(CMO) Đã tròn 1 tuần các em học sinh khối 12 của tỉnh Cà Mau đi học lại sau thời gian dài tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Ghi nhận tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển (huyện Năm Căn), không khí khá hào hứng. Hào hứng vì học sinh được gặp lại thầy cô, bạn bè trong bình an, hơn hết là trực tiếp được thầy cô truyền đạt kiến thức, phấn đấu học tập, rèn luyện đề đạt mục tiêu đề ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Hiệu trưởng Trường THPT Phan Ngọc Hiển Phan Văn Việt thông tin, thực hiện hướng dẫn của các cấp, các ngành trong thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19, trường bố trí cho giáo viên bộ môn tập huấn giảng trực tuyến tất cả các khối từ đầu tháng 4 đến nay, sĩ số học sinh tham gia đảm bảo yêu cầu. “Ban Giám hiệu nhà trường quản lý học trực tuyến thông qua giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm quản lý học sinh qua hệ thống Zalo, email và điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, thành viên ban giáo hiệu tiến hành dự giờ trực tuyến đối với các bộ môn để kiểm tra số lượng học sinh, cũng như nắm tình hình giảng dạy của thầy cô và việc tiếp thu của học sinh”, ông Việt cho biết.
Lãnh đạo UBND huyện Năm Căn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển trong ngày đầu học sinh đi học trở lại. |
Tuy nhiên, đây là hình thức học khá mới mẻ đối với huyện Năm Căn, do đó cả giáo viên và học sinh còn gặp bất cập trong giảng dạy, học tập. Qua trao đổi, nhiều người cho rằng đây là biện pháp nhất thời để xử trí tình huống cấp bách nhằm củng cố kiến thức, chương trình cho học sinh. Hiệu quả của hình thức học trực tuyến không bằng cách học trực tiếp tại lớp. Cô Nguyễn Hồng Xuyến, giáo viên Trường THPT Phan Ngọc Hiển, cho biết, do tình hình dịch bệnh nên phải dạy Online. Hình thức này còn bộc lộ khá nhiều nhược điểm, không khí học tập nhàm chán. Ví dụ như học trực tiếp tại lớp khi học sinh chưa hiểu bài thì hỏi ngay để giáo viên trả lời trực tiếp, hoặc các em không tập trung, giáo viên nhắc nhở để quay lại bài giảng. Bên cạnh đó, khi học trực tuyến tài liệu gởi lên có em không xem và không kiểm soát được việc làm bài tập của các em. “Sau khi tôi gặp các em trên lớp, hầu như các em đã học lại những bài giảng tôi gởi trên Online. Điều đó giúp tôi nhận ra một điều là, dạy Online cũng có ưu điểm, tuy nhiên cũng có những hạn chế, không thể bằng dạy trực tiếp trên lớp”, cô Xuyến băn khoăn.
“Cách học này khá khó khăn đối với em, bởi khi học Online em cảm nhận không tốt bằng học ở trường, có thầy cô hướng dẫn trực tiếp thì yên tâm và dễ tiếp thu hơn. Do đó, khi được đến lớp trở lại em rất vui mừng, nên ngoài việc học trực tiếp, về nhà em còn phải sưu tầm những đề thi các năm trước ở mức độ khó để cọ xát với kiến thức của mình”, em Dương Tường Vi, học sinh lớp 12A3, chia sẻ. “Để không bị hụt hẫng kiến thức trong thời gian nghỉ học, ngoài học Online do nhà trường tổ chức, em còn theo dõi các chương trình dạy trên Đài PT-TH Cà Mau”, em Quách Kim Nghĩa, học sinh lớp 12A2, bộc bạch.
Việc trở lại học trực tiếp tại trường giúp các em tự tin hơn để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 8 tới. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đề ra, nhà trường cần tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng ôn tập, các em học sinh phải tự lực tìm tòi nhiều hình thức khác nhau nhằm hệ thống, nắm vững kiến thức ngay từ bây giờ./.
Công Tố