Chủ nhật, 21-12-25 18:10:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, năm học 2023 - 2024: Ươm mầm tài năng khoa học trong tương lai

Báo Cà Mau

Sở GD-ĐT vừa tổ chức thành công Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật (KH-KT) cấp tỉnh học sinh trung học, năm học 2023 - 2024. Cuộc thi được tổ chức 2 năm/lần với mục đích khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu KH-KT; vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống. Đồng thời, gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đặc biệt, với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, cuộc thi còn góp phần ươm mầm tài năng khoa học trong tương lai.

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt 3 giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, năm học 2023 - 2024. Ảnh: C.K

Quan tâm giáo dục STEM

STEM là phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Một trong những nội dung, hình thức tổ chức giáo dục STEM chính là tổ chức hoạt động nghiên cứu KH-KT theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Theo đó, từ năm 2012, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Cuộc thi KH-KT học sinh trung học. Ngành Giáo dục Bạc Liêu cũng đã bắt đầu tổ chức cuộc thi từ năm học 2014 - 2015.

Tại cuộc thi trong năm học 2023 - 2024 này, có 85 dự án của 150 tác giả, nhóm tác giả là học sinh trung học đến từ 26 đơn vị. Trong đó, cấp THCS có 35 dự án, cấp THPT có 50 dự án. So với cuộc thi lần trước tăng 2 dự án và 17 tác giả, nhóm tác giả.

Các dự án dự thi thuộc những lĩnh vực: khoa học xã hội hành vi; hóa sinh; y sinh và khoa học sức khỏe; hóa học; khoa học trái đất và môi trường; hệ thống nhúng; năng lượng; vật lý, kỹ thuật cơ khí; kỹ thuật môi trường; rô-bốt và máy thông minh; phần mềm hệ thống. Các dự án được chấm qua 2 vòng, gồm vòng 1: Ban giám khảo chấm điểm dựa trên hồ sơ nghiên cứu; vòng 2: chấm sản phẩm, dự án thực tế từ sự trình bày trực tiếp của tác giả, nhóm tác giả và trả lời những câu hỏi của Ban giám khảo.

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi KH-KT cấp tỉnh học sinh trung học, năm học 2023 - 2024, cho biết: “Cuộc thi này là sân chơi bổ ích, là cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu KH-KT của mình. Qua đó thể hiện khả năng nghiên cứu, giao tiếp, thuyết trình… góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, gắn việc học đi đôi với hành. Việc khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu KH-KT, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn của cuộc sống không những phát triển năng lực học sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy - học trong nhà trường. Đặc biệt, với việc phát động phong trào nghiên cứu KH-KT còn mở ra cơ hội cho học sinh tiếp cận với thế giới khoa học, góp phần ươm mầm tài năng khoa học trong tương lai”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, qua cuộc thi cho thấy các cấp quản lý đã có sự quan tâm đúng mức đến hoạt động nghiên cứu KH-KT từ việc xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Phần lớn dự án có nhiều ý tưởng mới, hiện đại, sáng tạo, có thể triển khai ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, giúp tiết kiệm chi phí…

Tác giả trình bày dự án dự thi với Ban giám khảo.

Giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn trong học tập

Nhìn chung, hầu như tất cả 85 dự án tham gia, dù được nghiên cứu ở lĩnh vực nào thì tính hiệu quả của dự án cũng luôn hướng đến giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Đặc biệt là các vấn đề thực tiễn phát sinh trong quá trình dạy và học ở các trường. Có thể kể đến các dự án mang tính khả thi, tính thực tiễn cao đã được Ban giám khảo đánh giá cao qua 2 vòng chấm như: “Tích hợp AI vào điểm tin báo hằng ngày” (Đoàn Trần Việt Hà - Trường THPT Chuyên Bạc Liêu); “Hệ thống chống trượt ngã cầu thang, lan can trong trường học” (Huỳnh Gia Như, Quách Bảo Vân - Trường THPT Võ Văn Kiệt); “Thiết kế giá treo và tủ đa năng trong phòng học bộ môn điều khiển bằng giọng nói” (Nguyễn Thị Thúy An, Mai Khánh Băng - Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt, huyện Vĩnh Lợi); “Thiết bị thông minh điểm danh từ xa” (Ngô Trường Huy, Phạm Như Huỳnh - Trường THCS Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi)…

Bên cạnh các dự án nghiên cứu của các lĩnh vực phần mềm hệ thống, kỹ thuật cơ khí, hệ thống nhúng…, thì lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi cũng được quan tâm với nhiều dự án nghiên cứu về hành vi, ứng xử thường gặp của lứa tuổi học trò nhằm tìm ra giải pháp để hỗ trợ, giúp ngăn ngừa các hành vi chưa tốt của các em. Có thể kể đến các dự án như: “Nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh THCS Võ Thị Sáu - TP. Bạc Liêu phòng vệ bản thân trong thời đại công nghệ số” (Huỳnh Ngọc Thùy Anh, Nguyễn Mai Phương - Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu); “Một số giải pháp góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt ở Trường THCS Thạnh Bình” (Nguyễn Thảo Vy, Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trường THCS Thạnh Bình, TX. Giá Rai); “Nhận diện và những giải pháp ngăn ngừa hành vi bắt nạt học đường qua mạng xã hội ở học sinh Trung học cơ sở” (Huỳnh Lan Anh - Trường THCS Hòa Bình, huyện Hòa Bình); “Cái tôi học đường” dưới góc nhìn của học sinh Trường THPT Điền Hải” (Trần Thị Bích Trâm, Nguyễn Thị Thiên Kim - Trường THPT Điền Hải, huyện Đông Hải)…

Ông Dương Hồng Tân cho biết thêm: Sự bùng nổ tri thức, công nghệ sản xuất và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang làm thay đổi các nội dung trong giáo dục - đào tạo, thay đổi hình thức, phương pháp tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá. Vì thế, nhà trường phải thay đổi cách đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của người học; người dạy và người học đều phải thay đổi cách dạy, cách học để bắt kịp xu thế của thời đại. Một trong những cách thay đổi đó là phải đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả giáo dục STEM trong ngành Giáo dục.

Châu Khánh

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.