dụng du lịch thông minh là giải pháp công nghệ số trong lĩnh vực du lịch, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch, hỗ trợ du khách trong quá trình khám phá các địa điểm du lịch, tăng cường trải nghiệm của du khách thông qua công nghệ thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR. (Ảnh chụp tại Phòng Truyền thống, ở Cột cờ Hà Nội, nơi triển lãm ảnh và lưu trữ tư liệu về Cà Mau qua các thời kỳ).

Trước đây, khi dự kiến đi đến một địa điểm du lịch nào đó, du khách sẽ lên mạng tìm, đọc thông tin và xem những hình ảnh trên mạng. Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ 3D sẽ giúp tìm hiểu điểm đến trực quan và sinh động hơn. Bên cạnh đó, cũng sẽ liên kết với sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh để du khách trực tiếp mua đặc sản chính hiệu của địa phương trong quá trình tham quan không gian thực tế ảo trên mạng. Ðó là một vài cách quảng bá và xúc tiến du lịch bằng ứng dụng công nghệ du lịch mới trong thời gian tới.

Ông Triệu Thanh Tuấn, Phó giám đốc iPEC, thông tin: “Trong dự án số hoá lần này, iPEC sẽ số hoá 21 địa điểm du lịch nổi tiếng và nổi bật nhất của tỉnh Cà Mau. Ðây là những thông tin chính thống. Công nghệ chụp ảnh và quay phim 3D rất chi tiết. Chúng tôi cũng đã làm việc với ban quản lý của các điểm đến, UBND TP Cà Mau, các huyện, để hỗ trợ cho đoàn thực hiện việc quay phim và chụp ảnh các điểm đến này. Sau đó, các dữ liệu này sẽ được đưa lên máy chủ và sử dụng tên miền là camau360.com. Dự án 3D này không chỉ số hoá các điểm du lịch của Nhà nước mà trong tương lai cũng sẽ phối hợp với các điểm đến du lịch tư nhân như: Hương Tràm, Mười Ngọt... Khi đó du khách sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về du lịch Cà Mau hoặc các nhà hàng, khách sạn... Sau này các thông tin dữ liệu sẽ được đăng tải lên camau360.com. Hoặc mảng xúc tiến đầu tư, chúng tôi sẽ hướng đến số hoá các khu công nghiệp để nhà đầu tư có thể tìm hiểu thông tin về đầu tư ở Cà Mau. Ðó là mục tiêu lâu dài, bên cạnh một Cà Mau thực tế, chân thật, sẽ có một Cà Mau ảo trên camau360.com, mọi thông tin về tỉnh đều có trên trang đó và rất trực quan, sinh động”.

iPEC và đơn vị tư vấn đang cố gắng để có thể ra mắt camau360.com trong dịp Festival Tôm sắp tới. Trang web sẽ phục vụ, hỗ trợ rất nhiều cho du khách khi chọn Cà Mau là điểm tham quan. Một trang web chính thống tích hợp du lịch 3D và mua sắm trực tuyến sẽ hấp dẫn du khách hơn khi có đầy đủ thông tin./.

 

Lam Khánh

 

Chia sẻ kinh nghiệm vận hành bệnh án điện tử

Sáng ngày 29/5, Sở Y tế tổ chức hội thảo chuyên đề nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các bệnh viện, trung tâm y tế về việc triển khai, vận hành bệnh án điện tử.

Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng cần hành động cụ thể

Về đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số (CÐS) trong các cơ quan Ðảng, đồng chí Nguyễn Ðức Hiển, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh, cần có hành động cụ thể.

Tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho đoàn viên, thanh niên

Chiều nay (21/5), Ban Thường vụ Đoàn Uỷ ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức buổi tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đoàn viên, thanh niên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau.

Hoàn thành chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Sau 2 tháng triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cả công lập và tư nhân) trên địa bàn tỉnh, nhất là phát huy được vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID” đã đạt, vượt mục tiêu đề ra.

Từ “Nha bình dân học vụ” đến “Bình dân học vụ số”

Ðảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS), mọi người dân đều được trang bị kiến thức, kỹ năng số cần thiết để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời thụ hưởng những thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và CÐS mang lại.

Tạo xung lực mới, đột phá mới

“Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị là một bước ngoặt quan trọng; là chủ trương, quyết sách mạnh mẽ mang tính chiến lược và cách mạng, tạo xung lực mới, đột phá phát triển khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CÐS) để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ. Ðây cũng là động lực chính, là xương sống của công cuộc hiện đại hoá, góp phần hiện thực hoá khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển thu nhập cao”, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới

Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, khẳng định: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Xây dựng nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới gắn với tinh thần Nghị quyết 57 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược mà tỉnh Cà Mau đang quyết tâm dồn sức thực hiện.

Lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ÐMST) và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc điểm và tiềm năng phát triển, với tinh thần cả hệ thống chính trị thống nhất trong nhận thức và hành động, coi đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Với nền tảng và tiềm năng hiện có, TP Cà Mau được kỳ vọng là đơn vị tiên phong và truyền lửa trong thực hiện đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS. Từ đó, tạo động lực và lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo rộng khắp.

Chị em nông thôn tận dụng công nghệ số

Công nghệ số ngày càng phát triển đã kéo theo nhiều cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ, trong đó có phụ nữ nông thôn. Mạnh dạn tiếp cận những lợi ích của nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Zalo, Facebook... nhiều chị đã tích cực giới thiệu các sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, không chỉ giúp họ tăng thêm thu nhập mà còn tạo điều kiện thay đổi vai trò của phụ nữ trong gia đình, cũng như ngoài xã hội.

Tiện ích trong tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn quốc. Huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn gặp một số khó khăn nhất định.