Thứ năm, 6-11-25 19:19:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công tác đảm bảo ATGT ở nhiều địa phương còn hạn chế

Báo Cà Mau

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa tổ chức đợt kiểm tra đánh giá thực trạng, hiệu quả công tác đảm bảo ATGT ở các địa phương trong tỉnh. Qua thực tế cho thấy, cùng với một số mặt tích cực đạt được, công tác đảm bảo ATGT đường thủy ở một số địa phương vẫn còn kém hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết và bị thương 43 người. Trong đó có 3 người chết vì TNGT đường thủy. Nổi lên hiện nay là tình trạng vi phạm trật tự ATGT đường thủy diễn biến phức tạp. Đó là việc tồn tại các bến đò ngang hoạt động tự phát, không đủ điều kiện an toàn. Tình trạng các bến thủy nội địa không phép, tự ý bồi lấp lấn chiếm luồng gây cản trở phương tiện thủy lưu thông. Bên cạnh đó là việc tái diễn liên tục cảnh người dân tự ý đặt đáy neo trái phép khai thác cá giống tại các sông lớn như sông Cái Cùng, tuyến Gành Hào - Hộ Phòng - tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Tại huyện Hồng Dân có 104 bến đò ngang hoạt động, nhưng chỉ có 20 bến đủ điều kiện, vẫn còn tồn tại nhiều bến tự phát sinh không nằm trong quy hoạch. Công tác đảm bảo ATGT đường thủy của huyện còn bộc lộ nhiều hạn chế. Một trong số đó là công tác kết hợp xử lý các phương tiện thủy nội địa chưa được quan tâm đúng mức, hình thức chế tài chưa đủ mạnh để răn đe vi phạm; mô hình “Tuyến sông văn hóa an toàn” có ít xã, thị trấn quan tâm. Nhiều năm liền, Hồng Dân để xảy ra nhiều vụ TNGT đường thủy gây chết người. Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh yêu cầu huyện Hồng Dân cần tiếp tục tuyên truyền pháp luật cho người dân tham gia giao thông và những người làm ăn sinh sống ven sông, vận động nhân dân chấp hành các quy định về ATGT đường thủy. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác thanh - kiểm tra, phân công trách nhiệm từng thành viên tham gia xây dựng và củng cố các mô hình văn hóa giao thông đường thủy.

Ban ATGT tỉnh kiểm tra an toàn ở một bến tập kết vật liệu xây dựng. Ảnh: T.H

Kiểm tra ở huyện Đông Hải - một trong những địa phương để tăng số người chết vì TNGT cho thấy, 6 tháng đầu năm, huyện xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 6 người, trong đó có vụ chìm tàu tại lễ hội Nghinh Ông khiến 3 người chết. Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này cho thấy, ý thức của người lái phương tiện và người tham gia giao thông quá lơ là, bất chấp sự nguy hiểm tính mạng. Tình trạng vi phạm quy định ATGT đường thủy ở huyện Đông Hải khá phổ biến, qua kiểm tra gần 900 lượt phương tiện, đã phát hiện trên 400 lượt vi phạm… Hiện nay, Đông Hải có 74 bến khách ngang sông, bến xếp dỡ hàng hóa được quy hoạch, trong đó còn 21 bến chưa cấp phép nhưng vẫn  hoạt động.

Nhức nhối nhất hiện nay là tái diễn thường xuyên hoạt động đặt đáy neo trên sông đánh bắt thủy sản gây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người lưu thông. Theo Ban ATGT huyện Đông Hải, đơn vị đã phối hợp với ngành chức năng giải tỏa đáy neo nổi đánh bắt thủy sản trên kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào được 3 đợt, qua đó tạm giữ 24 phao đặt đáy neo nổi để xử lý, số còn lại (gồm 58 phao đặt đáy neo nổi và 6 miệng đáy) vận động chủ sở hữu tự tháo dỡ. Ngoài ra, còn nhắc nhở 243 hộ tháo dỡ nò, đó, lú ở những tuyến sông chính như: Kênh Huyện Kệ, Xóm Lung - Cái Cùng, Rạch Cóc - Khâu - Kinh Tư, Khâu - Đầu Lá…, bàn giao tuyến luồng cho UBND các xã, thị trấn quản lý, chống tái lấn chiếm, nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường thủy và khơi thông dòng chảy, chống bồi lắng về sau. Thế nhưng tình trạng vi phạm về đáy neo vẫn đang tái diễn và gây nhiều bức xúc, lo lắng trong nhân dân.

Một số hạn chế chung của các địa phương hiện nay là còn thiếu lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát; kinh phí hoạt động so với địa bàn rộng lớn, sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, điều kiện đi lại khó khăn. Mặt khác, vai trò lãnh đạo và chỉ đạo của UBND, Công an các xã, thị trấn trong lập lại trật tự ATGT chưa có chuyển biến tích cực, chưa làm hết chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực ATGT, có nhiều lúc buông lơi, trông chờ vào các ngành chức năng huyện, tỉnh hỗ trợ.

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.