ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 19:25:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án tàu cá giữ 9 thiết bị VMS

Báo Cà Mau Liên quan đến việc tàu cá CM-08710-TS chở 9 thiết bị giám sát hành trình (VMS)  của tàu cá khác bị phát hiện, bắt giữ như Báo Cà Mau đã đưa tin, sau khi tiếp nhận vụ việc từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Công an huyện Ngọc Hiển hiện đang tạm giữ người, tang vật, củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án.

Tàu cá CM-08710-TS tại thời điểm bị lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện, bắt giữ.

Qua làm việc ban đầu với cơ quan chức năng, đối tượng Trương Văn Sang khai nhận, từ ngày 24/9-12/10/2024 đã 3 lần nhận và duy trì tổng cộng 9 thiết bị VMS từ các tàu cá khác trên biển, chủ yếu vào ban đêm, không rõ số đăng ký với thoả thuận tiền công mỗi thiết bị bằng 1 phuy dầu loại 220 lít để chạy máy.

Sau khi nhận 9 thiết bị VMS, đối tượng Sang phân loại thiết bị cụ thể, đưa vào thùng xốp, kết nối với dây thừng tạo thành phao nổi (giả làm đài lưới) để thả nổi trên biển, tránh sự phát hiện của lực lượng kiểm tra. Với thiết bị sử dụng nguồn điện thì được kết nối với nguồn điện tàu, có dây dẫn điện đưa vào cabin nhằm che dấu thiết bị. Tất các thiết bị này đều được đăng ký thuộc tàu cá tỉnh Kiên Giang.

Tang vật là 9 thiết bị giám sát tàu cá, tất cả đều có số hiệu đăng ký từ các tàu cá Kiên Giang.

Trước đó, hồi 4 giờ 00 phút, ngày 17/10/2024, tại vị trí toạ độ 08°02'30"N 105°07'50"E (cách Đông Nam Hòn Khoai 28 hải lý) Tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện, kiểm tra tàu cá CM-08710-TS, trên tàu có 2 thuyền viên do ông Trương Văn Sang, sinh năm 1987, có hộ khẩu thường trú tại ấp Ô Rô, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, làm thuyền trưởng. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện trên tàu CM-08710-TS đang vận chuyển 9 thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá khác. Thuyền trưởng xuất trình được giấy tờ về tàu và chứng chỉ thuyền trưởng. Tổ Công tác lập hồ sơ ban đầu dẫn giải người và phương tiện về Cảng Hải đội 421 (Hải đoàn 42 - Vùng Cảnh sát biển 4) huyện Năm Căn để điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra thực tế, tàu cá CM-08710-TS thuộc diện tàu cá “3 không”. Tàu CM-08710-TS được ông Trương Văn Sang thuê của ông Đặng Đức Nhỏ từ ngày 4/8/2024, với giá  5 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê là 3 tháng. Ngày 24/9/2024, Sang làm thủ tục xuất bến tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) đi biển hành nghề câu mực, khi xuất bến có 4 thuyền viên.

Trần Nguyên

 

 

Khen thưởng cho tập thể cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Ngày 11/10, thừa uỷ quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, Đại tá Phạm Minh Luỹ, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, trao bằng khen và giấy khen Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ hoà nhập cho người mãn án

Với mong muốn tạo điều kiện giúp đỡ người mãn án trở thành người có ích cho xã hội, Công an huyện U Minh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động trợ giúp tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, đào tạo nghề và tư vấn việc làm cho những đối tượng này.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Nâng hiệu quả sử dụng đất

Triển khai kế hoạch thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đánh giá đúng thực trạng tình hình quản lý, sử dụng đất (SDÐ), biến động đất đai trong 5 năm qua ở các cấp đơn vị hành chính (xã, huyện, tỉnh) trên địa bàn tỉnh; nhất là việc quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch SDÐ, việc chấp hành pháp luật về đất đai của các tổ chức, cá nhân đang SDÐ... Theo đó, làm rõ nguyên nhân, hạn chế, tồn tại và đề xuất các biện pháp tăng cường quản lý, SDÐ để nâng cao hiệu quả SDÐ.

Phòng ngừa, xử lý “tín dụng đen”

Theo đánh giá của ngành công an, “tín dụng đen” là hiện tượng xã hội nguy hiểm. Lợi dụng nhu cầu cần vốn của người dân, các đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò để tiếp cận và “hỗ trợ”. Sau khi đã “vào tròng”, người vay sẽ bị các đối tượng sử dụng nhiều chiêu thức quấy rối để thu hồi nợ và lãi. Hoạt động này không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Nhận biết và phòng tránh lừa đảo trực tuyến

Cẩm nang dấu hiệu nhận biết và phòng tránh lừa đảo trực tuyến (Cẩm nang), do Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, thuộc Bộ Công an triển khai xây dựng, nêu ra 11 phương thức, thủ đoạn hiện nay các đối thượng tội phạm hay dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Truyền thông phòng chống HIV/AIDS trong giới trẻ

Những năm gần đây, số người nhiễm HIV/AIDS tại Cà Mau có xu hướng trẻ hoá, trong đó dưới 30 tuổi chiếm đa số; không chỉ trong nhóm đối tượng trưởng thành mà ngay cả học sinh, sinh viên cũng là mối quan tâm, vì thói quen sinh hoạt không lành mạnh, do đó, cần tăng cường truyền thông mạnh và rộng khắp.

21 năm tù cho 4 bị cáo môi giới, tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép

Sáng 30/9, tại thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), Toà án Nhân dân tỉnh tiến hành phiên xét xử lưu động vụ án hình sự về tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài đối với 4 bị cáo: Quách Thanh Tuấn, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Phu, Dương Hoàng Giang.