Thứ ba, 4-11-25 07:38:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc chiến chống hàng gian chưa hồi kết - Bài 1:Chống hàng giả từ người tiêu dùng đến...nghệ sĩ

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Hàng gian, hàng nhái đang tràn ngập mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử. Với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và biến tướng hơn là lợi dụng uy tín của những nghệ sĩ nổi tiếng để lập facbook, zalo quảng bá đã làm người tiêu dùng lẫn người nổi tiếng khốn khổ. Cuộc chiến chống hàng gian, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ...dù được tỉnh Cà Mau thực hiện quyết liệt, song vẫn chưa đến hồi kết.

>>Bài 2: Khó quản lý kinh doanh trên môi trường mạng

Bài 1:Chống hàng gian từ người tiêu dùng đến...nghệ sĩ

Biến tướng của hàng nhái, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc… xâm nhập thị trường ngày càng “bạo” và vẫn tạo được niềm tin của người tiêu dùng là vì lợi dụng sử dụng trái phép hình ảnh của giới nghệ sĩ một cách bất chấp.

Nghệ sĩ Việt cầu cứu nhưng “khóc trong lòng” 

Hàng gian, hàng lậu… luôn tràn lan trên thị trường. Không phải người tiêu dùng nào cũng đủ kiến thức để nhận biết và chọn lựa cho mình những sản phẩm chính hãng kèm nhãn mác rõ ràng. Một biến tướng đang ngày càng leo thang nhưng lại trợ lực cho những người bán hàng bất chính thu được nguồn lợi lớn, đó là lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng cùng công nghệ 4.0. 

Không chỉ livestreams trên các nền tảng mạng xã hội, bán mỹ phẩm, túi xách, quần áo, kính mát… mà tận dụng tên tuổi, nhiều nghệ sĩ còn quảng cáo cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua các trang facebook, zalo tự tạo để trục lợi tối đa. MC Quyền Linh đã không ít lần giật mình vì phát hiện mình bị cắt ghép hình ảnh để quảng cáo thuốc trị bệnh trĩ, tiểu đường… và nhiều loại thực phẩm chức năng khác mà anh không hề ký kết hợp đồng hay có quyền lợi, trách nhiệm liên quan.

Hay trường hợp MC Đại Nghĩa đã bức xúc lên tiếng khi bị nhóm đối tượng xấu lấy hình ảnh lập fanpge thông báo gửi tặng miễn phí quà phục hồi mắt có giá trị lớn cho những ai muốn được sáng mắt và chào bán sản phẩm về mắt. Một trong những nạn nhân của hành vi tự ý lấy hình ảnh quảng cáo bán hàng trái phép là MC Trấn Thành. Không dưới một chục lần nam MC kiêm danh hài đình đám đã phải cầu cứu và thanh minh rằng bản thân không hề nhận PR quảng cáo cho sản phẩm nước hoa nào nhưng tên tuổi và hình ảnh của anh vẫn ngập tràn trên các website, facebook… giả mạo để lừa lòng tin khán giả mua hàng. 

MC Quyền Linh phải lên tiếng đính chính vì bị lợi dụng hình ảnh bán hàng gian, hàng kém chất lượng qua mạng.

Những nghệ sĩ Việt chỉ có cách cảnh báo trên mạng xã hội có stick xanh chính chủ những đối tượng lợi dụng hình ảnh vẫn bất chấp. Các nghệ sĩ cũng trình váo sự việc đến cơ quan chức năng nhưng chưa thể ngăn chặn triệt để tình trạng này. Hình ảnh và uy tín của họ cứ bị chà đạp bởi nhóm đối tượng bán hàng lậu, hàng gian và trục lợi một cách bất chấp. 

MC Quyền Linh cho biết: “Tôi đã nhờ đến cơ quan truyền thông, cơ quan Công an, Luật sư… để tìm mọi cách hạ bớt những sản phẩm thuốc trị ung thư, trị gan, huyết áp… Sự việc này đã diễn ra nhiều lần. Nó làm cuộc sống, hình ảnh tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Tôi đã nhiều lần cảnh báo nhưng không ăn thua, vì số lượng sản phẩm giả mạo tên tuổi của tôi ngày một tăng. Nguy hiểm nhất là những khán giả vì yêu mến tin tưởng tôi đã mua lầm sản phầm và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của họ rất nhiều. Sau đó, họ đã nhắn tin vào facebook tôi để khiếu nại. Tôi thật sự rất khó xử khi bản thân không quảng cáo nhưng khán giả của mình lại bị lầm. Tôi bị oan và khán giả của tôi mất tiền oan!”.

MC Trấn Thành cũng từng là nạn nhân của chiêu trò phi pháp tạo facebook giả bán hàng.

MC Đại Nghĩa cũng bức xúc không kém: “Tôi và chị Việt Hương cùng với nhiều anh em nghệ sĩ khác chuyên bị giả mạo facebook cá nhân để lấy những trang đó bán hàng. Tôi bị mọi người hỏi có phải tôi tặng thuốc này thuốc kia hay không? Tại sao khi họ gọi tới phải đóng khoản tiền nào đó? Tôi luôn nhắc và chụp hình lại những facebook giả mạo đó đăng trên trang của mình để thông báo rộng rãi cho mọi người biết việc mọi người cần phải cẩn thận, lưu ý khi muốn mua, sử dụng hay được tặng một sản phẩm nào đó đứng tên Đại Nghĩa hay chị em nghệ sĩ nào!”.

Việc lấy hình ảnh của người có ảnh hưởng, người nổi tiếng để ghép với sản phẩm quảng cáo, trong khi họ không mua, không dùng, không biết rõ chất lượng sản phẩm thế nào cần phải bị xử lý mạnh. Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi, nhiều ý kiến đề nghị Luật cần bảo vệ người có ảnh hưởng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo, như thế cũng có nghĩa là bảo vệ người tiêu dùng không bị mắc bẫy của hành vi quảng cáo trá hình. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng nghệ sĩ phải “khóc trong lòng” vì uy tín, danh dự bị xâm hại nghiêm trọng vì các hành vi cố tình cắt ghép hình ảnh, sử dụng tên tuổi quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, hàng giả…. vẫn lan tràn trên mạng mà chưa có biện pháp nào ngăn chặn triệt để.

Người tiêu dùng tin mù quáng

Trong khi người nghệ sĩ, người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh để nhiều đối tượng bán hàng gian, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì chính người tiêu dùng cũng chịu thiệt hại không kém vì yêu mến thần tượng mà không kiểm chứng trước khi mua sản phầm. Họ chỉ cần thấy fanpage có hình ảnh, có tên tuổi của các sao Việt mà họ yêu thích thì sẽ tin và lựa chọn sử dụng sản phẩm bất chấp.

Chị Đỗ Kim Trang, ngụ tại khóm 8, phường 5, Tp. Cà Mau cho biết: “Tôi thích Trấn Thành và biết danh hài này cũng có sở thích đam mê về nước hoa. Tình cờ lướt facebook và thấy hình ảnh của Trấn Thành ở một page bán nước hoa khá xịn. Tôi hỏi giá thì được người bán tư vấn nhiệt tình và nhiều loại nước hoa có thương hiệu giống Trấn Thành hay khoe trong mấy clip của anh ấy. Tôi có mua thử một lọ nước hoa khoảng 3 triệu đồng. Lúc nhận hàng thì thấy mẫu mã bên ngoài cũng đẹp nhưng khui ra xài thì mùi rất nồng. Xịt thử lên da khá rát và sau 15 phút thì không còn lưu mùi. Con gái tôi check thử mới biết đây là hàng giả. Tôi có nhắn vào page đó nhưng bị họ block thì mới biết mình bị lừa”.

MC Đại Nghĩa mong người tiêu dùng tỉnh táo.

Chị Trịnh Thị Bích Trâm, ngụ tại xã Lý Văn Lâm, Tp. Cà Mau cũng từng mua thuốc trị huyết áp trên một page bán hàng có hình ảnh của MC Quyền Linh. Tuy nhiên, tiền mất tật mang và phải đi bác sĩ điều trị vì loại thuốc giả này gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chị Trâm tâm sự: “Tôi và chị gái thấy thuốc huyết áp có MC Quyền Linh quảng cáo tưởng là chất lượng. Vì không hề biết hình ảnh lẫn clip đều là cắt ghép giả mạo. Uống một thời gian thấy cơ thể mệt mỏi và khó chịu. Chị tôi bị ói nhiều lần, tôi thì chóng mặt nhiều. Đi khám mới biết đây là thuốc giả. Sau đó, tôi mới đọc trên báo bài phỏng vấn MC Quyền Linh mới biết là anh cũng bị kẻ xấu lấy ảnh làm điều phi pháp. Chứ lúc đầu cũng nghĩ MC này bắt tay bán thuốc giả với nhóm người xấu đó”.

Nhiều nhóm đối tượng sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, nghệ sĩ mà không được phép để quảng cáo sản phẩm đã làm ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của nghệ sĩ. Bởi người tiêu dùng tưởng các sao Việt đã quảng cáo là sản phẩm phải tốt, chất lượng, song thực tế không phải vậy. Từ đó, người tiêu dùng không rõ thông tin sẽ giận lây hoặc cho rằng chính người nghệ sĩ đã bắt tay lừa đảo. Mặc dù về luật pháp, người có ảnh hưởng hay người nổi tiếng là ngoại phạm nhưng trên thực tế, danh dự và uy tín của họ đã bị xâm hại rất nhiều./.

Lam Khánh

 

 

 

 

 

Lừa đảo tinh vi: tiếp cận tận nhà, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo với thủ đoạn giả danh nhân viên cơ quan nhà nước để chiếm đoạt tài sản, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Mới đây, tại xã Sông Đốc, một người dân bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt hơn 350 triệu đồng, toàn bộ số tiền tích cóp của gia đình trong nhiều năm.

Trang bị kiến thức công nghệ số cho người dân

Trong kỷ nguyên số, chỉ một phút lơ là, người dùng có thể trở thành nạn nhân của việc đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản hay những chiêu trò lừa đảo tinh vi trên không gian mạng. Những thủ đoạn tưởng chừng cũ nay lại được “khoác áo mới” bằng các chiêu thức tinh vi hơn, khiến không ít người sập bẫy.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Lan tỏa chiến dịch “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến”

Ngày 27/10, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp Trường THCS Nguyễn Du (phường Tân Thành) phát động chiến dịch “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến”, hưởng ứng chương trình do Bộ Công an triển khai nhằm bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ trên không gian mạng. Hơn 1.200 học sinh và giáo viên tham dự.

Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên sa vào tệ nạn xã hội

Những năm gần đây, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, sa vào các tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, gây lo lắng trong cộng đồng. Không chỉ tập trung ở đô thị lớn, mà ngay cả vùng nông thôn, tình trạng này cũng đang len lỏi với nhiều hình thức mới, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội.

Tuyên truyền phòng, chống ma túy cho hơn 250 sinh viên

Sáng 25/10, hơn 250 sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Cà Mau tham dự Hội nghị tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam và Luật Phòng, chống ma túy do Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống tội phạm (PCTP) ma túy số 4, Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với nhà Trường tổ chức.

Phân công 13 Bộ soạn thảo 39 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết trong Chương trình lập pháp năm 2026

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 2352/QĐ-TTg ngày 24/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ phân công cơ quan chủ trì soạn thảo và thời hạn trình các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết trong Chương trình lập pháp năm 2026.

'Báo chí cần được xem là doanh nghiệp công ích đặc biệt'

Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Lê Nghiêm cho rằng Luật Báo chí sửa đổi cần xác lập cơ chế để các tòa soạn hoạt động như doanh nghiệp công ích đặc biệt, có quyền kinh doanh dịch vụ thông tin, xuất bản và tự chủ tài chính bền vững.

Sức dân - nền tảng vững chắc cho an ninh Tổ quốc

Những năm qua, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Trước yêu cầu mới, Công an tỉnh và Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tăng cường phối hợp, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững bình yên, ổn định và phát triển địa phương.

Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng xã hội không tệ nạn

Ngày 22/10, Phòng Bảo trợ xã hội (Sở Y tế tỉnh Cà Mau) phối hợp với UBND các xã Phong Hiệp, Vĩnh Phước, Phước Long, Vĩnh Thanh cùng các trường THCS, THPT trên địa bàn tổ chức hoạt động tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội cho nhiều nhóm đối tượng tại cơ sở.