ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 14:47:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công tác đảm bảo ATGT ở nhiều địa phương còn hạn chế

Báo Cà Mau

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa tổ chức đợt kiểm tra đánh giá thực trạng, hiệu quả công tác đảm bảo ATGT ở các địa phương trong tỉnh. Qua thực tế cho thấy, cùng với một số mặt tích cực đạt được, công tác đảm bảo ATGT đường thủy ở một số địa phương vẫn còn kém hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết và bị thương 43 người. Trong đó có 3 người chết vì TNGT đường thủy. Nổi lên hiện nay là tình trạng vi phạm trật tự ATGT đường thủy diễn biến phức tạp. Đó là việc tồn tại các bến đò ngang hoạt động tự phát, không đủ điều kiện an toàn. Tình trạng các bến thủy nội địa không phép, tự ý bồi lấp lấn chiếm luồng gây cản trở phương tiện thủy lưu thông. Bên cạnh đó là việc tái diễn liên tục cảnh người dân tự ý đặt đáy neo trái phép khai thác cá giống tại các sông lớn như sông Cái Cùng, tuyến Gành Hào - Hộ Phòng - tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Tại huyện Hồng Dân có 104 bến đò ngang hoạt động, nhưng chỉ có 20 bến đủ điều kiện, vẫn còn tồn tại nhiều bến tự phát sinh không nằm trong quy hoạch. Công tác đảm bảo ATGT đường thủy của huyện còn bộc lộ nhiều hạn chế. Một trong số đó là công tác kết hợp xử lý các phương tiện thủy nội địa chưa được quan tâm đúng mức, hình thức chế tài chưa đủ mạnh để răn đe vi phạm; mô hình “Tuyến sông văn hóa an toàn” có ít xã, thị trấn quan tâm. Nhiều năm liền, Hồng Dân để xảy ra nhiều vụ TNGT đường thủy gây chết người. Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh yêu cầu huyện Hồng Dân cần tiếp tục tuyên truyền pháp luật cho người dân tham gia giao thông và những người làm ăn sinh sống ven sông, vận động nhân dân chấp hành các quy định về ATGT đường thủy. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác thanh - kiểm tra, phân công trách nhiệm từng thành viên tham gia xây dựng và củng cố các mô hình văn hóa giao thông đường thủy.

Ban ATGT tỉnh kiểm tra an toàn ở một bến tập kết vật liệu xây dựng. Ảnh: T.H

Kiểm tra ở huyện Đông Hải - một trong những địa phương để tăng số người chết vì TNGT cho thấy, 6 tháng đầu năm, huyện xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 6 người, trong đó có vụ chìm tàu tại lễ hội Nghinh Ông khiến 3 người chết. Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này cho thấy, ý thức của người lái phương tiện và người tham gia giao thông quá lơ là, bất chấp sự nguy hiểm tính mạng. Tình trạng vi phạm quy định ATGT đường thủy ở huyện Đông Hải khá phổ biến, qua kiểm tra gần 900 lượt phương tiện, đã phát hiện trên 400 lượt vi phạm… Hiện nay, Đông Hải có 74 bến khách ngang sông, bến xếp dỡ hàng hóa được quy hoạch, trong đó còn 21 bến chưa cấp phép nhưng vẫn  hoạt động.

Nhức nhối nhất hiện nay là tái diễn thường xuyên hoạt động đặt đáy neo trên sông đánh bắt thủy sản gây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người lưu thông. Theo Ban ATGT huyện Đông Hải, đơn vị đã phối hợp với ngành chức năng giải tỏa đáy neo nổi đánh bắt thủy sản trên kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào được 3 đợt, qua đó tạm giữ 24 phao đặt đáy neo nổi để xử lý, số còn lại (gồm 58 phao đặt đáy neo nổi và 6 miệng đáy) vận động chủ sở hữu tự tháo dỡ. Ngoài ra, còn nhắc nhở 243 hộ tháo dỡ nò, đó, lú ở những tuyến sông chính như: Kênh Huyện Kệ, Xóm Lung - Cái Cùng, Rạch Cóc - Khâu - Kinh Tư, Khâu - Đầu Lá…, bàn giao tuyến luồng cho UBND các xã, thị trấn quản lý, chống tái lấn chiếm, nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường thủy và khơi thông dòng chảy, chống bồi lắng về sau. Thế nhưng tình trạng vi phạm về đáy neo vẫn đang tái diễn và gây nhiều bức xúc, lo lắng trong nhân dân.

Một số hạn chế chung của các địa phương hiện nay là còn thiếu lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát; kinh phí hoạt động so với địa bàn rộng lớn, sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, điều kiện đi lại khó khăn. Mặt khác, vai trò lãnh đạo và chỉ đạo của UBND, Công an các xã, thị trấn trong lập lại trật tự ATGT chưa có chuyển biến tích cực, chưa làm hết chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực ATGT, có nhiều lúc buông lơi, trông chờ vào các ngành chức năng huyện, tỉnh hỗ trợ.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.