ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 19:08:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ robot kiến tạo "hạnh phúc số"

Báo Cà Mau Những năm gần đây, công nghệ robot đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài chính ngân hàng. Việc ứng dụng robot vào ngân hàng là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng, góp phần kiến tạo trải nghiệm giao dịch số hiện đại.

Bước phát triển vượt bậc

Ứng dụng robot trong ngân hàng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng hơn. Các giao dịch ngân hàng thường mang tính lặp đi lặp lại, đòi hỏi nhân viên ngân hàng phải thực hiện nhiều thao tác thủ công, thì khi ứng dụng công nghệ robot sẽ tự động hoá các giao dịch này, giúp khách hàng giao dịch nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Ngoài ra, robot còn có thể tương tác với khách hàng một cách thân thiện và chuyên nghiệp, mang lại cho khách hàng cảm giác hài lòng và tin tưởng.

Tham quan Festival Tôm vừa qua, trải nghiệm robot tiên tiến của Nam A Bank (Ngân hàng TMCP Nam Á), Chi nhánh Cà Mau, chị Nguyễn Thị Hà cho biết: “Tôi rất hài lòng khi được trải nghiệm dịch vụ giao dịch ngân hàng với robot OPBA. Robot rất thân thiện, dễ thương, dễ sử dụng và giúp tôi giải đáp các thắc mắc, thực hiện các giao dịch nhanh chóng, thuận tiện. Tôi nghĩ rằng đây là xu hướng giao dịch ngân hàng hiện đại và tiện lợi”.

Khách hàng hào hứng khi lần đầu được trải nghiệm các tính năng của công nghệ robot tại Nam A Bank Cà Mau.

Tại địa bàn Cà Mau, một số ngân hàng đã ứng dụng robot trong ngân hàng Offline và Online, mang lại hiệu quả tích cực. Ðiển hình như Nam A Bank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng robot trong ngân hàng Việt Nam, ngân hàng đã triển khai robot tại các chi nhánh, dự kiến robot OPBA sẽ sớm về đến Nam A Bank Chi nhánh Cà Mau. Robot của Nam A Bank được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng nhận diện khuôn mặt, giọng nói và giao tiếp với khách hàng một cách tự nhiên, thân thiện. Ðồng thời, có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng cơ bản như: nhận số thứ tự, mở tài khoản ngân hàng, nộp tiền/rút tiền, thanh toán hoá đơn, in sao kê tài khoản, tư vấn sản phẩm dịch vụ...

Ngoài ra, robot OPBA còn có thể hỗ trợ khách hàng giải đáp thắc mắc về các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Một số ngân hàng khác tại Cà Mau cũng đang ứng dụng robot trực tuyến vào hoạt động của mình, như: MB, VPBank, Techcombank, Vietcombank, BIDV, Sacombank...

Ứng dụng OPBA có nhiều trải nghiệm nhận quà thú vị.

Anh Lê Quán Thượng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Chi nhánh Cà Mau, cho biết: “Tổng đài robot VPBank NEO trực tuyến hỗ trợ tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng khi dùng trên ứng dụng, tăng tính minh bạch, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Ðồng thời, việc ứng dụng công nghệ giúp ngân hàng nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường”.

Tầm nhìn trong chuyển đổi số

Trong tương lai, ngân hàng sẽ trở nên hiện đại, tiện lợi và an toàn hơn nhờ ứng dụng robot.

Chị Huỳnh Thanh Tuyền, Phó giám đốc Nam A Bank Cà Mau, cho biết: “Với mục tiêu tối ưu và dành sự trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, chi nhánh định vị và liên tục hoàn thiện để nâng cấp hệ sinh thái công nghệ của mình. Thời gian tới, Nam A Bank sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm giao dịch ngân hàng hiện đại, tiện lợi và an toàn”.

Chị Trần Thuỵ Ngọc Ánh, Kế toán Ngân quỹ hành chính tại Nam A Bank Cà Mau, tâm đắc: “Các quy trình nghiệp vụ của ngân hàng từ giao dịch tài chính, kế toán, kiểm toán, đến chăm sóc khách hàng... sẽ được tự động hoá hoàn toàn. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng 24/7 một cách nhanh chóng và an toàn. Cùng với đó, khách hàng có thể sử dụng các kênh giao dịch tự động của ngân hàng để thực hiện các giao dịch tài chính, tra cứu thông tin, giải đáp thắc mắc..., giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao trải nghiệm dịch vụ. Ðồng thời, ngân hàng sẽ trở nên an toàn hơn bởi robot có thể giúp giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động nghiệp vụ, chẳng hạn như rủi ro gian lận, rủi ro nhân sự, rủi ro pháp lý, giúp ngân hàng bảo vệ tài sản của khách hàng và xây dựng uy tín trong thị trường”.

Bên cạnh những lợi ích, việc ứng dụng robot vào ngân hàng cũng gặp phải một số thách thức về chi phí đầu tư ban đầu, bởi để ứng dụng robot vào ngân hàng, các ngân hàng cần đầu tư khoản chi phí ban đầu khá lớn, bao gồm chi phí mua sắm thiết bị, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí triển khai và vận hành hệ thống. Cùng với đó, việc ứng dụng robot vào ngân hàng sẽ dẫn đến sự thay đổi trong văn hoá doanh nghiệp và nhân viên ngân hàng cần thay đổi thói quen làm việc, tư duy để thích nghi với môi trường làm việc mới.

Chuyển đổi số khi dùng robot vào ngân hàng là xu hướng tất yếu, nhưng để thực hiện được tầm nhìn này, các ngân hàng cần có sự đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, nhân lực và chiến lược. Các ngân hàng cần lựa chọn giải pháp robot phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển của mình. Trong tương lai, ứng dụng robot trong ngân hàng sẽ ngày càng trở nên phổ biến, góp phần mang lại những trải nghiệm giao dịch ngân hàng tốt nhất cho khách hàng./.

 

Việt Mỹ

 

Hướng đến Kho bạc số

Cùng với toàn hệ thống, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Cà Mau đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm hình thành nền tảng Kho bạc số, góp phần xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Ðó là những kết quả đáng ghi nhận của KBNN tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC), hiện đại hoá đơn vị thời gian qua.

"Bác sĩ nông học” trong lòng bàn tay

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công cụ đắc lực trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ AI vào chẩn đoán sâu bệnh và quản lý dinh dưỡng cây trồng không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại mà còn nâng cao hiệu quả canh tác cho nông dân. Trong bối cảnh đó, ứng dụng “2NÔNG” của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) nổi lên như một giải pháp tiên phong đầy hứa hẹn.

Chuyển biến từ ứng dụng công nghệ

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được Ban Giám hiệu, toàn thể giáo viên, nhân viên Trường THCS xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) rất quan tâm, nhờ đó tạo sự chuyển biến, kết quả to lớn cả trong nhận thức, lề lối và kết quả làm việc.

Ðoàn, Hội phát triển trên nền tảng công nghệ số

Ðể hội viên, thanh niên (TN) có trách nhiệm trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) đề ra, các cấp hội trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, cũng như đề xuất các giải pháp hay để nâng cao chất lượng công tác Ðoàn, Hội. Theo đó, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (CÐS) là giải pháp được quan tâm thực hiện.

Xây dựng thị trường tiêu dùng hiện đại

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là hình thức sử dụng các ứng dụng công nghệ số như Internet Banking, VNPay, quét mã QR... thay vì dùng tiền mặt như cách truyền thống. Hiện nay, TTKDTM là xu hướng tất yếu thúc đẩy phát triển kinh tế, hướng đến xây dựng thị trường tiêu dùng văn minh, hiện đại.

Tăng tốc hoàn thiện bệnh án điện tử

Bắt đầu khởi động xây dựng thí điểm bệnh án điện tử (BAÐT) từ năm 2022 đối với 2 bệnh viện lớn của tỉnh là Bệnh viện Ða khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi, đến nay, BAÐT đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và dự kiến 2 bệnh viện này trình Bộ Y tế thống nhất triển khai thực hiện chính thức vào cuối năm 2024, đầu năm 2025, góp phần vào số hoá lĩnh vực y tế, thúc đẩy chuyển đổi số của địa phương.

Thanh toán không dùng tiền mặt - Lợi ích thiết thực cho ngành giáo dục

Ðược sự thống nhất của UBND tỉnh, Sở GD&ÐT đã triển khai chính thức Hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn ngành từ đầu học kỳ 2 năm học 2023-2024.

Cần hỗ trợ thêm cho tổ công nghệ số

Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, được phê duyệt tại Quyết định số 749/QÐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đã xác định quan điểm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số (CÐS).

Ðồng hành cùng phụ nữ kinh doanh thời 4.0

Ứng dụng tối đa thành tựu chuyển đổi số vào quá trình khởi sự kinh doanh, đồng thời tạo ra một kênh sinh hoạt, mua bán chung cho phụ nữ trên môi trường mạng đang là một trong những cách làm hay được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau triển khai và nhân rộng.

Mang lợi ích cho người dân

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua, TP Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.