ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:30:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cửa biển Cái Đôi Vàm bị “bế”

Báo Cà Mau (CMO) Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân là một trong những cửa biển nhộn nhịp, sầm uất của Cà Mau. Thế nhưng, hiện nay cửa biển này lại đang bị bồi lấp rất nhanh, gây khó khăn cho tàu ra vào, đặc biệt là tàu có công suất lớn.

Anh Trương Hoàn Cầu, chủ doanh nghiệp tư nhân Tân Hoàng Phúc, bộc bạch, hiện tại cửa biển Cái Đôi Vàm đã cạn. Tàu cá công suất lớn không thể vào để bán sản phẩm mà phải chạy qua tận Sông Đốc. Do đó, lượng thu mua thuỷ sản giảm gần một nửa so với trước đây.

Hiện doanh nghiệp của anh Cầu chỉ thu mua được các sản phẩm của ngư dân đánh bắt nhỏ tại địa phương. "Cửa biển cạn gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn. Vì vậy, tôi mong muốn các ngành chức năng nạo vét cửa Cái Đôi Vàm thông thoáng để bán buôn thuận tiện hơn”, anh Cầu mong mỏi.

Hiện nay chỉ có tàu nhỏ ra vào, do cửa biển Cái Đôi Vàm bị bồi cạn.

Cùng chung cảnh ngộ, vựa cá Sáu Trung của ông Nguyễn Văn Trung, thị trấn Cái Đôi Vàm, cũng gặp không ít khó khăn trong kinh doanh. Ông Trung buồn bã: “Ghe đánh bắt ngoài tỉnh không vào được đã đành, các ghe tại địa phương muốn ra vào phải đợi nước lớn và phải có tàu lai dắt”.

Để giải quyết bài toán cửa biển cạn, nhiều doanh nghiệp đã dùng ghe nhỏ ra cửa để thu mua sản phẩm. Vì thế, sản phẩm phải đội thêm giá nhân công, tiền vận chuyển. Chi phí tăng cao, doanh nghiệp nhiều khi lỗ vốn, đành phải chấp nhận chuyện thu mua tại chỗ, được bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Ông Nguyễn Văn Kha, Phó chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết, cửa biển Cái Đôi Vàm được nạo vét từ năm 2011, đến nay đã cạn do bồi và sạt lở. "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng có biện pháp nạo vét, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lớn vào trao đổi, mua bán hàng hoá, tránh trú bão được an toàn. Sớm nạo vét cửa biển Cái Đôi Vàm là hết sức cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện tại, nhằm tạo điều kiện để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân tại địa phương”, ông Nguyễn Văn Kha kiến nghị.

Được biết, UBND tỉnh Cà Mau đã có chủ trương phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét cửa biển Cái Đôi Vàm, giao Ban Quản lý dự án công trình NN&PTNT tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư, với nguồn kinh phí dự kiến gần 15 tỷ đồng. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, phần kinh phí dự án đã đội lên trên 28 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài 5.000 m, chiều rộng luồng 26 m, cao độ đáy luồng là -4 m. Theo Ban Quản lý dự án, đây là công trình mang tính bức xúc, tỉnh Cà Mau đã trình Trung ương hỗ trợ phân bổ nguồn ngân sách dự phòng. Tuy nhiên, đến nay dự án cũng đang trong giai đoạn chờ phê duyệt.

Trước mắt, tỉnh Cà Mau chỉ mới bố trí được 3,5 tỷ đồng để xử lý những đoạn xung yếu, cấp bách. Nhằm khắc phục khó khăn về kinh phí, UBND tỉnh lập tờ trình xin Trung ương hỗ trợ 25 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để tiếp tục đầu tư nạo vét cửa biển nhằm khôi phục lại luồng ra vào thông thoáng./.

Song Khuê 

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.