ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 14:35:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cống Rạch Ruộng khó lưu thông

Báo Cà Mau (CMO) Sau thời gian thi công kéo dài khoảng 4 năm, cách đây không lâu, cống Rạch Ruộng, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ cho sản xuất, lưu thông của người dân. Thế nhưng, niềm vui chưa dứt thì nỗi lo đã hiện hữu khi cống gây khó trong lưu thông đường thuỷ và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Do chỗ doi cống chưa được nạo vét nên gây khó cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Qua tìm hiểu và phản ánh của người dân được biết, sở dĩ cống Rạch Ruộng gây khó khăn trong lưu thông là do chỗ doi cống phía bên trái (nhìn từ hướng tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Đốc), chiều dài 60 m cong queo. Nguyên nhân là do chưa được nạo vét thông dòng.

Là người trực tiếp phụ trách quản lý việc mở, đóng cống, anh Phạm Văn Linh, Ban Quản lý cống Rạch Ruộng, thông tin: “Doi cống cong queo như vậy nên xuồng ghe rất khó ra vào. Ghe có trọng tải khoảng 10 tấn trở lên rất khó qua, dễ va chạm vào trụ chống”.

Cứ nghĩ cống Rạch Ruộng khi xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng thì việc thu mua lúa và vận chuyển của gia đình sẽ thuận tiện hơn. Vậy mà mấy tháng qua, ông Trần Quang Trinh, ở ấp Rạch Ruộng A, phải chật vật trong việc vận chuyển lúa. Ông Trinh bức xúc: “Cống xây dựng như thế rất khó ra, vào. Xuồng nhỏ thì còn qua được chớ ghe chở lúa ra vào rất khó khăn, nguy hiểm, phải đi nhờ cống Công Nghiệp”.

Cùng chung cảnh khổ như ông Trinh, ông Lê Minh Hiếu, ấp Rạch Ruộng A, cho biết: “Gia đình có ghe chở cát, đá xây dựng trọng tải khoảng 10 tấn thường xuyên lưu thông qua cống này, nhưng mỗi lần qua là hồi hộp, lo sợ. Vì chỗ doi cống cong queo, khuất tầm nhìn, nước chảy không lưu thông, xoáy sâu, rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mùa này nước ít còn đỡ chớ tới lúc nước nhiều thì nguy hiểm càng tăng lên”.

Ông Đặng Việt Khởi, Trưởng ấp Rạch Ruộng A, cho biết thêm: “Địa phương cũng đã nhận được nhiều phản ánh của bà con về cống Rạch Ruộng gây khó trong lưu thông. Tuy chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra nhưng với thực trạng cống như vậy thì nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn tiềm ẩn”.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lộc Đặng Minh Sơn cho biết: “Nguyên nhân chỗ doi cống bị cong queo, chưa được nạo vét thông dòng là do trước đây còn vướng phải khâu tranh chấp đất của 2 hộ dân là ông Phạm Văn Vàng và ông Nguyễn Văn Tuyền. Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc với 2 hộ dân, ngày 28/7 vừa qua, UBND xã đã giải quyết xong việc tranh chấp đất của 2 hộ và họ đã đồng ý giao lại phần đất của Nhà nước, không bồi hoàn. Hiện nay, xã phối hợp với các ngành đôn đốc đơn vị thi công sớm hoàn thành việc đào kinh thông dòng phần còn lại để người dân lưu thông được thuận lợi”.

Hữu Ngọc

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.