ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 5-8-25 13:39:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ hộ lan bánh xoay giúp giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau

Đã qua cả nước xảy ra nhiều vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện, các chuyên gia giao thông cho rằng cần có thêm giải pháp lâu dài, như đưa ứng dụng công nghệ vào quản lý và triển khai rộng rãi. Và việc đưa ứng dụng thử nghiệm công nghệ hộ lan bánh xoay tại Việt Nam thời gian qua cho thấy đã góp phần hạn chế được những vụ TNGT thương tâm.

Việc ứng dụng công nghệ hộ lan bánh xoay tại các đoạn đường cong sẽ giảm được tai nạn giao thông. (Trong ảnh: Cua Cái Tràm, Quốc lộ 1, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh minh họa: T.H

Cuối năm 2018, tỉnh Hòa Bình đã lắp đặt thử nghiệm hộ lan con lăn bánh xoay, một phát minh đến từ Hàn Quốc ngay trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun (cung đường huyết mạch nối liền Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc). Do điều kiện địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, cung đường này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT và Dốc Cun là một trong những “điểm đen” về TNGT ám ảnh người dân.

Kết quả cho thấy, sau thời gian triển khai lắp đặt thử nghiệm, TNGT qua khu vực này giảm hẳn. Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Từ khi lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI số vụ tai nạn trên đoạn tuyến đã giảm hẳn. Công nghệ này rất hiệu quả trong việc tăng cường ATGT tại các đoạn đường cong, đặc biệt là đường đèo dốc với các ưu điểm: Kết cấu của hệ thống rào chắn bánh xoay có khả năng hấp thụ động năng của xe khi va chạm với hệ thống rào chắn; chuyển động năng của xe khi đâm vào hệ thống rào chắn thành moment quay của bánh xoay; dẫn hướng cho xe đâm vào hệ thống rào chắn quay trở lại mặt đường chống lật xe; cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí đường cong do khả năng phản quang cao và màu sắc nổi bật; có chất lượng tốt, hình thức và màu sắc đẹp, phù hợp với mọi cấp đường, đặc biệt là những tuyến đường có yêu cầu cao về thẩm mỹ.

Trước những hiệu quả khi triển khai thực tế công nghệ bánh xoay ETI, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cần áp dụng rộng rãi hệ thống rào chắn bánh xoay để tăng cường ATGT trên các đoạn đường cong, đặc biệt là xử lý “điểm đen” tiềm ẩn TNGT, kéo giảm những vụ TNGT xảy ra trên địa bàn cả nước…

T.H (tổng hợp)

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.