ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:54:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cùng ngành y tế chăm sóc sức khoẻ Nhân dân

Báo Cà Mau (CMO) Nhiệm kỳ qua, Hội Đông y tỉnh Cà Mau đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng thuốc nam trong điều trị bệnh. Song song đó, hội còn phát huy tinh thần “lương y như từ mẫu” góp phần cùng với ngành y tế chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Ngoài các hoạt động cụ thể như tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh, truyền thông về nhận thức, sử dụng thuốc y học cổ truyền, hội còn đẩy mạnh công tác nuôi trồng, bào chế, khai thác, bảo tồn dược liệu sạch. Đồng thời, phối hợp tổ chức nghiên cứu, khảo sát, trồng cây thuốc trên địa bàn, xác định nhu cầu sử dụng dược liệu phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

Xây dựng hội vững mạnh

Ông Trần Văn Hùng, Phó chủ tịch Hội Đông y tỉnh Cà Mau, thông tin, hiện nay toàn tỉnh có 9 phòng chẩn trị đông y cấp huyện, 22 phòng chẩn trị của hệ Tịnh độ, Thánh thất Cao Đài Minh Chơn đạo, hệ Phật giáo Hoà Hảo… Nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã tổ chức khám bệnh cho trên 5,6 triệu lượt người, điều trị miễn phí cho trên 5,2 triệu lượt người với số tiền trên 105 tỷ đồng. Ngoài công tác khám, chữa bệnh, Hội Đông y tham gia có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện Chỉ thị 24/CT-TƯ, ngày 4/7/2008, của Ban bí thư Trung ương Đảng về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, Hội Đông y xem đây vừa là kim chỉ nam, vừa là động lực khích lệ để vượt qua mọi khó khăn, thách thức xây dựng đội ngũ thầy thuốc tận tâm, giỏi nghề, vững vàng y đức, góp phần cùng với ngành y tế chăm lo sức khoẻ cho cộng đồng.  

Phong trào nuôi trồng và sưu tầm dược liệu được các huyện, thành hội xây dựng và duy trì. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 10.000 m2 đất trồng cây dược liệu tại 9 huyện, thành hội. Bên cạnh đó, các đơn vị còn vận động Nhân dân trồng và bảo quản cây dược liệu tại nhà với 150 loại cây thuốc thông thường và quý hiếm, với diện tích trên 50.000 m2.

Cùng với đó là phát triển và sưu tầm nguồn dược liệu với trên 500 tấn thuốc tươi và khô đưa vào phục vụ người dân. Trong đó có huyện U Minh, Thới Bình và Đầm Dơi đã có vườn thuốc nam với tổng diện tích trên 23.000 m2 trồng các loại cây thuốc thông thường và quý hiếm vừa nhân giống phát triển vừa bảo tồn để cung cấp thuốc tươi, thuốc khô phục vụ khám và điều trị bệnh với phương châm “Thầy tại chỗ, thuốc tại chỗ, chữa bệnh tại nhà”.

Góp phần chăm sóc sức khoẻ Nhân dân

Trồng cây thuốc nam làm hàng rào cây xanh được Hội Đông y huyện Thới Bình triển khai nhiều năm qua tại xã Tân Lộc. Đây được xem là một trong những mô hình thực hiện tốt chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển y dược cổ truyền và Hội Đông y trong tình hình mới gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Hải Phong, Chủ tịch Hội Đông y huyện Thới Bình, chia sẻ, việc triển khai mô hình trồng hàng rào cây xanh bằng cây thuốc nam không chỉ cung cấp một phần dược liệu cho hệ thống Hội Đông y để chữa bệnh cho Nhân dân mà còn tạo được cảnh quan môi trường cho vùng nông thôn mới Tân Lộc.

Mô hình trồng hàng rào bằng cây thuốc nam của Hội Đông y xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo Nhân dân.

Là người khởi xướng và thực hiện thí điểm mô hình trồng cây thuốc nam làm hàng rào cây xanh, Lương y Phạm Văn Hiểm, Chủ tịch Hội Đông y xã Tân Lộc, chia sẻ, hơn 20 năm gắn bó với công việc bắt mạch, bốc thuốc nam nên việc trồng và bảo tồn cây dược liệu quý vô cùng quan trọng. Từ đó gia đình bắt tay vào trồng những cây dược liệu và dần dà nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con xung quanh. Khi phong trào trồng cây thuốc nam làm hàng rào cây xanh được vận động thì người dân các ấp: 3, 5 và 7 nhiệt tình hưởng ứng với chiều dài trên 5.000 m, mỗi năm thu hoạch khoảng 4 tấn dược liệu tươi.

“Được sự hỗ trợ của gia đình, nhất là bà con xung quanh thì hành trình bắt mạch, bốc thuốc nam theo phương pháp Đông y như được tiếp thêm sức mạnh, để từ đó góp phần giữ gìn sức khoẻ cho người dân”, ông Hiểm cho hay. 

Phòng thuốc nam phước thiện của Lương y Phạm Văn Hiểm, Chủ tịch Hội Đông y xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, trở thành địa chỉ quen thuộc để người dân đến khám, điều trị bệnh.

Gia đình bà Trương Thị Phấn, Ấp 15, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cũng là một trong những điển hình tiêu biểu về việc trồng và tặng miễn phí cây thuốc nam cho Hội Đông y. Hơn chục năm gắn bó với công việc thiện nguyện, năm 2015, bà Phấn bắt đầu trồng các cây dược liệu quý trên diện tích 1,5 ha của gia đình. Đất phèn nên việc lên liếp trồng cây thuốc nam cũng không phải dễ dàng, để cây bám đất, gia đình bà phải dùng hàng tấn vôi để xử lý. Hơn 3 năm, cây không phụ lòng người chăm sóc nên cũng đã bén rễ và tươi tốt, đến nay, mỗi năm gia đình bà tặng miễn phí từ 5-7 tấn thuốc nam cho các cơ sở khám, chữa bệnh của Hội Đông y.

Dẫu còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng những kết quả mà Hội Đông y tỉnh Cà Mau đạt được trong thời gian qua đã thể hiện lòng tự hào, lòng tha thiết gắn bó với nền y học cổ truyền của các hội viên cũng như trình độ chuyên môn, y đức của các lương y. Đồng thời góp phần cụ thể hoá và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 24 của Ban bí thư Trung ương Đảng phát triển nền Đông y Việt Nam vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, góp phần bảo tồn bản sắc, phát huy và phát triển một bộ phận văn hoá tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.


Nhiệm kỳ 2020-2025, Hội Đông y tỉnh Cà Mau phấn đấu số lần khám chữa bệnh bằng phương pháp đông y chiếm 30% tổng số lần khám chữa bệnh chung của toàn tỉnh. Vận động hộ dân ở nông thôn cách trồng và sử dụng thuốc nam chữa các chứng bệnh thông thường đạt 40%. Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, kế thừa, bảo tồn và phát triển Đông y, kết hợp Đông y với Tây y trong chăm sóc và bảo vệ, nâng cao sức khoẻ Nhân dân, góp phần xây dựng nền y học cổ truyền Việt Nam hiện đại, khoa học, dân tộc và đại chúng...


 

Thanh Phương - Hoàng Vũ

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.