ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:27:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cống Rạch Ruộng khó lưu thông

Báo Cà Mau (CMO) Sau thời gian thi công kéo dài khoảng 4 năm, cách đây không lâu, cống Rạch Ruộng, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ cho sản xuất, lưu thông của người dân. Thế nhưng, niềm vui chưa dứt thì nỗi lo đã hiện hữu khi cống gây khó trong lưu thông đường thuỷ và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Do chỗ doi cống chưa được nạo vét nên gây khó cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Qua tìm hiểu và phản ánh của người dân được biết, sở dĩ cống Rạch Ruộng gây khó khăn trong lưu thông là do chỗ doi cống phía bên trái (nhìn từ hướng tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Đốc), chiều dài 60 m cong queo. Nguyên nhân là do chưa được nạo vét thông dòng.

Là người trực tiếp phụ trách quản lý việc mở, đóng cống, anh Phạm Văn Linh, Ban Quản lý cống Rạch Ruộng, thông tin: “Doi cống cong queo như vậy nên xuồng ghe rất khó ra vào. Ghe có trọng tải khoảng 10 tấn trở lên rất khó qua, dễ va chạm vào trụ chống”.

Cứ nghĩ cống Rạch Ruộng khi xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng thì việc thu mua lúa và vận chuyển của gia đình sẽ thuận tiện hơn. Vậy mà mấy tháng qua, ông Trần Quang Trinh, ở ấp Rạch Ruộng A, phải chật vật trong việc vận chuyển lúa. Ông Trinh bức xúc: “Cống xây dựng như thế rất khó ra, vào. Xuồng nhỏ thì còn qua được chớ ghe chở lúa ra vào rất khó khăn, nguy hiểm, phải đi nhờ cống Công Nghiệp”.

Cùng chung cảnh khổ như ông Trinh, ông Lê Minh Hiếu, ấp Rạch Ruộng A, cho biết: “Gia đình có ghe chở cát, đá xây dựng trọng tải khoảng 10 tấn thường xuyên lưu thông qua cống này, nhưng mỗi lần qua là hồi hộp, lo sợ. Vì chỗ doi cống cong queo, khuất tầm nhìn, nước chảy không lưu thông, xoáy sâu, rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mùa này nước ít còn đỡ chớ tới lúc nước nhiều thì nguy hiểm càng tăng lên”.

Ông Đặng Việt Khởi, Trưởng ấp Rạch Ruộng A, cho biết thêm: “Địa phương cũng đã nhận được nhiều phản ánh của bà con về cống Rạch Ruộng gây khó trong lưu thông. Tuy chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra nhưng với thực trạng cống như vậy thì nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn tiềm ẩn”.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lộc Đặng Minh Sơn cho biết: “Nguyên nhân chỗ doi cống bị cong queo, chưa được nạo vét thông dòng là do trước đây còn vướng phải khâu tranh chấp đất của 2 hộ dân là ông Phạm Văn Vàng và ông Nguyễn Văn Tuyền. Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc với 2 hộ dân, ngày 28/7 vừa qua, UBND xã đã giải quyết xong việc tranh chấp đất của 2 hộ và họ đã đồng ý giao lại phần đất của Nhà nước, không bồi hoàn. Hiện nay, xã phối hợp với các ngành đôn đốc đơn vị thi công sớm hoàn thành việc đào kinh thông dòng phần còn lại để người dân lưu thông được thuận lợi”.

Hữu Ngọc

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.