ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:43:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc chiến chống hàng gian chưa hồi kết - Bài 1:Chống hàng giả từ người tiêu dùng đến...nghệ sĩ

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Hàng gian, hàng nhái đang tràn ngập mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử. Với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và biến tướng hơn là lợi dụng uy tín của những nghệ sĩ nổi tiếng để lập facbook, zalo quảng bá đã làm người tiêu dùng lẫn người nổi tiếng khốn khổ. Cuộc chiến chống hàng gian, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ...dù được tỉnh Cà Mau thực hiện quyết liệt, song vẫn chưa đến hồi kết.

>>Bài 2: Khó quản lý kinh doanh trên môi trường mạng

Bài 1:Chống hàng gian từ người tiêu dùng đến...nghệ sĩ

Biến tướng của hàng nhái, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc… xâm nhập thị trường ngày càng “bạo” và vẫn tạo được niềm tin của người tiêu dùng là vì lợi dụng sử dụng trái phép hình ảnh của giới nghệ sĩ một cách bất chấp.

Nghệ sĩ Việt cầu cứu nhưng “khóc trong lòng” 

Hàng gian, hàng lậu… luôn tràn lan trên thị trường. Không phải người tiêu dùng nào cũng đủ kiến thức để nhận biết và chọn lựa cho mình những sản phẩm chính hãng kèm nhãn mác rõ ràng. Một biến tướng đang ngày càng leo thang nhưng lại trợ lực cho những người bán hàng bất chính thu được nguồn lợi lớn, đó là lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng cùng công nghệ 4.0. 

Không chỉ livestreams trên các nền tảng mạng xã hội, bán mỹ phẩm, túi xách, quần áo, kính mát… mà tận dụng tên tuổi, nhiều nghệ sĩ còn quảng cáo cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua các trang facebook, zalo tự tạo để trục lợi tối đa. MC Quyền Linh đã không ít lần giật mình vì phát hiện mình bị cắt ghép hình ảnh để quảng cáo thuốc trị bệnh trĩ, tiểu đường… và nhiều loại thực phẩm chức năng khác mà anh không hề ký kết hợp đồng hay có quyền lợi, trách nhiệm liên quan.

Hay trường hợp MC Đại Nghĩa đã bức xúc lên tiếng khi bị nhóm đối tượng xấu lấy hình ảnh lập fanpge thông báo gửi tặng miễn phí quà phục hồi mắt có giá trị lớn cho những ai muốn được sáng mắt và chào bán sản phẩm về mắt. Một trong những nạn nhân của hành vi tự ý lấy hình ảnh quảng cáo bán hàng trái phép là MC Trấn Thành. Không dưới một chục lần nam MC kiêm danh hài đình đám đã phải cầu cứu và thanh minh rằng bản thân không hề nhận PR quảng cáo cho sản phẩm nước hoa nào nhưng tên tuổi và hình ảnh của anh vẫn ngập tràn trên các website, facebook… giả mạo để lừa lòng tin khán giả mua hàng. 

MC Quyền Linh phải lên tiếng đính chính vì bị lợi dụng hình ảnh bán hàng gian, hàng kém chất lượng qua mạng.

Những nghệ sĩ Việt chỉ có cách cảnh báo trên mạng xã hội có stick xanh chính chủ những đối tượng lợi dụng hình ảnh vẫn bất chấp. Các nghệ sĩ cũng trình váo sự việc đến cơ quan chức năng nhưng chưa thể ngăn chặn triệt để tình trạng này. Hình ảnh và uy tín của họ cứ bị chà đạp bởi nhóm đối tượng bán hàng lậu, hàng gian và trục lợi một cách bất chấp. 

MC Quyền Linh cho biết: “Tôi đã nhờ đến cơ quan truyền thông, cơ quan Công an, Luật sư… để tìm mọi cách hạ bớt những sản phẩm thuốc trị ung thư, trị gan, huyết áp… Sự việc này đã diễn ra nhiều lần. Nó làm cuộc sống, hình ảnh tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Tôi đã nhiều lần cảnh báo nhưng không ăn thua, vì số lượng sản phẩm giả mạo tên tuổi của tôi ngày một tăng. Nguy hiểm nhất là những khán giả vì yêu mến tin tưởng tôi đã mua lầm sản phầm và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của họ rất nhiều. Sau đó, họ đã nhắn tin vào facebook tôi để khiếu nại. Tôi thật sự rất khó xử khi bản thân không quảng cáo nhưng khán giả của mình lại bị lầm. Tôi bị oan và khán giả của tôi mất tiền oan!”.

MC Trấn Thành cũng từng là nạn nhân của chiêu trò phi pháp tạo facebook giả bán hàng.

MC Đại Nghĩa cũng bức xúc không kém: “Tôi và chị Việt Hương cùng với nhiều anh em nghệ sĩ khác chuyên bị giả mạo facebook cá nhân để lấy những trang đó bán hàng. Tôi bị mọi người hỏi có phải tôi tặng thuốc này thuốc kia hay không? Tại sao khi họ gọi tới phải đóng khoản tiền nào đó? Tôi luôn nhắc và chụp hình lại những facebook giả mạo đó đăng trên trang của mình để thông báo rộng rãi cho mọi người biết việc mọi người cần phải cẩn thận, lưu ý khi muốn mua, sử dụng hay được tặng một sản phẩm nào đó đứng tên Đại Nghĩa hay chị em nghệ sĩ nào!”.

Việc lấy hình ảnh của người có ảnh hưởng, người nổi tiếng để ghép với sản phẩm quảng cáo, trong khi họ không mua, không dùng, không biết rõ chất lượng sản phẩm thế nào cần phải bị xử lý mạnh. Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi, nhiều ý kiến đề nghị Luật cần bảo vệ người có ảnh hưởng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo, như thế cũng có nghĩa là bảo vệ người tiêu dùng không bị mắc bẫy của hành vi quảng cáo trá hình. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng nghệ sĩ phải “khóc trong lòng” vì uy tín, danh dự bị xâm hại nghiêm trọng vì các hành vi cố tình cắt ghép hình ảnh, sử dụng tên tuổi quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, hàng giả…. vẫn lan tràn trên mạng mà chưa có biện pháp nào ngăn chặn triệt để.

Người tiêu dùng tin mù quáng

Trong khi người nghệ sĩ, người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh để nhiều đối tượng bán hàng gian, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì chính người tiêu dùng cũng chịu thiệt hại không kém vì yêu mến thần tượng mà không kiểm chứng trước khi mua sản phầm. Họ chỉ cần thấy fanpage có hình ảnh, có tên tuổi của các sao Việt mà họ yêu thích thì sẽ tin và lựa chọn sử dụng sản phẩm bất chấp.

Chị Đỗ Kim Trang, ngụ tại khóm 8, phường 5, Tp. Cà Mau cho biết: “Tôi thích Trấn Thành và biết danh hài này cũng có sở thích đam mê về nước hoa. Tình cờ lướt facebook và thấy hình ảnh của Trấn Thành ở một page bán nước hoa khá xịn. Tôi hỏi giá thì được người bán tư vấn nhiệt tình và nhiều loại nước hoa có thương hiệu giống Trấn Thành hay khoe trong mấy clip của anh ấy. Tôi có mua thử một lọ nước hoa khoảng 3 triệu đồng. Lúc nhận hàng thì thấy mẫu mã bên ngoài cũng đẹp nhưng khui ra xài thì mùi rất nồng. Xịt thử lên da khá rát và sau 15 phút thì không còn lưu mùi. Con gái tôi check thử mới biết đây là hàng giả. Tôi có nhắn vào page đó nhưng bị họ block thì mới biết mình bị lừa”.

MC Đại Nghĩa mong người tiêu dùng tỉnh táo.

Chị Trịnh Thị Bích Trâm, ngụ tại xã Lý Văn Lâm, Tp. Cà Mau cũng từng mua thuốc trị huyết áp trên một page bán hàng có hình ảnh của MC Quyền Linh. Tuy nhiên, tiền mất tật mang và phải đi bác sĩ điều trị vì loại thuốc giả này gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chị Trâm tâm sự: “Tôi và chị gái thấy thuốc huyết áp có MC Quyền Linh quảng cáo tưởng là chất lượng. Vì không hề biết hình ảnh lẫn clip đều là cắt ghép giả mạo. Uống một thời gian thấy cơ thể mệt mỏi và khó chịu. Chị tôi bị ói nhiều lần, tôi thì chóng mặt nhiều. Đi khám mới biết đây là thuốc giả. Sau đó, tôi mới đọc trên báo bài phỏng vấn MC Quyền Linh mới biết là anh cũng bị kẻ xấu lấy ảnh làm điều phi pháp. Chứ lúc đầu cũng nghĩ MC này bắt tay bán thuốc giả với nhóm người xấu đó”.

Nhiều nhóm đối tượng sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, nghệ sĩ mà không được phép để quảng cáo sản phẩm đã làm ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của nghệ sĩ. Bởi người tiêu dùng tưởng các sao Việt đã quảng cáo là sản phẩm phải tốt, chất lượng, song thực tế không phải vậy. Từ đó, người tiêu dùng không rõ thông tin sẽ giận lây hoặc cho rằng chính người nghệ sĩ đã bắt tay lừa đảo. Mặc dù về luật pháp, người có ảnh hưởng hay người nổi tiếng là ngoại phạm nhưng trên thực tế, danh dự và uy tín của họ đã bị xâm hại rất nhiều./.

Lam Khánh

 

 

 

 

 

Tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau

Chiều ngày 25/6, Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại ma tuý cho học viên tại cơ sở. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày toàn dân phòng chống ma tuý năm 2024.

Nâng cao kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho đoàn viên thanh niên

Sáng 24/6, tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh, Huyện đoàn Thới Bình tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho hơn 70 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Thới Bình.

Nhà nghỉ theo giờ - Tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội

Khách sạn, nhà nghỉ luôn là dịch vụ hút khách, bởi đáp ứng nhu cầu lưu trú thiết yếu của người dân, cũng như du khách từ nơi khác tới địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, vì lợi nhuận, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ này đã và đang chuyển đổi hình thức kinh doanh bằng cách cho thuê theo giờ. Theo đó, chỉ với vài chục ngàn đồng tiền thuê phòng theo giờ, một số tệ nạn xã hội có thể “núp bóng”, “ẩn mình” khá an toàn sau các dịch vụ này. Bởi nguyên nhân duy nhất là vấn đề chế tài, quản lý đối với việc lưu trú như thế này còn khá lỏng lẻo.

Phát hiện lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc

Chiều 20/6, ông Huỳnh Vũ Phong, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết, bằng biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phát hiện và tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc của một cơ sở kinh doanh trên địa bàn Phường 8, TP Cà Mau.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Chiều 20/6, Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Tiến (Bộ đội Biên phòng Cà Mau), cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ xử lý đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Bị phạt 100 triệu đồng vì tàu không gắn thiết bị giám sát hành trình

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp với lỗi vi phạm tàu cá không gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Hướng đến xã, phường, thị trấn không ma tuý

Tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng lúc, từng nơi còn nhiều phức tạp. Theo báo cáo của ngành chuyên môn, 6 tháng đầu năm, đã khởi tố 112 vụ, 152 bị can (nhiều hơn 10 vụ, nhiều hơn 25 bị can so với cùng kỳ); chủ yếu là tàng trữ trái phép chất ma tuý, chiếm 84% (94 vụ, 112 bị can). Ðối tượng phạm tội trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 63%; nghiện ma tuý chiếm 60%. Vi phạm về ma tuý, đã xử phạt 840 vụ, 951 đối tượng, với số tiền trên 1,3 tỷ đồng (nhiều hơn 468 vụ, nhiều hơn 486 đối tượng).

Hoạt động xuất bản chuyển biến tích cực 

Những năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước ổn định và đi vào nền nếp. Song, hoạt động này vẫn có những bất cập như: xuất bản phẩm in sao lậu, vi phạm bản quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ, văn hoá xã hội.

Nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản

Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc, hướng tới sử dụng thực phẩm an toàn, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện cho người nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng

Chiều 5/6, Cơ sở cai nghiện ma tuý (Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh) phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn khai giảng lớp điện lạnh cho 35 học viên đang cai nghiện tại cơ sở.