ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 16:41:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ robot kiến tạo "hạnh phúc số"

Báo Cà Mau Những năm gần đây, công nghệ robot đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài chính ngân hàng. Việc ứng dụng robot vào ngân hàng là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng, góp phần kiến tạo trải nghiệm giao dịch số hiện đại.

Bước phát triển vượt bậc

Ứng dụng robot trong ngân hàng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng hơn. Các giao dịch ngân hàng thường mang tính lặp đi lặp lại, đòi hỏi nhân viên ngân hàng phải thực hiện nhiều thao tác thủ công, thì khi ứng dụng công nghệ robot sẽ tự động hoá các giao dịch này, giúp khách hàng giao dịch nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Ngoài ra, robot còn có thể tương tác với khách hàng một cách thân thiện và chuyên nghiệp, mang lại cho khách hàng cảm giác hài lòng và tin tưởng.

Tham quan Festival Tôm vừa qua, trải nghiệm robot tiên tiến của Nam A Bank (Ngân hàng TMCP Nam Á), Chi nhánh Cà Mau, chị Nguyễn Thị Hà cho biết: “Tôi rất hài lòng khi được trải nghiệm dịch vụ giao dịch ngân hàng với robot OPBA. Robot rất thân thiện, dễ thương, dễ sử dụng và giúp tôi giải đáp các thắc mắc, thực hiện các giao dịch nhanh chóng, thuận tiện. Tôi nghĩ rằng đây là xu hướng giao dịch ngân hàng hiện đại và tiện lợi”.

Khách hàng hào hứng khi lần đầu được trải nghiệm các tính năng của công nghệ robot tại Nam A Bank Cà Mau.

Tại địa bàn Cà Mau, một số ngân hàng đã ứng dụng robot trong ngân hàng Offline và Online, mang lại hiệu quả tích cực. Ðiển hình như Nam A Bank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng robot trong ngân hàng Việt Nam, ngân hàng đã triển khai robot tại các chi nhánh, dự kiến robot OPBA sẽ sớm về đến Nam A Bank Chi nhánh Cà Mau. Robot của Nam A Bank được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng nhận diện khuôn mặt, giọng nói và giao tiếp với khách hàng một cách tự nhiên, thân thiện. Ðồng thời, có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng cơ bản như: nhận số thứ tự, mở tài khoản ngân hàng, nộp tiền/rút tiền, thanh toán hoá đơn, in sao kê tài khoản, tư vấn sản phẩm dịch vụ...

Ngoài ra, robot OPBA còn có thể hỗ trợ khách hàng giải đáp thắc mắc về các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Một số ngân hàng khác tại Cà Mau cũng đang ứng dụng robot trực tuyến vào hoạt động của mình, như: MB, VPBank, Techcombank, Vietcombank, BIDV, Sacombank...

Ứng dụng OPBA có nhiều trải nghiệm nhận quà thú vị.

Anh Lê Quán Thượng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Chi nhánh Cà Mau, cho biết: “Tổng đài robot VPBank NEO trực tuyến hỗ trợ tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng khi dùng trên ứng dụng, tăng tính minh bạch, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Ðồng thời, việc ứng dụng công nghệ giúp ngân hàng nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường”.

Tầm nhìn trong chuyển đổi số

Trong tương lai, ngân hàng sẽ trở nên hiện đại, tiện lợi và an toàn hơn nhờ ứng dụng robot.

Chị Huỳnh Thanh Tuyền, Phó giám đốc Nam A Bank Cà Mau, cho biết: “Với mục tiêu tối ưu và dành sự trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, chi nhánh định vị và liên tục hoàn thiện để nâng cấp hệ sinh thái công nghệ của mình. Thời gian tới, Nam A Bank sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm giao dịch ngân hàng hiện đại, tiện lợi và an toàn”.

Chị Trần Thuỵ Ngọc Ánh, Kế toán Ngân quỹ hành chính tại Nam A Bank Cà Mau, tâm đắc: “Các quy trình nghiệp vụ của ngân hàng từ giao dịch tài chính, kế toán, kiểm toán, đến chăm sóc khách hàng... sẽ được tự động hoá hoàn toàn. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng 24/7 một cách nhanh chóng và an toàn. Cùng với đó, khách hàng có thể sử dụng các kênh giao dịch tự động của ngân hàng để thực hiện các giao dịch tài chính, tra cứu thông tin, giải đáp thắc mắc..., giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao trải nghiệm dịch vụ. Ðồng thời, ngân hàng sẽ trở nên an toàn hơn bởi robot có thể giúp giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động nghiệp vụ, chẳng hạn như rủi ro gian lận, rủi ro nhân sự, rủi ro pháp lý, giúp ngân hàng bảo vệ tài sản của khách hàng và xây dựng uy tín trong thị trường”.

Bên cạnh những lợi ích, việc ứng dụng robot vào ngân hàng cũng gặp phải một số thách thức về chi phí đầu tư ban đầu, bởi để ứng dụng robot vào ngân hàng, các ngân hàng cần đầu tư khoản chi phí ban đầu khá lớn, bao gồm chi phí mua sắm thiết bị, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí triển khai và vận hành hệ thống. Cùng với đó, việc ứng dụng robot vào ngân hàng sẽ dẫn đến sự thay đổi trong văn hoá doanh nghiệp và nhân viên ngân hàng cần thay đổi thói quen làm việc, tư duy để thích nghi với môi trường làm việc mới.

Chuyển đổi số khi dùng robot vào ngân hàng là xu hướng tất yếu, nhưng để thực hiện được tầm nhìn này, các ngân hàng cần có sự đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, nhân lực và chiến lược. Các ngân hàng cần lựa chọn giải pháp robot phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển của mình. Trong tương lai, ứng dụng robot trong ngân hàng sẽ ngày càng trở nên phổ biến, góp phần mang lại những trải nghiệm giao dịch ngân hàng tốt nhất cho khách hàng./.

 

Việt Mỹ

 

Chia sẻ phần mềm tính tiền karaoke vietbill hướng dẫn với phanmemtinhtienvietbill.comĐánh giá robot hút bụi xiaomi roborock 2025 màn hình led sân khấu chính hãng uy tín

Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng cần hành động cụ thể

Về đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số (CÐS) trong các cơ quan Ðảng, đồng chí Nguyễn Ðức Hiển, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh, cần có hành động cụ thể.

Tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho đoàn viên, thanh niên

Chiều nay (21/5), Ban Thường vụ Đoàn Uỷ ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức buổi tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đoàn viên, thanh niên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau.

Hoàn thành chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Sau 2 tháng triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cả công lập và tư nhân) trên địa bàn tỉnh, nhất là phát huy được vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID” đã đạt, vượt mục tiêu đề ra.

Từ “Nha bình dân học vụ” đến “Bình dân học vụ số”

Ðảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS), mọi người dân đều được trang bị kiến thức, kỹ năng số cần thiết để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời thụ hưởng những thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và CÐS mang lại.

Tạo xung lực mới, đột phá mới

“Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị là một bước ngoặt quan trọng; là chủ trương, quyết sách mạnh mẽ mang tính chiến lược và cách mạng, tạo xung lực mới, đột phá phát triển khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CÐS) để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ. Ðây cũng là động lực chính, là xương sống của công cuộc hiện đại hoá, góp phần hiện thực hoá khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển thu nhập cao”, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới

Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, khẳng định: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Xây dựng nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới gắn với tinh thần Nghị quyết 57 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược mà tỉnh Cà Mau đang quyết tâm dồn sức thực hiện.

Lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ÐMST) và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc điểm và tiềm năng phát triển, với tinh thần cả hệ thống chính trị thống nhất trong nhận thức và hành động, coi đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Với nền tảng và tiềm năng hiện có, TP Cà Mau được kỳ vọng là đơn vị tiên phong và truyền lửa trong thực hiện đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS. Từ đó, tạo động lực và lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo rộng khắp.

Chị em nông thôn tận dụng công nghệ số

Công nghệ số ngày càng phát triển đã kéo theo nhiều cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ, trong đó có phụ nữ nông thôn. Mạnh dạn tiếp cận những lợi ích của nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Zalo, Facebook... nhiều chị đã tích cực giới thiệu các sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, không chỉ giúp họ tăng thêm thu nhập mà còn tạo điều kiện thay đổi vai trò của phụ nữ trong gia đình, cũng như ngoài xã hội.

Tiện ích trong tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn quốc. Huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn gặp một số khó khăn nhất định.

Bình dân học vụ số, nơi xoá mù công nghệ

Giai đoạn 2025-2027, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam sẽ triển khai phong trào Bình dân học vụ số trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi Trung ương Hội có công văn triển khai phong trào Bình dân học vụ số, Ban Thư ký Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, cao điểm ngay trong Tháng Thanh niên năm 2025.