ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:24:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cược mạng trên những bàn tiệc

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng người dân dựng rạp dưới lòng đường đã không còn là những hình ảnh hiếm. Việc làm này đã và đang tạo nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT), nhất là tại các tuyến giao thông trọng điểm.

Hầu như cứ cách 1-2 ngày, lúc cao điểm mùa cưới là hàng ngày, những rạp cưới được dựng hoành tráng lại xuất hiện ngay dưới lòng đường trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua Phường 6 và các xã Tắc Vân, Định Bình của TP Cà Mau. Đây là tuyến đường cửa ngõ, lưu lượng người và phương tiện đi qua rất lớn.

Rạp cưới bày ngay dưới lòng đường bất chấp nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Rõ ràng việc dựng rạp dưới lòng đường rất nguy hiểm, nhưng nhiều gia đình vẫn muốn tận dụng khoảng không gian lòng lề đường trước nhà mình cho thuận tiện. Họ không nghĩ rằng việc thuận tiện cho mình lại ảnh hưởng tới người khác, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường và nguy hiểm cho chính mình.

Bà Nguyễn Thị Thu, ấp Cây Trâm, xã Định Bình, cho biết: “Gia đình tôi và những người dân xung quanh đây khi có đám tiệc thì cũng dựng rạp dưới lòng đường thôi. Biết là cản trở giao thông nhưng do sống ven lộ, không có đất rộng, nếu thuê chỗ ở nhà hàng thì tốn kém nên đành làm đại”.

Lòng đường được dành cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nếu một chiếc ô tô mất lái đâm vào rạp cưới trong khi đông người đang tụ tập thì hậu quả sẽ rất bi thảm. Và thời gian qua cũng đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra với nguyên nhân tương tự.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chính quyền các phường, xã cũng có tâm lý không muốn làm khó những gia đình có việc cưới, việc tang, nên chỉ nhắc nhở người dân việc đậu xe, giữ gìn an ninh trật tự.

Trước thực tế này, UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý hè phố, lòng đường trong khu vực đô thị. Công văn yêu cầu: “Tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về trật tự giao thông đường bộ và quy định về quản lý, sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường ngoài mục đích giao thông trong khu vực đô thị; Yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng lòng đường, hè phố trái quy định để tổ chức các hoạt động như: Đám cưới, đám hỏi, sinh nhật, mừng thọ…”.

Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, rất nhiều hành vi xâm lấn lòng lề đường sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt khá cao. Cụ thể, phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Hãy hành động ngay trước khi có tai nạn giao thông xảy ra, xin đừng cược mạng mình trên những bàn tiệc. Việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, về nguy cơ tiềm ẩn từ những rạp dựng dưới lòng đường cần phải được hiện thực hoá bằng ý thức của người dân và sự cẩn trọng của chính quyền./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.